Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ự ế ẻ t tr em là ni m t
ệ ươ ề ề ả ớ ủ ắ c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi
i ngày mai”.
ụ ỗ hào l n c a m i gia đình, là ch ữ ể ạ ượ Đ đ t đ ứ ủ
ạ ừ ẽ
ề ườ ủ ề ể ế ệ ế ể ụ ờ
ứ ề ả ạ ậ
ầ
ể ế ẻ ẻ ẻ ặ ỹ ệ
ế ớ ẻ ụ ộ i tâm h n mình m t cách có đ nh h
ữ ế ả t quý tr ng b n thân, nuôi d
ồ ưỡ ự ế ớ ữ ẻ ố ỹ hòa nh p v i th gi
ọ ề . 1.1. Lý do ch n đ tài ủ ư Nh chúng ta đã bi ộ ấ ướ ủ t Nam ng lai c a đ t n nhân t ệ ế ớ ẻ “Tr em hôm nay, th gi c đi u đó thì vi c chăm sóc ộ ự ẻ ả ng, gia đình và xã h i. giáo d c tr ph i có s chung tay góp s c c a nhà tr ư ướ ự Nh ng tr hi n nay c s phát tri n m nh m không ng ng c a n n kinh t ấ ậ ề ấ thì r t nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâm đ n con cái. ả ẽ ế ự ưở Đi u này làm nh h ng m nh m đ n s phát tri n nh n th c, tình c m và ỹ ấ ệ ệ ủ ể ự ố t là h u h t tr có r t ít v n k năng s phát tri n toàn di n c a tr , đ c bi ế ể ề ấ ầ ố ậ ố là đi u r t c n thi s ng. Vì v y, vi c giáo d c k năng s ng cho tr t đ ẻ ướ ế ị giúp tr khám phá th gi ng, khi n tr ề ả ị ố ọ ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hình bi ớ ậ thành nh ng k năng s ng tích c c, giúp tr i xung quanh.
ộ ậ ệ ụ ỹ
ả ẻ Là m t giáo viên, tôi nh n th c đ ể ự ự ứ ượ ằ l a ch n nh ng gi
ấ ữ ọ
ừ ủ
ế ị ộ ố ẻ ầ ầ ệ ả
ề
ả ể ọ ề ộ ỹ ự ế ẻ
ẻ ố ọ
ể
ỹ ớ 45 tu i, tôi luôn trăn tr ổ ạ ế ữ ề ẻ ấ ạ ố ố t nh t? và d y d
ứ ờ ố c r ng vi c giáo d c k năng s ng ọ ự i pháp khác nhau mà là giúp tr nâng cao năng l c đ t ớ ầ ả ế ứ ế ệ ừ ẻ ả tr , vì th vi c h c ph i h t s c g n gũi v i quy t đ nh ph i xu t phát t ộ ẻ ệ ấ chính nhu c u và kinh nghi m c a tr , cu c s ng, n i dung ph i xu t phát t ệ ự ổ ệ ề tr c n có đi u ki n đ c sát, trao đ i kinh nghi m, th c hành tr i nghi m ạ ầ ề ự ậ ế ấ ự ả l p. Đó chính là ti n đ gieo m m h t i quy t v n đ m t cách t và t gi ố ệ ấ ằ ố thì vi c gi ng nh m hình thành k năng s ng cho tr . Song tôi th y th c t ượ ự ộ ư ụ c chú tr ng. Là m t giáo viên tr c ch a đ giáo d c k năng s ng cho tr ế ứ ộ ế ở suy nghĩ làm th nào đ có m t ti p đ ng l p ướ ỹ ươ ph i ng pháp truy n đ t đ n tr nh ng k năng s ng t ứ hình th c nào? ộ Qua m t th i gian tìm tòi nghiên c u, nh n th c đ
ỹ ố ớ ự ể
ề ậ ủ ụ ố ố “M t s gi i pháp ứ ượ ọ c vai trò quan tr ng ọ ạ ẻ tôi đã m nh d n ch n ạ ẻ cho tr 4 – 5 giáo d c kĩ năng s ng
ủ c a các k năng s ng đ i v i s phát tri n c a tr , ộ ố ả ứ nghiên c u đ tài: tu iổ ”
ể : 1.2. Đi m m i c a đ tài
ớ ủ ề ể ệ ự ệ ụ ề
ế ằ ụ
ầ ư ổ ở ườ tr ả ng m m non, giúp
ả ọ ạ ộ
ẻ ẻ ừ ẻ 45 tu i ạ ọ ữ ố ế ự t th c đ n vi c giáo d c kĩ năng ố ụ ể i pháp c th nh m giáo d c kĩ năng s ng phát huy tính tích c c, ự chủ đ ngộ , ẻ, nh mằ cung c p ấ cho ầ ằ h ng ngày góp ph n
ầ
ọ ứ ể ả trong giáo d c ụ m m non. c t m quan tr ng c a ấ ủ v n đ , ề tôi đã nghiên c u đ tìm ra
ộ ố ả ụ ổ ẻ ố cho tr 4 – 5 tu i”.
giáo d c kĩ năng s ng ề ụ
Đ tài này th hi n s quan tâm thi ố s ng cho tr . T đó đ a ra các gi cho tr ủ sáng t o trong m i ho t đ ng và m i hoàn c nh c a tr ạ ộ ơ ả ỹ tr nh ng k năng s ng c b n thông qua các ho t đ ng ệ nâng cao hi u qu ứ ượ ầ ậ Nh n th c đ i pháp “M t s gi ạ ề ệ ề ớ ỉ ề ậ 1.3. Ph m vi áp d ng đ tài. ả V i đi u ki n và kh năng c a b n thân
ụ ệ ế ộ ế , đ tài này ch đ c p đ n m t ể giáo ệ ứ
ị ườ ủ ả ậ ữ ề ố ấ s v n đ trong vi c v n d ng nh ng ki n th c và nh ng bi n pháp đ ở ổ ố cho tr 4 – 5 tu i ẻ ụ d c kĩ năng s ng ữ ng tôi đang công tác. ơ chính đ n v tr
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ủ ệ 8 2019 đ c s phân công c a Ban giám hi u nhà tr
ạ
ườ ng ố ẻ 9 cháu; có 19 n , 2ữ 0 nam. Trong ấ ượ ộ ng chăm sóc – ư ộ ố ậ ợ i, khó khăn nh sau:
ậ ợ
ỉ ạ ự ệ ự ạ 2.1. Th c tr ng ượ ự ọ Năm h c 201 ổ , v i t ng s tr : 3 ạ ớ ớ ổ ả tôi gi ng d y l p 4 5 tu i ệ ự ằ ả quá trình gi ng d y nh m th c hi n n i dung nâng cao ch t l ẻ ả ặ ụ giáo d c tr . B n thân tôi đã g p m t s thu n l i: * Thu n l Ban giám hi u nhà tr ộ ng luôn quan tâm, ch đ o sát sao, tích c c, đ ng
ậ
ả ộ ạ
ẩ ọ ộ ề ươ ọ ườ ộ viên góp ý cho giáo viên m t cách t n tình, chu đáo. B n thân là m t giáo viên có trình đ chu n, đ ng, tôn tr ng tr ượ c đào t o chính quy, có ỏ ẻ. Luôn tìm tòi h c h i
ế ớ ệ ệ ụ ủ ệ ể tâm huy t v i ngh , luôn yêu th ộ ồ đ ng nghi p đ nâng cao trình đ chuy n môn nghi p v c a mình.
ộ ẻ ộ
Đ i ngũ giáo viên tr , năng đ ng, nhi ở t tình trong công vi c, yêu ngh ề ệ ỡ ẫ ệ ệ ẩ ạ ộ
ề ệ và có trình đ chu n tr lên, luôn giúp đ l n nhau t o đi u ki n cho vi c ọ ỏ h c h i kinh nghi m.
ậ ợ ệ ớ ổ ứ ệ ọ ộ Phòng h c r ng rãi thu n l i cho vi c trang trí l p và t ch c cho tr ẻ
ạ ộ ho t đ ng.
* Khó khăn: ố ẻ ề ấ ượ ề ố ng, s ít còn nhút nhát
ư ồ ả ng ch a đ ng đ u v ch t l ủ ng, kh năng c a mình.
ứ ủ ậ h n th c c a m t s
ớ S tr trong l p đô ưở ể ệ trong khi th hi n ý t ẹ ố ẻ ở ớ v i ông bà vì ba m đi làm ăn xa nên n Đa s tr ư ụ ụ ế ệ ố ph huynh còn ch a quan tâm đ n vi c giáo d c kĩ năng s ng cho tr ộ ố ẻ ẫ d n
ố ợ ư ữ ớ ượ ệ c hi u
ế đ n công tác ph i h p gi a giáo viên v i gia đình ch a phát huy đ qu .ả
̀ ̃ ̀ ́ ́ ̃ ư ̣ ợ ̣
̀ ́ ̀ ̃ i va kho khăn trong qua trinh th c hiên, tôi đa suy nghi, ụ ̣ ̉ nghiên c u tai liêu đê tìm ra các gi
ự ̃ ẻ i pháp giáo d c ky năng sông cho tr . ố ệ ả ủ ứ ộ các kĩ năng s ng c a
Tr ế ả
ự ế ề ố ỹ ủ ẻ ả ố v v n k năng s ng c a tr
ư T nh ng thuân l ́ ư ả ướ ề ự c khi th c hi n đ tài tôi đã kh o sát m c đ trẻ. K t qu kh o sát ban đ u nh sau: ả ư ầ ứ ộ th c t ả B ng kh o sát m c đ ổ ố ẻ (T ng s tr là 3 9)
ộ ả N i dung kh o sát T l ỷ ệ ạ đ t S ố trẻ / T ng ổ s trố ẻ
ế ỹ % 56,4% ỏ 1. K năng giao ti p, chào h i 22/39
ỹ ự ậ 2. K năng t l p, t ự ụ ụ ph c v 20/39 51,2%
ạ ợ ộ 20/39 51,2%
ỹ 3. K năng h p tác, ho t đ ng cùng nhóm
ạ ự ạ ả 4. Kh năng m nh d n t tin 21/39 53,8%
ứ ậ ỹ 5. K năng nh n th c 22/39 56,4%
ậ ộ ỹ 6. K năng v n đ ng 22/39 56,4%
ỹ 7. K năng thích nghi 21/39 53,8%
ệ ỹ 8. K năng v sinh 23/39 58,9%
ứ ể ứ ạ ủ ớ c th c tr ng trên c a l p tôi đã suy nghĩ, nghiên c u đ tìm
ụ ổ ẻ ố cho tr 4 – 5 tu i” Đ ng tr ộ ố ả ra:“M t s gi
ự ướ giáo d c kĩ năng s ng i pháp ả 2.2. Các gi i pháp.
ườ ệ ậ ẻ ạ ể ể ng xuyên đ phát tri n
2.2.1: L p k ho ch cho tr luy n t p th ỹ
ậ ế ố ứ ệ ậ
ổ ụ ỹ
ả ệ ậ ẻ ố ớ
ỹ ẻ
ạ ẽ ầ ng xuyên thì chúng s d n m t đi. Ng
ườ ệ ậ ạ
ả ẻ ế
ầ ạ ư ậ ứ ế ượ ứ ng t
ớ ẻ ể
ệ ụ ạ ộ gi
ệ
ữ ủ ổ ệ ủ ẻ ế ự ớ t t bi ể ể ề ữ ề
ọ ậ ủ ề ấ ẽ ựơ nhà c a bé hay trao đ i cùng cô v ch đ đang h c. Cu i ch c nh n ph n th
ể ẻ ầ ộ
ộ ứ ượ ầ ầ ổ ng đ
ế
ổ ạ ướ ư ế ặ ệ t th a cô, chào b n và đ c bi
ủ ề ầ ạ ạ các k năng s ng. ạ ộ ổ ườ T ch c các ho t đ ng cho tr luy n t p th ng xuyên đóng vai trò ủ ạ ẫ ẻ Ở ứ ch đ o trong vi c giáo d c k năng s ng cho tr . l a tu i m u giáo 4 5 ổ ủ ị ớ ẻ ấ tu i, kh năng t p trung chú ý và ghi nh có ch đ nh r t kém. Tr nhanh nh ế ư ượ ủ nh ng cũng nhanh quên. N u các k năng chúng ta d y tr không đ c c ng ườ ố ằ ượ ạ ấ c b ng cách luy n t p th i c l ệ ậ ỹ ẻ ế ế ẽ n u ta có k ho ch cho tr luy n t p th ng xuyên thì các k năng đó s ị ể ệ ổ ữ ề ỹ ả ứ thành k x o, phát tri n b n v ng và không b lãng quên. Vi c t ch c cho ụ ể ượ ệ ậ ườ ng xuyên và c ti n hành th tr luy n t p ph i có k ho ch c th , đ ẻ ớ ạ ừ c h ng thú cho tr . không ng ng sáng t o, có nh v y m i gây đ ệ ạ ộ ổ ứ ườ Ví dụ: Hàng tu n vào sáng th 2, tôi th ch c ho t đ ng trò chuy n ỹ ả ằ cùng tr kho ng 15 phút v i tên m c là “Chuy n c a bé” nh m phát tri n k ế ẻ ế t năng giao ti p cho tr . Qua ho t đ ng này tr i thi u mình, bi ế ắ t dùng ngôn ng c a mình đ k v nh ng chuy n trong 2 ngày l ng nghe, bi ố ươ ủ ỉ ở ng ngh ầ ưở ệ ậ ng nh n xét câu chuy n nào hay nh t s đ trình cho tr ẽ ưở ủ ng có th là m t bông hoa cài, m t b c tranh v ngôi nhà c a cô.( Ph n th ừ ưở ả ố ộ ạ hay m t h t gi ng cây n y m m….Các ph n th c thay đ i theo t ng ầ ả ẻ ớ ch đ ). K t qu , tr l p tôi r t h ng thú khi tham gia bu i trò chuy n đ u ệ ấ tu n. Tr đã có thói quen tr t r t m nh d n t
ấ ứ c khi nói bi ệ ủ tin khi k “chuy n c a mình” cho b n nghe. ề ủ ẻ ẻ ạ ự Trong gi
ờ ho t đ ng chi u c a m i ngày, sau khi cho tr ớ ể ạ ộ ớ ỗ ờ ặ ả ôn bài cũ ể ổ ứ ch c
ướ ạ ơ ho c làm quen v i bài m i, tôi luôn dành th i gian kho ng 15 phút đ t ự cho tr luy n t p th c hành các k năng d
ệ ậ ề ườ
ẻ ự ặ ng t ấ ư ử ố ồ ụ ể i d ng trò ch i. C th : ỹ ứ ch c cho tr th c hành các k năng chăm ầ ướ c u ng, m c qu n áo, cho đ vào ba
ỗ ộ
ẻ ơ
ạ ộ ạ ơ ơ ầ ư ẻ ở
ẻ ẻ ớ ơ
ế
ự ộ ị
ứ ạ
ẻ ạ ặ ầ ạ
ẻ ẻ ế ấ ầ ạ ặ
ừ ễ ế ư ẻ ẻ ự ệ ấ ụ ư ề ầ ỹ ẻ ổ ứ Chi u th 2, tôi th ả sóc b n thân nh r a tay, l y n ọ ơ lô….M i ho t đ ng tôi ch n m t trò ch i khác nhau. Ví d :ụ Khi d y tr cách m c áo, tôi cho tr ch i trò ch i “Ai nhanh h n, khéo ặ ẻ ơ ớ ơ ặ ợ i h n”, cách ch i nh sau: Cho 2 tr lên thi m c áo, đ u tiên tôi g i m , gi ệ ế ả ớ ứ ổ ặ ch i. C l p đ m ch c cho tr thi u v i tr các thao tác m c áo sau đó t ừ ượ ể ả ừ ờ ế c cùng cô t ph i d ng tay, cô và các bé ki m 10 đ n 1, khi nghe h t gi ng ẻ ự ả ệ ặ ế tra k t qu và t ng quà. Vi c xác đ nh n i dung cho tr th c hành, tôi d a trên ẳ ế ả ừ ơ ắ đ n gi n đ n ph c t p. Ch ng nguyên t c cho tr làm quen t d đ n khó, t ặ ầ ạ cách m c áo có h n, cũng d y tr cách m c áo nh ng tu n đ u tôi d y tr ầ ữ khuy b m, tu n ti p theo tôi d y tr cách m c áo có khuy cài và nh ng tu n sau là áo có khoá kéo. Lúc đ u tr th c hi n r t v ng v lúng túng nh ng do
ẻ ầ ủ ạ ườ ng xuyên và có k ho ch nên các thao tác c a tr
ư ậ ẻ ớ d n chính ạ ch c có h th ng và linh ho t nh v y tr l p tôi đã có
ổ ứ ả ệ ậ luy n t p th ớ ơ xác h n. v i cách t ỹ k năng chăm sóc b n thân t t.
ế ệ ố ố ố ng đ i t ẻ ươ ứ ổ ặ ề
ử ả ườ ớ ứ Chi u th 4, tôi t ệ
ợ ề ườ ớ i v i môi tr ử ch c cho tr xem băng đĩa ho c tranh nh có kèm ứ ữ i v i con ườ ng xung quanh trong ch đ . Qua đó giáo ớ
ề ạ ọ
ệ
ẹ ể ố ớ ọ
ữ nh ng câu chuy n v các hành vi ng x đúng sai gi a con ng ủ ề ườ ữ i, gi a con ng ng ứ ẻ ỹ ụ d c tr k năng ng x phù h p v i xung quanh. Ví dụ : Cho tr ệ ẻ xem đo n phim v câu chuy n “Mèo hoa đi h c”. Tôi trò ẻ chuy n cùng tr : đuôi b m)
ừ ư ọ ắ
ả
ừ ộ ủ ừ ạ ọ Mèo hoa đã nói gì v i mèo m đ không đi h c?( Mèo hoa nói d i cái ị ố Bác C u đã nghĩ ra cách gì?( Bác c u đ a kéo d a c t đuôi mèo hoa) ợ ư ế Thái đ c a mèo hoa lúc đó nh th nào?(Mèo hoa ho ng s ) ư ế ế Th là t đó b n mèo hoa nh th nào các con? (Mèo hoa đi h c cùng
các b n)ạ
ệ ề
c đi u gì? ự ọ
ệ ố ẹ ế ế ỗ
t không m i ngày đ n tr ớ ữ ề ạ ọ ọ ượ Qua câu chuy n này các con h c đ ộ ề (Câu chuy n là m t bài h c quý v tính trung th c, chúng ta không nên ườ ồ nói d i s làm b m bu n lòng. Và các con bi ng ị ẽ là m t ni m vui, các con s có thêm nhi u b n m i và nh ng bài h c thú v )
ố ẽ ề ộ ỗ ộ ỗ ố ệ ự
ợ ậ ộ ố
ớ M i m t tình hu ng, m i m t câu chuy n tôi d a vào n i dung đ giáo ẻ ả ẻ ườ ể ư ậ ng xung quanh. ệ ử ụ d c tr cách ng x phù h p. Qua vi c th o lu n các tình hu ng nh v y tr ử luôn có ý th c ng x phù h p v i con ng
ề ạ ộ ợ ổ ứ ẻ ỹ ườ i và môi tr ạ ằ ch c các ho t đ ng nh m d y tr k năng tuân th ủ
ắ
ạ ư ế ế ơ ị bi
ả ế ồ ọ ẳ ồ
ả ế ế
ế ổ ổ
ế ổ ẻ ế ế ế ả ế ẹ hoa mai con x p ngăn d
ủ ờ ượ ướ i… Nh đ ấ ệ ứ ủ ẻ
ộ ứ ứ ứ ứ Chi u th 5, tôi t ộ quy t c xã h i. ẹ Ví dụ: D y tr t x p gh đúng n i quy đ nh nh x p nh nhàng, không ổ ủ ế c a mình, khi gây n, khi x p gh ng i h c ph i x p th ng hàng theo đúng t ế ặ ớ ề ồ ng i ăn gh ph i x p sát bàn, khi ra v ph i x p gh vào góc l p. Ho c khi ế ồ ả ế x p dép ph i x p k p đôi, t hoa h ng chim non x p ngăn trên c a giá dép, t ắ ữ ế c tham ra và nh c x p ngăn gi a, t ở ườ ư ắ nh th ng xuyên nên ý th c c a tr trong vi c ch p hành các quy t c cô đ a ấ ố t. ra r t t
ồ ề ơ ở ch c cho tr s p x p l
ỹ i đ dùng đ ch i ọ
ầ ứ Chi u th 6, tôi t ề ầ ả ả
ẹ ế ầ
ữ ộ ế ế ằ ữ ư ậ ắ ầ , yêu c u m i t ỗ ổ ự ế t
ấ ợ ỹ
ẻ ế
ể c phát tri n. Tr bi ụ ộ ỡ ừ ệ ổ ứ ư ậ ế ạ ồ ổ ứ ẻ ắ các góc ắ ợ ố nh m phát tri n k năng h p tác và rèn thói quen s ng g n gàng ngăn n p. ẻ i thích vì sao ph i làm Nh ng tu n đ u, tôi cho tr quan sát cô và nghe cô gi ư ế ế nh v y? Cách s p x p nh th nào cho đ p? Nh ng tu n ti p theo tôi chia ẹ ơ ỗ ổ x p m i góc ch i, thi xem đ i nào x p đúng, x p đ p t ủ ạ ộ và nhanh nh t. Rõ ràng khi tham gia ho t đ ng này, các k năng h p tác c a ở ẻ ượ t giúp đ nhau và nh c nh nhau cùng hoàn thành tr đ ườ ệ ng xuyên nh v y, các nhi m v m t cách nhanh chóng. T vi c t ắ ch c th
ệ ư ỹ ủ ệ
ẻ ượ đ ọ ố ắ ủ ế ượ
ượ ủ ồ ệ ồ ọ ố ỹ c c ng c , bên c x p g n gàng, ngăn n p và ầ c c ng c và
ệ ộ ố m i quan h cũng nh k năng làm vi c nhóm c a tr ơ ủ ớ ạ c nh đó đ dùng đ ch i c a l p tôi luôn đ ớ ấ r t khoa h c.V i bi n pháp này, các k năng c n có luôn đ hoàn thi n m t cách chính xác.
ụ ứ ố ẻ ế 2.2.2: Giáo d c kĩ năng s ng cho tr thông qua hình th c giao ti p
ằ
ọ ẻ
ế ữ ẻ ỹ
ỹ ế ủ ị ố
ọ ề ả ỹ :
ộ ộ ọ ế ớ * K năng giao ti p v i b n bè ớ i thu nh c a xã h i chúng ta ngày nay, là
h ng ngày ỉ ọ ế Cách giao ti p không ch quan tr ng trong nh ng năm tr đi h c mà còn ộ ỹ ộ ố ố ớ ấ r t quan tr ng đ i v i cu c s ng sau này c a tr . K năng giao ti p là m t k ố ậ ẻ ể t giá tr s ng và hình thành k năng s ng. năng n n t ng đ giúp tr nh n bi ế ớ ạ ỏ ủ L p h c chính là m t th gi n iơ đa văn hóa, đa tính cách và cũng đa s thích.
ẻ ể
ớ ế ỹ ạ ạ ế ẻ ự ả ở ơ ớ Đ giúp tr phát tri n k năng ch i v i các tr khác tôi t o môi tr ố ẻ gi
ồ
ậ ứ ả ớ
ậ
ắ ạ ượ ả ớ ẽ ề
ờ ờ c bé ngoan, ngoài ra trong các gi
ch i b n nào còn tranh giành đ ờ ố c c m c , cu i tu n b n nào có nhi u c s ơ ch i, gi ử ả
ẻ ế ượ ẻ ẽ ượ ệ
ơ
ế ơ
ơ ệ ỗ i”
ư ế ả ơ ỗ ả i Dù v i ai cũng ph i
ớ ả ơ ề ỡ
ở ế t làm nh v y. ẻ ữ
ườ ẻ ể ng ư i quy t. Và tôi đ a cho tr giao ti p v i nhau và t o tình hu ng cho tr t ơ ớ ạ Trong tiêu chí này tôi lên kế ra “tiêu chí” không tranh giành đ ch i v i b n. ạ ề ổ ổ ầ ho ch rèn c l p nói chung, c vào các bu i chi u bình b u và nh n xét bu i ơ ồ ơ ạ ờ ch i, tôi cho c l p nh n xét xem trong gi ờ ẽ ạ ầ ơ ch i thì b n đó s không đ ể ả ẻ ẻ ượ nào có bi u tr , tr đón tr đ ấ ố ệ ẻ ệ i thích và s a ngay cho tr , vi c làm đó r t t hi n hành vi sai trái là tôi gi t ố ớ ẻ ề ề c đi u gì nên làm và đi u gì không nên làm và nhân đ i v i tr vì tr bi t đ ơ ể ủ ố cách s ng c a tr s đ c phát tri n toàn di n h n. ệ ộ ố ư ầ Ngoài ra tôi còn s u t m m t s câu chuy n, bài th mang tính giáo ớ ậ ẻ ấ ụ d c. Giúp tr th y các nhân v t trong câu truy n , bài th khi giao ti p v i ế ả ơ t c m n xin l nhau nh th nào? Bài th : “ Bi ớ C m n xin l ỗ i cho đàng hoàng Ai giúp cho cái gì Xin l ố Nh c m n ngay đi Mu n tr thành bé ngoan L làm đi u sai trái Ph i bi ỗ Tính cách m i tr ẻ ậ ả m i khác, có nh ng tr ụ ộ ả
ẻ ỗ ạ ủ ừ ẻ ể ẻ ả
ộ ế ơ ớ ạ ữ ề ằ ợ ớ i b n thích h p v i cá tính nh m tránh
ẻ ắ
ở ộ ụ ườ ổ ự ế ẻ ạ ả ư ậ ư ế ạ ho t bát, hi u đ ng nh ng ữ cũng có nh ng tr ch m ch p, th đ ng hay quá nóng n y… Vì th giáo viên ữ ế ầ ể t rõ tính cách c a t ng tr đ có th cho các tr ch i v i nh ng c n ph i bi ả ườ ạ ng x y ra nh ng va ch m v tính cách. Ngoài ra tôi còn d y tr “Giao ti p” b ng m t và n m t n c ệ thi n, t ằ i thân ệ ữ ờ ứ i h a khi n cho bu i nói chuy n ế ạ nhiên. D y tr ph i luôn luôn gi l
ậ ạ ộ ữ ả ậ
ơ ở tr nên th t tho i mái th t chân thành khi tham gia nh ng ho t đ ng vui ch i ở ớ l p.
ỹ ỏ ế ớ
ườ ớ ờ phép và t i l n c n t p cho tr nh ng l
ượ
ả ứ ộ ẻ ẽ ọ ượ ổ i l n tu i ự ễ i nói l su ng ồ ộ ố c phép c c l c và ế nhiên, sã. ứ c m t cách hi u qu thông qua cách giao ti p và ng
ẹ i khác. ệ i thân trong gia đình, cô giáo và ng
ể ể * K năng chào h i khi giao ti p v i ng ẻ ữ ườ ớ ầ ậ ố ớ ẻ, ng Đ i v i tr không quá màu mè và hình th c, cũng không đ ề Đi u này tr s h c đ ườ ử ủ ố x c a b , m , ng ẽ c khi ng
ị ỗ ế ị ư ỹ ườ ườ ớ i l n trong gia đình nói ể Tôi quy t đ nh đ a k năng
ỹ
ỏ ờ ề
ạ
ế ầ ủ ộ ạ ắ i câu “Con chào cô ’ và tôi nh c tr
ẹ t đáp l ớ ả ẻ đón, tr tr : ỹ c “ ạ ẻ ặ
ắ ơ ư ậ ẻ ầ ầ
ề
ườ ề ỹ
ớ ạ ữ ườ ủ ề ơ i thân c a tr , v th
ề ẻ ẽ ạ ạ ơ
ữ ơ ộ
ệ ơ ề ễ
ả ộ
ẻ
t qua các bài th , câu ể ả ơ
ụ ể ể ỏ ố
ế ớ
ượ Chúng ta s không th ki m soát đ ự ố i thi u. và không có hành vi l ch s t năng thô l chào h iỏ và k năng giao ti p vào nh ng gi ờ ữ Ví d :ụ Th i gian đ u nhi u tr ch a có k năng chào h i và giao ti p ế ẻ ư ẻ ướ Cô chào b n ạ Quang Hoàng” ớ v i cô cùng b n bè, tôi ch đ ng chào tr tr ẻ “Con chào ẻ ẽ ế thì lúc đó tr s bi ế ớ ể ố ”. Ho c khi tr đang ch i mà có khách đ n b , m đi đ vào l p v i cô nào ẻ Các con chào bác, cô… đi nào” c nh v y d n d n tr có ứ ớ l p tôi nh c tr “ ố ẹ ớ ế ớ thói quen chào cô, chào b m và chào khách, khi đ n l p, khi ra v . Còn v i ẻ ư ầ ớ ế ng xuyên g n gũi tr ch a có k năng giao ti p nhi u v i cô, v i b n tôi th ề ế ẻ ệ ẻ ơ ớ ẻ tr h n, trò chuy n v i tr nhi u h n v nh ng ng ớ ế ế ừ ớ đó tr s m nh d n h n khi ti p xúc và giao ti p v i cô, i xung quanh t gi ườ ớ ạ v i b n bè và ng i khác. ư ầ Ngoài ra tôi còn s u t m nh ng bài th , câu truy n, bài hát có n i dung ạ ư ụ ể ớ ộ ụ ư giáo v i n i dung c th nh : Bài th " Che m a cho b n, giáo d c v l ẻ ọ ỗ ả ơ ơ i" và giúp tr h c thu c các bài th đó. Qua đó Ph i là hai tay, C m n xin l ơ ố ỹ ữ chuy n ệ . giúp tr có nh ng hành vi và k năng t ẻ ữ ệ Ngoài ra tôi còn cho tr tham gia trò ch i đóng vai đ tr i nghi m nh ng ế ạ ỹ ế ẻ ả k năng chào h i và giao ti p.T o tình hu ng c th đ giúp tr gi i quy t và ườ ớ ọ ch n cách giao ti p v i ng ộ ợ i l n cho phù h p. ụ ỹ ồ ẻ ố giáo d c k năng s ng cho tr thông qua
2.2.3: L ng ghép n i dung ạ ộ các ho t đ ng hàng ngày.
ố ụ ỹ
ạ ộ ọ V i ti t k chuy n
ẻ ặ Tôi k cho tr nghe, đ t câu h i đàm tho i đ tr tr l
ẻ
chuy nệ , giáo d c tr ọ ậ ế ủ ườ ệ “G uấ ạ ể ẻ ả ờ . i ụ ệ làm vi c ớ ạ ợ i khác, tôn tr ng h p tác v i b n t l ng nghe ý ki n c a ng
ế ắ ườ ữ ớ ọ : *Giáo d c k năng s ng thông qua ho t đ ng h c ớ ế ể ạ ộ Thông qua ho t đ ng làm quen văn h c: ỏ ị ể con b sâu răng” ậ ẻ Cho tr nh p vào vai các nhân v t trong câu theo nhóm, bi bè, v i nh ng ng i xung quanh.
ạ ộ ư ả ạ Nh nh y múa, ca hát, v Thông qua ho t đ ng t o hình, âm nh c:
ả ẽ ộ ộ ả nh ng suy nghĩ, b c l ẽ tình c m, kh năng
ng t ng và sáng t o c a mình.
ạ ủ ộ ề ọ t v n đ ng múa minh h a cho bài hát “Cô giáo mi n xuôi ”
ế ậ ơ ế i con không bi ” t múa
ủ
ủ ” T nh ng l
ự ạ
ậ ẻ ẽ ẻ ẽ ạ ừ ạ ữ ự ờ ạ ẻ ộ ộ ữ tranh…Tôi s kích thích tr b c l ượ ưở t Ví d :ụ Trong ti ẻ + Tr nói: “Cô ế + Cô: “Th con có yêu quý các cô giáo c a mình không nào? À con yêu ờ ữ i ơ ơ tin h n, m nh d n h n trong ạ ho t tin trong nh ng gi ứ ệ đó tr s có h ng thú và t ủ ộ ạ đó tr s m nh d n, ch đ ng, t
quý cô giáo c a mình, v y chúng mình cùng nhau múa nhé. ộ đ ng viên khích l ể ừ ạ ộ ho t đ ng đ t ộ đ ng khác…
ổ ừ ậ ố
ỏ ạ ộ ộ ể t đ c đi m riêng c a t ng con v t t
ế ữ ố ủ ừ ấ ể t con voi có m y chân và con voi s ng
i “
ẻ ượ ọ ộ Thông qua ho t đ ng khám phá xã h i – khám phá khoa h c: ỉ ừ Qua bài tìm hi u đ ng v t s ng trong r ng “H , báo, c u, kh , voi…” ư ư ậ ừ nh ng câu h i cô đ a ra nh : ở đâu? Con voi thích ăn ẻ ả ờ Th a cô con voi thích ăn c ” c nh v y trong ỏ ạ ứ ư ậ c tham gia, t h c v i hàng lo t câu h i cô đ a ra thì tr nào cũng đ
ọ ẻ ế ặ Tr bi Các con có bi ỉ gì các con nh ?... Tr tr l ạ ớ ộ ế ọ m t ti ớ ẻ v i tr ít nói cô g i nhi u và th
ư ỏ ư ơ ườ ng xuyên h n. ể ể
ộ ẻ
ề ạ ậ ẳ
ẻ ự ạ ạ
ỹ ế ả ỏ
ạ ộ ề ạ ộ ấ Tôi cùng các giáo viên Thông qua ho t đ ng phát tri n th ch t: ậ ế ướ ổ ứ ư ng ng i v t, đi trên gh ch c cho tr các v n đ ng nh : Bò qua ch khác t ậ ả ứ ậ ể ụ th d c , chuy n bóng, b t qua v t c n, ném trúng đích th ng đ ng…qua đó ẹ rèn cho tr các k năng nhanh nh n, m nh d n, t tin, khéo léo khi tham gia ệ ứ ộ ậ t b o v s c kh e. v n đ ng. bi Thông qua ho t đ ng “
ớ ụ ắ ế
ử ụ ắ ắ ộ ế ẽ ắ
Làm quen v i toán” ơ ắ ộ ớ ụ ủ ắ ậ ộ ờ ọ ả ả ớ ợ
ậ ư ầ ạ ồ
ề ế : v iớ đ tài “ S p x p ề ắ theo quy t c” tôi s d ng trò ch i g n các d ng c c a ngh s p x p theo ẻ ư ậ quy t c, đ i nào g n đúng nhanh đ i đó s chi n th ng. Nh v y bu c tr ph i th o lu n v i nhau, h p tác m i hoàn thành bài t p và trong gi h c nào ữ tôi cũng s u t m nh ng đ dùng sáng t o. ụ ỹ
ữ ư ố ế ở ẻ ẫ tr t
ộ ộ
ậ ạ ộ góc: * Giáo d c k năng s ng thông qua ho t đ ng ơ ạ ộ m u giáo ho t đ ng vui ch i gi Nh chúng ta đã bi ữ ạ ộ rõ nét nh ng hành vi t ẻ ửa sai ngay cho tr trong khi ch i đ c bi ắ ố vai trò ố t và không ệ ơ ặ t ủ ạ t. Vì v y tôi luôn u n n n và s
ơ ở ch đ o, thông qua ho t đ ng này b c l ố t qua các trò ch i góc phân vai.
ơ
ơ ẻ ụ c công vi c c a ng
ệ ủ ạ ả ơ ư ầ ạ
ườ i bán hàng và mua hàng tr còn ph i bi ạ ẻ ủ ộ ườ
ả ử ả ề ơ ẻ ứ ẻ ẻ ệ Ví d : Qua góc ch i “bán hàng” thông qua trò ch i này ngoài vi c tr ượ ư ế t th a ậ phép. Giai đo n đ u tr còn ch a m nh d n trong khi ch i, tôi nh p ỏ ẻ i bác i bán hàng khi cháu mua hàng tôi ch đ ng h i tr “ Bác ” Tôi ph i s a ngay cho tr . Khi ể hi u đ ử ễ g i l vai làm ng mua th gì nào? Tr nói mua rau – tr ti n nè
ộ ộ
ế
ớ ố ậ mua hàng con ph i h i ạ” n u tr đã bi ẻ cu i ngày nh n xét tr
̃ ấ ́ ợ ơ
ị c l p. V i hình th c này các cháu r t thích. ạ ạ ơ ả ỏ “Bác i bao nhiêu ti n m t bó rau, bán cho tôi m t bó ẻ ộ ư ử ễ ế t th a g i l phép tôi s g n cho tr m t bông hoa vào áo và ướ ớ ạ ộ ẻ ắ ầ
ạ ẵ ẻ ớ ạ ạ ổ ở
ơ ệ
ẻ ọ ỏ ố ớ ẻ ứ
ả ớ ạ ợ ộ ẻ ế ả ệ ớ t c m thông và cùng làm vi c v i các b n.
ẽ ử ụ ơ ể ạ ề ẽ ắ ứ ẻ Thông qua ho t đ ng vui ch i, tôi d y ky năng sông h p tác cho tr : ế Ở ộ ổ đ tu i này tr b t đ u quan tâm đ n b n trong nhóm. Tình b n n đ nh ả ắ ầ b t đ u n y sinh. Chúng s n sàng chia s v i b n và tình b n tr nên quan ớ ẻ ọ tr ng v i tr . ằ B ng các trò ch i, câu chuy n, bài hát giáo viên giúp tr h c cách cùng ổ ệ ệ làm vi c v i b n, đây là m t công vi c không nh đ i v i tr l a tu i này. ạ Ở Kh năng h p tác s giúp tr bi ỹ k năng này tôi s d ng trò ch i đ d y tr :
ơ ọ ậ
ệ ọ
ạ ẻ ẽ ọ ừ ệ ế ế hoa b ng h t h t, b n nào h c th s , th ẻ ố t tuân th
ệ
ng. ườ ớ ng xuyên t
ổ ứ ự ự ư ạ
ơ ỹ
ể ộ ẻ ỗ ẻ ẽ ượ Ví d :ụ Trong góc ch i h c t p. M i tr s đ c phân công theo nhóm ẻ ể ụ ạ ộ ạ ằ ậ đ nh n nhi m v : b n nào x p ủ ữ s h c và làm vi c cùng nhau theo nhóm và bi ch ….T đó tr ủ ệ ưở theo m nh l nh c a nhóm tr ạ ộ ẻ ơ ơ ch c cho tr ch i các trò ch i V i ho t đ ng này tôi th ố ư ườ ỹ ng ph …Các đ ẻ ở ố ữ .Thông qua đó đ giáo d c nh ng k năng s ng cho tr , b i ưở ng ụ c hình thành và phát tri n trí t ể ẻ ẽ ượ s đ
ạ nh : Cô giáo, bác s , xây d ng doanh tr i, xây d ng ngã t ị trò ch i đóng k ch ơ trong các trò ch i xã h i này tr ượ t ng, sáng t o.
̃ ố ự ờ : Tôi đ aư ky năng s ng t
ỹ ầ ạ ộ * Thông qua ho t đ ng ngoài tr i ầ
ẻ ủ
ẻ ả ữ
ư ả
ơ ổ
ắ
ộ ọ ươ : M tộ tin, ượ c mình là ai, c v cá ỹ i khác. K năng s ng này ở ọ ơ m i n i. ơ “Kéo co”, ơ ở trò ch i này ế tin mình s chi n th ng và tìm n lên
ả
tin ể ự ự ữ trong nh ng k năng đ u tiên mà giáo viên c n chú tâm là phát tri n s t ả ề ậ ự ọ tr ng c a tr . Nghĩa là giúp tr c m nh n đ lòng t ệ ớ ố ườ ố nhân cũng nh trong m i quan h v i nh ng ng ố ọ ấ ự ẻ tin trong m i tình hu ng giúp tr luôn c m th y t ứ Ví d :ụ Cô t ộ ch c cho 2 đ i ch i trò ch i ẽ ơ ự ỗ ộ ậ ệ ự cháu th c hi n đúng lu t ch i. M i đ i luôn t ố ắ ệ trong nhóm c g ng có ý chí v m i cách đ ng viên khích l ạ ộ ạ ộ ộ ẫ ề ụ ể ấ ố c h
* Thông qua ho t đ ng chi u ẻ ượ ướ ư ộ ố ư ể ẻ ấ ầ ọ ố
ở
ử ề
ự ặ ẻ ẽ ắ ọ ượ ầ ụ ự ầ m c và c i qu n áo, kĩ năng t ự c.
ờ ề : Ho t đ ng chi u chính là kho ng th i ự ng d n các kĩ năng s ng m t cách c th nh t. Tôi đã l a gian tr đ ch n đ a vào m t s kĩ năng s ng đ giáo d c tr nh : kĩ năng g p qu n áo, ấ mang giày dép, kĩ năng g p kĩ năng t ề ể ượ ờ chăn...Tr s có nhi u th i gian đ đ c th c hành và s a sai, đi u này góp ẻ ữ ph n kh c sâu cho tr nh ng gì đã h c đ ạ ẻ ỹ ướ
ạ ộ ệ ẫ ờ
ố * H ng d n d y tr k năng s ng thông qua các ho t đ ng khác Trong gi ụ ả ẻ ế ẻ ỹ ự ấ ầ ỹ ớ ẻ đón tr tr : Tôi cùng các giáo viên khác trò chuy n v i tr , ơ c t gi y dép, ba lô đúng n i quy giáo d c tr k năng giao ti p, k năng t
ỏ ờ t chào h i, bi
ế i, bi ử ụ i xin l ồ t nói l ự ệ ấ ẻ ế i khác nói, không t ả ỗ ế t nói c m ồ ủ ti n l y đ và s d ng đ c a
i khác…
ẻ ư ụ ụ
ấ ầ ế ư
ủ ủ ả ẻ ẻ ế ớ ủ ự ấ ặ
ẻ ặ ủ c t c p c a mình vào t ướ
ơ ộ ể ề ư ậ
ẻ ừ ề ướ đi t ầ trên t ng v d
ầ ẻ Khi cho tr ố th d c sáng: ỹ
ạ
ạ ụ ụ Trong gi ế ợ ấ ờ ệ ph c v nh : v sinh: Tôi d y tr các k năng t
ạ d i vòi n ư Kĩ năng ạ , cách
ị ự ẻ ặ ằ ướ c s ch, lau m t b ng khăn s ch ơ
ẻ ỹ
ướ ệ ạ ấ ự và đi v sinh đúng n i quy đ nh… ữ ăn tôi d y tr nh ng k năng t ố ượ đi l y bát thìa theo s l
ế ệ ố
ờ ướ ẹ ế ồ
ế
ủ ạ
ệ ắ
t giúp ng Trong gi ụ ụ ự ph c v nh ố ọ ủ ậ
ắ ị
ơ ộ ể ẻ ủ ủ ủ ẻ ườ ặ ọ ườ ớ i l n d n d p... ộ ố ờ ng , tôi cũng linh ho t rèn luy n cho các cháu m t s kĩ ế đúng v trí, ngăn n p, g n gàng. Các cháu còn ư tr i chi u ả ự ể ắ ẽ ố ủ ế chi uế đ c t, đó cũng là c h i đ rèn cho tr kĩ năng ẻ ọ cũng h c i khác.
ọ ệ ữ c cách gi im l ng tránh làm nh h ươ Nêu g ể ấ ạ ả ng cũng là m t ho t đ ng đ c bi
ộ ạ ộ ươ ệ ẻ
ư
ế ặ ng, tr bi ỉ ự ề ệ ữ ợ ừ ữ ử ữ
ố ơ ạ ớ ự ẻ ẩ ớ
ọ ể ườ ụ ớ ố ng l p h c đ giáo d c kĩ năng s ng cho 2.2. 4: Trang trí môi tr
ạ ị đ nh, ngoài ra tôi còn d y tr bi ơ ườ n, không nói leo khi ng ườ ng Ví d : ụ Khi ph huynh đ a tr đ n l p, tôi đ n chào ph huynh, chào tr và ẻ ấ ồ yêu c u tr c t đ dùng cá nhân c a mình nh : Con hãy c t mũ và áo vào ba lô c a mình nào, Con hãy t nhé. Khi tr tr cũng ẻ ự ặ ầ ậ m c áo khoác tr c khi v . Trong quá trình tr m c áo v y, tôi yêu c u tr t ặ ẫ ẻ ướ tôi h ng d n cho tr cách m c và cài áo. Nh v y đó là c h i đ tôi giáo ẻ ự ụ ụ ụ ph c v cho tr . d c kĩ năng t ờ ể ụ i sân ngườ tôi k t h p k năng đi lên, xu ng c u thang cho tr đi đúng theo hàng tr ẩ ố i, không chen l n xô đ y b n… l ỹ Trong gi ằ ử r a tay b ng xà phòng ả ch i tóc, đánh răng ụ ẻ ự ụ ự ộ ờ lao đ ng ph c v : tr t Trong gi ế ủ ổ ế ể ọ t mình, khi ăn, bi ng c a t d n bàn gh đ ăn, t ấ ế ự ị ăn u ng l ch s , không nói chuy n trong khi ăn, bi t ăn h t su t, không làm ế ỏ ơ r i vãi khi ăn, khi ăn nhai nh nh không gây ti ng n, bi c khi t m i tr ẹ ăn,bi ị năng t ờ ạ ự ấ l y g i và chăn đ đ p vào tr i l nh. Sau khi ng d y, các cháu cũng t t ấ ế ọ h c cách x p chăn g i c a mình và c t ngay ng n vào đúng v trí. Các cháu s cùng nhau thu d n, x p ợ h p tác, làm vi c cùng nhóm b n. Ngoài ra trong lúc tr ng , tr ưở ượ ấ đ ng đ n gi c ng c a ng ạ ộ ệ ể ụ t đ giáo d c các kĩ năng ữ ố ẻ ế ượ s ng cho tr . Thông qua ho t đ ng nêu g c nh ng vi c làm t đ ủ ệ ố đó có s đi u ch nh hành vi c a mình sao t và nh ng vi c làm ch a đúng t t ớ ẻ ọ cho phù h p. Tr h c cách s a ch a nh ng hành vi l ch l c, không đúng v i ề t h n khi l n lên cùng v i xã các chu n m c đi u này giúp tr thích nghi t h i.ộ trẻ
ườ ọ
ớ ng trong l p h c đ ẻ Môi tr ọ ầ ơ ủ ợ ậ ế ắ ượ nhu c u h c và ch i c a tr . Các góc đ ớ c phân chia thành các góc phù h p v i ệ ợ ượ ố c b trí, s p x p h p lý, thu n ti n
ồ ố ổ ầ ạ
ồ ồ ẻ ỏ ứ
ớ ỏ ố
ả ế ậ ị
ầ ủ ề ệ ườ ạ ộ và linh ho t thay đ i: các góc c n ho t đ ng yên tĩnh b trí xa các góc n ào. ạ ậ ệ Đ dùng, đ ch i và các nguyên v t li u th a s c cho tr sáng t o và khám ề ấ ầ ư phá nh lá cây, h t h t, v c... các hình nh, trang trí trong l p đ u r t g n ớ gũi v i th gi Ví dụ: ề
ữ
ề ệ ậ ở ừ ầ v góc ch i tr
ặ ể ẻ ẽ ệ
ủ ả
ệ ệ ẻ ầ ố ỏ ọ
ơ ộ ạ ẻ ễ ế ớ ủ ẻ i c a tr nên tr d dàng ti p c n. ọ ậ tôi đã trang b , đóng các k sách trang trí đ p ẹ Ở góc h c t p ủ ư ệ ọ ớ ng m m non”; “t v i nhi u tên g i khác nhau theo ch đ : “Th vi n tr ể ề ế ế t k phân chia nhi u ngăn đ sách gia đình”; “nh ng con v t đáng yêu”; thi ẻ ơ ẻ ề sách, truy n nhi u kích c , v a t m tr .Khi tr xem sách ạ ho c k chuy n sáng t o qua các hình v trong tranh.. ư ẩ Ngoài ra các s n ph m c a cô và tr đ ố ắ ệ ế ệ ơ
ệ
ườ ệ
ẻ
ỗ ệ ử ừ ệ ẻ ả
ệ ấ
ẻ ượ c tr ng bày trong không gian ủ ớ tinh th n ham h c h i và c g ng c a tr . Ngoài vi c b trí các l p khích l ẽ ẻ ự góc thì tôi cũng chú ý đ n khu v c nhà v sinh, đây s là n i rèn luy n cho tr ặ ử ệ ự ử ư đi v sinh... các kĩ năng v sinh cá nhân nh đánh răng, r a m t, r a tay, t ả ng có trang trí các hình nh Giáo viên luôn thông thoáng nhà v sinh, trên t ệ ầ g n gũi, các cách làm v sinh cá nhân cho tr quan sát. M i b r a tay có giá ượ ắ ự c g n kĩ hi u rõ ràng cho t ng tr theo đ ng xà phòng, bàn ch i đánh răng đ ẻ ễ ượ ắ ổ ự c đánh d u kĩ hi u cá nhân cho tr d d a vào màu s c...giá khăn cũng đ t quan sát và s d ng.
ủ
ư ẻ ễ ấ
ư ử ụ ự ẻ ố
ọ ượ ớ ụ ụ ố ơ ẻ ấ ồ Khu v c nhà kho là n i tr c t đ dùng cá nhân c a mình. Tôi đã b trí ậ ụ ễ ấ cá nhân tr sao cho tr d l y, d c t các v t d ng cá nhân nh mũ, áo, ẻ ệ ủ đ u có tên và kí hi u c a tr . V i cách làm nh trên, ầ ự ph c v mà không c n c các kĩ năng t
ề ụ ạ
ự ứ ự
ử ớ ả
ể ọ ễ ẹ
ụ ườ ạ ẹ ủ ẻ ề ệ ả
ổ
ứ ẻ
ữ ề ể ầ
ủ t ỗ ủ ề ặ c p, chăn, g i... M i t ầ ầ ớ ố ẻ s tr trong l p đã d n d n h c đ ỡ ủ ế ự đ n s giúp đ c a giáo viên. ậ ẹ ấ ẻ Nhi u b c cha m r t e ng i khi tham gia vào quá trình giáo d c tr , ệ ọ ẹ ườ ầ ớ ữ ơ ng lúng túng khi l a ch n hình th c th c hi n. h n n a ph n l n cha m th ậ ị Ngoài c a l p tôi đã trang b các b ng thông tin dành cho ph huynh , các b c ề ng tuyên truy n cha m có th đ c, quan sát theo dõi d dàng giúp nhà tr ế ụ ở ữ ế con mình, t o đi u ki n cho đ n cha m c a tr nh ng k t qu giáo d c ữ ẹ ề ấ ề ậ ớ giáo viên trao đ i hai chi u v i các b c cha m nh ng v n đ có liên quan ẹ ậ ượ ạ ỏ ủ ớ ế i các b c cha m c l đ n tr , các thông tin c a l p, thông tin s c kh e, ng ổ ớ ị ầ có th ghi chép nh ng yêu c u, đ ngh , thông tin c n trao đ i v i giáo viên. . ụ ố ế ợ ớ ậ 2.2.5. Tuyên truy n, ph i k t h p v i các b c ph huynh cùng giáo
ụ ỹ ố ề tr .ẻ
ể ủ ụ ậ d c k năng s ng cho Hi u rõ đ c vai trò c a các b c ph huynh cũng góp ph n không nh
ượ ụ ẻ ậ ỹ
ề ệ ụ ớ
ệ ậ ớ ố ố ổ ớ ấ ớ ậ ụ ề ữ ẻ ệ ố ầ ỏ ừ ầ đ u năm khi trong vi c giáo d c các k năng s ng cho tr . Vì v y ngay t ụ ỹ m i nh n l p tôi cũng đã trao đ i v i các b c ph huynh v vi c giáo d c k năng s ng cho tr . Và th ng nh t v i các ph huynh v nh ng bi n pháp giáo
ờ ố ắ ặ ữ t nh ng ph nhà cho tr đ cùng u n n n tr ngay và k p th i. Đ c bi
ệ ổ ề
ồ ạ ở ề ề ế
ề ữ ố ớ
ằ ệ
ệ ơ ờ ỏ ụ ổ ớ ả
ạ ạ ư ậ ẻ ẽ ự
ộ ệ ệ ọ ủ ầ ớ ạ
ấ ằ ộ ố ẻ
ể ẻ ớ ạ
ớ ố
ẻ ạ ỹ
ấ có th ể ph i h p cùng cô giáo ầ , v sinh cá nhân...
ế ằ ố ợ ệ ng d n c a giáo viên và năng khi u b m sinh c a tr
t t
ứ ẻ
́ ́ ̀ ữ ỹ ả ể ẻ c nh ng k x o, thói quen s
ẻ ừ ừ ể ẻ ể đ tr ̀ ệ ạ có đ ầ ộ
ượ ụ ả ườ ượ ứ
̃ ệ ậ ẻ ồ ả ẻ ữ ữ
ữ i xung quanh tr . Tr
ấ ủ ả ươ ườ ọ ẻ ằ i l n ph i g
ươ ̀ ́ ́ ng xuyên luy n t p, mà còn ph i đáp ng đ ữ ẹ ẫ ng m u, yêu th ẻ ẹ ườ ớ ả ả ơ ̣ ̣ ̉
ụ ề ệ ả ị ẻ ể ụ ẻ ụ ở d c ể ặ ế huynh ít quan tâm đ n con cái, tôi tìm cách đ g p và trao đ i v thành tích ọ ậ ủ ở ớ h c t p c a cháu l p và đ ng th i h i thăm v n n p sinh ho t, s thích… ở ủ nhà Hay đ i v i nh ng ph huynh nuông chi u con cái, làm giúp c a cháu ể ụ ấ ả ọ ụ con t t c m i vi c tôi cũng trao đ i v i ph huynh r ng . Ph huynh nên đ ự ơ ụ ụ ả ữ ẻ ự ư ự tr t xúc c m ăn, t làm nh ng công vi c đ n gi n ph c v b n thân nh t ạ ặ ặ tin, m nh d n khi tham gia ho t m c qu n áo, m c dép...Nh v y tr s t ở ớ ộ đ ng v i b n. V i vi c làm kiên trì đó tôi đã tác đ ng vi c h c c a cháu ề ế ở ư ệ ớ nhà, vì tôi th y r ng m t s tr có khó khăn l p cũng nh vi c rèn n n p ặ ớ ạ ệ ế ạ i có th hình thành trong vi c k t b n ho c chia s v i b n trong nhóm l p l ế ậ ủ ườ ế t m i trong môi tr ng gia đình c a tr . Chính vì v y m i liên k t thân thi ể ẻ ể ố ả ẹ cha m có th giúp tr phát tri n k năng c m xúc b ng cách t o các m i liên đ ể d yạ ộ ố ỹ ạ ế ạ i gia đình . M t s k năng k t b n bè t ẹ ầ ỹ ấ ỹ tr ẻ nh : ư k năng c t dép, k năng c t qu n áo Cha m c n ẻ ẩ ẫ ủ ớ ự ướ ề ủ có ni m tin v i s h ấ ạ ẹ ẹ ầ ạ bên c nh đó cha m c n d y tr hi u và cha m chính là t m ể ẻ ươ Trong gia đinh, vi c d y tr nh ng nghi th c văn ng sáng đ tr noi theo. g ử ữ ố hóa trong ăn u ng rât cân thiêt. Đ tr ỏ ỉ ụ d ng đ dùng m t cách chính xác và thu n th c và khéo léo, không ch đòi h i ầ ẻ tr ph i th c nh ng nhu c u ủ nh ng mâu hành vi văn hóa, nh ng hành vi c a tr , đó là cung c p cho tr ướ c đúng, đ p, văn minh c a chính cha m và nh ng ng ế ớ ố ử ng, tôn tr ng, đ i x công b ng v i h t, ng ọ ẻ tr và đ m b o an toànn cho tr . Tao điêu kiên tôt nhât cho tre vui ch i và h c t p.ậ * Hi u qu sau khi áp d ng đ tài
ế
ư ậ ố
ẻ ụ ẻ ỹ giáo d cụ ộ ố ả ề ài“M t s gi ờ ộ th i gian ti n hành đ t i pháp ự ổ ” tôi đã tìm ra nh ng gi ợ ả ữ i pháp tích c c phù h p ữ ượ ề c nh ng
ả Nh v y, qua m t ỹ k năng s ng cho tr 45 tu i ố ệ ể đ nâng vi c giáo d c k năng s ng cho tr và đi u đó đã cho đ ế : k t qu sau
ầ ố Đ u năm ọ Cu i năm h c
ộ ỉ ệ
N i dung ả kh o sát
S ố trẻ / T ng ổ s trố ẻ ố ẻ S tr / T ngổ số T l đ tạ % T lỷ ệ đ tạ %
ỹ ỹ ỏ 1. K năng giao ti p, chào h i ự ụ ụ ự ậ ph c v . 2. K năng t ế l p, t 22/39 20/39 56,4% 37/39 51,2% 36/39 94,8% 92,3%
ộ ợ ạ 20/39 51,2% 35/39 89,7%
ộ
ẻ ạ ỹ ỹ ỹ ỹ ệ ỹ 3.K năng h p tác, ho t đ ng theo nhóm ạ ự 4. Tr m nh d n t tin ứ ậ 5. K năng nh n th c ậ 6. K năng v n đ ng 7. K năng thích nghi 8. K năng v sinh 21/39 22/39 22/39 21/39 23/39 53,8% 36/39 56,4% 36/39 56,4% 37/39 53,8% 35/39 58,9% 37/39 92,3% 92,3% 94,8% 89,7% 94,8%
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ụ ỹ ủ ề ố 3.1. Ý nghĩa c a đ tài Giáo d c k năng s ng cho tr m m non là quá trình giáo d c lâu dài,
ọ ọ ấ ầ ụ ọ ơ ụ ọ
ố ệ ữ ấ ụ ầ ề
ớ ườ ề ố
ọ ạ
ạ ụ ỹ i m i. Vi c giáo d c k năng s ng cho tr ở ườ tr ề ự ệ ả
ữ ụ ạ
ụ ể ể ữ ổ ệ ổ ữ ế ề ế ượ t cho tr
ứ
ậ ố ể
ầ ụ ụ ố ộ ỡ ở ẻ ầ m i lúc m i n i và r t quan tr ng vì giáo d c m m non là c p h c đ u tiên ệ ố trong h th ng giáo d c qu c dân t o nh ng ti n đ cho vi c hình thành nhân ẻ 4 5 tu i thông qua ổ ệ cách con ng ở ầ ộ ố ạ ộ ng m m non và m i ho t đ ng trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày ư ậ gia đình tr .ẻ Nh v y, qua m t th i gian th c hi n đ tài: “M t s ộ ố gi ờ ộ i pháp ố ấ ề ẻ 45 tu i”, đ tài đã mang l i nh ng ý nghĩa nh t giáo d c kĩ năng s ng cho tr ữ ụ ỉ ị ề c nh ng bi n pháp c th đ giúp giáo d c nh ng kĩ đ nh. Đ tài đã ch ra đ ố ẻ 4 5 tu i. Đó là nh ng kĩ năng v giao ti p, kĩ năng s ng c n thi ấ ợ ậ ự ph c v , kĩ năng nh n th c, kĩ năng h p tác, kĩ năng thích nghi...T t năng t ộ ẻ ể ẻ ố ả ẽ c s là v n kinh nghi m s ng cho tr , đ tr có th hòa nh p t t vào cu c ợ ố s ng xã h i mà không b b ng , lo s .
ụ ế ậ
ẻ ạ ủ ợ
ệ ườ ướ ụ ụ ng đ n m c tiêu chăm sóc, giáo d c tr t ệ ị ỡ ơ ộ ể ụ ằ ng nh m h
ề ầ ề ề Đ tài còn là c h i đ tuyên truy n đ n các b c ph huynh v t m ữ ế ố ọ quan tr ng c a vi c giáo d c kĩ năng s ng cho tr , t o ra s i dây liên k t gi a ẻ ố ế t gia đình và nhà tr nh t.ấ
ẽ ấ ả li u cho t
ự ồ ư ệ ớ ề V i đ tài này, đây s là ngu n t ẻ ụ ệ
ề ể ệ ụ ệ ỉ ể ậ ụ
ụ ẻ ở ụ ầ
ẻ ệ ị i trang b cho tr t là ti n t
ố ờ
ớ ụ ế ể ướ t đ b ế
ư ậ ể
ầ ề ấ ữ ạ ế ẻ ở các tr
ẻ ặ ng chăm sóc giáo d c tr , đ c bi c vào đ i. ị 3.2. Đ xu t – ki n ngh ệ ả ạ ượ ụ ể T nh ng vi c làm c th và k t qu đ t đ ườ ố ỹ ả ơ ng d y k năng s ng cho tr ầ ầ ạ ề ạ ạ ấ c nh v y đ nâng cao ng m m non nói chung và ộ ng m m non n i tôi gi ng d y nói riêng. Tôi xin m nh d n đ xu t m t
t c các giáo viên đang ụ th c hi n trách nhi m chăm sóc, giáo d c tr . Các giáo viên có th v n d ng ệ các bi n pháp đã ch ra trong đ tài đ áp d ng vào nhi m v giáo d c kĩ năng ấ ấ ả ẽ ố nhóm l p mình ph trách. T t c s góp ph n nâng cao ch t s ng cho tr ữ ế ớ ượ l nh ng kĩ năng s ng c n thi ừ ấ ượ ch t l ườ tr ế s ýố ki n sau.
ự ờ
ể ạ ọ ậ ụ ự ng xuyên xây d ng ki n t p ề ạ ố ớ ố ế ậ , d gi ườ ề ỹ chuyên đ k năng s ng ệ ự ụ ụ) đ t o đi u ki n cho giáo viên h c t p và nâng cao trình ph c v
ng:
ấ ườ ườ ơ ở ậ ụ ẻ
ồ * Đ i v i phòng giáo d c đào t o: + Th ỹ (k năng t ộ đ chuyên môn h n n a. ườ ố ớ ng c n tăng c ụ ơ ạ ộ ả ạ
ẻ ỷ ẻ ọ
ế ạ i
ệ ạ t c . Đ ng th i trong quá trình vi
ườ ự c s góp ý xây d ng c a ế ẫ ủ nhà tr
ả ơ ữ * Đ i v i nhà tr ầ + Nhà tr ng c s v t ch t, thu hút tr và ph huynh, ị ồ ọ ụ trang b đ dùng, đ ch i ph c v cho ho t đ ng gi ng d y trong năm h c ớ ố ơ t h n. m i t ộ ố ệ ạ ố Trên đây là m t s kinh nghi m d y tr k năng s ng mà tôi đã rút ra ả ạ ặ về đ oạ ằ ượ ể c trong quá trình gi ng d y nh m giúp tr đ phát tri n m i m t ấ ẩ ẩ ữ ớ ỹ ổ ộ ứ đ c, nhân cách, ph m ch t, th m m , trí tu và ngôn ng . V i khuôn kh m t ể ỉ ừ ề ư ế ạ ở ộ ỏ ấ t nh , v n đ ch d ng l m t ph m vi h n ch , ch a th bao quát bài vi ồ ấ ế ữ ờ ế ượ ấ ả t v n còn nh ng thi u sót nh t c t h t đ Giáo d cụ ượ ự ấ ị ng, phòng đ nh, tôi r t mong đ và đào t oạ ạ . ế giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh nghi m hay trong gi ng d y
ệ ả ơ ề Tôi xin chân thành c m n !
Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ ƯỜ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR NG
..................................................................................................................
.............................. ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………............................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ..............................
Ộ Ồ Ọ Ụ Ủ Ậ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GIÁO D C
………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………….................................. …………………………………………………………..