M C L C
Lu n văn t t nghi p
DANH M C VI T T T
CTV: C ng tác viên
DL: Du l ch
DN: Doanh nghi p
HDV: H ng d n viênướ
Lu n văn t t nghi p
DANH M C B NG VÀ HÌNH
Lu n văn t t nghi p
L I M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm g n đây, c c u kinh t c a h u h t các n c phát ơ ế ế ướ
tri n trên th gi i đang d n đy m nh chuy n d ch t tr ng t công nghi p ế
sang nhóm ngành d ch v , trong đó không th k đn s đu t m nh m ế ư
vào ngành du l ch. Theo đó, du l ch Vi t Nam cũng đang trên đà phát tri n
m nh m và đc bi t đn nhi u h n trên th gi i, l ng khách qu c t ượ ế ế ơ ế ượ ế
cũng nh khách du l ch n i đa ngày càng tăng, r t nhi u đi m đn trong n cư ế ướ
đc bình ch n là đa ch yêu thích c a du khách qu c t . Theo s li u th ngượ ế
kê c a T ng c c Du l ch Vi t Nam , tính chung trong 9 tháng đu năm 2018,
riêng s l t khách qu c t đn Vi t Nam là 9.448.331 l t, tăng 28,4% so ượ ế ế ượ
v i cùng kì năm 2017 (ch a k khách du l ch n i đa). Cùng v i đó, hình nh ư
du l ch qu c gia ngày càng đc nâng cao, h th ng di s n văn hóa và thiên ượ
nhiên th gi i c a Vi t Nam đc UNESCO công nh n ngày càng phong phú.ế ượ
Bên c nh đó, ngành Du l ch cũng đang góp ph n t o công ăn vi c làm và gi i
quy t an sinh xã h i cho hàng tri u ng i dân Vi t Nam. Đn năm 2013, cế ườ ế ướ
tính đã có h n 1,7 tri u lao đng làm vi c trong lĩnh v c du l ch, trong đó 550ơ
nghìn lao đng tr c ti p ế và 1,2 tri u lao đng gián ti p ế .
Đ ngành du l ch đc phát tri n đòi h i ph i có s h p thành c a nhi u ượ
y u t và c n s n l c c a nhi u ngu n l c trong các lĩnh v c khác nhauế
nh kinh doanh l hành, kinh doanh khách s n, qu n tr nhân l c,… Trong đó,ư
ph i k đn s đóng góp thi t y u c a đi ngũ nhân viên d n tour. Trong ế ế ế
su t ch ng trình du l ch, ng i h ng d n viên (HDV) là ng i đóng vai trò ươ ườ ướ ườ
quan trong nh t, v a là ng i giúp khách du l ch khám phá nh ng đa danh mà ườ
h đn tham quan, v a giúp h gi i quy t nh ng v n đ phát sinh trong ế ế
chuy n đi. Đng th i, ng i HDV cũng là nh ng s gi mang hình nh c aế ườ
công ty đn v i du khách. Chính vì l đó, yêu c u đi v i các HDV du l ch làế
4
Lu n văn t t nghi p
r t cao, bao g m các yêu c u v trình đ chuyên môn nghi p v , yêu c u v
ngo i ng , giao ti p, ng x ,… ế
Công ty C ph n phát tri n du l ch B c Sông H ng tuy m i thành l p
đc 5 năm nh ng v i nh ng thành công đt đc, th ng hi u c a công đãượ ư ư ượ ươ
và đang đc kh ng đnh trên th tr ng du l ch Vi t Nam nói chung và mi nượ ườ
B c nói riêng. Tuy nhiên, v i đi ngũ HDV nh hi n nay, mu n đáp ng t t ư
h n nh ng nhu c u c a khách hàng thì công ty ph i th c hi n nh ng gi iơ
pháp nh m nâng cao ch t l ng đi ngũ nhân viên d n tour đ nâng cao ch t ượ
l ng ph c v khách hàng.ượ
2. M c đích nghiên c u
Chuyên đ t p trung h th ng hóa nh ng lý lu n v ngu n nhân l c và
ch t l ng ngu n nhân l c trong doanh nghi p. T đó làm c s đ nghiên ượ ơ
c u, tìm hi u v c c u t ch c, tình hình nhân l c và n m b t đc nh ng ơ ượ
nguyên t c, trình t trong vi c phát tri n và nâng cao ch t l ng đi ngũ nhân ượ
viên d n tour t i công ty C ph n phát tri n du l ch B c Sông H ng. D a trên
c s th c t công tác qu n lý đ phân tích r i đa ra nh ng nh n xét, đánhơ ế ư
giá v th c tr ng ch t l ng đi ngũ nhân viên d n tour t i Công ty và đ ượ
xu t nh ng gi i pháp hoàn thi n vi c nâng cao ch t l ng đi ngũ nhân viên ượ
d n tour t i công ty C ph n phát tri n du l ch B c Sông H ng.
3. Ph m vi nghiên c u
Đ tài đc nghiên c u t i công ty C ph n phát tri n du l ch B c Sông ượ
H ng, c th là t i phòng Hành chính – nhân s . Ph m vi th i gian: chuyên
đ s d ng s li u t i công ty giai đo n 2016-2018.
Đ tài nghiên c u: “Gi i pháp nâng cao ch t l ng đi ngũ nhân viên ượ
d n tour t i công ty C ph n phát tri n du l ch B c Sông H ng.”
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
5
Lu n văn t t nghi p