C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
H S XÉT CÔNG NH N SÁNG KI N Ơ
- Tên sáng ki n: ế“M t s gi i pháp giúp tr 4 5 tu i h c
t t môn làm quen v i toán”
- Tác gi : Đng Th H ng.
- Đn v công tác: MN Tiên H ng.ơ ườ
- Ch c v : Giáo viên.
- Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m. ư
1
Bình Xuyên, năm 2019.
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ
Kính g i: H i đng sáng ki n huy n Bình Xuyên ế
Phòng Giáo d c và Đào t o
I. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: ĐNG TH H NG
- Ngày tháng năm sinh: 20/03/1985. Gi i tính: N .
- Đn v công tác (ho c h kh u th ng trú): Tr ng MN Tiên H ng.ơ ườ ườ ườ
- Ch c danh: Giáo viên.
- Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m. ư
- T l (%) đóng góp vào vi c t o ra sáng ki n ế (ghi rõ đi v i t ng
đng tác gi , n u có): 100%. ế
II. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
- H tên: ĐNG TH H NG
- Đn v : Tr ng M m non Tiên H ngơ ườ ườ
III. Tên sáng ki n, lĩnh v c áp d ng, mô t b n ch t c a sángế
ki n, các thông tin c n đc b o m tế ượ
1. Tên sáng ki n: ế“M t s gi i pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t t môn
làm quen v i toán”
2. Lĩnh v c áp d ng
Ho t đng làm quen v i toán là ho t đng vô cùng quan tr ng và không
th thi u trong công tác giáo d c tr m m non. Ho t đng làm quen v i toán ế
2
giúp tr hình thành và phát tri n nh n th c, phát tri n trí tu . Hình thành và
rèn luy n các thao tác t duy: so sánh, phân tích, t ng h p, khái quát h n... ư ơ
Giúp ph n phát tri n ngôn ng cho tr , cung c p v n t v các bi u t ng ượ
toán cho tr . Đng th i vi c hình thành các bi u t ng toán giúp tr làm quen ượ
v i th gi i xung quanh, gi i quy t đc m t s khó khăn trong cu c s ng ế ế ượ
hàng ngày và giúp tr di n đt d dàng h n. ơ
Trong công tác chu n b cho tr h c l p ti p theo và khi sang tr ng ế ườ
ph thông. Giáo viên s giúp tr hình thành m t s bi u t ng toán h c ban ượ
đu v : s l ng, phép đm, hình d ng, kích th c, đnh h ng trong không ượ ế ướ ướ
gian, xác đnh v th i gian… Và đc bi t môn làm quen v i toán giúp tr
trong vi c chu n b v tâm th làm quen v i: ho t đng ch đo tr ng ế ườ
ph thông, ph ng pháp gi ng d y tr ng ph thông và n i dung ch ng ươ ườ ươ
trình h c tr ng ph thông. Nó đ l i nh ng d u n trong ti m th c su t ườ
c quá trình h c toán các c p sau này c a tr .
3. Mô t sáng ki n ế
Môn Làm quen v i toán là m t n i dung quan tr ng trong công tác giáo
d c góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c m m non. Môn toán đã mang l i
cho tr s phát tri n t duy đng th i qua môn toán tr có th tìm hi u, khám ư
phá thêm v th gi i xung quanh mình. Đn v i môn làm quen v i toán tr tr ế ế
nên tích c c, nhanh nh n h n, tr bi t đm, phân bi t nhi u h n, ít h n, tr ơ ế ế ơ ơ
bi t tách g p, phân chia nhóm, ngoài ra tr có th xác đnh đc các hìnhế ượ
kh i, xác đnh không gian… Nh v y tr đã d n hình thành nh ng ki n th c ư ế
s đng bi u t ng ban đu c a toán h c.ơ ượ
Nh ng bi u t ng toán h c s đng đc hình thành tr m u giáo ượ ơ ượ
nh là k t qu c a vi c tr n m nh ng ki n th c qua các ho t đng khác ế ế
nhau trong cu c s ng hàng ngày và là k t qu c a vi c d y h c có đnh ế
h ng trên h th ng các ti t h c toán v i tr . Chính nh ng ki n th c, kướ ế ế
năng toán h c s đng mà tr n m đc là ph ng ti n đ phát tri n t duy ơ ượ ươ ư
toán h c cho tr và góp ph n th c hi n giáo d c toàn di n nhân cách tr .
Thông qua môn làm quen v i toán giúp tr nh n th c t t h n v th ơ ế
gi i xung quanh. T đó hình thành h th ng hóa ki n th c m t cách chính ế
xác, khoa h c. Nh n th c v toán h c có liên quan m t thi t v i quá trình ế
phát tri n toàn di n c a tr , thông qua toán h c s m hình thành tr kh
năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so sánh, phân tích, t ng h p các s v t hi n
3
t ng khách quan. Trên c s đó b sung thêm v n ngôn ng và góp ph n tíchượ ơ
c c vào vi c phát tri n toàn di n v m i m t Đc Trí – Th – M – Tình
c m xã h i”. Môn h c làm quen v i toán là m t môn h c quan tr ng góp ph n
phát tri n nh n th c cho tr . Giúp tr có m t hành trang v ng vàng, m t tâm
th t tin đ b c vào l p m t.ế ướ
Theo khái ni m: Toán có nghĩa là “tính”, toán h c là môn h c v “toán
s ”, có tính khoa h c và c n đ chính xác cao. Do tr đ tu i m u giáo nh
ch a có m t bi u t ng khoa h c nào. Nên nhi m v c a giáo viên là ph iư ượ
hình thành cho tr các bi u t ng toán h c, cung c p nh ng k năng c b n ượ ơ
nh t đ tr có th v n d ng vào trong th c t . ế
Môn h c làm quen v i toán khi đc giáo viên m m non t ch c cho ượ
tr h c t p m t cách có m c đích, phù h p sáng t o s h tr tr ti p thu ế
ki n th c m t cách tích c c và ta c m giác h ng ph n,vui t i. Giáo viên cóế ư ươ
th d y tích h p, l ng ghép vào các ho t đng khác nh gi ăn, h at đng ư
góc, ch i ngoài tr i… t đó giúp tr t p trung, ph n kh i trong khi ho t đng.ơ
Ý th c rõ vai trò c a b môn toán đã tr thành m t ho t đng không th thi u ế
đc trong tr ng l p m m non. Tôi luôn mong mu n truy n đt th t nhi uượ ườ
ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n h t nh ng kh năng v n có. Chính vìế ế
đi u đó tôi đã luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c hay,
nh ng ph ng pháp t t nh t cho bài gi ng c a mình. Trong t t c các môn ươ
h c c a tr tôi đc bi t yêu thích môn toán, có l vì chính môn toán đã có
nhi u u đi m và mang l i h ng thú cho r t nhi u ng i. ư ườ
Nh n th c đc t m quan tr ng đó tôi đã t p trung ngiên c u, tìm tòi ư
đ tìm ra “M t s gi i pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t t môn làm quen v i
toán”. Bên c nh đó, tôi xây d ng đ tài này d a trên nhi m v , k ho ch c ế
th c a ngành giáo d c m m non nói chung và giáo d c m m non huy n Bình
Xuyên nói riêng, c th là tr ng m m non Tiên H ng trong năm h c 2018 - ườ ườ
2019.
3.1. V n i dung c a sáng ki n ế
Nh ng bi u t ng toán h c s đng đc hình thành tr em là k t ư ơ ượ ế
qu c a vi c tr n m nh ng ki n th c qua các ho t đng khác nhau trong ế
cu c s ng hàng ngày và là k t qu c a vi c d y h c có đnh h ng trên h ế ướ
th ng các ti t h c toán v i tr . Chính nh ng ki n th c, k năng toán h c s ế ế ơ
đng mà tr n m đc là ph ng ti n đ phát tri n t duy toán h c cho tr ượ ươ ư
4
và góp ph n th c hi n giáo d c toàn di n nhân cách tr . Hình thành các bi u
t ng toán h c s đng cho tr m m non là m t n i dung quan tr ng gópượ ơ
ph n th c hi n m c tiêu giáo d c m m non. Hi u qu c a vi c hình thành
các bi u t ng toán h c cho tr m m non không ch ph thu c vào vi c xây ượ
d ng h th ng các bi u t ng toán h c c n hình thành cho tr mà còn ph ượ
thu c vào ph ng pháp, Gi i pháp t ch c các ho t đng mà tr ng tâm là ti t ươ ế
h c toán cho tr tr ng m m non. ườ
Trong quá trình d y h c cho tr tr ng m m non chúng ta phát tri n ườ
tr kh năng nh n bi t, kh năng phân tách các d u hi u, nh n bi t các tính ế ế
ch t, các m i quan h c a các s v t, phát tri n tr h ng thú quan sát, hình
thành các thao tác trí tu , các Gi i pháp c a ho t đng t duy, qua đó t o ra ư
nh ng đi u ki n bên trong đ d n d t tr t i nh ng hình th c m i c a trí
nh , c a t duy và t ng t ng. ư ưở ượ
Trong quá trình hình thành các bi u t ng toán h c s đng cho tr , ượ ơ
giáo viên gi vai trò ch đo, là ng i t ch c, h ng d n, đi u khi n ho t ườ ướ
đng có m c đích h c t p c a tr . Vi c t ch c d y tr đúng lúc và phù h p
v i đc đi m, l a tu i cho tr đóng vai trò quan tr ng đi v i s phát tri n trí
tu cho tr m m non. Thông qua quá trình d y h c nh v y, tr s n m đc ư ượ
nh ng ki n th c s đng v t p h p con s , phép đm, v kích th c và ế ơ ế ướ
hình d ng các v t, tr bi t đnh h ng trong không gian và th i gian, tr n m ế ướ
đc phép đm, phép đo đ dài c a các v t b ng các th c đo c l ượ ế ướ ướ
a. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Năm h c 2018 2019 tôi đc phân công d y l p 4 tu i C có 32 tr và ượ
01 giáo viên ch nhi m đã t t nghi p đi h c s ph m m m non. M i tr là ư
m t cá th riêng bi t và m c đ nh n th c c a m i tr khác nhau.Tr th ng ườ
thích tham gia các ho t đng th ch t, âm nh c, khám phá, t o hình h n. V i ơ
ho t đng làm quen v i toán tr th ng không m y thích thú, các gi h c ườ
toán r t nhàm chán v i cô và tr nên ch a đt đc thành tích cao. V i quy t ư ượ ế
tâm ph n đu cô và trò đu x p lo i t t trong năm h c tôi c n có nhi u gi i ế
pháp đ gây h ng thú cho tr khi tham gia h c toán.
Trong quá trình th c hi n đ tài tôi có m t s thu n l i sau:
- L p h c luôn nh n đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng ượ ườ
đu t mua s m đô dung, trang thiêt bi phuc vu ư . . . day va hoc.. .
5