Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ự ế ẻ t tr  em là ni m t

ệ ươ ề ề ả ớ ủ ắ c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi

i ngày mai”.

ụ ỗ  hào l n c a m i gia đình, là ch ữ ể ạ ượ  Đ  đ t đ ứ ủ

ạ ừ ẽ

ề ườ ủ ề ể ế ệ ế ể ụ ờ

ứ ề ả ạ ậ

ể ế ẻ ẻ ẻ ặ ỹ ệ

ế ớ ẻ ụ ộ i tâm h n mình m t cách có đ nh h

ữ ế ả t quý tr ng b n thân, nuôi d

ồ ưỡ ự ế ớ ữ ẻ ố ỹ hòa nh p v i  th  gi

ọ ề .          1.1. Lý do ch n đ  tài ủ  ư           Nh  chúng ta đã bi ộ ấ ướ ủ   t Nam ng lai c a đ t n nhân t ệ ế ớ ẻ “Tr  em hôm nay, th  gi   c đi u đó thì vi c chăm sóc ộ   ự ẻ ả ng, gia đình và xã h i. giáo d c tr  ph i có s  chung tay góp s c c a nhà tr ư ướ ự   Nh ng tr  hi n nay c s  phát tri n m nh m  không ng ng c a n n kinh t ấ ậ ề ấ   thì r t nhi u các b c ph  huynh có r t ít th i gian đ  quan tâm đ n con cái. ả ẽ ế ự ưở   Đi u này làm  nh h ng m nh m  đ n s  phát tri n nh n th c, tình c m và ỹ ấ ệ ệ ủ ể ự ố   t là h u h t tr  có r t ít v n k  năng s  phát tri n toàn di n c a tr , đ c bi ế ể  ề ấ ầ ố ậ ố  là đi u r t c n thi s ng. Vì v y, vi c giáo d c k  năng s ng cho tr t đ ẻ  ướ ế ị giúp tr  khám phá th  gi ng, khi n tr ề ả ị ố ọ   ng nh ng giá tr  s ng n n t ng và hình bi ớ ậ thành nh ng k  năng s ng tích c c, giúp tr   i xung quanh.

ộ ậ ệ ụ ỹ

ả ẻ Là m t giáo viên, tôi nh n th c đ ể ự ự ứ ượ ằ  l a ch n nh ng gi

ấ ữ ọ

ừ ủ

ế ị ộ ố ẻ ầ ầ ệ ả

ả ể ọ ề ộ ỹ ự ế ẻ

ẻ ố ọ

ỹ ớ 4­5  tu i, tôi luôn trăn tr ổ ạ ế ữ ề ẻ ấ ạ ố ố t nh t? và d y d

ứ ờ ố   c r ng vi c giáo d c k  năng s ng ọ ự i pháp khác nhau mà   là giúp tr  nâng cao năng l c đ  t ớ   ầ ả ế ứ ế ệ ừ ẻ ả  tr , vì th  vi c h c ph i h t s c g n gũi v i quy t đ nh ph i xu t phát t ộ ẻ   ệ ấ  chính nhu c u và kinh nghi m c a tr , cu c s ng, n i dung ph i xu t phát t ệ   ự ổ ệ ề tr  c n có đi u ki n đ  c  sát, trao đ i kinh nghi m, th c hành tr i nghi m ạ   ầ ề ự ậ ế ấ ự ả  l p. Đó chính là ti n đ  gieo m m h t i quy t v n đ  m t cách t và t  gi ố ệ   ấ ằ ố  thì vi c gi ng nh m hình thành k  năng s ng cho tr . Song tôi th y th c t ượ ự   ộ ư ụ c chú tr ng. Là m t giáo viên tr c  ch a đ giáo d c k  năng s ng cho tr ế ứ ộ   ế ở  suy nghĩ làm th  nào đ  có  m t ti p  đ ng l p   ướ   ỹ ươ ph i ng pháp truy n đ t đ n tr  nh ng k  năng s ng t ứ hình th c nào? ộ Qua m t th i gian tìm tòi nghiên c u, nh n th c đ

ỹ ố ớ ự ể

ề ậ ủ ụ ố ố  “M t s  gi i pháp ứ ượ ọ   c vai trò quan tr ng ọ   ạ ẻ   tôi đã m nh d n ch n ạ ẻ   cho tr  4 – 5 giáo d c kĩ năng s ng

ủ c a các k  năng s ng đ i v i s  phát tri n c a tr , ộ ố ả ứ nghiên c u đ  tài: tu iổ ”

ể : 1.2. Đi m m i c a đ  tài

ớ ủ ề ể ệ ự ệ ụ ề

ế ằ ụ

ầ ư ổ ở ườ  tr ả ng m m non, giúp

ả ọ ạ ộ

ẻ ẻ ừ  ẻ 4­5  tu i  ạ ọ ữ ố ế ự t th c đ n vi c giáo d c kĩ năng   ố   ụ ể i pháp c  th  nh m giáo d c kĩ năng s ng   phát huy tính tích c c,  ự chủ  đ ngộ ,  ẻ, nh mằ  cung c p ấ cho  ầ   ằ h ng ngày góp ph n

ọ ứ ể ả trong giáo d c ụ m m non. c t m quan tr ng c a ấ ủ v n đ , ề  tôi đã nghiên c u đ  tìm ra

ộ ố ả ụ ổ ẻ ố  cho tr  4 – 5 tu i”.

giáo d c kĩ năng s ng ề ụ

Đ  tài này th  hi n s  quan tâm thi ố s ng cho tr . T  đó đ a ra các gi cho tr ủ sáng t o trong m i ho t đ ng và m i hoàn c nh c a tr ạ ộ ơ ả ỹ tr  nh ng k  năng s ng c  b n thông qua các ho t đ ng  ệ nâng cao hi u qu   ứ ượ ầ ậ Nh n th c đ i pháp  “M t s  gi ạ ề ệ ề ớ ỉ ề ậ 1.3. Ph m vi áp d ng đ  tài. ả V i đi u ki n và kh  năng c a b n thân

ụ ệ ế ộ   ế , đ  tài này ch  đ  c p đ n m t ể giáo  ệ ứ

ị ườ ủ ả ậ ữ ề ố ấ s  v n đ  trong vi c v n d ng nh ng ki n th c và nh ng bi n pháp đ   ở ổ   ố  cho tr  4 – 5 tu i ẻ ụ d c kĩ năng s ng ữ ng tôi đang công tác. ơ  chính đ n v  tr

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ủ ệ 8 ­ 2019 đ c s  phân công c a Ban giám hi u nhà tr

ườ   ng ố ẻ 9 cháu; có 19 n , 2ữ 0 nam. Trong  ấ ượ ộ   ng chăm sóc – ư ộ ố ậ ợ i, khó khăn nh  sau:

ậ ợ

ỉ ạ ự ệ ự ạ 2.1. Th c tr ng  ượ ự ọ Năm h c 201 ổ , v i t ng s  tr : 3 ạ ớ ớ ổ ả tôi gi ng d y l p 4­ 5 tu i ệ ự ằ ả quá trình gi ng d y nh m th c hi n n i dung nâng cao ch t l ẻ ả ặ ụ giáo d c tr . B n thân tôi đã g p m t s  thu n l i:        * Thu n l ­ Ban giám hi u nhà tr ộ   ng luôn quan tâm, ch  đ o sát sao, tích c c, đ ng

ả ộ ạ

ẩ ọ ộ ề ươ ọ ườ ộ viên góp ý cho giáo viên m t cách t n tình, chu đáo. ­ B n thân là m t giáo viên có trình đ  chu n, đ ng, tôn tr ng tr ượ   c đào t o chính quy, có ỏ   ẻ. Luôn tìm tòi h c h i

ế ớ ệ ệ ụ ủ ệ ể tâm huy t v i ngh , luôn yêu th ộ ồ đ ng nghi p đ  nâng cao trình đ  chuy n môn nghi p v  c a mình.

ộ ẻ ộ

­ Đ i ngũ giáo viên tr , năng đ ng, nhi ở t tình trong công vi c, yêu ngh ề ệ ỡ ẫ ệ ệ ẩ ạ ộ

ề  ệ   và có trình đ  chu n tr  lên, luôn giúp đ  l n nhau t o đi u ki n cho vi c ọ ỏ h c h i kinh nghi m.

ậ ợ ệ ớ ổ ứ ệ ọ ộ ­ Phòng h c r ng rãi thu n l i cho vi c trang trí l p và t ch c cho tr ẻ

ạ ộ ho t đ ng.

* Khó khăn:  ố ẻ ề ấ ượ ề ố ng, s  ít còn nhút nhát

ư ồ ả ng ch a đ ng đ u v  ch t l ủ ng, kh  năng c a mình.

ứ ủ ậ h n th c c a m t s

ớ       ­ S  tr  trong l p đô ưở ể ệ trong khi th  hi n ý t ẹ ố ẻ ở ớ  v i ông bà vì ba m  đi làm ăn xa nên n           ­  Đa s  tr   ư ụ ụ ế ệ ố ph  huynh còn ch a quan tâm đ n vi c giáo d c kĩ năng s ng cho tr ộ ố  ẻ ẫ    d n

ố ợ ư ữ ớ ượ ệ   c hi u

ế đ n công tác ph i h p gi a giáo viên v i gia đình ch a phát huy đ qu .ả

̀ ̃ ̀ ́ ́ ̃ ư ̣ ợ ̣

̀ ́ ̀ ̃   i va kho khăn trong qua trinh th c hiên, tôi đa suy nghi, ụ ̣ ̉ nghiên c u tai liêu đê tìm ra các gi

ự ̃ ẻ i pháp giáo d c ky năng sông cho tr . ố ệ ả ủ   ứ ộ các kĩ năng s ng c a

Tr ế ả

ự ế ề ố ỹ ủ ẻ ả ố v  v n k  năng s ng c a tr

ư        T  nh ng thuân l ́ ư ả ướ ề ự c khi th c hi n đ  tài tôi đã kh o sát m c đ   trẻ. K t qu  kh o sát ban đ u nh  sau: ả ư ầ ứ ộ th c t ả B ng kh o sát m c đ ổ ố ẻ (T ng s  tr  là 3 9)

ộ ả N i dung kh o sát T  l ỷ ệ ạ  đ t S  ố trẻ / T ng ổ s  trố ẻ

ế ỹ % 56,4% ỏ 1. K  năng giao ti p, chào h i 22/39

ỹ ự ậ 2. K  năng t l p, t ự ụ ụ  ph c v 20/39 51,2%

ạ ợ ộ 20/39 51,2%

ỹ 3.  K   năng   h p   tác,   ho t   đ ng   cùng nhóm

ạ ự ạ ả 4. Kh  năng m nh d n t tin 21/39 53,8%

ứ ậ ỹ 5. K  năng nh n th c 22/39 56,4%

ậ ộ ỹ 6. K  năng v n đ ng 22/39 56,4%

ỹ 7. K  năng thích nghi 21/39 53,8%

ệ ỹ 8. K  năng v  sinh 23/39 58,9%

ứ ể ứ ạ ủ ớ c th c tr ng trên c a l p tôi đã suy nghĩ, nghiên c u đ  tìm

ụ ổ ẻ ố  cho tr  4 – 5 tu i” Đ ng tr ộ ố ả ra:“M t s  gi

ự ướ giáo d c kĩ năng s ng i pháp  ả 2.2. Các gi i pháp.

ườ ệ ậ ẻ ạ ể   ể ng xuyên đ  phát tri n

2.2.1: L p k  ho ch cho tr  luy n t p th ỹ

ậ ế ố ứ ệ ậ

ổ ụ ỹ

ả ệ ậ ẻ ố ớ

ỹ ẻ

ạ ẽ ầ ng xuyên thì chúng s  d n m t đi. Ng

ườ ệ ậ ạ

ả ẻ ế

ầ ạ ư ậ ứ ế ượ ứ ng t

ớ ẻ ể

ệ ụ ạ ộ gi

ữ ủ ổ ệ ủ ẻ ế ự ớ t t  bi ể ể ề ữ ề

ọ ậ ủ ề ấ ẽ ựơ nhà c a bé hay trao đ i cùng cô v  ch  đ  đang h c. Cu i ch c nh n ph n th

ể ẻ ầ ộ

ộ ứ ượ ầ ầ ổ ng đ

ế

ổ ạ ướ ư ế ặ ệ t th a cô, chào b n và đ c bi

ủ ề ầ ạ ạ các k  năng s ng. ạ ộ ổ ườ            T  ch c các ho t đ ng cho tr  luy n t p th   ng xuyên đóng vai trò ủ ạ ẫ ẻ Ở ứ ch  đ o trong vi c giáo d c k  năng s ng cho tr .     l a tu i m u giáo 4­ 5 ổ ủ ị ớ  ẻ ấ tu i, kh  năng t p trung chú ý và ghi nh  có ch  đ nh r t kém. Tr  nhanh nh ế ư ượ ủ   nh ng cũng nhanh quên. N u các k  năng chúng ta d y tr  không đ c c ng ườ ố ằ ượ ạ   ấ c  b ng cách luy n t p th i c l ệ ậ ỹ ẻ ế ế ẽ  n u ta có k  ho ch cho tr  luy n t p th ng xuyên thì các k  năng đó s ị ể ệ ổ ữ ề ỹ ả ứ thành k  x o, phát tri n b n v ng và không b  lãng quên. Vi c t    ch c cho ụ ể ượ ệ ậ ườ ng xuyên và c ti n hành th tr    luy n t p ph i có k  ho ch c  th , đ ẻ ớ ạ ừ c h ng thú cho tr . không ng ng sáng t o, có nh  v y m i gây đ ệ   ạ ộ ổ ứ ườ   Ví dụ: Hàng tu n vào sáng th  2, tôi th  ch c ho t đ ng trò chuy n ỹ  ả ằ cùng tr  kho ng 15 phút v i tên m c là “Chuy n c a bé” nh m phát tri n k ế   ẻ ế t năng giao ti p cho tr . Qua ho t đ ng này tr i thi u mình, bi ế ắ t dùng ngôn ng  c a mình đ  k  v  nh ng chuy n trong 2 ngày   l ng nghe, bi ố ươ   ủ ỉ ở ng ngh   ầ ưở   ệ ậ ng  nh n xét câu chuy n nào hay nh t s  đ trình cho tr ẽ ưở ủ ng có th  là m t bông hoa cài, m t b c tranh v  ngôi nhà c a cô.( Ph n th   ừ   ưở ả ố ộ ạ hay m t h t gi ng cây n y m m….Các ph n th c thay đ i theo t ng ầ   ả ẻ ớ ch  đ ). K t qu , tr  l p tôi r t h ng thú khi tham gia bu i trò chuy n đ u ệ ấ   tu n. Tr  đã có thói quen tr t r t m nh d n t

ấ ứ c khi nói bi ệ ủ  tin khi k  “chuy n c a mình” cho b n nghe. ề ủ ẻ ẻ ạ ự   Trong gi

ờ  ho t đ ng chi u c a m i ngày, sau khi cho tr ớ ể ạ ộ ớ ỗ ờ ặ ả ôn bài cũ   ể ổ ứ    ch c

ướ ạ ơ ho c làm quen v i bài m i, tôi luôn dành th i gian kho ng 15 phút đ  t ự cho tr  luy n t p th c hành các k  năng d

ệ ậ ề ườ

ẻ ự ặ ng t ấ ư ử ố ồ ụ ể i d ng trò ch i. C  th : ỹ ứ  ch c cho tr  th c hành các k  năng chăm ầ ướ c   u ng,   m c   qu n   áo,   cho   đ   vào   ba

ỗ ộ

ẻ ơ

ạ ộ ạ ơ ơ ầ ư ẻ ở

ẻ ẻ ớ ơ

ế

ự ộ ị

ứ ạ

ẻ ạ ặ ầ ạ

ẻ ẻ ế ấ ầ ạ ặ

ừ ễ ế ư ẻ ẻ ự ệ ấ ụ ư ề ầ ỹ ẻ ổ ứ  Chi u th  2, tôi th ả sóc   b n   thân   nh   r a   tay,   l y   n ọ ơ lô….M i ho t đ ng tôi ch n m t trò ch i khác nhau.  Ví d :ụ  Khi d y tr  cách m c áo, tôi cho tr  ch i trò ch i “Ai nhanh h n, khéo ặ ẻ ơ   ớ   ơ ặ ợ i h n”, cách ch i nh  sau: Cho 2 tr  lên thi m c áo, đ u tiên tôi g i m , gi ệ ế   ả ớ ứ ổ ặ  ch i. C  l p đ m  ch c cho tr thi u v i tr  các thao tác m c áo sau đó t ừ ượ ể   ả ừ ờ ế c cùng cô t  ph i d ng tay, cô và các bé ki m  10 đ n 1, khi nghe h t gi ng ẻ ự ả ệ ặ ế tra k t qu  và t ng quà. Vi c xác đ nh n i dung cho tr  th c hành, tôi d a trên   ẳ   ế ả ừ ơ ắ  đ n gi n đ n ph c t p. Ch ng nguyên t c cho tr  làm quen t  d  đ n khó, t ặ ầ ạ    cách m c áo có h n, cũng d y tr  cách m c áo nh ng tu n đ u tôi d y tr ầ   ữ khuy b m, tu n ti p theo tôi d y tr  cách m c áo có khuy cài và nh ng tu n   sau là áo có khoá kéo. Lúc đ u tr  th c hi n r t v ng v  lúng túng nh ng do

ẻ ầ ủ ạ ườ ng xuyên và có k  ho ch nên các thao tác c a tr

ư ậ ẻ ớ d n chính ạ  ch c có h  th ng và linh ho t nh  v y tr  l p tôi đã có

ổ ứ ả ệ ậ luy n t p th ớ ơ xác h n. v i cách t ỹ k  năng chăm sóc b n thân t t.

ế ệ ố ố ố ng đ i t ẻ ươ ứ ổ ặ ề

ử ả ườ ớ ứ  Chi u th  4, tôi t ệ

ợ ề ườ ớ i v i môi tr ử ch c cho tr  xem băng đĩa ho c tranh  nh có kèm ứ ữ i v i con ườ ng xung quanh trong ch  đ . Qua đó giáo ớ

ề ạ ọ

ẹ ể ố ớ ọ

ữ nh ng câu chuy n v  các hành vi  ng x  đúng sai gi a con ng ủ ề ườ ữ i, gi a con ng ng ứ ẻ ỹ ụ d c tr  k  năng  ng x  phù h p v i xung quanh.   Ví dụ  : Cho tr ệ ẻ  xem đo n phim v  câu chuy n “Mèo hoa đi h c”. Tôi trò ẻ chuy n cùng tr :    đuôi b   m)

ừ ư ọ ắ

ừ ộ ủ ừ ạ ọ ­ Mèo hoa đã nói gì v i mèo m  đ  không đi h c?( Mèo hoa nói d i cái ị ố ­ Bác C u đã nghĩ ra cách gì?( Bác c u đ a kéo d a c t đuôi mèo hoa) ợ ư ế ­ Thái đ  c a mèo hoa lúc đó nh  th  nào?(Mèo hoa ho ng s ) ư ế ế ­ Th  là t đó b n mèo hoa nh  th  nào các con? (Mèo hoa đi h c cùng

các b n)ạ

ệ ề

c đi u gì?   ự ọ

ệ ố ẹ ế ế ỗ

t không m i ngày đ n tr ớ ữ ề ạ ọ ọ ượ ­ Qua câu chuy n này các con h c đ ộ ề (Câu chuy n là m t bài h c quý v  tính trung th c, chúng ta không nên   ườ   ồ nói d i s  làm b  m  bu n lòng. Và các con bi ng ị ẽ là m t ni m vui, các con s  có thêm nhi u b n m i và nh ng bài h c thú v )

ố ẽ ề ộ ỗ ộ ỗ ố ệ ự

ợ ậ ộ ố

ớ M i m t tình hu ng, m i m t câu chuy n tôi d a vào n i dung đ  giáo   ẻ  ả ẻ ườ ể ư ậ ng xung quanh. ệ ử ụ d c tr  cách  ng x  phù h p. Qua vi c th o lu n các tình hu ng nh  v y tr ử luôn có ý th c  ng x  phù h p v i con ng

ề ạ ộ ợ ổ ứ ẻ ỹ ườ i và môi tr ạ ằ  ch c các ho t đ ng nh m d y tr  k  năng tuân th ủ

ạ ư ế ế ơ ị bi

ả ế ồ ọ ẳ ồ

ả ế ế

ế ổ ổ

ế ổ ẻ ế ế ế ả ế ẹ  hoa mai con x p ngăn d

ủ ờ ượ ướ i… Nh  đ ấ ệ ứ ủ ẻ

ộ ứ ứ ứ ứ Chi u th  5, tôi t ộ quy t c xã h i.  ẹ Ví dụ: D y tr   t x p gh  đúng n i quy đ nh nh  x p nh  nhàng, không ổ ủ ế    c a mình, khi gây  n, khi x p gh  ng i h c ph i x p th ng hàng theo đúng t ế ặ ớ ề ồ ng i ăn gh  ph i x p sát bàn, khi ra v  ph i x p gh  vào góc l p. Ho c khi   ế ồ   ả ế x p dép ph i x p k p đôi, t  hoa h ng  chim non x p ngăn trên c a giá dép, t ắ   ữ ế c tham ra và nh c x p ngăn gi a, t ở ườ ư   ắ nh  th ng xuyên nên ý th c c a tr  trong vi c ch p hành các quy t c cô đ a ấ ố t. ra r t t

ồ ề ơ ở ch c cho tr  s p x p l

ỹ i đ  dùng đ  ch i  ọ

ầ ứ Chi u th  6, tôi t ề ầ ả ả

ẹ ế ầ

ữ ộ ế ế ằ ữ ư ậ ắ ầ , yêu c u m i t ỗ ổ ự ế  t

ấ ợ ỹ

ẻ ế

ể c phát tri n. Tr  bi ụ ộ ỡ ừ ệ ổ ứ ư ậ ế ạ ồ ổ ứ ẻ ắ  các góc   ắ   ợ ố nh m phát tri n k  năng h p tác và rèn thói quen s ng g n gàng ngăn n p. ẻ   i thích vì sao ph i làm Nh ng tu n đ u, tôi cho tr  quan sát cô và nghe cô gi ư ế ế nh  v y? Cách s p x p nh  th  nào cho đ p? Nh ng tu n ti p theo tôi chia   ẹ   ơ ỗ ổ  x p m i góc ch i, thi xem đ i nào x p đúng, x p đ p t ủ   ạ ộ và nhanh nh t. Rõ ràng khi tham gia ho t đ ng này, các k  năng h p tác c a ở ẻ ượ   t giúp đ  nhau và nh c nh  nhau cùng hoàn thành tr  đ ườ ệ   ng xuyên nh  v y, các nhi m v  m t cách nhanh chóng. T  vi c t ắ  ch c th

ệ ư ỹ ủ ệ

ẻ ượ  đ ọ ố ắ ủ ế ượ

ượ ủ ồ ệ ồ ọ ố ỹ c c ng c , bên   c x p g n gàng, ngăn n p và ầ   c c ng c  và

ệ ộ ố m i quan h  cũng nh  k  năng làm vi c nhóm c a tr ơ ủ ớ ạ c nh đó đ  dùng đ  ch i c a l p tôi luôn đ ớ ấ r t khoa h c.V i bi n pháp này, các k  năng c n có luôn đ hoàn thi n m t cách chính xác.

ụ ứ ố ẻ ế   2.2.2: Giáo d c kĩ năng s ng cho tr  thông qua hình th c giao ti p

ọ ẻ

ế ữ ẻ ỹ

ỹ ế ủ ị ố

ọ ề ả ỹ :

ộ ộ ọ ế ớ * K  năng giao ti p v i b n bè ớ i thu nh  c a xã h i chúng ta ngày nay, là

h ng ngày ỉ ọ ế        Cách giao ti p không ch  quan tr ng trong nh ng năm tr  đi h c mà còn   ộ ỹ  ộ ố ố ớ ấ r t quan tr ng đ i v i cu c s ng sau này c a tr . K  năng giao ti p là m t k ố ậ ẻ ể t giá tr  s ng và hình thành k  năng s ng.  năng n n t ng đ  giúp tr  nh n bi ế ớ ạ ỏ ủ         L p h c chính là m t th  gi n iơ  đa văn hóa, đa tính cách và cũng đa s  thích.

ẻ ể

ớ ế ỹ ạ ạ ế ẻ ự ả ở ơ ớ Đ  giúp tr  phát tri n k  năng ch i v i các tr  khác tôi t o môi tr ố ẻ gi

ậ ứ ả ớ

ắ ạ ượ ả ớ ẽ ề

ờ ờ c bé ngoan, ngoài ra trong các gi

ch i b n nào còn tranh giành đ ờ ố c c m c , cu i tu n b n nào có nhi u c  s ơ  ch i, gi ử ả

ẻ ế ượ ẻ ẽ ượ ệ

ơ

ế ơ

ơ ệ ỗ i”

ư ế ả ơ ỗ ả i                      Dù v i ai cũng ph i

ớ ả ơ ề ỡ

ở ế t làm nh  v y. ẻ ữ

ườ   ẻ ể ng ư   i quy t. Và tôi đ a cho tr  giao ti p v i nhau và t o tình hu ng cho tr  t ơ ớ ạ Trong tiêu chí này tôi lên kế  ra “tiêu chí” không tranh giành đ  ch i v i b n.  ạ ề ổ ổ   ầ ho ch rèn c  l p nói chung, c  vào các bu i chi u bình b u và nh n xét bu i ơ ồ  ơ ạ ờ ch i, tôi cho c  l p nh n xét xem trong gi ờ ẽ  ạ ầ ơ ch i thì b n đó s  không đ ể   ả ẻ ẻ ượ  nào có bi u  tr , tr  đón tr đ ấ ố   ệ ẻ ệ i thích và s a ngay cho tr , vi c làm đó r t t hi n hành vi sai trái là tôi gi t ố ớ ẻ ề ề c đi u gì nên làm và đi u gì không nên làm và nhân đ i v i tr  vì tr  bi   t đ ơ   ể ủ ố cách s ng c a tr  s  đ c phát tri n toàn di n h n. ệ ộ ố ư ầ Ngoài ra tôi còn s u t m m t s  câu chuy n, bài th  mang tính giáo   ớ   ậ ẻ ấ ụ d c. Giúp tr  th y các nhân v t trong câu truy n , bài th  khi giao ti p v i ế ả ơ t c m  n xin l nhau nh  th  nào? Bài th : “ Bi ớ C m  n xin l ỗ i cho đàng hoàng Ai giúp cho cái gì                 Xin l ố Nh  c m  n ngay đi             Mu n tr  thành bé ngoan L  làm đi u sai trái              Ph i bi ỗ Tính cách m i tr ẻ ậ ả  m i khác, có nh ng tr ụ ộ ả

ẻ ỗ ạ ủ ừ ẻ ể ẻ ả

ộ ế ơ ớ ạ ữ ề ằ ợ ớ i b n thích h p v i cá tính nh m tránh

ẻ ắ

ở ộ ụ ườ ổ ự ế ẻ ạ ả ư ậ ư   ế ạ  ho t bát, hi u đ ng nh ng ữ cũng có nh ng tr  ch m ch p, th  đ ng hay quá nóng n y… Vì th  giáo viên   ữ   ế ầ ể t rõ tính cách c a t ng tr  đ  có th  cho các tr  ch i v i nh ng c n ph i bi ả ườ ạ ng   x y ra nh ng va ch m v  tính cách.           Ngoài ra tôi còn d y tr  “Giao ti p” b ng m t và n  m t n  c ệ thi n, t ằ   i thân ệ   ữ ờ ứ i h a khi n cho bu i nói chuy n ế ạ  nhiên. D y tr  ph i luôn luôn gi l

ậ ạ ộ ữ ả ậ

ơ   ở tr  nên th t tho i mái th t chân thành khi tham gia nh ng ho t đ ng vui ch i ở ớ  l p.

ỹ ỏ ế ớ

ườ ớ ờ phép và t i l n c n t p cho tr  nh ng l

ượ

ả ứ ộ ẻ ẽ ọ ượ ổ i l n tu i ự ễ i nói l su ng ồ ộ ố c phép c c l c và  ế nhiên, sã.  ứ   c m t cách hi u qu  thông qua cách giao ti p và  ng

ẹ i khác. ệ i thân trong gia đình, cô giáo và ng

ể ể * K  năng chào h i khi giao ti p v i ng ẻ ữ ườ ớ ầ ậ ố ớ ẻ, ng         Đ i v i tr không quá màu mè và hình th c, cũng không đ ề Đi u này tr  s  h c đ ườ ử ủ ố x  c a b , m , ng ẽ c khi ng

ị ỗ ế ị ư ỹ ườ ườ ớ i l n trong gia đình nói ể Tôi quy t đ nh đ a k  năng

ỏ ờ ề

ế ầ ủ ộ ạ ắ i câu “Con chào cô  ’ và tôi nh c tr

ẹ t đáp l ớ ả ẻ  đón, tr  tr : ỹ c “ ạ ẻ ặ

ắ ơ ư ậ ẻ ầ ầ

ườ ề ỹ

ớ ạ ữ ườ ủ ề ơ i thân c a tr ,  v  th

ề ẻ ẽ ạ ạ ơ

ữ ơ ộ

ệ ơ ề ễ

ả ộ

t qua các bài th , câu  ể ả ơ

ụ ể ể ỏ ố

ế ớ

ượ Chúng ta s  không th  ki m soát đ ự ố i thi u.   và không có hành vi l ch s  t năng thô l chào h iỏ  và k  năng giao ti p vào nh ng gi ờ ữ  Ví d :ụ  Th i gian đ u nhi u tr  ch a có k  năng chào h i và giao ti p ế   ẻ ư ẻ ướ Cô chào b n ạ Quang Hoàng”  ớ v i cô cùng b n bè, tôi ch  đ ng chào tr  tr ẻ “Con chào  ẻ ẽ ế thì lúc đó tr  s  bi ế   ớ ể ố ”. Ho c khi tr  đang ch i mà có khách đ n b , m  đi đ  vào l p v i cô nào ẻ Các con chào bác, cô… đi nào” c  nh  v y d n d n tr  có ứ ớ l p tôi nh c tr  “   ố ẹ ớ   ế ớ thói quen chào cô, chào b  m  và chào khách, khi đ n l p, khi ra v . Còn v i ẻ ư ầ ớ ế   ng xuyên g n gũi tr  ch a có k  năng giao ti p nhi u v i cô, v i b n tôi th ề ế  ẻ ệ ẻ ơ ớ ẻ tr  h n, trò chuy n v i tr  nhi u h n v  nh ng ng ớ ế ế ừ ớ    đó tr  s  m nh d n h n khi ti p xúc và giao ti p v i cô, i xung quanh t gi ườ ớ ạ v i b n bè và ng i khác. ư ầ         Ngoài ra tôi còn s u t m nh ng bài th , câu truy n, bài hát có n i dung   ạ   ư ụ ể ớ ộ ụ ư  giáo v i n i dung c  th  nh :   Bài th " Che m a cho b n, giáo d c v  l ẻ ọ ỗ ả ơ ơ i" và giúp tr  h c thu c các bài th  đó. Qua đó Ph i là hai tay, C m  n xin l   ơ ố ỹ ữ chuy n ệ . giúp tr  có nh ng hành vi và k  năng t ẻ ữ   ệ        Ngoài ra tôi còn cho tr  tham gia trò ch i đóng vai đ  tr i nghi m nh ng ế ạ ỹ ế ẻ ả k  năng chào h i và giao ti p.T o tình hu ng c  th  đ  giúp tr  gi   i quy t và ườ ớ ọ ch n cách giao ti p v i ng ộ ợ i l n cho phù h p. ụ ỹ ồ ẻ ố  giáo d c k  năng s ng cho tr  thông qua

2.2.3: L ng ghép n i dung ạ ộ các ho t đ ng hàng ngày.

ố ụ ỹ

ạ ộ ọ  V i ti t k  chuy n

ẻ ặ Tôi k  cho tr  nghe, đ t câu h i đàm tho i đ  tr  tr  l

chuy nệ ,  giáo d c tr ọ ậ ế ủ ườ ệ “G uấ   ạ ể ẻ ả ờ .  i ụ ệ    làm vi c ớ ạ   ợ i khác, tôn tr ng h p tác v i b n t l ng nghe ý ki n c a ng

ế ắ ườ ữ ớ ọ : *Giáo d c k  năng s ng thông qua ho t đ ng h c ớ ế ể ạ ộ ­ Thông qua ho t đ ng làm quen văn h c: ỏ ị ể con b  sâu răng” ậ ẻ Cho tr  nh p vào vai các nhân v t trong câu   theo nhóm, bi bè, v i nh ng ng i xung quanh.

ạ ộ ư ả ạ  Nh  nh y múa, ca hát, v ­ Thông qua ho t đ ng t o hình, âm nh c:

ả ẽ ộ ộ ả nh ng suy nghĩ, b c l ẽ     tình c m, kh  năng

ng t ng và sáng t o c a mình.

ạ ủ ộ ề ọ t v n đ ng múa minh h a cho bài hát “Cô giáo mi n xuôi ”

ế ậ ơ ế i con không bi ” t múa

ủ ”  T  nh ng l

ự ạ

ậ ẻ ẽ ẻ ẽ ạ ừ ạ ữ ự ờ ạ ẻ ộ ộ ữ tranh…Tôi s  kích thích tr  b c l ượ ưở t    Ví d :ụ  Trong ti ẻ + Tr  nói:  “Cô  ế   + Cô: “Th  con có yêu quý các cô giáo c a mình  không nào? À con yêu ờ   ữ i ơ ơ  tin h n, m nh d n h n trong   ạ    ho t  tin trong nh ng gi ứ ệ  đó tr  s  có h ng thú và t ủ ộ ạ  đó tr  s  m nh d n, ch  đ ng, t

quý cô giáo c a mình, v y chúng mình cùng nhau múa nhé. ộ đ ng viên khích l ể ừ ạ ộ ho t đ ng đ  t ộ đ ng khác…

ổ ừ ậ ố

ỏ ạ ộ ộ ể t đ c đi m riêng c a t ng con v t t

ế ữ ố ủ ừ ấ ể t con voi có m y chân và con voi s ng

i “

ẻ ượ ọ   ộ ­ Thông qua ho t đ ng khám phá xã h i – khám phá khoa h c: ỉ ừ   Qua bài tìm hi u đ ng v t s ng trong r ng  “H , báo, c u, kh , voi…” ư   ư ậ ừ  nh ng câu h i cô đ a ra nh : ở    đâu? Con voi thích ăn ẻ ả ờ Th a cô con voi thích ăn c   ” c  nh  v y trong ỏ ạ ứ ư ậ     c tham gia, t h c v i hàng lo t câu h i cô đ a ra thì tr  nào cũng đ

ọ ẻ ế ặ Tr  bi Các con có bi ỉ gì các con nh ?... Tr  tr  l ạ ớ ộ ế ọ m t ti ớ ẻ v i tr  ít nói cô g i nhi u và th

ư ỏ ư ơ ườ ng xuyên h n. ể ể

ộ ẻ

ề ạ ậ ẳ

ẻ ự ạ ạ

ỹ ế ả ỏ

ạ ộ ề ạ ộ ấ   Tôi cùng các giáo viên  ­  Thông qua ho t đ ng phát tri n th  ch t: ậ ế  ướ ổ ứ ư ng ng i v t, đi trên gh  ch c cho tr  các v n đ ng nh : Bò qua ch khác t ậ ả ứ ậ ể ụ   th  d c , chuy n bóng, b t qua v t c n, ném trúng đích th ng đ ng…qua đó ẹ rèn cho tr  các k  năng nhanh nh n, m nh d n, t    tin, khéo léo khi tham gia ệ ứ ộ ậ t b o v  s c kh e.  v n đ ng. bi ­  Thông qua ho t đ ng “

ớ ụ ắ ế

ử ụ ắ ắ ộ ế ẽ ắ

Làm quen v i toán” ơ ắ ộ ớ ụ ủ ắ ậ ộ ờ ọ ả ả ớ ợ

ậ ư ầ ạ ồ

ề ế   : v iớ   đ  tài “ S p x p ề ắ   theo quy t c” tôi s  d ng trò ch i g n các d ng c  c a ngh  s p x p theo ẻ  ư ậ quy t c, đ i nào g n đúng nhanh đ i đó s  chi n th ng. Nh  v y bu c tr ph i th o lu n v i nhau,  h p tác m i hoàn thành bài t p và trong gi    h c nào ữ tôi cũng s u t m nh ng đ  dùng sáng t o.  ụ ỹ

ữ ư ố ế ở ẻ ẫ  tr t

ộ ộ

ậ ạ ộ góc: * Giáo d c k  năng s ng thông qua ho t đ ng  ơ ạ ộ  m u giáo ho t đ ng vui ch i gi ­ Nh  chúng ta đã bi ữ ạ ộ  rõ nét nh ng hành vi t ẻ ửa sai ngay cho tr  trong khi ch i đ c bi ắ ố vai trò ố t và không   ệ   ơ ặ t ủ ạ t. Vì v y tôi luôn u n n n và s

ơ ở ch  đ o, thông qua ho t đ ng này b c l ố t qua các trò ch i góc phân vai.

ơ

ơ ẻ ụ c công vi c c a ng

ệ ủ ạ ả ơ ư ầ ạ

ườ i bán hàng và mua hàng tr  còn ph i bi ạ ẻ ủ ộ ườ

ả ử ả ề ơ ẻ ứ ẻ ẻ  ệ Ví d : Qua góc ch i “bán hàng” thông qua trò ch i này ngoài vi c tr ượ ư   ế t th a ậ    phép. Giai đo n đ u tr  còn ch a m nh d n trong khi ch i, tôi nh p ỏ ẻ   i bác i bán hàng khi cháu mua hàng tôi ch  đ ng h i tr  “ Bác    ” Tôi ph i s a ngay cho tr . Khi ể hi u đ ử ễ g i l vai làm ng mua th  gì nào? Tr  nói mua rau – tr  ti n nè

ộ ộ

ế

ớ ố ậ mua hàng con ph i h i  ạ” n u tr  đã bi ẻ cu i ngày nh n xét tr

̃ ấ ́ ợ ơ

ị c l p. V i hình th c này các cháu r t thích. ạ ạ ơ ả ỏ “Bác  i bao nhiêu ti n m t bó rau, bán cho tôi m t bó ẻ ộ ư ử ễ ế t th a g i l  phép tôi s  g n cho tr  m t bông hoa vào áo và ướ ớ ạ ộ ẻ ắ ầ

ạ ẵ ẻ ớ ạ ạ ổ ở

ơ ệ

ẻ ọ ỏ ố ớ ẻ ứ

ả ớ ạ ợ ộ ẻ ế ả ệ ớ t c m thông và cùng làm vi c v i các b n.

ẽ ử ụ ơ ể ạ ề ẽ ắ ứ ẻ   ­ Thông qua ho t đ ng vui ch i, tôi d y  ky năng sông h p tác cho tr : ế Ở ộ ổ    đ  tu i này tr  b t đ u quan tâm đ n b n trong nhóm. Tình b n  n đ nh ả ắ ầ b t đ u n y sinh. Chúng s n sàng chia s  v i b n và tình b n tr  nên quan   ớ ẻ ọ tr ng v i tr . ằ   B ng các trò ch i, câu chuy n, bài hát giáo viên giúp tr  h c cách cùng ổ ệ ệ   làm vi c v i b n, đây là m t công vi c không nh  đ i v i tr  l a tu i này. ạ Ở  Kh  năng h p tác s  giúp tr  bi ỹ k  năng này tôi s  d ng trò ch i đ  d y tr :

ơ ọ ậ

ệ ọ

ạ ẻ ẽ ọ ừ ệ ế ế hoa b ng h t h t, b n nào h c th  s , th ẻ ố t tuân th

ng. ườ ớ ng  xuyên t

ổ ứ ự ự ư ạ

ơ ỹ

ể ộ ẻ ỗ ẻ ẽ ượ Ví d :ụ  Trong góc ch i h c t p. M i tr  s  đ   c phân công theo nhóm ẻ  ể ụ ạ ộ ạ ằ ậ đ  nh n nhi m v :  b n nào x p  ủ  ữ  s  h c và làm vi c cùng nhau theo nhóm và bi ch ….T  đó tr ủ ệ ưở theo m nh l nh c a nhóm tr ạ ộ ẻ ơ   ơ  ch c cho tr  ch i các trò ch i V i ho t đ ng này tôi th ố ư ườ ỹ   ng ph …Các  đ ẻ ở   ố ữ .Thông qua đó đ  giáo d c nh ng k  năng s ng cho tr , b i ưở   ng ụ c hình thành và phát tri n trí t ể ẻ ẽ ượ  s  đ

ạ nh : Cô giáo, bác s , xây d ng  doanh tr i, xây d ng ngã t ị trò ch i đóng k ch ơ trong các trò ch i xã h i này tr ượ t ng, sáng t o.

̃ ố ự ờ : Tôi đ aư  ky năng s ng t

ỹ ầ ạ ộ * Thông qua ho t đ ng ngoài tr i ầ

ẻ ủ

ẻ ả ữ

ư ả

ơ ổ

ộ ọ ươ : M tộ      tin, ượ   c mình là ai, c  v  cá ỹ i khác. K  năng s ng này   ở ọ ơ  m i n i.  ơ “Kéo co”,  ơ ở  trò ch i này ế  tin mình s  chi n th ng và tìm n lên

tin ể ự ự ữ trong nh ng k  năng đ u tiên mà giáo viên c n chú tâm là phát tri n s  t ả ề ậ ự ọ  tr ng c a tr . Nghĩa là giúp tr  c m nh n đ lòng t ệ ớ ố ườ ố nhân cũng nh  trong m i quan h  v i nh ng ng ố ọ ấ ự ẻ  tin trong m i tình hu ng  giúp tr  luôn c m th y t ứ Ví d :ụ   Cô t ộ  ch c cho 2 đ i ch i trò ch i   ẽ ơ ự ỗ ộ ậ ệ ự cháu th c hi n đúng lu t ch i. M i đ i luôn t ố ắ ệ  trong nhóm c  g ng có ý chí v m i cách đ ng viên khích l ạ ộ ạ ộ ộ ẫ ề ụ ể ấ ố c h

* Thông qua ho t đ ng chi u ẻ ượ ướ ư ộ ố ư ể ẻ ấ ầ ọ ố

ử ề

ự ặ ẻ ẽ ắ ọ ượ ầ ụ ự ầ   m c   và   c i   qu n   áo,   kĩ   năng   t ự c.

ờ   ề :  Ho t đ ng chi u chính là kho ng th i ự   ng d n các kĩ năng s ng m t cách c  th  nh t. Tôi đã l a gian tr  đ ch n đ a vào m t s  kĩ năng s ng đ  giáo d c tr  nh : kĩ năng g p qu n áo,   ấ     mang   giày   dép,   kĩ   năng   g p kĩ   năng   t ề ể ượ ờ chăn...Tr  s  có nhi u th i gian đ  đ   c th c hành và s a sai, đi u này góp ẻ ữ ph n kh c sâu cho tr  nh ng gì đã h c đ ạ ẻ ỹ ướ

ạ ộ ệ ẫ ờ

ố * H ng d n d y tr  k  năng s ng thông qua các ho t đ ng khác   ­ Trong gi ụ ả ẻ ế ẻ ỹ ự ấ ầ ỹ ớ ẻ    đón tr  tr : Tôi cùng các giáo viên khác trò chuy n v i tr , ơ    c t gi y dép, ba lô đúng n i quy giáo d c tr  k  năng giao ti p, k  năng t

ỏ ờ t chào h i, bi

ế i, bi ử ụ i xin l ồ t nói l ự ệ ấ ẻ ế i khác nói, không t ả   ỗ ế t nói c m ồ ủ    ti n l y đ  và s  d ng đ  c a

i khác…

ẻ ư ụ ụ

ấ ầ ế ư

ủ ủ ả ẻ ẻ ế ớ ủ ự ấ ặ

ẻ ặ ủ  c t c p c a mình vào t ướ

ơ ộ ể ề ư ậ

ẻ ừ ề ướ đi t ầ  trên t ng v  d

ầ ẻ Khi cho tr ố th  d c sáng:   ỹ

ạ ụ ụ ­ Trong gi ế ợ ấ ờ ệ ph c v  nh : v  sinh: Tôi d y tr  các k  năng t

ạ d i vòi n ư Kĩ năng  ạ , cách

ị ự ẻ ặ ằ ướ c s ch, lau m t b ng khăn s ch ơ

ẻ ỹ

ướ ệ ạ ấ ự và đi v  sinh đúng n i quy đ nh… ữ  ăn tôi d y tr  nh ng k  năng t ố ượ  đi l y bát thìa theo s  l

ế ệ ố

ờ ướ ẹ ế ồ

ế

ủ ạ

ệ ắ

t giúp ng  ­ Trong gi ụ ụ ự  ph c v  nh   ố ọ ủ ậ

ắ ị

ơ ộ ể ẻ ủ ủ ủ ẻ ườ ặ ọ ườ ớ i l n d n d p... ộ ố   ờ  ng , tôi cũng linh ho t rèn luy n cho các cháu m t s  kĩ ế  đúng v  trí, ngăn n p, g n gàng. Các cháu còn ư tr i chi u ả   ự  ể ắ ẽ  ố ủ ế chi uế  đ  c t, đó cũng là c  h i đ  rèn cho tr  kĩ năng ẻ   ọ    cũng h c i khác.

ọ ệ ữ c cách gi  im l ng tránh làm  nh h ươ ­ Nêu g ể ấ ạ ả ng cũng là m t ho t đ ng đ c bi

ộ ạ ộ ươ ệ ẻ

ư

ế ặ ng, tr  bi ỉ ự ề ệ ữ ợ ừ ữ ử ữ

ố ơ ạ ớ ự ẻ ẩ ớ

ọ ể ườ ụ ớ ố ng l p h c đ  giáo d c kĩ năng s ng cho 2.2. 4: Trang trí môi tr

ạ ị đ nh, ngoài ra tôi còn d y tr  bi ơ ườ n, không nói leo khi ng ườ ng  Ví d : ụ Khi ph  huynh đ a tr  đ n l p, tôi đ n chào ph  huynh, chào tr  và   ẻ ấ ồ   yêu c u tr  c t đ  dùng cá nhân c a mình nh : Con hãy c t mũ và áo vào ba   lô c a mình nào, Con hãy t  nhé. Khi tr  tr  cũng ẻ ự ặ ầ ậ  m c áo khoác tr   c khi v . Trong quá trình tr  m c áo v y, tôi yêu c u tr  t ặ ẫ ẻ ướ tôi h   ng d n cho tr  cách m c và cài áo. Nh  v y đó là c  h i đ  tôi giáo ẻ ự ụ ụ ụ  ph c v  cho tr . d c kĩ năng t ờ ể ụ i sân   ngườ  tôi k t h p k  năng đi lên, xu ng c u thang cho tr  đi đúng  theo hàng tr ẩ ố i, không chen l n xô đ y b n…                     l ỹ ­ Trong gi      ằ ử r a tay b ng xà phòng ả ch i tóc, đánh răng ụ ẻ ự  ụ ự ộ ờ  lao đ ng ph c v : tr  t ­ Trong gi       ế   ủ ổ ế ể ọ t  mình, khi ăn, bi ng c a t d n bàn gh  đ  ăn, t ấ ế ự ị   ăn u ng l ch s , không nói chuy n trong khi ăn, bi t ăn h t su t, không làm ế ỏ ơ   r i vãi khi ăn, khi ăn nhai nh  nh  không gây ti ng  n, bi c khi t m i tr ẹ ăn,bi     ị năng t ờ ạ ự ấ  l y g i và chăn đ  đ p vào tr i l nh. Sau khi ng  d y, các cháu cũng t t ấ ế ọ h c cách x p chăn g i c a mình và c t ngay ng n vào đúng v  trí. Các cháu s cùng nhau thu d n, x p  ợ h p tác, làm vi c cùng nhóm b n. Ngoài ra trong lúc tr  ng , tr ưở ượ ấ đ ng đ n gi c ng  c a ng ạ ộ ệ ể ụ        t đ  giáo d c các kĩ năng   ữ ố ẻ ế ượ s ng cho tr . Thông qua ho t đ ng nêu g c nh ng vi c làm t đ   ủ ệ ố    đó có s  đi u ch nh hành vi c a mình sao t và nh ng vi c làm ch a đúng t t ớ   ẻ ọ cho phù h p. Tr  h c cách s a ch a nh ng hành vi l ch l c, không đúng v i ề   t h n khi l n lên cùng v i xã các chu n m c đi u này giúp tr  thích nghi t h i.ộ      trẻ

ườ ọ

ớ ng trong l p h c đ ẻ Môi tr ọ ầ ơ ủ ợ ậ ế ắ ượ nhu c u h c và ch i c a tr . Các góc đ ớ   c phân chia thành các góc phù h p v i ệ   ợ ượ ố c b  trí, s p x p h p lý,  thu n ti n

ồ ố ổ ầ ạ

ồ ồ ẻ ỏ ứ

ớ ỏ ố

ả ế ậ ị

ầ ủ ề ệ ườ ạ ộ   và linh ho t thay đ i: các góc c n ho t đ ng yên tĩnh b  trí xa các góc  n ào. ạ ậ ệ Đ  dùng, đ  ch i và các nguyên v t li u th a s c cho tr  sáng t o và khám   ề ấ ầ   ư phá nh  lá cây, h t h t, v   c... các hình  nh,  trang trí trong l p đ u r t g n ớ gũi v i th  gi Ví dụ:  ề

ề ệ ậ ở ừ ầ v  góc ch i tr

ặ ể ẻ ẽ ệ

ủ ả

ệ ệ ẻ ầ ố ỏ ọ

ơ ộ ạ ẻ ễ ế ớ ủ ẻ i c a tr  nên tr  d  dàng ti p c n. ọ ậ  tôi đã trang b , đóng các k  sách  trang trí đ p ẹ   Ở  góc h c t p  ủ  ư ệ ọ ớ ng m m non”; “t v i nhi u tên g i khác nhau theo ch  đ  : “Th  vi n tr ể  ề ế ế t k  phân chia nhi u ngăn đ sách gia đình”;  “nh ng con v t đáng yêu”; thi ẻ ơ ẻ ề sách, truy n nhi u kích c , v a t m tr .Khi tr    xem sách ạ ho c k  chuy n sáng t o qua các hình v  trong tranh.. ư ẩ  Ngoài ra các s n ph m c a cô và tr  đ ố ắ ệ ế ệ ơ

ườ ệ

ỗ ệ ử ừ ệ ẻ ả

ệ ấ

ẻ ượ   c tr ng bày trong không gian ủ ớ  tinh th n ham h c h i và c  g ng c a tr . Ngoài vi c b  trí các   l p khích l ẽ ẻ  ự góc thì tôi cũng chú ý đ n khu v c nhà v  sinh, đây s  là n i rèn luy n cho tr ặ ử ệ ự ử ư  đi v  sinh...   các kĩ năng v  sinh cá nhân nh  đánh răng, r a m t, r a tay, t ả   ng có trang trí các hình  nh Giáo viên luôn thông thoáng nhà v  sinh, trên t ệ ầ   g n gũi, các cách làm v  sinh cá nhân cho tr  quan sát. M i b  r a tay có giá ượ ắ ự c g n kĩ hi u rõ ràng cho t ng tr  theo đ ng xà phòng, bàn ch i đánh răng đ   ẻ ễ  ượ ắ ổ ự c đánh d u kĩ hi u cá nhân cho tr  d  d a vào màu s c...giá khăn cũng đ t quan sát và s  d ng.

ư ẻ ễ ấ

ư ử ụ ự ẻ ố

ọ ượ ớ ụ ụ ố   ơ ẻ ấ ồ Khu v c nhà kho là n i tr  c t đ  dùng cá nhân c a mình. Tôi đã b  trí ậ ụ ễ ấ    cá nhân tr  sao cho tr  d  l y, d  c t các v t d ng cá nhân nh  mũ, áo, ẻ ệ ủ  đ u có tên và kí hi u c a tr .  V i cách làm nh  trên,   ầ   ự  ph c v  mà không c n c các kĩ năng t

ề ụ ạ

ự ứ ự

ử ớ ả

ể ọ ễ ẹ

ụ ườ ạ ẹ ủ ẻ ề ệ ả

ứ ẻ

ữ ề ể ầ

ủ t ỗ ủ ề ặ c p, chăn, g i... M i t ầ ầ ớ ố ẻ s  tr  trong l p đã d n d n h c đ ỡ ủ ế ự đ n s  giúp đ  c a giáo viên. ậ ẹ ấ ẻ   Nhi u b c cha m  r t e ng i khi tham gia vào quá trình giáo d c tr , ệ   ọ ẹ ườ ầ ớ ữ ơ ng lúng túng khi l a ch n hình th c th c hi n. h n n a ph n l n cha m  th ậ   ị Ngoài c a l p tôi đã trang b  các b ng thông tin dành cho ph  huynh , các b c ề   ng tuyên truy n cha m  có th  đ c, quan sát theo dõi d  dàng giúp nhà tr ế ụ ở ữ ế    con mình, t o đi u ki n cho đ n cha m  c a tr  nh ng k t qu  giáo d c  ữ ẹ ề ấ ề ậ ớ giáo viên trao đ i hai chi u v i các b c cha m  nh ng v n đ  có liên quan   ẹ  ậ ượ ạ ỏ ủ ớ ế i các b c cha m c l đ n tr , các thông tin c a l p, thông tin s c kh e, ng ổ ớ ị ầ có th  ghi chép nh ng yêu c u, đ  ngh , thông tin c n trao đ i v i giáo viên. . ụ ố ế ợ ớ ậ 2.2.5. Tuyên truy n, ph i k t h p v i các b c ph  huynh cùng giáo

ụ ỹ ố ề  tr .ẻ

ể ủ ụ ậ d c k  năng s ng cho  Hi u rõ đ c vai trò c a các b c ph  huynh cũng góp ph n không nh

ượ ụ ẻ ậ ỹ

ề ệ ụ ớ

ệ ậ ớ ố ố ổ ớ ấ ớ ậ ụ ề ữ ẻ ệ ố ầ ỏ  ừ ầ    đ u năm khi trong vi c giáo d c các k  năng s ng cho tr . Vì v y ngay t ụ ỹ  m i nh n l p tôi cũng đã trao đ i v i các b c ph  huynh v  vi c giáo d c k   năng s ng cho tr . Và th ng nh t v i các ph  huynh v  nh ng bi n pháp giáo

ờ ố ắ ặ ữ t nh ng ph nhà cho tr  đ  cùng u n n n tr  ngay và k p th i. Đ c bi

ệ ổ ề

ồ ạ ở ề ề ế

ề ữ ố ớ

ằ ệ

ệ ơ ờ ỏ ụ ổ ớ ả

ạ ạ ư ậ ẻ ẽ ự

ộ ệ ệ ọ ủ ầ ớ ạ

ấ ằ ộ ố ẻ

ể ẻ ớ ạ

ớ ố

ẻ ạ ỹ

ấ có th  ể ph i h p cùng cô giáo  ầ , v  sinh cá nhân...

ế ằ ố ợ ệ ng d n c a giáo viên và năng khi u b m sinh c a tr

t t

ứ ẻ

́ ́ ̀ ữ ỹ ả ể ẻ c nh ng k  x o, thói quen s

ẻ ừ ừ ể ẻ ể  đ  tr ̀ ệ ạ  có đ ầ ộ

ượ ụ ả ườ ượ ứ

̃ ệ ậ ẻ ồ ả ẻ ữ ữ

ữ i xung quanh tr . Tr

ấ ủ ả ươ ườ ọ ẻ ằ i l n ph i g

ươ ̀ ́ ́ ng xuyên luy n t p, mà còn ph i đáp  ng đ ữ ẹ ẫ ng m u, yêu th ẻ ẹ ườ ớ ả ả ơ ̣ ̣ ̉

ụ ề ệ ả ị ẻ ể ụ  ẻ ụ ở d c  ể ặ ế huynh ít quan tâm đ n con cái, tôi tìm cách đ  g p và trao đ i v  thành tích   ọ ậ ủ ở ớ h c t p c a cháu   l p và đ ng th i h i thăm v  n  n p sinh ho t, s  thích… ở ủ    nhà Hay đ i v i nh ng ph  huynh nuông chi u con cái, làm giúp c a cháu  ể  ụ ấ ả ọ ụ con t t c  m i vi c tôi cũng trao đ i v i ph  huynh r ng . Ph  huynh nên đ ự  ơ ụ ụ ả ữ ẻ ự ư ự tr  t  xúc c m ăn, t  làm nh ng công vi c đ n gi n ph c v  b n thân nh  t ạ   ặ ặ  tin, m nh d n khi tham gia ho t m c qu n áo, m c dép...Nh  v y tr  s  t ở  ớ ộ đ ng v i b n. V i vi c làm kiên trì đó tôi đã tác đ ng vi c h c c a cháu  ề ế ở ư ệ ớ    nhà, vì tôi th y r ng m t s  tr  có khó khăn l p cũng nh  vi c rèn n  n p  ặ ớ ạ ệ ế ạ i có th  hình thành trong vi c k t b n ho c chia s  v i b n trong nhóm l p l   ế ậ   ủ ườ ế t m i trong môi tr ng gia đình c a tr . Chính vì v y m i liên k t thân thi ể ẻ ể ố ả ẹ   cha m  có th  giúp tr  phát tri n k  năng c m xúc b ng cách t o các m i liên đ  ể d yạ   ộ ố ỹ ạ ế ạ i gia đình . M t s  k  năng  k t b n bè t ẹ ầ   ỹ ấ ỹ tr  ẻ nh : ư k  năng c t dép, k  năng c t qu n áo Cha m  c n ẻ  ẩ ẫ ủ ớ ự ướ ề ủ có ni m tin v i s  h ấ   ạ ẹ ẹ ầ ạ bên c nh đó cha m  c n d y tr  hi u và cha m  chính là t m ể ẻ ươ    Trong gia đinh, vi c d y tr  nh ng nghi th c văn ng sáng đ  tr  noi theo. g ử  ữ ố hóa trong ăn u ng rât cân thiêt. Đ  tr ỏ   ỉ ụ d ng đ  dùng m t cách chính xác và thu n th c và khéo léo, không ch  đòi h i ầ   ẻ tr  ph i th c nh ng nhu c u ủ  nh ng mâu hành vi văn hóa, nh ng hành vi c a tr , đó là cung c p cho tr   ướ   c đúng, đ p, văn minh c a chính cha m  và nh ng ng ế ớ   ố ử ng, tôn tr ng, đ i x  công b ng v i h t, ng ọ   ẻ tr  và đ m b o an toànn cho tr . Tao điêu kiên tôt nhât cho tre vui ch i và h c t p.ậ    * Hi u qu  sau khi áp d ng đ  tài

ế

ư ậ ố

ẻ ụ ẻ ỹ giáo d cụ   ộ ố ả ề ài“M t s  gi ờ ộ th i gian  ti n hành đ  t i pháp  ự ổ ” tôi đã tìm ra nh ng gi ợ   ả ữ i pháp tích c c phù h p ữ   ượ ề c nh ng

ả Nh  v y, qua m t  ỹ k  năng s ng cho tr  4­5 tu i ố ệ ể đ  nâng vi c giáo d c k  năng s ng cho tr  và đi u đó đã cho đ ế : k t qu  sau

ầ ố Đ u năm ọ Cu i năm h c

ộ ỉ ệ

N i dung ả kh o sát

S  ố trẻ /  T ng ổ s  trố ẻ ố ẻ S  tr / T ngổ   số T   l đ tạ   % T  lỷ ệ  đ tạ %

ỹ ỹ ỏ 1. K  năng giao ti p, chào h i ự ụ ụ ự ậ  ph c v . 2. K  năng t ế  l p, t 22/39 20/39 56,4% 37/39 51,2% 36/39 94,8% 92,3%

ộ ợ ạ 20/39 51,2% 35/39 89,7%

ẻ ạ ỹ ỹ ỹ ỹ ệ ỹ 3.K   năng   h p   tác,   ho t   đ ng   theo nhóm ạ ự 4. Tr  m nh d n t  tin ứ ậ 5. K  năng nh n th c ậ 6. K  năng v n đ ng 7. K  năng thích nghi 8. K  năng v  sinh 21/39 22/39 22/39 21/39 23/39 53,8% 36/39 56,4% 36/39 56,4% 37/39 53,8% 35/39 58,9% 37/39 92,3% 92,3% 94,8% 89,7% 94,8%

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ụ ỹ ủ ề ố 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài Giáo d c k  năng s ng cho tr  m m non là quá trình giáo d c lâu dài,

ọ ọ ấ ầ ụ ọ ơ ụ ọ

ố ệ ữ ấ ụ ầ ề

ớ ườ ề ố

ọ ạ

ạ ụ ỹ i m i. Vi c giáo d c k  năng s ng  cho tr   ở ườ  tr ề ự ệ ả

ữ ụ ạ

ụ ể ể ữ ổ ệ ổ ữ ế ề ế ượ t cho tr

ậ ố ể

ầ ụ ụ ố ộ ỡ ở  ẻ ầ   m i lúc m i n i và r t quan tr ng  vì  giáo d c m m non là c p h c đ u tiên ệ ố   trong h  th ng giáo d c qu c dân t o nh ng ti n đ  cho vi c hình thành nhân ẻ 4­ 5 tu i thông qua ổ ệ cách con ng   ở  ầ ộ ố ạ ộ ng m m non và  m i ho t đ ng trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày  ư ậ gia đình tr .ẻ Nh  v y, qua m t th i gian th c hi n đ  tài: “M t s   ộ ố gi ờ ộ i pháp   ố ấ   ề ẻ 4­5 tu i”, đ  tài đã mang l i nh ng ý nghĩa nh t giáo d c kĩ năng s ng cho tr   ữ ụ ỉ ị ề   c nh ng bi n pháp c  th  đ  giúp giáo d c nh ng kĩ đ nh. Đ  tài đã ch  ra đ ố ẻ 4  ­5  tu i. Đó là nh ng kĩ năng v  giao ti p, kĩ   năng s ng c n thi   ấ   ợ ậ ự  ph c v , kĩ năng nh n th c, kĩ năng h p tác, kĩ năng thích nghi...T t năng t ộ   ẻ ể ẻ ố ả ẽ c  s  là v n kinh nghi m s ng cho tr , đ  tr  có th  hòa nh p t t vào cu c ợ ố s ng xã h i mà không b  b  ng , lo s .

ụ ế ậ

ẻ ạ ủ ợ

ệ ườ ướ ụ ụ ng đ n m c tiêu chăm sóc, giáo d c tr  t ệ ị ỡ ơ ộ ể ụ ằ ng nh m h

ề ầ   ề ề Đ  tài còn là c  h i đ  tuyên truy n đ n các b c ph  huynh v  t m ữ   ế ố ọ quan tr ng c a vi c giáo d c kĩ năng s ng cho tr , t o ra s i dây liên k t gi a ẻ ố   ế t gia đình và nhà tr nh t.ấ

ẽ ấ ả li u cho t

ự ồ ư ệ ớ ề V i đ  tài này, đây s  là ngu n t ẻ ụ ệ

ề ể ệ ụ ệ ỉ ể ậ ụ

ụ ẻ ở ụ ầ

ẻ ệ ị i trang b  cho tr t là ti n t

ố ờ

ớ ụ ế ể ướ t đ  b ế

ư ậ ể

ầ ề ấ ữ ạ ế ẻ ở các tr

ẻ ặ ng chăm sóc giáo d c tr , đ c bi c vào đ i. ị  3.2. Đ  xu t – ki n ngh ệ ả ạ ượ ụ ể T  nh ng vi c làm c  th  và k t qu  đ t đ ườ ố ỹ ả ơ ng d y k  năng s ng cho tr ầ ầ ạ ề ạ ạ ấ c nh  v y đ  nâng cao   ng m m non nói chung và ộ   ng m m non n i tôi gi ng d y nói riêng. Tôi xin m nh d n đ  xu t m t

t c  các giáo viên đang ụ   th c hi n trách nhi m chăm sóc, giáo d c tr . Các giáo viên có th  v n d ng ệ các bi n pháp đã ch  ra trong đ  tài đ  áp d ng vào nhi m v  giáo d c kĩ năng   ấ   ấ ả ẽ ố  nhóm l p mình ph  trách. T t c  s  góp ph n nâng cao ch t s ng cho tr   ữ ế ớ ượ l    nh ng kĩ năng s ng c n thi   ừ      ấ ượ ch t l ườ tr ế s  ýố  ki n sau.

ự ờ

ể ạ ọ ậ ụ ự ng xuyên xây d ng ki n t p ề ạ ố ớ ố   ế ậ ,  d  gi ườ ề ỹ  chuyên đ  k  năng s ng ệ ự ụ ụ) đ  t o đi u ki n cho giáo viên h c t p và nâng cao trình    ph c v

ng:

ấ ườ ườ ơ ở ậ ụ ẻ

ồ * Đ i v i phòng giáo d c đào t o: + Th ỹ (k  năng t ộ đ  chuyên môn h n n a. ườ ố ớ ng c n tăng c ụ ơ ạ ộ ả ạ

ẻ ỷ ẻ ọ

ế ạ i

ệ ạ t c . Đ ng th i trong quá trình vi

ườ ự c s  góp ý xây d ng c a ế ẫ ủ  nhà tr

ả ơ ữ *  Đ i v i nhà tr ầ + Nhà tr ng c  s  v t ch t, thu hút tr  và ph  huynh,   ị ồ ọ   ụ trang b  đ  dùng, đ  ch i ph c v  cho ho t đ ng gi ng d y trong năm h c ớ ố ơ t h n. m i t ộ ố ệ ạ ố    Trên đây là m t s  kinh nghi m d y tr  k  năng s ng mà tôi đã rút ra   ả ạ ặ   về  đ oạ   ằ ượ ể c trong quá trình gi ng d y nh m giúp tr đ  phát tri n   m i m t ấ ẩ ẩ ữ ớ ỹ ổ ộ   ứ đ c, nhân cách, ph m ch t, th m m , trí tu  và ngôn ng . V i khuôn kh  m t ể ỉ ừ ề ư ế ạ ở ộ ỏ ấ t nh , v n đ  ch  d ng l    m t ph m vi h n ch , ch a th  bao quát bài vi ồ ấ   ế ữ ờ ế ượ ấ ả t v n còn nh ng thi u sót nh t c t h t đ Giáo d cụ   ượ ự ấ ị ng, phòng  đ nh, tôi r t mong đ và đào t oạ ạ . ế giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh nghi m hay trong gi ng d y

ệ ả ơ ề Tôi xin chân thành c m  n !

Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ ƯỜ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR NG

..................................................................................................................

.............................. ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………............................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ..............................

Ộ Ồ Ọ Ụ Ủ Ậ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GIÁO D C

………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………….................................. …………………………………………………………..