
Mã số
- Tên sáng ki n: ế“M t s gi i pháp giúp tr 4 – 5ộ ố ả ẻ
tu i rèn luy n k năng s ng”ổ ệ ỹ ố
- Lĩnh v c áp d ng: Phát tri n tình c m xã h i.ự ụ ể ả ộ
- H tên tác gi : Tr n Thu Lý.ọ ả ầ
- Đn v công tác: Tr ng MN Tiên H ng.ơ ị ườ ườ
1

Bình Xuyên, năm 2019
H tên, ch ký ng i ch m đi mọ ữ ườ ấ ể Đi mểMã số
Ng i s 1:……………………………………….ườ ố
Ng i s 2:……………………………………….ườ ố
1. Mô t sáng ki nả ế
Môn Làm quen v i toán là m t n i dung quan tr ng trong công tác giáoớ ộ ộ ọ
d c góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c m m non. ụ ầ ự ệ ụ ụ ầ Môn toán đã mang l iạ
cho tr s phát tri n t duy đng th i qua môn toán tr có th tìm hi u, khámẻ ự ể ư ồ ờ ẻ ể ể
phá thêm v th gi i xung quanh mình. Đn v i môn làm quen v i toán tr trề ế ớ ế ớ ớ ẻ ở
nên tích c c, nhanh nh n h n, tr bi t đm, phân bi t nhi u h n, ít h n, trự ẹ ơ ẻ ế ế ệ ề ơ ơ ẻ
bi t tách g p, phân chia nhóm, ngoài ra tr có th xác đnh đc các hìnhế ộ ẻ ể ị ượ
kh i, xác đnh không gian… Nh v y tr đã d n hình thành nh ng ki n th cố ị ư ậ ẻ ầ ữ ế ứ
s đng bi u t ng ban đu c a toán h c.ơ ẳ ể ượ ầ ủ ọ
Nh ng bi u t ng toán h c s đng đc hình thành tr m u giáoữ ể ượ ọ ơ ẳ ượ ở ẻ ẫ
nh là k t qu c a vi c tr n m nh ng ki n th c qua các ho t đng khácỡ ế ả ủ ệ ẻ ắ ữ ế ứ ạ ộ
nhau trong cu c s ng hàng ngày và là k t qu c a vi c d y h c có đnhộ ố ế ả ủ ệ ạ ọ ị
h ng trên h th ng các ti t h c toán v i tr . Chính nh ng ki n th c, kướ ệ ố ế ọ ớ ẻ ữ ế ứ ỹ
năng toán h c s đng mà tr n m đc là ph ng ti n đ phát tri n t duyọ ơ ẳ ẻ ắ ượ ươ ệ ể ể ư
toán h c cho tr và góp ph n th c hi n giáo d c toàn di n nhân cách tr .ọ ẻ ầ ự ệ ụ ệ ẻ
Thông qua môn làm quen v i toán giúp tr nh n th c t t h n v thớ ẻ ậ ứ ố ơ ề ế
gi i xung quanh. T đó hình thành h th ng hóa ki n th c m t cách chínhớ ừ ệ ố ế ứ ộ
xác, khoa h c. Nh n th c v toán h c có liên quan m t thi t v i quá trìnhọ ậ ứ ề ọ ậ ế ớ
phát tri n toàn di n c a tr , thông qua toán h c s m hình thành tr khể ệ ủ ẻ ọ ớ ở ẻ ả
năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so sánh, phân tích, t ng h p các s v t hi nổ ợ ự ậ ệ
t ng khách quan. Trên c s đó b sung thêm v n ngôn ng và góp ph n tíchượ ơ ở ổ ố ữ ầ
c c vào vi c phát tri n toàn di n v m i m t “Đc – Trí – Th – M – Tìnhự ệ ể ệ ề ọ ặ ứ ể ỹ
c m xã h i”. Môn h c làm quen v i toán là m t môn h c quan tr ng góp ph nả ộ ọ ớ ộ ọ ọ ầ
phát tri n nh n th c cho tr . Giúp tr có m t hành trang v ng vàng, m t tâmể ậ ứ ẻ ẻ ộ ữ ộ
th t tin đ b c vào l p m t.ế ự ể ướ ớ ộ
2

Theo khái ni m: Toán có nghĩa là “tính”, toán h c là môn h c v “toánệ ọ ọ ề
s ”, có tính khoa h c và c n đ chính xác cao. Do tr đ tu i m u giáo nhố ọ ầ ộ ẻ ở ộ ổ ẫ ỡ
ch a có m t bi u t ng khoa h c nào. Nên nhi m v c a giáo viên là ph iư ộ ể ượ ọ ệ ụ ủ ả
hình thành cho tr các bi u t ng toán h c, cung c p nh ng k năng c b nẻ ể ượ ọ ấ ữ ỹ ơ ả
nh t đ tr có th v n d ng vào trong th c t .ấ ể ẻ ể ậ ụ ự ế
Môn h c làm quen v i toán khi đc giáo viên m m non t ch c choọ ớ ượ ầ ổ ứ
tr h c t p m t cách có m c đích, phù h p sáng t o s h tr tr ti p thuẻ ọ ậ ộ ụ ợ ạ ẽ ỗ ợ ẻ ế
ki n th c m t cách tích c c và ta c m giác h ng ph n,vui t i. Giáo viên cóế ứ ộ ự ọ ả ư ấ ươ
th d y tích h p, l ng ghép vào các ho t đng khác nh gi ăn, h at đngể ạ ợ ồ ạ ộ ư ờ ọ ộ
góc, ch i ngoài tr i… t đó giúp tr t p trung, ph n kh i trong khi ho t đng.ơ ờ ừ ẻ ậ ấ ở ạ ộ
Ý th c rõ vai trò c a b môn toán đã tr thành m t ho t đng không th thi uứ ủ ộ ở ộ ạ ộ ể ế
đc trong tr ng l p m m non. Tôi luôn mong mu n truy n đt th t nhi uượ ườ ớ ầ ố ề ạ ậ ề
ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n h t nh ng kh năng v n có. Chính vìế ứ ẻ ẻ ể ế ữ ả ố
đi u đó tôi đã luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c hay,ề ở ạ ể ữ ứ
nh ng ph ng pháp t t nh t cho bài gi ng c a mình. Trong t t c các mônữ ươ ố ấ ả ủ ấ ả
h c c a tr tôi đc bi t yêu thích môn toán, có l vì chính môn toán đã cóọ ủ ẻ ặ ệ ẽ
nhi u u đi m và mang l i h ng thú cho r t nhi u ng i.ề ư ể ạ ứ ấ ề ườ
Nh n th c đc t m quan tr ng đó tôi đã t p trung ngiên c u, tìm tòiậ ứ ượ ầ ọ ậ ứ
đ tìm ra “M t s gi i pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t t môn làm quen v iể ộ ố ả ẻ ổ ọ ố ớ
toán”. Bên c nh đó, tôi xây d ng đ tài này d a trên nhi m v , k ho ch cạ ự ề ự ệ ụ ế ạ ụ
th c a ngành giáo d c m m non nói chung và ể ủ ụ ầ giáo d c m m non huy n Bìnhụ ầ ệ
Xuyên nói riêng, c th là tr ng m m non Tiên H ng trong năm h c 2018 -ụ ể ườ ầ ườ ọ
2019.
1.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
Nh ng bi u t ng toán h c s đng đc hình thành tr em là k tữ ể ượ ọ ơ ẳ ượ ở ẻ ế
qu c a vi c tr n m nh ng ki n th c qua các ho t đng khác nhau trongả ủ ệ ẻ ắ ữ ế ứ ạ ộ
cu c s ng hàng ngày và là k t qu c a vi c d y h c có đnh h ng trên hộ ố ế ả ủ ệ ạ ọ ị ướ ệ
th ng các ti t h c toán v i tr . Chính nh ng ki n th c, k năng toán h c số ế ọ ớ ẻ ữ ế ứ ỹ ọ ơ
đng mà tr n m đc là ph ng ti n đ phát tri n t duy toán h c cho trẳ ẻ ắ ượ ươ ệ ể ể ư ọ ẻ
và góp ph n th c hi n giáo d c toàn di n nhân cách tr . Hình thành các bi uầ ự ệ ụ ệ ẻ ể
t ng toán h c s đng cho tr m m non là m t n i dung quan tr ng gópượ ọ ơ ẳ ẻ ầ ộ ộ ọ
ph n th c hi n m c tiêu giáo d c m m non. Hi u qu c a vi c hình thànhầ ự ệ ụ ụ ầ ệ ả ủ ệ
các bi u t ng toán h c cho tr m m non không ch ph thu c vào vi c xâyể ượ ọ ẻ ầ ỉ ụ ộ ệ
d ng h th ng các bi u t ng toán h c c n hình thành cho tr mà còn phự ệ ố ể ượ ọ ầ ẻ ụ
3

thu c vào ph ng pháp, Gi i pháp t ch c các ho t đng mà tr ng tâm là ti tộ ươ ả ổ ứ ạ ộ ọ ế
h c toán cho tr tr ng m m non.ọ ẻ ở ườ ầ
Trong quá trình d y h c cho tr tr ng m m non chúng ta phát tri nạ ọ ẻ ở ườ ầ ể
tr kh năng nh n bi t, kh năng phân tách các d u hi u, nh n bi t các tínhở ẻ ả ậ ế ả ấ ệ ậ ế
ch t, các m i quan h c a các s v t, phát tri n tr h ng thú quan sát, hìnhấ ố ệ ủ ự ậ ể ở ẻ ứ
thành các thao tác trí tu , các Gi i pháp c a ho t đng t duy, qua đó t o raệ ả ủ ạ ộ ư ạ
nh ng đi u ki n bên trong đ d n d t tr t i nh ng hình th c m i c a tríữ ề ệ ể ẫ ắ ẻ ớ ữ ứ ớ ủ
nh , c a t duy và t ng t ng. ớ ủ ư ưở ượ
Trong quá trình hình thành các bi u t ng toán h c s đng cho tr ,ể ượ ọ ơ ẳ ẻ
giáo viên gi vai trò ch đo, là ng i t ch c, h ng d n, đi u khi n ho tữ ủ ạ ườ ổ ứ ướ ẫ ề ể ạ
đng có m c đích h c t p c a tr . Vi c t ch c d y tr đúng lúc và phù h pộ ụ ọ ậ ủ ẻ ệ ổ ứ ạ ẻ ợ
v i đc đi m, l a tu i cho tr đóng vai trò quan tr ng đi v i s phát tri n tríớ ặ ể ứ ổ ẻ ọ ố ớ ự ể
tu cho tr m m non. Thông qua quá trình d y h c nh v y, tr s n m đcệ ẻ ầ ạ ọ ư ậ ẻ ẽ ắ ượ
nh ng ki n th c s đng v t p h p con s , phép đm, v kích th c vàữ ế ứ ơ ẳ ề ậ ợ ố ế ề ướ
hình d ng các v t, tr bi t đnh h ng trong không gian và th i gian, tr n mạ ậ ẻ ế ị ướ ờ ẻ ắ
đc phép đm, phép đo đ dài c a các v t b ng các th c đo c l …ượ ế ộ ủ ậ ằ ướ ướ ệ
a. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Năm h c 2018 – 2019 tôi đc phân công d y l p 4 tu i C có 32 tr vàọ ượ ạ ớ ổ ẻ
01 giáo viên ch nhi m đã t t nghi p đi h c s ph m m m non. M i tr làủ ệ ố ệ ạ ọ ư ạ ầ ỗ ẻ
m t cá th riêng bi t và m c đ nh n th c c a m i tr khác nhau.Tr th ngộ ể ệ ứ ộ ậ ứ ủ ỗ ẻ ẻ ườ
thích tham gia các ho t đng th ch t, âm nh c, khám phá, t o hình h n. V iạ ộ ể ấ ạ ạ ơ ớ
ho t đng làm quen v i toán tr th ng không m y thích thú, các gi h cạ ộ ớ ẻ ườ ấ ờ ọ
toán r t nhàm chán v i cô và tr nên ch a đt đc thành tích cao. V i quy tấ ớ ẻ ư ạ ượ ớ ế
tâm ph n đu cô và trò đu x p lo i t t trong năm h c tôi c n có nhi u gi iấ ấ ề ế ạ ố ọ ầ ề ả
pháp đ gây h ng thú cho tr khi tham gia h c toán.ể ứ ẻ ọ
Trong quá trình th c hi n đ tài tôi có m t s thu n l i sau:ự ệ ề ộ ố ậ ợ
- L p h c luôn nh n đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ngớ ọ ậ ượ ự ủ ệ ườ
đu t mua s m đô dung, trang thiêt bi phuc vu ầ ư ắ ( ( ( day va hoc.( (
- Hàng năm chúng tôi đc h c l p b i d ng trong hè và d các bu iượ ọ ớ ồ ưỡ ự ổ
chuyên đ c a phòng, c a tr ng b n và nhà tr ng t ch c. Đó cũng là đi uề ủ ủ ườ ạ ườ ổ ứ ề
ki n đ tôi đc h c t p, c ng c thêm ki n th c ph c v cho ti t d y c aệ ể ượ ọ ậ ủ ố ế ứ ụ ụ ế ạ ủ
mình.
- M i giáo viên đu có k ho ch gi ng d y các môn h c và tham giaỗ ề ế ạ ả ạ ọ
các ho t đng r t c th ngay t đu năm h c.ạ ộ ấ ụ ể ừ ầ ọ
4

- Đi v i ph huynh môn toán là m t trong m i quan tâm hàng đu, hố ớ ụ ộ ố ầ ọ
luôn mong mu n con em h c t t môn toán.ố ọ ố
Bên c nh đó, tôi còn g p m t s khó khăn sau:ạ ặ ộ ố
- Ph huynh chi m 95% là nông thôn nên ít có th i gian và đi u ki nụ ế ờ ề ệ
quan tâm đn con em mình, đc bi t là vi c kèm c p các cháu h c.ế ặ ệ ệ ặ ọ
- Đu năm h c l p ti p nh n 8 tr m i, các cháu này ch a đc h cầ ọ ớ ế ậ ẻ ớ ư ượ ọ
qua các l p m u giáo tr c đó, do v y tr ch a có nh ng n n p và thói quenớ ẫ ướ ậ ẻ ư ữ ề ế
trong các ho t đng tr ng. Đc bi t tr b thi u h t ki n th c r t nhi u.ạ ộ ở ườ ặ ệ ẻ ị ế ụ ế ứ ấ ề
Đây cũng là m t trong nh ng khó khăn khi giáo viên truy n th ki n th c choộ ữ ề ụ ế ứ
tr . Đc bi t là môn toán, có ti t ki n th c theo ch ng trình là ti t ôn luy n,ẻ ặ ệ ế ế ứ ươ ế ệ
nh ng đi v i nh ng cháu m i thì l i là d y ki n th c hoàn toàn m i.ư ố ớ ữ ớ ạ ạ ế ứ ớ
- Đ dùng tr c quan còn quá ít, đôi lúc ch a đ d n đn vi c luy n t pồ ự ư ủ ẫ ế ệ ệ ậ
ít, nên ti t h c bu n t không đem l i k t qu nh mong mu n.ế ọ ồ ẻ ạ ế ả ư ố
- Tr có sĩ s đông, đa s là tr nam nên hay ngh ch ng m, ch a thamẻ ố ố ẻ ị ợ ư
gia tích c c trong ho t đng có ch đích, m c đ h ng thú không cao.ự ạ ộ ủ ứ ộ ứ
K t qu kh o sát tr tr c khi áp d ng sáng ki n (9/2018)ế ả ả ẻ ướ ụ ế
Sĩ
sốCác ch tiêu đánh giáỉ
K t quế ả
S l ngố ượ Ph n trămầ
(%)
32
trẻ
S tr có h ng thú tham gia ho tố ẻ ứ ạ
đng làm quen v i toán ộ ớ 15/32 trẻ46,8 %
S tr thích ch i v i đ dùng ch aố ẻ ơ ớ ồ ư
chú ý đn bài gi ng c a cô ế ả ủ
8/32 trẻ
25 %
S tr có tham gia h c toán nh ngố ẻ ọ ư
ch a tho i mái và t tin ư ả ự
7/32 trẻ
21,8 %
S tr không thích tham gia h cố ẻ ọ
toán 2/32 trẻ6,25 %
S ph huynh quan tâm trao điố ụ ổ
v i giáo viên v vi c h c t p c aớ ề ệ ọ ậ ủ
các cháu
20/32 trẻ62,5 %
5