
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
H S XÉT CÔNG NH N SÁNG KI NỒ Ơ Ậ Ế
- Tên sáng ki n: ế“M t s gi i pháp giúp tr 4 – 5 tu i h cộ ố ả ẻ ổ ọ
t t môn làm quen v i toán”ố ớ
- Tác gi : Đng Th H ng.ả ặ ị ằ
- Đn v công tác: MN Tiên H ng.ơ ị ườ
- Ch c v : Giáo viên.ứ ụ
- Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m.ộ ạ ọ ư ạ
1

Bình Xuyên, năm 2019.
C NGỘ HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ Ầ Ậ Ế
Kính g iử: H i đng sáng ki n huy n Bình Xuyênộ ồ ế ệ
Phòng Giáo d c và Đào t oụ ạ
I. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên:ọ ĐNG TH H NGẶ Ị Ằ
- Ngày tháng năm sinh: 20/03/1985. Gi i tính: N .ớ ữ
- Đn v công tác (ho c h kh u th ng trú): Tr ng MN Tiên H ng.ơ ị ặ ộ ẩ ườ ườ ườ
- Ch c danh: Giáo viên.ứ
- Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m.ộ ạ ọ ư ạ
- T l (%) đóng góp vào vi c t o ra sáng ki n ỷ ệ ệ ạ ế (ghi rõ đi v i t ngố ớ ừ
đng tác gi , n u có): 100%.ồ ả ế
II. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
- H tên: ĐNG TH H NGọ Ặ Ị Ằ
- Đn v : Tr ng M m non Tiên H ngơ ị ườ ầ ườ
III. Tên sáng ki n, lĩnh v c áp d ng, mô t b n ch t c a sángế ự ụ ả ả ấ ủ
ki n, các thông tin c n đc b o m tế ầ ượ ả ậ
1. Tên sáng ki n: ế“M t s gi i pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t t mônộ ố ả ẻ ổ ọ ố
làm quen v i toán”ớ
2. Lĩnh v c áp d ngự ụ
Ho t đng làm quen v i toán là ho t đng vô cùng quan tr ng và khôngạ ộ ớ ạ ộ ọ
th thi u trong công tác giáo d c tr m m non. Ho t đng làm quen v i toánể ế ụ ẻ ầ ạ ộ ớ
2

giúp tr hình thành và phát tri n nh n th c, phát tri n trí tu . Hình thành vàẻ ể ậ ứ ể ệ
rèn luy n các thao tác t duy: so sánh, phân tích, t ng h p, khái quát h n...ệ ư ổ ợ ơ
Giúp ph n phát tri n ngôn ng cho tr , cung c p v n t v các bi u t ngầ ể ữ ẻ ấ ố ừ ề ể ượ
toán cho tr . Đng th i vi c hình thành các bi u t ng toán giúp tr làm quenẻ ồ ờ ệ ể ượ ẻ
v i th gi i xung quanh, gi i quy t đc m t s khó khăn trong cu c s ngớ ế ớ ả ế ượ ộ ố ộ ố
hàng ngày và giúp tr di n đt d dàng h n. ẻ ễ ạ ễ ơ
Trong công tác chu n b cho tr h c l p ti p theo và khi sang tr ngẩ ị ẻ ọ ớ ế ườ
ph thông. Giáo viên s giúp tr hình thành m t s bi u t ng toán h c banổ ẽ ẻ ộ ố ể ượ ọ
đu v : s l ng, phép đm, hình d ng, kích th c, đnh h ng trong khôngầ ề ố ượ ế ạ ướ ị ướ
gian, xác đnh v th i gian… Và đc bi t môn làm quen v i toán giúp trị ề ờ ặ ệ ớ ẻ
trong vi c chu n b v tâm th làm quen v i: ho t đng ch đo tr ngệ ẩ ị ề ế ớ ạ ộ ủ ạ ở ườ
ph thông, ph ng pháp gi ng d y tr ng ph thông và n i dung ch ngổ ươ ả ạ ở ườ ổ ộ ươ
trình h c tr ng ph thông. Nó đ l i nh ng d u n trong ti m th c su tọ ở ườ ổ ể ạ ữ ấ ấ ề ứ ố
c quá trình h c toán các c p sau này c a tr .ả ọ ở ấ ủ ẻ
3. Mô t sáng ki nả ế
Môn Làm quen v i toán là m t n i dung quan tr ng trong công tác giáoớ ộ ộ ọ
d c góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c m m non. ụ ầ ự ệ ụ ụ ầ Môn toán đã mang l iạ
cho tr s phát tri n t duy đng th i qua môn toán tr có th tìm hi u, khámẻ ự ể ư ồ ờ ẻ ể ể
phá thêm v th gi i xung quanh mình. Đn v i môn làm quen v i toán tr trề ế ớ ế ớ ớ ẻ ở
nên tích c c, nhanh nh n h n, tr bi t đm, phân bi t nhi u h n, ít h n, trự ẹ ơ ẻ ế ế ệ ề ơ ơ ẻ
bi t tách g p, phân chia nhóm, ngoài ra tr có th xác đnh đc các hìnhế ộ ẻ ể ị ượ
kh i, xác đnh không gian… Nh v y tr đã d n hình thành nh ng ki n th cố ị ư ậ ẻ ầ ữ ế ứ
s đng bi u t ng ban đu c a toán h c.ơ ẳ ể ượ ầ ủ ọ
Nh ng bi u t ng toán h c s đng đc hình thành tr m u giáoữ ể ượ ọ ơ ẳ ượ ở ẻ ẫ
nh là k t qu c a vi c tr n m nh ng ki n th c qua các ho t đng khácỡ ế ả ủ ệ ẻ ắ ữ ế ứ ạ ộ
nhau trong cu c s ng hàng ngày và là k t qu c a vi c d y h c có đnhộ ố ế ả ủ ệ ạ ọ ị
h ng trên h th ng các ti t h c toán v i tr . Chính nh ng ki n th c, kướ ệ ố ế ọ ớ ẻ ữ ế ứ ỹ
năng toán h c s đng mà tr n m đc là ph ng ti n đ phát tri n t duyọ ơ ẳ ẻ ắ ượ ươ ệ ể ể ư
toán h c cho tr và góp ph n th c hi n giáo d c toàn di n nhân cách tr .ọ ẻ ầ ự ệ ụ ệ ẻ
Thông qua môn làm quen v i toán giúp tr nh n th c t t h n v thớ ẻ ậ ứ ố ơ ề ế
gi i xung quanh. T đó hình thành h th ng hóa ki n th c m t cách chínhớ ừ ệ ố ế ứ ộ
xác, khoa h c. Nh n th c v toán h c có liên quan m t thi t v i quá trìnhọ ậ ứ ề ọ ậ ế ớ
phát tri n toàn di n c a tr , thông qua toán h c s m hình thành tr khể ệ ủ ẻ ọ ớ ở ẻ ả
năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so sánh, phân tích, t ng h p các s v t hi nổ ợ ự ậ ệ
3

t ng khách quan. Trên c s đó b sung thêm v n ngôn ng và góp ph n tíchượ ơ ở ổ ố ữ ầ
c c vào vi c phát tri n toàn di n v m i m t “Đc – Trí – Th – M – Tìnhự ệ ể ệ ề ọ ặ ứ ể ỹ
c m xã h i”. Môn h c làm quen v i toán là m t môn h c quan tr ng góp ph nả ộ ọ ớ ộ ọ ọ ầ
phát tri n nh n th c cho tr . Giúp tr có m t hành trang v ng vàng, m t tâmể ậ ứ ẻ ẻ ộ ữ ộ
th t tin đ b c vào l p m t.ế ự ể ướ ớ ộ
Theo khái ni m: Toán có nghĩa là “tính”, toán h c là môn h c v “toánệ ọ ọ ề
s ”, có tính khoa h c và c n đ chính xác cao. Do tr đ tu i m u giáo nhố ọ ầ ộ ẻ ở ộ ổ ẫ ỡ
ch a có m t bi u t ng khoa h c nào. Nên nhi m v c a giáo viên là ph iư ộ ể ượ ọ ệ ụ ủ ả
hình thành cho tr các bi u t ng toán h c, cung c p nh ng k năng c b nẻ ể ượ ọ ấ ữ ỹ ơ ả
nh t đ tr có th v n d ng vào trong th c t .ấ ể ẻ ể ậ ụ ự ế
Môn h c làm quen v i toán khi đc giáo viên m m non t ch c choọ ớ ượ ầ ổ ứ
tr h c t p m t cách có m c đích, phù h p sáng t o s h tr tr ti p thuẻ ọ ậ ộ ụ ợ ạ ẽ ỗ ợ ẻ ế
ki n th c m t cách tích c c và ta c m giác h ng ph n,vui t i. Giáo viên cóế ứ ộ ự ọ ả ư ấ ươ
th d y tích h p, l ng ghép vào các ho t đng khác nh gi ăn, h at đngể ạ ợ ồ ạ ộ ư ờ ọ ộ
góc, ch i ngoài tr i… t đó giúp tr t p trung, ph n kh i trong khi ho t đng.ơ ờ ừ ẻ ậ ấ ở ạ ộ
Ý th c rõ vai trò c a b môn toán đã tr thành m t ho t đng không th thi uứ ủ ộ ở ộ ạ ộ ể ế
đc trong tr ng l p m m non. Tôi luôn mong mu n truy n đt th t nhi uượ ườ ớ ầ ố ề ạ ậ ề
ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n h t nh ng kh năng v n có. Chính vìế ứ ẻ ẻ ể ế ữ ả ố
đi u đó tôi đã luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c hay,ề ở ạ ể ữ ứ
nh ng ph ng pháp t t nh t cho bài gi ng c a mình. Trong t t c các mônữ ươ ố ấ ả ủ ấ ả
h c c a tr tôi đc bi t yêu thích môn toán, có l vì chính môn toán đã cóọ ủ ẻ ặ ệ ẽ
nhi u u đi m và mang l i h ng thú cho r t nhi u ng i.ề ư ể ạ ứ ấ ề ườ
Nh n th c đc t m quan tr ng đó tôi đã t p trung ngiên c u, tìm tòiậ ứ ượ ầ ọ ậ ứ
đ tìm ra “M t s gi i pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t t môn làm quen v iể ộ ố ả ẻ ổ ọ ố ớ
toán”. Bên c nh đó, tôi xây d ng đ tài này d a trên nhi m v , k ho ch cạ ự ề ự ệ ụ ế ạ ụ
th c a ngành giáo d c m m non nói chung và ể ủ ụ ầ giáo d c m m non huy n Bìnhụ ầ ệ
Xuyên nói riêng, c th là tr ng m m non Tiên H ng trong năm h c 2018 -ụ ể ườ ầ ườ ọ
2019.
3.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
Nh ng bi u t ng toán h c s đng đc hình thành tr em là k tữ ể ượ ọ ơ ẳ ượ ở ẻ ế
qu c a vi c tr n m nh ng ki n th c qua các ho t đng khác nhau trongả ủ ệ ẻ ắ ữ ế ứ ạ ộ
cu c s ng hàng ngày và là k t qu c a vi c d y h c có đnh h ng trên hộ ố ế ả ủ ệ ạ ọ ị ướ ệ
th ng các ti t h c toán v i tr . Chính nh ng ki n th c, k năng toán h c số ế ọ ớ ẻ ữ ế ứ ỹ ọ ơ
đng mà tr n m đc là ph ng ti n đ phát tri n t duy toán h c cho trẳ ẻ ắ ượ ươ ệ ể ể ư ọ ẻ
4

và góp ph n th c hi n giáo d c toàn di n nhân cách tr . Hình thành các bi uầ ự ệ ụ ệ ẻ ể
t ng toán h c s đng cho tr m m non là m t n i dung quan tr ng gópượ ọ ơ ẳ ẻ ầ ộ ộ ọ
ph n th c hi n m c tiêu giáo d c m m non. Hi u qu c a vi c hình thànhầ ự ệ ụ ụ ầ ệ ả ủ ệ
các bi u t ng toán h c cho tr m m non không ch ph thu c vào vi c xâyể ượ ọ ẻ ầ ỉ ụ ộ ệ
d ng h th ng các bi u t ng toán h c c n hình thành cho tr mà còn phự ệ ố ể ượ ọ ầ ẻ ụ
thu c vào ph ng pháp, Gi i pháp t ch c các ho t đng mà tr ng tâm là ti tộ ươ ả ổ ứ ạ ộ ọ ế
h c toán cho tr tr ng m m non.ọ ẻ ở ườ ầ
Trong quá trình d y h c cho tr tr ng m m non chúng ta phát tri nạ ọ ẻ ở ườ ầ ể
tr kh năng nh n bi t, kh năng phân tách các d u hi u, nh n bi t các tínhở ẻ ả ậ ế ả ấ ệ ậ ế
ch t, các m i quan h c a các s v t, phát tri n tr h ng thú quan sát, hìnhấ ố ệ ủ ự ậ ể ở ẻ ứ
thành các thao tác trí tu , các Gi i pháp c a ho t đng t duy, qua đó t o raệ ả ủ ạ ộ ư ạ
nh ng đi u ki n bên trong đ d n d t tr t i nh ng hình th c m i c a tríữ ề ệ ể ẫ ắ ẻ ớ ữ ứ ớ ủ
nh , c a t duy và t ng t ng. ớ ủ ư ưở ượ
Trong quá trình hình thành các bi u t ng toán h c s đng cho tr ,ể ượ ọ ơ ẳ ẻ
giáo viên gi vai trò ch đo, là ng i t ch c, h ng d n, đi u khi n ho tữ ủ ạ ườ ổ ứ ướ ẫ ề ể ạ
đng có m c đích h c t p c a tr . Vi c t ch c d y tr đúng lúc và phù h pộ ụ ọ ậ ủ ẻ ệ ổ ứ ạ ẻ ợ
v i đc đi m, l a tu i cho tr đóng vai trò quan tr ng đi v i s phát tri n tríớ ặ ể ứ ổ ẻ ọ ố ớ ự ể
tu cho tr m m non. Thông qua quá trình d y h c nh v y, tr s n m đcệ ẻ ầ ạ ọ ư ậ ẻ ẽ ắ ượ
nh ng ki n th c s đng v t p h p con s , phép đm, v kích th c vàữ ế ứ ơ ẳ ề ậ ợ ố ế ề ướ
hình d ng các v t, tr bi t đnh h ng trong không gian và th i gian, tr n mạ ậ ẻ ế ị ướ ờ ẻ ắ
đc phép đm, phép đo đ dài c a các v t b ng các th c đo c l …ượ ế ộ ủ ậ ằ ướ ướ ệ
a. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Năm h c 2018 – 2019 tôi đc phân công d y l p 4 tu i C có 32 tr vàọ ượ ạ ớ ổ ẻ
01 giáo viên ch nhi m đã t t nghi p đi h c s ph m m m non. M i tr làủ ệ ố ệ ạ ọ ư ạ ầ ỗ ẻ
m t cá th riêng bi t và m c đ nh n th c c a m i tr khác nhau.Tr th ngộ ể ệ ứ ộ ậ ứ ủ ỗ ẻ ẻ ườ
thích tham gia các ho t đng th ch t, âm nh c, khám phá, t o hình h n. V iạ ộ ể ấ ạ ạ ơ ớ
ho t đng làm quen v i toán tr th ng không m y thích thú, các gi h cạ ộ ớ ẻ ườ ấ ờ ọ
toán r t nhàm chán v i cô và tr nên ch a đt đc thành tích cao. V i quy tấ ớ ẻ ư ạ ượ ớ ế
tâm ph n đu cô và trò đu x p lo i t t trong năm h c tôi c n có nhi u gi iấ ấ ề ế ạ ố ọ ầ ề ả
pháp đ gây h ng thú cho tr khi tham gia h c toán.ể ứ ẻ ọ
Trong quá trình th c hi n đ tài tôi có m t s thu n l i sau:ự ệ ề ộ ố ậ ợ
- L p h c luôn nh n đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ngớ ọ ậ ượ ự ủ ệ ườ
đu t mua s m đô dung, trang thiêt bi phuc vu ầ ư ắ . . . day va hoc.. .
5