
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------o0o--------
LÊ TRÁC VIỆT
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CHO DỊCH VỤ ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN
TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY TNHH MYTOUR
VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2017
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THANH HỘI
TP. Hồ Chí Minh - năm 2014

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................................1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .......................................................................................2
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................................2
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................2
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .........................................................................3
6. KẾT CẤU LUẬN VĂN ............................................................................................3
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ CÁC
YẾU TỐ TẠO NÊN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
TRONG THỊ TRƢỜNG ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN TRỰC TUYẾN .............5
1.1 CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH .......................................................5
1.1.1 Khái niệm cạnh tranh ................................................................................ 5
1.1.2 Lợi thế cạnh tranh...................................................................................... 7
1.1.2.1 Lợi thế cạnh tranh ................................................................................7
1.1.2.2 Chuỗi giá trị .........................................................................................8
1.1.3 Chiến lƣợc cạnh tranh ............................................................................... 9
1.1.4 Khả năng cạnh tranh .................................................................................. 9
1.1.5 Năng lực cạnh tranh .................................................................................. 9
1.1.5.1 Khái niệm ............................................................................................9
1.1.5.2 Các cấp độ của năng lực cạnh tranh ....................................................9
1.2 PHƢƠNG PHÁP PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP. .....10

1.2.1 Phƣơng pháp phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp ............................................................................................... 10
1.2.1.1 Phƣơng pháp phân tích theo cấu trúc thị trƣờng ...............................10
1.2.1.2 Phƣơng pháp phân tích trên cơ sở tiết giảm chi phí ..........................11
1.2.1.3 Phƣơng pháp phân tích theo quan điểm tổng thể ..............................11
1.2.2 Phƣơng pháp phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp ..................................................................................................... 11
1.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP12
1.3.1 Môi trƣờng bên trong .............................................................................. 12
1.3.2 Môi trƣờng bên ngoài .............................................................................. 12
1.3.2.1 Môi trƣờng vĩ mô ..............................................................................13
1.3.2.2 Môi trƣờng vi mô ..............................................................................14
1.4 CÁC MA TRẬN PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH .......................................17
1.4.1 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE)........................................................ 17
1.4.2 Ma trận các yếu tố nội bộ (IFE) .............................................................. 19
1.4.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .................................................................... 20
1.5 KHÁI QUÁT VỀ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ DỊCH VỤ ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN
TRỰC TUYẾN ...........................................................................................................23
1.5.1 Thƣơng mại điện tử ................................................................................. 23
1.5.1.1 Khái niệm thƣơng mại điện tử ...........................................................23
1.5.1.2 Các đặc trƣng của thƣơng mại điện tử ..............................................23
1.5.1.3 Thị trƣờng thƣơng mại điện tử ..........................................................24
1.5.1.4 Các mô hình thƣơng mại điện tử phổ biến ........................................24
1.5.1.5 Các khái niệm và thuật ngữ thƣờng đƣợc sử dụng khi phân tích trang
web thƣơng mại điện tử ..................................................................................25
1.5.2 Dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến ................................................. 26
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƢƠNG 1 .....................................................................28
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA CÔNG TY TNHH MYTOUR VIỆT NAM .................................................29

2.1 TỔNG QUAN THỊ TRƢỜNG THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN
TRỰC TUYẾN VIỆT NAM .........................................................................................29
2.1.1 Thị trƣờng thƣơng mại điện tử Việt Nam ............................................... 29
2.1.1.1 Tình hình ngƣời dùng thƣơng mại điện tử tại Việt Nam ...................29
2.1.1.2 Những khó khăn cho thị trƣờng thƣơng mại điện tử Việt Nam ........31
2.1.2 Tổng quan thị trƣờng dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến Việt Nam ..
................................................................................................................. 33
2.2 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH MYTOUR VIỆT NAM .................................35
2.2.1 Giới thiệu sự hình thành và phát triển của Công ty TNHH Mytour Việt
Nam ................................................................................................................. 35
2.2.2 Sứ mệnh, cam kết và tầm nhìn ................................................................ 35
2.2.2.1 Sứ mệnh .............................................................................................35
2.2.2.2 Cam kết ..............................................................................................36
2.2.2.3 Tầm nhìn ............................................................................................36
2.2.3 Đối tƣợng khách hàng và phân khúc khách sạn ...................................... 36
2.2.3.1 Đối tƣợng khách hàng .......................................................................36
2.2.3.2 Phân khúc khách sạn .........................................................................36
2.2.4 Cơ cấu tổ chức công ty ............................................................................ 36
2.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh ................................................................ 37
2.3 THỰC TRẠNG NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
CÔNG TY TNHH MYTOUR VIỆT NAM. ...................................................................39
2.3.1 Phân tích các yếu tố bên trong ................................................................ 39
2.3.1.1 Trình độ tổ chức quản lý của doanh nghiệp. .....................................39
2.3.1.2 Trình độ lao động trong doanh nghiệp ..............................................40
2.3.1.3 Năng lực tài chính của công ty ..........................................................41
2.3.1.4 Khả năng liên kết - hợp tác với doanh nghiệp khác và hội nhập kinh
tế quốc tế .........................................................................................................43
2.3.1.5 Trình độ thiết bị, công nghệ ..............................................................43
2.3.1.6 Trình độ năng lực marketing. ............................................................44

2.3.1.7 Phân tích các hoạt động trong chuỗi giá trị .......................................44
2.3.1.8 Ma trận các yếu tố bên trong (IFE). ..................................................48
2.3.2 Tác động từ môi trƣờng bên ngoài .......................................................... 49
2.3.2.1 Phân tích những yếu tố vĩ mô. ...........................................................49
2.3.2.2 Phân tích những yếu tố vi mô. ...........................................................51
2.3.2.3 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE). .................................................57
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƢƠNG 2. ...................................................................60
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CHO DỊCH VỤ ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY
TNHH MYTOUR VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2017 .................................................61
3.1 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY .............................................................61
3.1.1 Dự báo nhu cầu và sự phát triển thị trƣờng dịch vụ đặt phòng khách sạn
trực tuyến ........................................................................................................... 61
3.1.2 Hƣớng phát triển Mytour đến năm 2017 ................................................. 61
3.1.2.1 Cơ sở đề xuất giải pháp .....................................................................61
3.1.2.2 Mục tiêu của công ty đến 2017 .........................................................62
3.2 HÌNH THÀNH GIẢI PHÁP THÔNG QUA MA TRẬN SWOT ..................................63
3.2.1 Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với công ty Mytour. ... 63
3.2.1.1 Điểm mạnh ........................................................................................63
3.2.1.2 Điểm yếu ...........................................................................................63
3.2.1.3 Cơ hội ................................................................................................64
3.2.1.4 Thách thức .........................................................................................64
3.2.2 Hình thành giải pháp qua phân tích SWOT ............................................ 64
3.2.3 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịch vụ đặt phòng
khách sạn trực tuyến của công ty TNHH Mytour Việt Nam đến năm 2017. .... 67
3.2.3.1 Giải pháp phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng tốt hơn nhu
cầu khách hàng và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. .......................67