Mã s
- Tên sáng ki n: ế“M t s gi i pháp giúp tr 4 5
tu i rèn luy n k năng s ng”
- Lĩnh v c áp d ng: Phát tri n tình c m xã h i.
- H tên tác gi : Tr n Thu Lý.
- Đn v công tác: Tr ng MN Tiên H ng.ơ ườ ườ
1
Bình Xuyên, năm 2019
H tên, ch ký ng i ch m đi m ườ Đi mMã s
Ng i s 1:……………………………………….ườ
Ng i s 2:……………………………………….ườ
1. Mô t sáng ki n ế
Môn Làm quen v i toán là m t n i dung quan tr ng trong công tác giáo
d c góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c m m non. Môn toán đã mang l i
cho tr s phát tri n t duy đng th i qua môn toán tr có th tìm hi u, khám ư
phá thêm v th gi i xung quanh mình. Đn v i môn làm quen v i toán tr tr ế ế
nên tích c c, nhanh nh n h n, tr bi t đm, phân bi t nhi u h n, ít h n, tr ơ ế ế ơ ơ
bi t tách g p, phân chia nhóm, ngoài ra tr có th xác đnh đc các hìnhế ượ
kh i, xác đnh không gian… Nh v y tr đã d n hình thành nh ng ki n th c ư ế
s đng bi u t ng ban đu c a toán h c.ơ ượ
Nh ng bi u t ng toán h c s đng đc hình thành tr m u giáo ượ ơ ượ
nh là k t qu c a vi c tr n m nh ng ki n th c qua các ho t đng khác ế ế
nhau trong cu c s ng hàng ngày và là k t qu c a vi c d y h c có đnh ế
h ng trên h th ng các ti t h c toán v i tr . Chính nh ng ki n th c, kướ ế ế
năng toán h c s đng mà tr n m đc là ph ng ti n đ phát tri n t duy ơ ượ ươ ư
toán h c cho tr và góp ph n th c hi n giáo d c toàn di n nhân cách tr .
Thông qua môn làm quen v i toán giúp tr nh n th c t t h n v th ơ ế
gi i xung quanh. T đó hình thành h th ng hóa ki n th c m t cách chính ế
xác, khoa h c. Nh n th c v toán h c có liên quan m t thi t v i quá trình ế
phát tri n toàn di n c a tr , thông qua toán h c s m hình thành tr kh
năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so sánh, phân tích, t ng h p các s v t hi n
t ng khách quan. Trên c s đó b sung thêm v n ngôn ng và góp ph n tíchượ ơ
c c vào vi c phát tri n toàn di n v m i m tĐc Trí – Th – M – Tình
c m xã h i”. Môn h c làm quen v i toán là m t môn h c quan tr ng góp ph n
phát tri n nh n th c cho tr . Giúp tr có m t hành trang v ng vàng, m t tâm
th t tin đ b c vào l p m t.ế ướ
2
Theo khái ni m: Toán có nghĩa là “tính”, toán h c là môn h c v “toán
s ”, có tính khoa h c và c n đ chính xác cao. Do tr đ tu i m u giáo nh
ch a có m t bi u t ng khoa h c nào. Nên nhi m v c a giáo viên là ph iư ượ
hình thành cho tr các bi u t ng toán h c, cung c p nh ng k năng c b n ượ ơ
nh t đ tr có th v n d ng vào trong th c t . ế
Môn h c làm quen v i toán khi đc giáo viên m m non t ch c cho ượ
tr h c t p m t cách có m c đích, phù h p sáng t o s h tr tr ti p thu ế
ki n th c m t cách tích c c và ta c m giác h ng ph n,vui t i. Giáo viên cóế ư ươ
th d y tích h p, l ng ghép vào các ho t đng khác nh gi ăn, h at đng ư
góc, ch i ngoài tr i… t đó giúp tr t p trung, ph n kh i trong khi ho t đng.ơ
Ý th c rõ vai trò c a b môn toán đã tr thành m t ho t đng không th thi u ế
đc trong tr ng l p m m non. Tôi luôn mong mu n truy n đt th t nhi uượ ườ
ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n h t nh ng kh năng v n có. Chính vìế ế
đi u đó tôi đã luôn trăn tr , tìm tòi và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách th c hay,
nh ng ph ng pháp t t nh t cho bài gi ng c a mình. Trong t t c các môn ươ
h c c a tr tôi đc bi t yêu thích môn toán, có l vì chính môn toán đã có
nhi u u đi m và mang l i h ng thú cho r t nhi u ng i. ư ườ
Nh n th c đc t m quan tr ng đó tôi đã t p trung ngiên c u, tìm tòi ượ
đ tìm ra “M t s gi i pháp giúp tr 4 – 5 tu i h c t t môn làm quen v i
toán”. Bên c nh đó, tôi xây d ng đ tài này d a trên nhi m v , k ho ch c ế
th c a ngành giáo d c m m non nói chung và giáo d c m m non huy n Bình
Xuyên nói riêng, c th là tr ng m m non Tiên H ng trong năm h c 2018 - ườ ườ
2019.
1.1. V n i dung c a sáng ki n ế
Nh ng bi u t ng toán h c s đng đc hình thành tr em là k t ượ ơ ượ ế
qu c a vi c tr n m nh ng ki n th c qua các ho t đng khác nhau trong ế
cu c s ng hàng ngày và là k t qu c a vi c d y h c có đnh h ng trên h ế ướ
th ng các ti t h c toán v i tr . Chính nh ng ki n th c, k năng toán h c s ế ế ơ
đng mà tr n m đc là ph ng ti n đ phát tri n t duy toán h c cho tr ượ ươ ư
và góp ph n th c hi n giáo d c toàn di n nhân cách tr . Hình thành các bi u
t ng toán h c s đng cho tr m m non là m t n i dung quan tr ng gópượ ơ
ph n th c hi n m c tiêu giáo d c m m non. Hi u qu c a vi c hình thành
các bi u t ng toán h c cho tr m m non không ch ph thu c vào vi c xây ượ
d ng h th ng các bi u t ng toán h c c n hình thành cho tr mà còn ph ượ
3
thu c vào ph ng pháp, Gi i pháp t ch c các ho t đng mà tr ng tâm là ti t ươ ế
h c toán cho tr tr ng m m non. ườ
Trong quá trình d y h c cho tr tr ng m m non chúng ta phát tri n ườ
tr kh năng nh n bi t, kh năng phân tách các d u hi u, nh n bi t các tính ế ế
ch t, các m i quan h c a các s v t, phát tri n tr h ng thú quan sát, hình
thành các thao tác trí tu , các Gi i pháp c a ho t đng t duy, qua đó t o ra ư
nh ng đi u ki n bên trong đ d n d t tr t i nh ng hình th c m i c a trí
nh , c a t duy và t ng t ng. ư ưở ượ
Trong quá trình hình thành các bi u t ng toán h c s đng cho tr , ượ ơ
giáo viên gi vai trò ch đo, là ng i t ch c, h ng d n, đi u khi n ho t ườ ướ
đng có m c đích h c t p c a tr . Vi c t ch c d y tr đúng lúc và phù h p
v i đc đi m, l a tu i cho tr đóng vai trò quan tr ng đi v i s phát tri n trí
tu cho tr m m non. Thông qua quá trình d y h c nh v y, tr s n m đc ư ượ
nh ng ki n th c s đng v t p h p con s , phép đm, v kích th c và ế ơ ế ướ
hình d ng các v t, tr bi t đnh h ng trong không gian và th i gian, tr n m ế ướ
đc phép đm, phép đo đ dài c a các v t b ng các th c đo c l ượ ế ướ ướ
a. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Năm h c 2018 2019 tôi đc phân công d y l p 4 tu i C có 32 tr và ượ
01 giáo viên ch nhi m đã t t nghi p đi h c s ph m m m non. M i tr là ư
m t cá th riêng bi t và m c đ nh n th c c a m i tr khác nhau.Tr th ng ườ
thích tham gia các ho t đng th ch t, âm nh c, khám phá, t o hình h n. V i ơ
ho t đng làm quen v i toán tr th ng không m y thích thú, các gi h c ườ
toán r t nhàm chán v i cô và tr nên ch a đt đc thành tích cao. V i quy t ư ượ ế
tâm ph n đu cô và trò đu x p lo i t t trong năm h c tôi c n có nhi u gi i ế
pháp đ gây h ng thú cho tr khi tham gia h c toán.
Trong quá trình th c hi n đ tài tôi có m t s thu n l i sau:
- L p h c luôn nh n đc s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng ượ ườ
đu t mua s m đô dung, trang thiêt bi phuc vu ư ( ( ( day va hoc.( (
- Hàng năm chúng tôi đc h c l p b i d ng trong hè và d các bu iượ ưỡ
chuyên đ c a phòng, c a tr ng b n và nhà tr ng t ch c. Đó cũng là đi u ườ ườ
ki n đ tôi đc h c t p, c ng c thêm ki n th c ph c v cho ti t d y c a ượ ế ế
mình.
- M i giáo viên đu có k ho ch gi ng d y các môn h c và tham gia ế
các ho t đng r t c th ngay t đu năm h c.
4
- Đi v i ph huynh môn toán là m t trong m i quan tâm hàng đu, h
luôn mong mu n con em h c t t môn toán.
Bên c nh đó, tôi còn g p m t s khó khăn sau:
- Ph huynh chi m 95% là nông thôn nên ít có th i gian và đi u ki n ế
quan tâm đn con em mình, đc bi t là vi c kèm c p các cháu h c.ế
- Đu năm h c l p ti p nh n 8 tr m i, các cháu này ch a đc h c ế ư ượ
qua các l p m u giáo tr c đó, do v y tr ch a có nh ng n n p và thói quen ướ ư ế
trong các ho t đng tr ng. Đc bi t tr b thi u h t ki n th c r t nhi u. ườ ế ế
Đây cũng là m t trong nh ng khó khăn khi giáo viên truy n th ki n th c cho ế
tr . Đc bi t là môn toán, có ti t ki n th c theo ch ng trình là ti t ôn luy n, ế ế ươ ế
nh ng đi v i nh ng cháu m i thì l i là d y ki n th c hoàn toàn m i.ư ế
- Đ dùng tr c quan còn quá ít, đôi lúc ch a đ d n đn vi c luy n t p ư ế
ít, nên ti t h c bu n t không đem l i k t qu nh mong mu n.ế ế ư
- Tr có sĩ s đông, đa s là tr nam nên hay ngh ch ng m, ch a tham ư
gia tích c c trong ho t đng có ch đích, m c đ h ng thú không cao.
K t qu kh o sát tr tr c khi áp d ng sáng ki n (9/2018)ế ướ ế
Sĩ
sCác ch tiêu đánh giá
K t quế
S l ng ượ Ph n trăm
(%)
32
tr
S tr có h ng thú tham gia ho t
đng làm quen v i toán 15/32 tr46,8 %
S tr thích ch i v i đ dùng ch a ơ ư
chú ý đn bài gi ng c a cô ế
8/32 tr
25 %
S tr có tham gia h c toán nh ng ư
ch a tho i mái và t tin ư
7/32 tr
21,8 %
S tr không thích tham gia h c
toán 2/32 tr6,25 %
S ph huynh quan tâm trao đi
v i giáo viên v vi c h c t p c a
các cháu
20/32 tr62,5 %
5