


1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề .
Nh chúng ta đã bi t tr em là ni m t hào l n c a m i gia đình, là chư ế ẻ ề ự ớ ủ ỗ ủ
nhân t ng lai c a đt n c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi t Namươ ủ ấ ướ ề ả ữ ắ ộ ệ
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”.ẻ ế ớ Đ đt đc đi u đó thì vi c chăm sócể ạ ượ ề ệ
giáo d c tr ph i có s chung tay góp s c c a nhà tr ng, gia đình và xã h i.ụ ẻ ả ự ứ ủ ườ ộ
Nh ng tr c s phát tri n m nh m không ng ng c a n n kinh t hi n nayư ướ ự ể ạ ẽ ừ ủ ề ế ệ
thì r t nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâm đn con cái.ấ ề ậ ụ ấ ờ ể ế
Đi u này làm nh h ng m nh m đn s phát tri n nh n th c, tình c m vàề ả ưở ạ ẽ ế ự ể ậ ứ ả
s phát tri n toàn di n c a tr , đc bi t là h u h t tr có r t ít v n k năngự ể ệ ủ ẻ ặ ệ ầ ế ẻ ấ ố ỹ
s ng. Vì v y, vi c giáo d c k năng s ng cho tr là đi u r t c n thi t đố ậ ệ ụ ỹ ố ẻ ề ấ ầ ế ể
giúp tr khám phá th gi i tâm h n mình m t cách có đnh h ng, khi n trẻ ế ớ ồ ộ ị ướ ế ẻ
bi t quý tr ng b n thân, nuôi d ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hìnhế ọ ả ưỡ ữ ị ố ề ả
thành nh ng k năng s ng tích c c, giúp tr hòa nh p v i th gi i xungữ ỹ ố ự ẻ ậ ớ ế ớ
quanh.
Là m t giáo viên, tôi nh n th c đc r ng vi c giáo d c k năng s ngộ ậ ứ ượ ằ ệ ụ ỹ ố
là giúp tr nâng cao năng l c đ t l a ch n nh ng gi i pháp khác nhau màẻ ự ể ự ự ọ ữ ả
quy t đnh ph i xu t phát t tr , vì th vi c h c ph i h t s c g n gũi v iế ị ả ấ ừ ẻ ế ệ ọ ả ế ứ ầ ớ
cu c s ng, n i dung ph i xu t phát t chính nhu c u và kinh nghi m c a tr ,ộ ố ộ ả ấ ừ ầ ệ ủ ẻ
tr c n có đi u ki n đ c sát, trao đi kinh nghi m, th c hành tr i nghi mẻ ầ ề ệ ể ọ ổ ệ ự ả ệ
và t gi i quy t v n đ m t cách t l p. Đó chính là ti n đ gieo m m h tự ả ế ấ ề ộ ự ậ ề ề ầ ạ
gi ng nh m hình thành k năng s ng cho tr . Song tôi th y th c t thì vi cố ằ ỹ ố ẻ ấ ự ế ệ
giáo d c k năng s ng cho tr ch a đc chú tr ng. Là m t giáo viên tr cụ ỹ ố ẻ ư ượ ọ ộ ự
ti p đng l p ế ứ ớ 4-5 tu i, tôi luôn trăn tr suy nghĩ làm th nào đ có m tổ ở ế ể ộ
ph ng pháp truy n đt đn tr nh ng k năng s ng t t nh t? và d y d iươ ề ạ ế ẻ ữ ỹ ố ố ấ ạ ướ
hình th c nào?ứ
Qua m t th i gian tìm tòi nghiên c u, nh n th c đc vai trò quan tr ngộ ờ ứ ậ ứ ượ ọ
c a các k năng s ng đi v i s phát tri n c a tr ,ủ ỹ ố ố ớ ự ể ủ ẻ tôi đã m nh d n ch nạ ạ ọ
nghiên c u đ tài:ứ ề “M t s gi i phápộ ố ả giáo d c kĩ năng s ng ụ ố cho tr 4 – 5ẻ
tu iổ”

1.2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề :
Đ tài này th hi n s quan tâm thi t th c đn vi c giáo d c kĩ năngề ể ệ ự ế ự ế ệ ụ
s ng cho tr . T đó đa ra các gi i pháp c th nh m giáo d c kĩ năng s ngố ẻ ừ ư ả ụ ể ằ ụ ố
cho tr ẻ4-5 tu i tr ng m m non, giúpổ ở ườ ầ phát huy tính tích c c, ựchủ đngộ,
sáng t o trong m i ho t đng và m i hoàn c nh c a trạ ọ ạ ộ ọ ả ủ ẻ, nh mằ cung c p ấcho
tr nh ng k năng s ng c b n thông qua các ho t đng ẻ ữ ỹ ố ơ ả ạ ộ h ng ngày góp ph nằ ầ
nâng cao hi u qu ệ ả trong giáo d c ụm m non.ầ
Nh n th c đc t m quan tr ng c a ậ ứ ượ ầ ọ ủ v n đ,ấ ề tôi đã nghiên c u đ tìm raứ ể
“M t s gi i pháp ộ ố ả giáo d c kĩ năng s ngụ ố cho tr 4 – 5 tu i”.ẻ ổ
1.3. Ph m vi áp d ng đ tài.ạ ụ ề
V i đi u ki n và kh năng c a b n thânớ ề ệ ả ủ ả , đ tài này ch đ c p đn m tề ỉ ề ậ ế ộ
s v n đ trong vi c v n d ng nh ng ki n th c và nh ng bi n pháp đ ố ấ ề ệ ậ ụ ữ ế ứ ữ ệ ể giáo
d c kĩ năng s ngụ ố cho tr 4 – 5 tu iẻ ổ chính đn v tr ng tôi đang công tác. ở ơ ị ườ
2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1. Th c tr ng ự ạ
Năm h c 201ọ8 - 2019 đc s phân công c a Ban giám hi u nhà tr ngượ ự ủ ệ ườ
tôi gi ng d y l p 4- 5 tu iả ạ ớ ổ , v i t ng s tr : 3ớ ổ ố ẻ 9 cháu; có 19 n , 2ữ0 nam. Trong
quá trình gi ng d y nh m th c hi n n i dung nâng cao ch t l ng chăm sóc –ả ạ ằ ự ệ ộ ấ ượ
giáo d c tr . B n thân tôi đã g p m t s thu n l i, khó khăn nh sau:ụ ẻ ả ặ ộ ố ậ ợ ư
* Thu n l i: ậ ợ
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm, ch đo sát sao, tích c c, đngệ ườ ỉ ạ ự ộ
viên góp ý cho giáo viên m t cách t n tình, chu đáo.ộ ậ
- B n thân là m t giáo viên có trình đ chu n, đc đào t o chính quy, cóả ộ ộ ẩ ượ ạ
tâm huy t v i ngh , luôn yêu th ng, tôn tr ng trế ớ ề ươ ọ ẻ. Luôn tìm tòi h c h iọ ỏ
đng nghi p đ nâng cao trình đ chuy n môn nghi p v c a mình.ồ ệ ể ộ ệ ệ ụ ủ
- Đi ngũ giáo viên tr , năng đng, nhi t tình trong công vi c, yêu nghộ ẻ ộ ệ ệ ề
và có trình đ chu n tr lên, luôn giúp đ l n nhau t o đi u ki n cho vi cộ ẩ ở ỡ ẫ ạ ề ệ ệ
h c h i kinh nghi m.ọ ỏ ệ
- Phòng h c r ng rãi thu n l i cho vi c trang trí l p và t ch c cho trọ ộ ậ ợ ệ ớ ổ ứ ẻ
ho t đng.ạ ộ
* Khó khăn:
- S tr trong l p đôố ẻ ớ ng ch a đng đu v ch t l ng, s ít còn nhút nhátư ồ ề ề ấ ượ ố
trong khi th hi n ý t ng, kh năng c a mình.ể ệ ưở ả ủ
- Đa s tr v i ông bà vì ba m đi làm ăn xa nên nố ẻ ở ớ ẹ h n th c c a m t sậ ứ ủ ộ ố
ph huynh còn ch a quan tâm đn vi c giáo d c kĩ năng s ng cho tr d nụ ư ế ệ ụ ố ẻ ẫ

đn công tác ph i h p gi a giáo viên v i gia đình ch a phát huy đc hi uế ố ợ ữ ớ ư ượ ệ
qu .ả
T nh ng thuân l i va kho khăn trong qua trinh th c hiên, tôi đa suy nghi, ư ư ) ơ) ư) )
nghiên c u tai liêu đê tìm ra các gi i pháp giáo d c ky năng sông cho tr . ư ) * ả ụ ẻ
Tr c khi th c hi n đ tài tôi đã kh o sát m c đ ướ ự ệ ề ả ứ ộ các kĩ năng s ng c aố ủ
trẻ. K t qu kh o sát ban đu nh sau:ế ả ả ầ ư
B ng kh o sát m c đả ả ứ ộ th c t v v n k năng s ng c a trự ế ề ố ỹ ố ủ ẻ
(T ng s tr là 3ổ ố ẻ 9)
N i dung kh o sátộ ả S ốtrẻ / T ng ổ
s trố ẻ T l đtỷ ệ ạ
%
1. K năng giao ti p, chào h iỹ ế ỏ 22/39 56,4%
2. K năng t l p, t ph c v ỹ ự ậ ự ụ ụ 20/39 51,2%
3. K năng h p tác, ho t đng cùngỹ ợ ạ ộ
nhóm
20/39 51,2%
4. Kh năngả m nh d n t tinạ ạ ự 21/39 53,8%
5. K năng nh n th c ỹ ậ ứ 22/39 56,4%
6. K năng v n đngỹ ậ ộ 22/39 56,4%
7. K năng thích nghiỹ21/39 53,8%
8. K năng v sinhỹ ệ 23/39 58,9%
Đng tr c th c tr ng trên c a l p tôi đã suy nghĩ, nghiên c u đ tìmứ ướ ự ạ ủ ớ ứ ể
ra:“M t s gi i pháp ộ ố ả giáo d c kĩ năng s ngụ ố cho tr 4 – 5 tu i”ẻ ổ
2.2. Các gi i pháp.ả

