1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài .
Nh chúng ta đã bi t tr em là ni m t hào l n c a m i gia đình, là chư ế
nhân t ng lai c a đt n c, là n n t ng v ng ch c cho xã h i Vi t Namươ ướ
“Tr em hôm nay, th gi i ngày mai”. ế Đ đt đc đi u đó thì vi c chăm sóc ượ
giáo d c tr ph i có s chung tay góp s c c a nhà tr ng, gia đình và xã h i. ườ
Nh ng tr c s phát tri n m nh m không ng ng c a n n kinh t hi n nayư ướ ế
thì r t nhi u các b c ph huynh có r t ít th i gian đ quan tâm đn con cái. ế
Đi u này làm nh h ng m nh m đn s phát tri n nh n th c, tình c m và ưở ế
s phát tri n toàn di n c a tr , đc bi t là h u h t tr có r t ít v n k năng ế
s ng. Vì v y, vi c giáo d c k năng s ng cho tr là đi u r t c n thi t đ ế
giúp tr khám phá th gi i tâm h n mình m t cách có đnh h ng, khi n tr ế ướ ế
bi t quý tr ng b n thân, nuôi d ng nh ng giá tr s ng n n t ng và hìnhế ưỡ
thành nh ng k năng s ng tích c c, giúp tr hòa nh p v i th gi i xung ế
quanh.
Là m t giáo viên, tôi nh n th c đc r ng vi c giáo d c k năng s ng ượ
là giúp tr nâng cao năng l c đ t l a ch n nh ng gi i pháp khác nhau mà
quy t đnh ph i xu t phát t tr , vì th vi c h c ph i h t s c g n gũi v iế ế ế
cu c s ng, n i dung ph i xu t phát t chính nhu c u và kinh nghi m c a tr ,
tr c n có đi u ki n đ c sát, trao đi kinh nghi m, th c hành tr i nghi m
và t gi i quy t v n đ m t cách t l p. Đó chính là ti n đ gieo m m h t ế
gi ng nh m hình thành k năng s ng cho tr . Song tôi th y th c t thì vi c ế
giáo d c k năng s ng cho tr ch a đc chú tr ng. Là m t giáo viên tr c ư ượ
ti p đng l p ế 4-5 tu i, tôi luôn trăn tr suy nghĩ làm th nào đ có m t ế
ph ng pháp truy n đt đn tr nh ng k năng s ng t t nh t? và d y d iươ ế ư
hình th c nào?
Qua m t th i gian tìm tòi nghiên c u, nh n th c đc vai trò quan tr ng ượ
c a các k năng s ng đi v i s phát tri n c a tr , tôi đã m nh d n ch n
nghiên c u đ tài: “M t s gi i pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 4 5
tu i
1.2. Đi m m i c a đ tài :
Đ tài này th hi n s quan tâm thi t th c đn vi c giáo d c kĩ năng ế ế
s ng cho tr . T đó đa ra các gi i pháp c th nh m giáo d c kĩ năng s ng ư
cho tr 4-5 tu i tr ng m m non, giúp ườ phát huy tính tích c c, ch đng,
sáng t o trong m i ho t đng và m i hoàn c nh c a tr , nh m cung c p cho
tr nh ng k năng s ng c b n thông qua các ho t đng ơ h ng ngày góp ph n
nâng cao hi u qu trong giáo d c m m non.
Nh n th c đc t m quan tr ng c a ượ v n đ, tôi đã nghiên c u đ tìm ra
“M t s gi i pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 4 – 5 tu i”.
1.3. Ph m vi áp d ng đ tài.
V i đi u ki n và kh năng c a b n thân , đ tài này ch đ c p đn m t ế
s v n đ trong vi c v n d ng nh ng ki n th c và nh ng bi n pháp đ ế giáo
d c kĩ năng s ng cho tr 4 – 5 tu i chính đn v tr ng tôi đang công tác. ơ ườ
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng
Năm h c 2018 - 2019 đc s phân công c a Ban giám hi u nhà tr ngượ ườ
tôi gi ng d y l p 4- 5 tu i , v i t ng s tr : 3 9 cháu; có 19 n , 20 nam. Trong
quá trình gi ng d y nh m th c hi n n i dung nâng cao ch t l ng chăm sóc – ượ
giáo d c tr . B n thân tôi đã g p m t s thu n l i, khó khăn nh sau: ư
* Thu n l i:
- Ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm, ch đo sát sao, tích c c, đng ườ
viên góp ý cho giáo viên m t cách t n tình, chu đáo.
- B n thân là m t giáo viên có trình đ chu n, đc đào t o chính quy, có ượ
tâm huy t v i ngh , luôn yêu th ng, tôn tr ng trế ươ . Luôn tìm tòi h c h i
đng nghi p đ nâng cao trình đ chuy n môn nghi p v c a mình.
- Đi ngũ giáo viên tr , năng đng, nhi t tình trong công vi c, yêu ngh
và có trình đ chu n tr lên, luôn giúp đ l n nhau t o đi u ki n cho vi c
h c h i kinh nghi m.
- Phòng h c r ng rãi thu n l i cho vi c trang trí l p và t ch c cho tr
ho t đng.
* Khó khăn:
- S tr trong l p đô ng ch a đng đu v ch t l ng, s ít còn nhút nhátư ượ
trong khi th hi n ý t ng, kh năng c a mình. ưở
- Đa s tr v i ông bà vì ba m đi làm ăn xa nên n h n th c c a m t s
ph huynh còn ch a quan tâm đn vi c giáo d c kĩ năng s ng cho tr d n ư ế
đn công tác ph i h p gi a giáo viên v i gia đình ch a phát huy đc hi uế ư ượ
qu .
T nh ng thuân l i va kho khăn trong qua trinh th c hiên, tôi đa suy nghi, ư ư ) ơ) ư) )
nghiên c u tai liêu đê tìm ra các gi i pháp giáo d c ky năng sông cho tr . ư ) *
Tr c khi th c hi n đ tài tôi đã kh o sát m c đ ướ các kĩ năng s ng c a
tr. K t qu kh o sát ban đu nh sau:ế ư
B ng kh o sát m c đ th c t v v n k năng s ng c a tr ế
(T ng s tr là 3 9)
N i dung kh o sát S tr / T ng
s tr T l đt
%
1. K năng giao ti p, chào h i ế 22/39 56,4%
2. K năng t l p, t ph c v 20/39 51,2%
3. K năng h p tác, ho t đng cùng
nhóm
20/39 51,2%
4. Kh năng m nh d n t tin 21/39 53,8%
5. K năng nh n th c 22/39 56,4%
6. K năng v n đng 22/39 56,4%
7. K năng thích nghi21/39 53,8%
8. K năng v sinh 23/39 58,9%
Đng tr c th c tr ng trên c a l p tôi đã suy nghĩ, nghiên c u đ tìm ướ
ra:“M t s gi i pháp giáo d c kĩ năng s ng cho tr 4 – 5 tu i”
2.2. Các gi i pháp.