B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
--------o0o--------
LÊ TRÁC VIT
MT S GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LC CNH
TRANH CHO DCH V ĐẶT PHÒNG KHÁCH SN
TRC TUYN CA CÔNG TY TNHH MYTOUR
VIT NAM ĐẾN NĂM 2017
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: TS. NGUYN THANH HI
TP. H Chí Minh - năm 2014
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
DANH MC T VIT TT
DANH MC CÁC BNG BIU
DANH MC CÁC HÌNH V
PHN M ĐẦU ........................................................................................................1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................................1
2. MC TIÊU NGHIÊN CU .......................................................................................2
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU .................................................................2
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................2
5. Ý NGHĨA THỰC TIN CA ĐỀ TÀI .........................................................................3
6. KT CU LUẬN VĂN ............................................................................................3
CHƢƠNG 1: CƠ S LÝ THUYT V NĂNG LỰC CNH TRANH VÀ CÁC
YU T TẠO NÊN NĂNG LỰC CNH TRANH CA DOANH NGHIP
TRONG TH TRƢNG ĐT PHÒNG KHÁCH SN TRC TUYN .............5
1.1 CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CNH TRANH .......................................................5
1.1.1 Khái nim cnh tranh ................................................................................ 5
1.1.2 Li thế cnh tranh...................................................................................... 7
1.1.2.1 Li thế cnh tranh ................................................................................7
1.1.2.2 Chui giá tr .........................................................................................8
1.1.3 Chiến lƣợc cnh tranh ............................................................................... 9
1.1.4 Kh năng cạnh tranh .................................................................................. 9
1.1.5 Năng lc cnh tranh .................................................................................. 9
1.1.5.1 Khái nim ............................................................................................9
1.1.5.2 Các cấp độ của năng lực cnh tranh ....................................................9
1.2 PHƢƠNG PHÁP PHÂN TÍCH NĂNG LC CNH TRANH CA DOANH NGHIP. .....10
1.2.1 Phƣơng pháp phân tích các yếu t ảnh hƣởng đến năng lực cnh tranh
ca doanh nghip ............................................................................................... 10
1.2.1.1 Phƣơng pháp phân tích theo cấu trúc th trƣng ...............................10
1.2.1.2 Phƣơng pháp phân tích trên cơ s tiết gim chi phí ..........................11
1.2.1.3 Phƣơng pháp phân tích theo quan điểm tng th ..............................11
1.2.2 Phƣơng pháp phân tích các yếu t cấu thành năng lc cnh tranh ca
doanh nghip ..................................................................................................... 11
1.3 CÁC YU T ẢNH HƢỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CNH TRANH CA DOANH NGHIP12
1.3.1 Môi trƣng bên trong .............................................................................. 12
1.3.2 Môi trƣng bên ngoài .............................................................................. 12
1.3.2.1 Môi trƣờng vĩ ..............................................................................13
1.3.2.2 Môi trƣng vi ..............................................................................14
1.4 CÁC MA TRẬN PHÂN TÍCH NĂNG LC CNH TRANH .......................................17
1.4.1 Ma trn các yếu t bên ngoài (EFE)........................................................ 17
1.4.2 Ma trn các yếu t ni b (IFE) .............................................................. 19
1.4.3 Ma trn hình nh cnh tranh .................................................................... 20
1.5 KHÁI QUÁT V THƢƠNG MẠI ĐIỆN T VÀ DCH V ĐẶT PHÒNG KHÁCH SN
TRC TUYN ...........................................................................................................23
1.5.1 Thƣơng mại điện t ................................................................................. 23
1.5.1.1 Khái niệm thƣơng mại điện t ...........................................................23
1.5.1.2 Các đặc trƣng của thƣơng mại đin t ..............................................23
1.5.1.3 Th trƣờng thƣơng mại điện t ..........................................................24
1.5.1.4 Các mô hình thƣơng mi đin t ph biến ........................................24
1.5.1.5 Các khái nim và thut ng thƣờng đƣợc s dng khi phân tích trang
web thƣơng mại đin t ..................................................................................25
1.5.2 Dch v đặt phòng khách sn trc tuyến ................................................. 26
TÓM TT NI DUNG CHƢƠNG 1 .....................................................................28
CHƢƠNG 2: THC TRNG HOẠT ĐỘNG VÀ NĂNG LỰC CNH TRANH
CA CÔNG TY TNHH MYTOUR VIT NAM .................................................29
2.1 TNG QUAN TH TRƢỜNG THƢƠNG MẠI ĐIN T VÀ ĐT PHÒNG KHÁCH SN
TRC TUYN VIT NAM .........................................................................................29
2.1.1 Th trƣờng thƣơng mại điện t Vit Nam ............................................... 29
2.1.1.1 Tình hình ngƣời dùng thƣơng mại đin t ti Vit Nam ...................29
2.1.1.2 Những khó khăn cho thị trƣờng thƣơng mại đin t Vit Nam ........31
2.1.2 Tng quan th trƣng dch v đặt phòng khách sn trc tuyến Vit Nam ..
................................................................................................................. 33
2.2 TNG QUAN V CÔNG TY TNHH MYTOUR VIT NAM .................................35
2.2.1 Gii thiu s hình thành và phát trin ca Công ty TNHH Mytour Vit
Nam ................................................................................................................. 35
2.2.2 S mnh, cam kết và tm nhìn ................................................................ 35
2.2.2.1 S mnh .............................................................................................35
2.2.2.2 Cam kết ..............................................................................................36
2.2.2.3 Tm nhìn ............................................................................................36
2.2.3 Đối tƣng khách hàng và phân khúc khách sn ...................................... 36
2.2.3.1 Đối tƣng khách hàng .......................................................................36
2.2.3.2 Phân khúc khách sn .........................................................................36
2.2.4 Cơ cấu t chc công ty ............................................................................ 36
2.2.5 Kết qu hot đng kinh doanh ................................................................ 37
2.3 THC TRNG NHNG YU T C ĐỘNG ĐẾN NĂNG LC CNH TRANH CA
CÔNG TY TNHH MYTOUR VIT NAM. ...................................................................39
2.3.1 Phân tích các yếu t bên trong ................................................................ 39
2.3.1.1 Trình đ t chc qun lý ca doanh nghip. .....................................39
2.3.1.2 Trình đ lao động trong doanh nghip ..............................................40
2.3.1.3 Năng lc tài chính ca công ty ..........................................................41
2.3.1.4 Kh năng liên kết - hp tác vi doanh nghip khác và hi nhp kinh
tế quc tế .........................................................................................................43
2.3.1.5 Trình đ thiết b, công ngh ..............................................................43
2.3.1.6 Trình đ năng lực marketing. ............................................................44
2.3.1.7 Phân tích các hot đng trong chui giá tr .......................................44
2.3.1.8 Ma trn các yếu t bên trong (IFE). ..................................................48
2.3.2 Tác đng t môi trƣng bên ngoài .......................................................... 49
2.3.2.1 Phân tích nhng yếu t vĩ mô. ...........................................................49
2.3.2.2 Phân tích nhng yếu t vi mô. ...........................................................51
2.3.2.3 Ma trn các yếu t bên ngoài (EFE). .................................................57
TÓM TT NI DUNG CHƢƠNG 2. ...................................................................60
CHƢƠNG 3: MỘT S GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LC CNH TRANH
CHO DCH V ĐẶT PHÒNG KHÁCH SN TRC TUYN CA CÔNG TY
TNHH MYTOUR VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2017 .................................................61
3.1 MC TIÊU PHÁT TRIN CA CÔNG TY .............................................................61
3.1.1 D báo nhu cu và s phát trin th trƣng dch v đặt phòng khách sn
trc tuyến ........................................................................................................... 61
3.1.2 ng phát triển Mytour đến năm 2017 ................................................. 61
3.1.2.1 Cơ sở đề xut gii pháp .....................................................................61
3.1.2.2 Mc tiêu ca công ty đến 2017 .........................................................62
3.2 HÌNH THÀNH GII PHÁP THÔNG QUA MA TRN SWOT ..................................63
3.2.1 Đim mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thc đi vi công ty Mytour. ... 63
3.2.1.1 Đim mnh ........................................................................................63
3.2.1.2 Đim yếu ...........................................................................................63
3.2.1.3 Cơ hội ................................................................................................64
3.2.1.4 Thách thc .........................................................................................64
3.2.2 Hình thành gii pháp qua phân tích SWOT ............................................ 64
3.2.3 Mt s giải pháp nâng cao năng lực cnh tranh cho dch v đặt phòng
khách sn trc tuyến ca công ty TNHH Mytour Việt Nam đến năm 2017. .... 67
3.2.3.1 Gii pháp phát trin các sn phm, dch v mi đáp ng tốt hơn nhu
cu khách hàng và to s khác bit so vi đi th cnh tranh. .......................67