Trang 1
VietRees
Vietnam Real Estate
Information
Research
Consulting
54 Ut Tich, Ward 4,
Tan Binh District
HCM City, Vietnam
T: (84 8) 3948 5574
F: (84 8) 3948 5573
E: info@VietRees.com
W: www.VietRees.com
® GII PHÁP NÂNG CAO NĂNG LC CNH TRANH
CÁC DOANH NGHIP BT ĐỘNG SN VIT NAM
1. Ti sao cn phi nâng cao năng lc cnh tranh ca các DNBĐS?
Nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh nghip bt động sn (DNBĐS) là điu tt yếu
khách quan trong quá trình hi nhp đặc bit là tình trang khó khăn ca th trường bt
động sn hin ti và tình hình suy gim kinh tế hin này, giúp DNBĐS tr vng và phát
trin trong nhng năm ti, t đó góp phn nâng cao sc cnh tranh ca c nn kinh tế.
Mt khác, trong điu kin hin ti ca th trường, nếu không nâng cao năng lc cnh
tranh ca mình, doanh nghip s có th s thua l, đóng ca và phá sn. Theo
VietRees để đánh giá năng lc cnh tranh ca mt DNBĐS, trước hết các DNBĐS cn
phi xác định được các yếu t ni ti bên trong và các yếu t nh hưởng bên ngoài tác
động đến năng lc cnh tranh mình.
Các yếu t ni ti chính yếu VietRees tư vn các đơn v cn được s dng để đánh giá
năng lc cnh tranh ca mt DNBĐS là:
• Cht lượng sn phm dch v
• S đa dng ca dch v cung cp
• Ngun nhân lc
• Kh năng phát trin th trường
• Thương hiu, uy tín ca DNBĐS
• Năng lc tài chính
• Năng lc t chc và qun tr DNBĐS
• H thng thông tin BĐS
• Trình độ s dng công ngh thông tin.
Các yếu t bên ngoài nh hưởng đến năng lc cnh tranh ca DNBĐS có th k đến
như các chính sách điu tiết vĩ mô ca chính ph - yếu t lut pháp, các đối th cnh
tranh trong nước và nước ngoài, th trường vn, tâm lý ca các đối tượng tham gia th
trường… Đối vi các yếu t bên ngoài này, DNBĐS rt khó có th can thip để thay
đổi hay điu chnh. Do đó doanh nghip ch cn nghiên cu và hiu rõ các yếu t bên
ngoài và tp trung vào các yếu t ni ti ca DNBĐS mình hơn.
2. Cách thc nâng cao năng lc cnh tranh ca các DNBĐS Vit Nam
Để nâng cao năng lc cnh tranh thì mt trong nhng công vic mà doanh nghip cn
làm là “ch động đánh giá thc lc kinh doanh ca mình” và “tìm ra nhng đim mnh
cơ bn để phát huy linh hot trong tng thi k kinh tế”.
Theo VietRees ch khi DNBĐS s hu, xây dng và phát huy được năng lc cnh
tranh ct lõi ca mình so vi các đối th cnh tranh khác thì mi có th phát trin bn
vng và lâu dài được.
Vic xác định này s giúp doanh nghip xây dng được chiến lược phát trin và chiến
lược cnh tranh hiu qu.
3. Nhng hn chế v năng lc cnh tranh ca đa s các DNBĐS hin nay
• Cht lượng và kh năng cnh tranh v mt qun lý kém.
• Ngun nhân lc chưa được đào to bài bn v lĩnh vc BĐS.
• Thông tin BĐS thiếu minh bch.
• Hiu qu công vic thp.
• Kh năng tài chính kém.
Trang 2
VietRees
Vietnam Real Estate
Information
Research
Consulting
54 Ut Tich, Ward 4,
Tan Binh District
HCM City, Vietnam
T: (84 8) 3948 5574
F: (84 8) 3948 5573
E: info@VietRees.com
W: www.VietRees.com
®
• S yếu kém v thương hiu.
• Chưa tht s hướng đến đúng nhóm đối tượng khách hàng ca mình.
• Chưa hiu rõ và chp hành đúng pháp lut.
4. Gii pháp nâng cao năng lc cnh tranh
4.1. Nâng cao trình độ qun trđào to đội ngũ lãnh đạo DNBĐS
Hai yếu t thiết yếu hình thành năng lc tng hp ca mt doanh nhân đó là t cht
ca ch doanh nghip và năng lc qun lý. Để phát trin các năng lc nói trên, s ch
động, tích cc phn đấu ca bn thân mi doanh nhân là nhân t quyết định.
Theo VietRees, trước hết đội ngũ qun lý doanh nghip cn được chú trng nâng cao
nhng k năng cn thiết và cp nht nhng kiến thc hin đại. Mt s kiến thc và k
năng có th đã có nhưng cn được h thng hoá và cp nht mi. Nếu kết hp nhng
k năng cơ bn vi các kiến thc qun tr có hiu qu s có tác động quyết định đối
vi các nhà qun lý DNBĐS, qua đó góp phn làm tăng kh năng cnh tranh ca các
DNBĐS.
4.2. Nâng cao cht lượng sn phm dch v và s đa dng ca dch v cung cp
Khi ngun các sn phm BĐS ngày càng nhiu, thì cht lượng sn phm dch v càng
được khách hàng quan tâm. Cht lượng sn phm dch v BĐS phi tương xng vi
s tin khách hàng đã b ra. Phân b li cơ cu các sn phm ca mình nhiu phân
khúc, tp trung sn phm vào nhu cu hin ti ca khách hàng, ly s lượng bù đắp li
nhun (đầu tư vào phân khúc nhà dành cho người có thu nhp trung bình và thp
chng hn là mt ví d).
4.3. Xây dng b phn thông tin th trường và thường xuyên theo dõi cp nht
đầy đủ din biến ca th trường thông qua các kênh truyn thông đại chúng và
kho sát thc tế.
Đây là mt công vic không phi là doanh nghip nào cũng có th thc hin tt được
trong khi thông tin th trường BĐS li kém minh bch như hin nay. Khi chưa có cơ
quan nhà nước nào đứng ra t chc thu thp phân tích các thông tin th trường thì
DNBĐS nên la chn đơn v có uy tín để tho thun cung cp nhng thông tin phù
hp và cn thiết cho doanh nghip ca mình. Thc tế theo VietRees có rt nhiu
doanh nghip khó có th t mình thc hin được công vic này. Trong trường hp
chưa th t xây dng và vn hành tt đội ngũ đảm nhn công vic này thì có th thc
hin thông qua các đơn v chuyên v cung cp thông tin th trường, nghiên cu và tư
vn bt động sn chuyên nghip hin nay.
4.4. M rng th trường đầu tư kinh doanh theo tng l trình c th da vào kết
qu kho sát nghiên cu th trường có khoa hc.
4.5. Xây dng b phn pháp lý ngay trong tng doanh nghip có chc năng tư
vn pháp lý cho các cp qun lý và kiêm công tác ngăn nga x lý ri ro khng
hong.
4.6. Bi dưỡng kiến thc BĐS cho nhân viên hin ti và thu hút nhân viên gii.
Đây là đim yếu ca hu hết các doanh nghip Vit Nam nói chung và các DNBĐS nói
riêng. Đểđội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn nghip v cao, doanh nghip
phi có chiến lược đào to và gi và thu hút người tài. Để nâng cao hiu qu làm vic,
mi doanh nghip phi có chiến lược đào to nghip v chuyên sâu cho các nhân viên
ch cht phù hp vi yêu cu ca mình trong tng thi k. Do đó, chương trình đào
to, kế hoch đào to hiu qu chính là mt trong nhng phương thc mà doanh
nghip s dng để nâng cao năng lc cnh tranh. Đồng thi, doanh nghip cn chú
trng xây dng chính sách đãi ng như chính sách lương, thưởng hp lý để gi n
định lưọng nhân viên ca mình, nht là nhng nhân viên gii.
Trang 3
VietRees
Vietnam Real Estate
Information
Research
Consulting
54 Ut Tich, Ward 4,
Tan Binh District
HCM City, Vietnam
T: (84 8) 3948 5574
F: (84 8) 3948 5573
E: info@VietRees.com
W: www.VietRees.com
®
Ngoài ra, doanh nghip nên kết hp vi các trường đại hc cao đẳng để tuyn dng
nhng sinh viên gii sp ra trường nhm xây dng cho mình đội ngũ nhân viên tr,
năng động có th đảm nhim các v trí chuyên môn quan trng sau này.
4.7. Xây dng cho mình mt hình tượng tt đẹp đối vi công chúng.
Doanh nghip nào cũng hiu rõ rng mun có hình tượng công chúng tt đẹp, trước
hết phi chiếm được lòng tin ca khách hàng bng cht lượng sn phm dch v mình
cung cp, các hot động kinh doanh tiếp th, các dch v hu mãi, …
Thông qua vic chiến lược Marketing và chiến lược hu mãi để qung bá thương hiu
ca chính doanh nghip, nếu công tác này được DNBĐS thc hin tt s rt thun li
cho doanh nghip trong vic định giá DNBĐS để huy động vn thông qua vic phát
hành c phiếu, trái phiếu doanh nghip ra bên ngoài.
Tuy nhiên, nhng hot động tiếp th BĐS din ra trên th trường hin nay cho thy, các
hot động tiếp th chưa được các ch đầu tư, k c các ch đầu tư bt động sn ln
chú trng đầu tư đúng mc, khi th trường sôi động như trong năm 2006 - 2007 thì các
ch đầu tư gn như ch tp trung vào khâu t chc bán hàng, t chc s kin và gii
thiu sn phm còn các hot động truyn thông tiếp th din ra hết sc ri rc và thiếu
nht quán. Các ch đầu tư cũng chưa to được s khác bit hay ni tri cho các sn
phm BĐS ca mình ngoài yếu t thiết kế kiến trúc. Nhiu ch đầu tư có nhiu d án
BĐS ln, t kinh doanh sn phm nhưng không có phòng kinh doanh tiếp th, b phn
Marketing hoc cán b chuyên trách có trình độ chuyên môn v tiếp th.
Trong tình hình khó khăn hin thi như năm 2008 va qua, vn mt s ít các công ty
bt động sn đã có nhiu cách thc tiếp th mi, nhm đến đối tượng khách hàng thc
s.
4.8. M rng kênh huy động vn cho DNBĐS
Ngun vn ca các DNBĐS hin nay ch yếu là t các ngân hàng thương mi. Mc dù
các ngân hàng đã gim lãi sut cho vay tuy nhiên các điu kin cho vay li khó khăn
hơn trước nên rt ít doanh nghip BĐS vay được t kênh vn chính này. Mt s ít các
doanh nghip phát hành c phiếu trên tr trường chng khoán nhưng không huy động
được nhiu vn vì th trường chng khoáng đang rơi t do.
Ngoài ngun vn vay t ngân hàng và huy động t th trường chng khoán, doanh
nghip nên m rng phát hành trái phiếu doanh nghip và phát hành trái phiếu BĐS t
chính d án BĐS mình đầu tư, đồng thi đẩy mnh các công tác liên doanh, liên kết,
sát nhp để phát trin.
Li kết:
Trong điu kin hin ti ca th trường, nếu không nâng cao năng lc cnh tranh
ca mình, không có chiến lược bài bn, doanh nghip s có th s thua l, đóng
ca và phá sn. Để đảm bo tính khách quan trong vic đánh giá li năng lc
cnh tranh DNBĐS ca mình, theo VietRees các ch doanh nghip nên thc hin
công tác này mt cách nghiêm túc, có th cn phi có s tr giúp ca các doanh
nghip tư vn có uy tín trên th trường để h tr. Mt khác, dù có đánh giá như
thế nào đi na thì cũng cn phi có căn c so sánh vi các doanh nghip khác
trong cùng lĩnh vc hot động, trong cùng phân khúc th trường và cnh tranh
trc tiếp, gián tiếp đối vi doanh nghip ca mình.
VietRees, tháng 12/2008