
TRƯỜNG ÐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
VIỆN ÐÀO TẠO SAU ÐẠI HỌC
Tiểu luận cá nhân môn học
THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC
Đề tài
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN SẢN XUẤT
TẠI CÔNG TY TNHH CỔ PHẦN PHẦN MỀM FPT
CHÍ NHÁNH HỒ CHÍ MINH (FSOFT HCM)
GVHD : TS. Trương Thị Lan Anh
Lớp : QT Ngày 2 – K22
Họ tên : Lê Sơn Phát
TP HCM, năm 2014

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Giảng viên
TS. Trương Thị Lan Anh

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ....... .............. ........................ ...... .................. ............ ...... ................ .............. ............. ....... 1
PHẦN MỞ ĐẦU ... .......................... ....... ... ........ ...... ...... ....... ........... ...... ................ .............. ...... .............. 2
1. Lý do chọn đề tài .... ... .............. .................. ...... .................. .... .............. ............ ....... ... ...................... 2
2. Mục tiêu .... .................. .................. .................. .................. .................. .... .............. ............ ...... ........ 3
3. Phương pháp thực hiện ..... ...... .................. ....... ... ........................... ... .............. ............ .... .............. .. 3
4. Phạm vị nghiên cứu ........... ...... ................... ... .............. ........................ ...... ................ .............. ...... .. 3
5. Đối tượng nghi ên cứu ........ ............ ...... ............ ...... ............ ...... .... .......................... .................. ........ 3
Chương 1: CỞ SỞ NỀN TẢNG VÀ MÔ TẢ TÌNH HUỐNG HIỆN TẠI .. .......................... .................. .. 4
1.1. Giới thiệu chung về FPT nói chung FSOFT nói riêng .... ........... ...... ........................ ...... .................. .. 4
1.1.1. Giới thiệu về FPT.... .................. .................. .................. ............ ...... ............ ...... .... ...................... 4
1.1.2. Giới thiệu về FSOFT nói chung, FSOFT HCM nói riêng..... ...... .................. ....... ........... ...... ........ 5
1.2 Tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi theo định hướng chun g tập đoàn FPT .... ...... .................. .............. 6
1.2.1. Tầm nhìn .......... .................. .................. .................. .................. .................. .................. .............. 6
1.2.2. Sứ mạng ........... ...... ...................... .............. ........................ ...... ................ .............. ...... .............. 7
1.2.3. Hệ thống giá trị cốt lõi.. ..... .............. ...... ....... ........... ...... .................. ............ ...... ................ .......... 7
1.3 Sơ lược hoạt động đánh giá kết quả công việc khối sản xuất tại FSOFT HCM .......................... ...... .. 7
1.2.1. Sơ lược các vận hành và hệ thống n ghề nghi ệp khối sản xuất .......... .................. .................. ........ 7
1.2.2. Hoạt động đánh giá kết quả công việc của nhân viên sản xuất tại FSOFT HCM ...... ............ ...... .. 9
1.2.2.1 Y êu cầu và tiêu chuẩn đánh gi á kết quả công việc..... .............. ............ .... .............. ...................10
1.2.2.2 Người đánh giá .............. .................. .................. .................. ............ ...... ............ ...... ............ .12
1.2.2.3 Phương pháp đánh giá kết quả t hực hiện công việc .......... ............ ...... ............ ...... ............ ...... .13
1.2.2.4 Sử dụng kết quả đánh giá........................ .......... ........ ...... .................. .................. .................. .14
1.4 Cơ sở nền tảng cho đ ánh giá kết quả công việc ........ ...... .................. ...... ............ .................. .............15
1.4.1 Phương pháp quản l ý bằng mục tiêu ...... ...... .................. .... .............. ............ ...... ............ ...... .......15
1.4.2 Phương đánh giá cho điểm dựa trên các tiêu chí hoàn thành công việc .. ....... ...... .........................16
1.4.3 Phương pháp phê bình lưu giữ.. ....... ...... ............ ....... ... .......................... .... .......................... ....... 16
1.4.4 Phương pháp đánh giá 360 độ.... ...... .................. .................. .................. .................. .................. .16
1.4.5 C ác bước triển khai đánh giá kết quả công việc ........ ...... ............ .................. .................. .... .........17
Chương 2: CHẨN ĐOÁN VIỆC ĐÁNH GIÁ KẾT Q UẢ CÔNG VIỆC TẠI FSOFT HCM ...... ...... .......19
2.1 Phỏng vấn.... .................. .................. .................. .................. .................. .... .......................... .............19
2.2 Nội dung phỏng vấn ...... ............ ...... ............ ...... ............ ...... ............ ...... ............ ...... ............ .............19

2.3 Phân tích, đánh giá kết quả kết quả..... .............. .................. .................. .................. ...... ................... 19
2.3.1 Yêu cầu và tiêu chuẩn đánh giá kết quả công việc... .......................... ....... ... ........................... ... ...19
2.3.2 Người đánh giá........ ...... .................. .................. .................. .................. .................. .................. .20
2.3.3 Phương pháp đánh giá kết quả thực hiện công việc .............. .................. .................. .................. .21
2.3.4 Sử dụng kết quả đánh giá... .............. ............ ....... ... ........................... ... .............. ............ .... .........23
2.3.5 Rút ra vấn đề ... .......................... ....... ... ........................... ... .............. ............ .... .............. .............23
Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA
NHÂN VIÊN KHỐI SẢN XUẤT TẠI FSOFT HCM .... ...... .................. ...... ............ .................. .............25
3.1. Các chương trình hành động .. ........ ...... .................. .................. .................. .................. .................. .25
3.1.1 Hoàn thiện công tác phân tích công việc.. ... .......................... .... .............. ............ ....... ... ...............26
3.1.1.1 Hệ thống chức danh cùng bản mô tả công việc, bản yêu cầu công việc..... .............. ................ ...27
3.1.1.2 Tiêu chí đánh giá kết quả công việc .... ... ...................................... ...... ................ .............. ...... .28
3.1.2 Thảo luận, đồng thời huấn luyện nhân viên về n ội dung, phạm vi đánh giá.... ... .............. .............31
3.1.3 Sử dụng các phương pháp đánh giá thích hợp .. .......................... .................. .................. .............31
3.1.3.1 Phương pháp đánh giá t heo mục tiêu .. ........... ...... ................ .............. ...... ................ .............. .31
3.1.3.2 Phương pháp đánh giá 360 độ........... ...... ................... ... .............. ........................ ...... .............32
3.1.3.3 Phương đánh giá cho điểm dựa trên các tiêu chí hoàn thành công việc ...... .................. ............ .33
3.1.3.4 Phương pháp phê bình l ưu trữ..... ...... .................. ....... ... ........ ...... ...... ....... ........... ...... .............35
3.1.4 Thiết lập quy trình đánh giá và tổ chức thực hiện ..... ............ ...... ................ .............. ............. ......36
3.1.5 Sử dụng kết quả đánh giá... .............. ............ ....... ... ........................... ... .............. ............ .... .........36
3.1.5.1 T hưởng hiệu quả .................. .................. .................. .................. ............ ...... .................. .......37
3.1.5.2 Bố trí công việc, hoạch định phát triển nhân viên ............. ...... .................. ............ ...... .............37
3.1.5.3 L ập kế hoạch đào tạo cho nhân viên và tạo động l ực đạt tới mục tiêu .............. .................. .......37
3.2. Thay đổi tổ chức ..... ...... .................. ....... ... ........................... ... .............. ............ .... .............. ...... .......39
3.2.1 Đội quản trị sự thay đổi (đội OD) ... .......................... ....... ... ........ ...... ...... ....... ........... ...... .............39
3.2.2 Chương trình hành động ứng với các phòng ban/cá nhân phụ trách trực tiếp ..... .................. .......40
3.2.3 Chương trình hành động ứng với các phòng ban/cá nhân ảnh h ưởng gián tiếp.... ........... ...... .......40
Chương 4: ĐỘNG LỰC VÀ KHÁNG CỰ SỰ THAY ĐỔI ........................ .......... ........ ...... .................. .41
4.1. Nguồn gốc từ tổ chức .. .............. .................. .................. .................. ............ ...... ............ ...... .............41
4.1.1 Phân tích trợ lực/kháng cự.... ........... ...... ........................ ...... .................. ............ ...... ................ ...41
4.1.2 Giải pháp sự kháng cự .... ... .............. ........................ ...... .................. ............ ...... ................ .........43
4.1.2.1 Nghi ngại về tính nghiêm túc trong triển khai .. ... ........ ...... .................. ............ ...... ................ ...43
4.1.2.2 Khả năng phình to l ương thưởng, chi phí hoạt động đ ào tạo khác.................... .................. .......43
4.2. Nguồn gốc từ cá nhân - nhân viên.... ... ........................... ... .............. ............ .... .............. ...................44

4.2.1 Phân tích trợ lực/kháng cự.... ........... ...... ........................ ...... .................. ............ ...... ................ ...44
4.2.2 Giải pháp sự kháng cự .... ... .............. ........................ ...... .................. ............ ...... ................ .........46
4.2.2.1 Nhân viên “an phận”: phải nâng cao thái độ với công việc... .................... ................ .............. .46
4.2.2.2 Nhàm chán trong công việc nếu chỉ phụ trách riêng mảng kỹ thuật cho hệ thống đánh giá bằng
phần mềm JIRA .. ........... ...... .................. ............ ...... ................ .............. ............. ........... ...... ............ .47
4.3. Nguồn gốc từ cá nhân – quản lý.................. ............ .... .............. .................. .................. .................. .47
4.3.1 Phân tích trợ lực/kháng cự.... ........... ...... ........................ ...... .................. ............ ...... ................ ...48
4.3.2 Giải pháp sự kháng cự .... ... .............. ........................ ...... .................. ............ ...... ................ .........48
4.3.2.1 T ăng việc đánh gi á, đôn đốc nhân viên l ên từng công việc ...... ...... .................. .... .............. .......48
PHỤ LỤC .. ....... ...... ................... ... .............. ................ .............. ...... ................ .............. ............. ........... .50
TÀI LIỆU T HAM K HẢO.. ....... ............ ...... ....... ........... ...... ................ .............. ...... ................ .............. .51