intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc khối lớp 2 3 5

Chia sẻ: Nguyễn Trung Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:221

186
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu đến thầy cô cùng các em học sinh tài liệu tham khảo Giáo án Âm nhạc khối lớp 2 3 5. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn tư liệu tham khảo bổ ích cho thầy cô trong quá trình giảng dạy bộ môn Âm nhạc đồng thời giúp các em có tư liệu để cúng cố hệ thống kiến thức của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc khối lớp 2 3 5

  1.                                 Tuần 1 Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm 2015.             Khối 5 (5a,5b. T3/5d, 5c.)  ÂM NHẠC I. Mục tiêu:       ­ Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4.      ­ Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. II. Chuẩn bị:       ­ Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học:                                                            Hoạt động của thầy Nội dung dạy học Hoạt động của trò I. Phần m ở đầu.(2’) ­ GV thực hiện ­ Kiểm tra sách vở và đồ dùng của  ­ HS thực hiện. ­ Giới thiệu bài học HS. ­ Nghe gi ới thiệu. ­ GV thực hiện ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ Ghi bài. ­ Ghi đầu bài lên bảng. II. Nội dung hoạt động. ­ GV thực hiện. Ôn tập một số bài hát đã học . ­ HS quan sát trả lời.        /?/ ­ Cho HS quan sát tranh trong  sách. ­ Nhìn vào các bức tranh, mỗi bức tranh  ­ GV yêu cầu phù hợp với bài hát nào đã học? ­ Học sinh thảo luận   ­ Từng tổ thảo luận sau đó tổ trưởng lên  theo tổ. bảng ghi tên những bài hát đã học. 1.Quốc ca Việt Nam. 2. Em yêu hòa bình. 3. Chúc mừng. ­ GV đánh giá. 4. Thiếu nhi thế giới liên hoan. ­ Học sinh chú  ý. ­ GV thực hiện ­ Giáo viên nhận xét. ­ Giới thiệu tên tác giả. ­ Yêu cầu các nhóm giới thiệu tên tác giả. ­ GV thực hiện  + Quốc ca Việt Nam – Văn Cao….. ­ Học sinh thực hiện ­ GV cho HS ôn 4 bài hát đã giới thiệu: ­ GV đàn    * Ôn bài : Quốc ca Việt Nam ­ Học sinh thực hiện. ­ GV thực hiện ­ Cả lớp đứng nghiêm trang hát bài hát. ­ Hướng dẫn học sinh hát ôn dưới nhiều  hình thức.    + Cả lớp đứng nghiêm trình bày lần 2. ­ GV thực hiện    + Nhóm, dãy. ­ HS  lắng nghe ­ Giáo viên nhận xét. 1
  2. ­ GV yêu cầu    * Ôn bài: Em yêu hòa bình.  Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm 2015. ­ HS trình bày. ­ GV chỉ định ­ HS hát lại bài hát và gõ đệm theo phách. ­ HS thực hiện theo tổ. ­ Từng tổ thKh ệi 3 (3c,3d. T3/3b,3d. T6/3e).  ực hiố n lại ­ GV thực hi ện * Ôn bài : Chúc mừng. ÂM NHẠC­ HS trình bày. ­ GV thực hi ện ­ Cả lớp đứng tại chỗ biểu diễn bài hát ­ Học sinh lên bảng  HỌC HÁT BÀI: QUỐC CA  VI ỆT NAM. ­ Yêu cầu học sinh lên bảng trình diễn bài  biểu diễn. ­ GV thực  hiện                                 Nh ạc và lời: Văn Cao.     hát kết hợp nhún nhịp nhàng. ­ HS theo dõi. ­ Nhận xét đánh giá. ­ GV hướng dẫn * Ôn bài: Thiếu nhi th ế gi ới liên  ­ HS thực hiện hoan. ­ Cả lớp hát bài hát kết hợp gõ đệm:  ­ GVđiều khiển đoạn 1 gõ theo phách, đoạn 2 gõ theo  ­ HS trình bày theo tổ ­ GVtổng kết tiết tấu lời ca. ­ HS theo dõi ­ Từng tổ trình bày bài hát. ­ Tổng kết ph ần trình bày 4 bài hát  ­ GV thực hiện trên của HS sau đó đánh giá. ­ Học sinh chú ý. III. Kết thúc.(3’) ­  Tổng kết, nhận xét giờ học. ­ Dặn học sinh về nhà học bài. I. Mục tiêu:      ­ Biết hát theo giai điệu và lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam.     ­ Giáo dục học sinh có ý thức nghiêm trang khi dự lễ chào cờ và khi hát  Quốc ca. 2
  3. II. Chuẩn bị:       ­ Hát chuẩn xác bài hát Quốc ca.      ­ Nhạc cụ đệm, gõ.      ­ Băng nhạc bài Quốc ca. III. Hoạt động dạy và học:       Hoạt động của thầy Nội dung dạy học Hoạt động của trò I. Phần m ở đầu:(2’) ­ GV thực hi ện ­ Kiểm tra sách vở và đồ dùng của HS. ­ HS thực hiện. ­ Giới thiệu bài học. ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ HS chú ý lắng  ­ GV thực hi ện ­ Ghi đầu bài lên bảng. nghe II.Nội dung ho ạt động:(30’) ­ Ghi bài. Hoạt động 1: Dạy bài hát: Quốc ca. ­ GV thực hi ện ­ Giáo viên mở băng mẫu  ­ GV thực hi ện ­ Đọc lời ca: hướng dẫn học sinh đọc lời ca  ­ Nghe hát mẫu. theo từng câu ngắn. 1­ 2 HS đọc.  ­ Đọc lời ca theo  ­ GV thực hi ện. ­ Giải thích từ khó: Sa trường (Chiến  hướng dẫn của giáo  trường). Đường vinh quang xây xác quân  viên. thù( Cách nói  tượng trưng về lòng quyết  ­ HS ghi nhớ tâm chiến đấu đập tan mọi ý chí xâm lược  của kẻ thù. ­ GV chia câu ­ Bài hát được chia làm 9 câu hát. Câu 1: Đoàn quân…..cứu quốc. Câu 2: Bước chân……ghềnh xa. ­ HS chú ý Câu 3: Cờ in máu……hồn nước. Câu 4:  Súng ngoài……hành ca. Câu 5: Đường vinh……quân thù. Câu 6: Thắng gian……lập chiến khu. Câu 7: Vì nhân dân…..không ngừng. Câu 8: Tiến mau…….tiến lên. Câu 9: Nước non…..vững bền. ­ GV thực hi ện ­ Dạy hát từng câu: Mỗi câu cho học sinh  hát từ 2­­>3 lần để học sinh dễ thuộc lời và  giai điệu bài hát. Chú ý trong bài có những  ­ Tập hát từng câu theo  chỗ ngân hoặc nghỉ 3 phách ( sa, nước ca,  hướng dẫn. khu…), chú ý những chỗ có dấu chấm dôi. ­ GV thực hi ện ­ Cho học sinh hát nhiều lần dưới nhiều  hình thức.           + Cả lớp. ­ Hát theo hướng dẫn của           + Nhóm, dãy.        giáo viên. ­ Chú ý: hát to, rõ lời.          ­ GV thực hi ện ­ Sửa sai nếu học sinh thực hiện chưa  đúng. 3
  4. ­ GV thực hiện Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. ­ HS theo dõi. ­ Giáo viên đặt câu hỏi: + Quốc ca được hát khi nào?  ­  Học sinh trả lời. Khi đứng chào cờ. + Ai là tác giả bài Quốc ca Việt Nam?  Văn Cao. + Khi chào cờ và khi hát Quốc ca, chúng ta  phải có thái độ như thế nào? Phải đứng nghiêm trang…….. ­ GV yêu cầu III.Phần k ết thúc: ­  Lớp trưởng điều khiển cả lớp chào cờ và  ­ GV kết lu ận hát Quốc ca. ­ Học sinh thực hiện. ­ Qua bài hát các em học hôm nay các em có  ý thức hơn khi chào cờ và lòng tự hào về  ­ Học sinh chú ý. ­ GV thực hiện truyền thống dân tộc, tình yêu đất nước. ­  Tổng kết, nhận xét giờ học.  ­ Nhắc học sinh về nhà học bài. ­ Học sinh chú ý. I. Mục tiêu:       ­ Kể được tên một số bài  hát đã học ở lớp 1.      ­ Biết hát theo giai điệu và lời ca của  một số bài hát đã học ở lớp 1.      ­ Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng nghiêm trang. II. Chuẩn bị:       ­ Hát chuẩn xác bài hát lớp 1.      ­ Nhạc cụ đệm, gõ. Thứ ba ngày 01 tháng 9 năm 2015. Khối 2 (2e. T5/2c,2b,2a. T6/2d). ÂM NHẠC ­ ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1.  ­ NGHE HÁT: QUỐC CA  VI ỆT NAM.      ­ Băng nhạc bài Quốc ca. III. Hoạt động dạy và học:                                                     Hoạt động của  Nội dung hoạt động Hoạt động của trò thầy I. Phần mở đầu:(2’) ­ GV thực hiện ­ Kiểm tra sách vở và đồ dùng của hs. ­ HS chú ý ­ Giới thiệu bài học. ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ HS chú ý lắng nghe. 4
  5. ­ GV thực hiện ­ Ghi đầu bài lên bảng.  ­ Ghi bài. II. Nội dung hoạt động. (30’) Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát lớp 1. ­ GV đặt vấn đề ­  Ở Lớp 1 các em đã được học một số bài hát,  ­ HS chú ý lắng nghe  em hãy kể tên những bài hát đó? và làm theo yêu cầu  ­ GV yêu cầu  ­ Từng tổ thảo luận (2­3’) sau đó tổ trưởng  ­ HS thảo luận theo  lên bảng ghi tên các bài hát đã học. tổ ­ GV thực hiện ­ Đánh giá kết quả ghi tên bài hát. + Quê hương tươi đẹp. ­ HS nghe ­ quan sát + Mời bạn vui múa ca……. ­ GV thực hiện ­ GV chỉ tên bài hát theo thứ tự lần lượt HS  mỗi tổ trả lời. ­ Nêu tên tác giả. ­ GV thực hiện ­ Đàn giai điệu để học sinh lần lượt nhớ  các  bài hát. ­ Đoán tên từng bài  ­ Gv thực hiện ­ Hướng dẫn học sinh nhớ và ôn lại 1 số bài  hát đã học.   hát đã học ở lớp 1. ­ Lần lượt ôn từng bài  ­ GV thực hiện ­ Hướng dẫn học sinh ôn từng bài kết hợp  hát theo hướng dẫn  sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo. ­ HS thực hiện.  + Hát kết hợp gõ đệm.    + Hát kết hợp vận động phụ họa, trò chơi  (Bài: Tập tầm vông). ­ GV thực hiện ­ Học sinh biểu diễn trước lớp theo nhóm,  tổ, cá nhân. ­ HS trình bày. ­ GV thực hiện  ­ Nhận xét các bạn múa có hay và có đẹp  không ? ­ HS nhận xét. ­ GV thực hiện ­ Giáo viên nhận xét đánh giá. Hoạt động 2: Nghe hát: Quốc ca Việt  ­ GV thuyết  trình Nam. ­ GV mở đĩa  ­ Chú ý lắng nghe. ­ Giới thiệu lại ngắn gọn về Quốc ca. ­ Đặt câu hỏi cho  ­ HS nghe Quốc ca. ­ Cho học sinh nghe bài hát Quốc ca. học sinh. ­ Học sinh trả lời.  + Quốc ca được hát khi nào?  Khi chào cờ.  /?/ Khi chào cờ các em phải đứng như thế  nào? ­ GV thực hiện  Đứng nghiêm trang, không cười đùa. ­ Hướng dẫn học sinh tập đứng chào cờ,  ­ Học sinh thực hành. nghe hát Quốc ca với thái độ nghiêm túc. ­ GV nhận xét. III. Kết thúc.(3’) ­ GV dặn dò. ­ Học sinh chú ý lắng  ­ Tổng kết, nhận xét giờ học. nghe. ­ Nhắc học sinh về nhà ôn lại các bài hát đã  học. 5
  6.                                                                                 Tuần 2 Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2015.  Khối 5 (5a,5b. T3/5d, 5c.) ÂM NHẠC I. Mục tiêu:  Nhạc và lời: Lưu Hữu Phướ c      ­ Biết hát theo giai điệu và lời ca. 6
  7.      ­ Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.      ­ Giáo dục các em niềm lạc quan, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. II. Chuẩn bị:       ­ Hát chuẩn xác bài hát.      ­ Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học:   Hoạt động của  Nội dung dạy học Hoạt động của trò thầy I. Phần m ở đầu.(2’ ) ­ Giới thiệubài học. ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ Nghe gi ới thi ệu. ­ GV thực hi ện ­ Ghi đầu bài lên bảng. ­ Ghi bài. II. Nội dung ho ạt động. Hoạt động 1: Dạy bài hát: Reo vang  bình minh ­ GV thực hi ện ­ Giáo viên hát mẫu . ­ Nghe hát mẫu.         /?/ ­ HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát ­ HS thực hiện. ­ GV thực hi ện ­ Đọc lời ca: hướng dẫn học sinh đọc lời  ­ Đọc lời ca theo  ca theo từng câu ngắn. 1­ 2 HS đọc.  hướng dẫn của giáo  ­ GV thực hi ện ­ Chia câu : Có 2 đoạn mỗi đoạn 4 câu viên.  * Đoạn 1: ­ HS ghi nhớ. Câu 1. Reo vang reo…. vang đồng. Câu 2. La bao la…. hoa lá. Câu 3. Cây rung cây….. hương nồng. C âu 4. Gió đón gió…. ngập hồn ta. * Đoạn 2: Câu 5. Líu líu….. say sưa. Câu 6. Hát lên……. sáng tươi. Câu 7.  La la……..say sưa. Câu 8. Hát lên……. muôn năm. ­ GV thực hi ện ­ Dạy hát từng câu: Mỗi câu cho học  sinh hát từ 2­­>3 lần để học sinh dễ  ­ Tập hát từng câu theo  thuộc lời và giai điệu bài hát. hướng dẫn. ­ GV hướ ng d ẫn ­ Chú ý: lấy hơi trước khi vào mỗi câu  hát, hát đúng một số tiếng luyến và tiếng  ­ Học sinh ghi nhớ ngân dài 3 phách: “ta”, “lá”. ­ GV thực hi ện ­ Cho học sinh hát nhiều lần dưới nhiều  hình thức.  ­ Hát theo hướng dẫn           + Cả lớp. của giáo viên.          + Nhóm, dãy.        ­ Chú ý: hát to, rõ lời. ­ GV thực hi ện ­ Sửa sai nếu học sinh thực hiện chưa  đúng ­ HS ghi nhớ, thực  7
  8. HS hát đúng nhịp độ, thể hiện sắc thái  hiện vui, tha thiết, hồn nhiên của bài hát. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. ­ Hát kết hợp gõ đệm theo phách ­ GV thực hiện ­ Giáo viên cho học sinh hát kết hợp gõ  ­ GV thực hiện đệm theo phách. ­ HS quan sát Reo vang reo! ca vang ca!                         ­ Hát và gõ đệm theo     x             x     x            x phách. ­ Cho học sinh thực hiện nhiều lần. ­ GV thực hiện ­ Một số HS hát kết hợp gõ đệ m. ­ GV gọi  ­ Nhận xét, đánh giá. ­ Học sinh thực hiện. ­ GV thực hiện III. Kết thúc. ­ Học sinh thực hiện ­ Bài hát em thấy hình ảnh nào quen  ­ HS lắng nghe.         /?/ thuộc? ­ Cho học sinh hát và gõ đệm theo phách ­ HS trả lời ­ GV thực hiện ­ Tổng kết nhận xét giờ học . ­ GV thực hiện ­ Nhắc học sinh về nhà học bài. ­ HS thực hiện. ­ Học sinh chú ý lắng  nghe. I. Mục tiêu:       ­ Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2.      ­ Tập nghi thức chào cờ và hát Quốc ca.      ­ Giáo dục học sinh lòng tự hào về truyền thống của dân tộc, tình yêu đất nước. Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2015. Khối 3 (3c,3d. T3/3b,3d. T6/3e).  ÂM NHẠC HỌC HÁT BÀI: QUỐC CA  VIỆT NAM. II. Chuẩn bị:       ­ Hát chuẩn xác bài hát.      ­ Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học:      Hoạt động của thầy Nội dung dạy học Hoạt động của trò I. Phần m ở đầu:(2’) ­ GV yêu cầu ­ Cả lớp hát lời 1 bài hát: Quốc ca Việt Nam ­ Cả lớp thực hiện. ­ Giới thiệu bài  ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ HS chú ý lắng  học. ­ Ghi đầu bài lên bảng. nghe ­ GV thực hiện II.Nội dung hoạt động:(30’) ­ Ghi bài. Hoạt động 1: Dạy bài hát: Quốc ca Việt  8
  9. Nam ­ lời 2 ­ Giáo viên cho học sinh hát lại bài Quốc ca  ­ GV thực hi ện Việt Nam 1 lần. ­ Học sinh thực hiện ­ Giáo viên mở băng mẫu  2 lần. ­ GV thực hi ện ­ Đọc lời ca: hướng dẫn học sinh đọc lời ca  ­ Nghe hát mẫu. ­ GV thực hi ện theo từng câu ngắn. 1­ 2 HS đọc.  ­ Đọc lời ca theo  ­ Giải thích từ khó: “Lầm than, Gông xích,  hướng dẫn của giáo  ­ GV thực hi ện Căm hờn”. viên.  ­ Bài hát được chia làm 9 câu hát. ­ HS ghi nhớ ­ GV chia câu Câu 1: Đoàn quân…..phấp phới. Câu 2:Dắt giống…….lầm than. ­ HS lắng nghe  Câu 3: Cùng chung……đời mới. Câu 4:  Đứng đều….đập tan. Câu 5: Từ bao….căm hờn. Câu 6: Quyết hi……thắm hơn. Câu7: Vì nhân dân…..không ngừng. Câu 8: Tiến mau…….tiến lên. Câu 9: Nước non…..vững bền. ­ Dạy hát từng câu: Mỗi câu cho học sinh hát  ­ GV thực hi ện từ 2­­>3 lần để học sinh dễ thuộc lời và giai  điệu bài hát. ­ Tập hát từng câu theo  ­ Cho học sinh hát cả hai lời. Hướng dẫn  hướng dẫn. ­ GV thực hi ện học sinh lấy hơi trước khi vào mỗi câu hát. ­ 2 dãy: 1 dãy hát âm la lời 1, 1 dãy hát lời 2  ­ HS thực hiện ­ GV yêu cầu sau đó đổi lại. ­ Cho học sinh hát nhiều lần dưới nhiều hình  ­ 2 dãy thực hiện ­ GV thực hi ện thức.           + Cả lớp. ­ Hát theo hướng dẫn           + Nhóm, dãy.        của giáo viên. ­ Chú ý: hát to, rõ lời. ­ Sửa sai nếu học sinh thực hiện chưa đúng. ­ GV thực hi ện Hoạt động 2:  Tập  nghi thức chào cờ và hát Quốc ca  ­ HS theo dõi ­ Giáo viên đề nghị học sinh trình bày bài hát  ­ GV thực hiện ở tư thế đứng nghiêm trang, nhắc các em hát  to, rõ lời. ­ HS thực hiện ­  Lớp trưởng điều khiển các bạn chào cờ và  ­ GV yêu cầu  bắt nhịp cho cả lớp hát Quốc ca.  ­ Cho học sinh thực hiện nhiều lần dưới  ­ Học sinh thực hiện. ­ GV thực hiện nhiều hình thức.  + Tổ, nhóm. ­ HS thực hiện   III.Phần k ết thúc:(3’) 9
  10. ­ Cho học sinh tập hát chào cờ 1 lần. ­ GV thực hiện ­ Tổng kết, nhận xét giờ học. ­ GV thực hiện ­ Nhắc học sinh về nhà học bài. ­ Học sinh thực hiện. ­ Học sinh chú ý.      Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2015. Khối 2 (2e. T5/2c,2b,2a. T6/2d). ÂM NHẠC HỌC HÁT BÀI: THẬT LÀ HAY. I. Mục tiêu:  Nhạc và lời: Hoàng Lân      ­ Biết hát theo giai điệu và lời ca.      ­ Biết hát kết hợp vỗ tay hoăc gõ đệm theo bài hát. II. Chuẩn bị:       ­ Hát chuẩn xác bài hát.      ­ Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học:                                                                 Hoạt động của  Nội dung dạy học Hoạt động của trò thầy I. Phần mở đầu:(2’) ­ Giới thiệu bài học. ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ Học sinh chú ý. ­ GV thực hiện ­ Ghi bài lên bảng ­ Ghi bài vào vở. II. Nội dung hoạt động. (30’) 10
  11. Hoạt động 1: Dạy bài hát: Thật là hay. ­ GV thực hiện ­ Giáo viên hát mẫu  ­ Nghe hát mẫu. ­ GV thực hiện ­ Đọc lời ca:   Đọc lời sau đó hướng dẫn học  ­ Đọc lời ca theo  sinh đọc lời ca theo từng câu ngắn. hướng dẫn của giáo  ­ GV chia câu ­ Bài hát được chia làm 4 câu hát. viên. Câu 1: Nghe véo von…..chim oanh. ­ HS ghi nhớ Câu 2: Hai chú chim…...vang lừng. Câu 3: Vui rất vui……..hót theo. Câu 4: Li lí li………hay hay hay. ­ GV thực hiện ­ Dạy hát từng câu: Mỗi câu cho học sinh hát  từ 2­­>3 lần để học sinh dễ thuộc lời và giai  ­ Tập hát từng câu  điệu bài hát.  theo hướng dẫn. ­ GV hướ ng d ẫn ­ Chú ý những chỗ ngắt: + Nghe véo von/ trong vòm cây/ họa mi với  ­ HS ghi nhớ chim oanh/. Lấy hơi ở đầu mỗi câu hát. ­ GV thực hiện ­ Cho học sinh hát nhiều lần dưới nhiều hình  thức.  ­ Hát theo hướng dẫn           + Cả lớp. của giáo viên.          + Nhóm, dãy.  ­ Chú ý: hát to, rõ lời. ­ GV thực hiện ­ Sửa sai nếu học sinh thực hiện chưa đúng. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. ­ HS nghe, quan sát. ­ GV thực hiện ­ Hát kết hợp gõ đệm theo phách. ­ GV thực hiện ­ Hát và gõ đệm theo  ­ Hướng dẫn học sinh hát và gõ đệm theo  phách. phách.   Nghe véo von trong vòm cây,…      x              x      x               x ­ GV yêu cầu ­ Cho học sinh thực hiện nhiều lần. ­ Học sinh thực hiện.           + Cả lớp.          + Nhóm, dãy.(  đối đáp, luân phiên). ­ GV hướng dẫn  ­ 4 tổ trình bày bài hát, mỗi tổ 1 em bắt nhịp. ­ GV yêu cầu ­ 4 tổ thực hiện. ­ GV gọi 1 số em hát bài hát. ­ GV thực hiện ­ Giáo viên nhận xét đánh giá. ­ HS trình bày ­ GV thực hiện III. Kết thúc.(3’) ­ Cho học sinh hát lại bài hát kết hợp gõ đệm  ­ Học sinh  thực  ­ GV thực hiện theo phách. hiện. ­ Tổng kết nhận xét giờ học, về nhà học bài. ­ HS chú ý 11
  12.                                                               Tuần 3             Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2015. Khối 5 (5a,5b. T3/5d, 5c.) ÂM NHẠC I. Mục tiêu: ­ Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. ­ Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. II. Chu ẩ n b ị:            ­ Nh ạc c ụ đệm, gõ.      ­ Một vài động tác múa phụ hoạ. III. Hoạt động dạy và học:                                                               Hoạt động của  Nội dung dạy học Hoạt động của trò thầy I. Phần m ở đầu.(2’ ) ­ GV chỉ định ­ HS hát bài hát: Reo vang bình  ­ HS thực hiện. ­ GV yêu cầu minh. ­ HS thực hiện. ­ Yêu cầu học sinh nh ắc l ại tên bài  ­ Giới thiệubài học. hát và tên tác giả. ­ Nghe gi ới thi ệu. ­ GV thực hiện ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ Ghi bài. ­ Ghi đầu bài lên bảng. II. Nội dung hoạt động.(30’) Hoạt động 1: Ôn bài hát:  Reo  ­ GV thực hiện vang bình minh ­ Cả lớp thực hi ện. ­ GV thực hiện ­ Cho cả l ớp hát lại bài một lần. ­ Học sinh th ực hi ện. ­ Cho học sinh ôn lại bài hát dướ i  nhiều hình thức. + Hát không có nhạc. + Bắt giọng cho h ọc sinh hát. + Hát theo nhạc đệm. 12
  13. + Đệm đàn cho học sinh hát. + Hát kết hợp gõ  ­ GV thực hi ện  + Cho học sinh hát và gõ đệm. đệ m ­ Cho học sinh th ực hi ện d ưới nhi ều   ­  Học sinh th ực hi ện. hình thức. ­ GV thực hi ện    + Nhóm, dãy.   ­ GV nhận xét                                       ­ HS theo dõi. Hoạt động 2:  ­ GV hướ ng d ẫn Hát kết hợp vận động phụ họa. ­ Làm mẫu ­ HS quan sát ­ Hướ ng dẫn học sinh hát kết hợp  ­ Học sinh  chú ý nghe  múa minh ho ạ cho bài hát. hướng dẫn  và thực hiện. + Động tác 1: Câu 1,2. chân nhún  theo nhịp.  + Động tác 2: Câu 3,4. đưa hai tay  lên cao quá đầu sau đó đưa sang  trái sang phải và đưa về trướ c ngực   . + Động tác 3: Câu 5,6. hai tay đưa  lên miệng thành hình loa… + Động tác 4: Câu 7,8. chân nhún  theo nhịp sau đó đưa 2 tay lên cao  ­ GV thực hi ện và đưa sang 2 bên. ­ Học sinh thực hiện. ­ Cho học sinh trình bày bài hát kết       hợp vận động dướ i  nhi ều  hình  thức. ­ GV thực hi ện ­ HS biểu di ễn.   + Cả lớp ­ GV thực hi ện ­ Học sinh nh ận xét.   + Nhóm, dãy. ­ Mời cá nhân lên bảng biểu diễn. ­ Mời học sinh nh ận xét ­ Giáo viên  nhận xét đánh giá.     ­ GV thực hi ện /?/ Hoạt động 3: Ôn tập đọc nhạc:  ­ HS chú ý quan sát. TĐN số 1 ­  Cùng vui chơi. ­ HS trả lời  ­ Treo bài TĐN số 1 lên bảng. ­ GV hướ ng d ẫn ­ Bài TĐN đượ c viết ở loại nh ịp gì?  Có mấy nhịp? ­ HS nhắc lại /?/ Nhịp 2/4, có 8 nhịp. ­ Bài nhạc chia làm 2 câu, mỗi câu  ­ HS nói tên nốt có 4 nhịp. ­ GV thực hi ện ­ Em nào có thể nói tên các nốt nhạc  có trong bài TĐN số 1 ­  Cùng vui  ­ Cả lớp nói tên nốt /?/ chơi. ­ GV chỉ vào từng nốt trong bài, HS tập  ­ HS trả lời 13
  14. ­ GV đàn cao độ nói tên nốt nhạc. ­ HS luyện cao độ. ­ Em nào nói tên các nốt nhạc trong bài  theo thứ tự từ thấp lên cao? ­ GV hướ ng d ẫn ­ Cả lớp thực hiện                Đô        rê          mi         son. + HS thực hiện. ­ GV yêu cầu ­ HS đọc cao độ 4 nốt nhạc theo thứ tự  đi từ thấp lên cao và ngược lại.         + HS đọc cao độ theo cặp 2 âm đô rê, rê  ­ HS quan sát ­ GV thực hiện mi,mi  son.( GV phải quy định đọc âm  nào trước để HS chủ động đọc ). ­ GV viết tiết tấu lên bảng. /?/ ­ HS trả lời. ­ HS thực hiện ­ GV yêu cầu ­ Tiết tấu này có những hình nốt nào?  ­ HS thực hiện. ­ GV chỉ bảng: HS nói tên nốt: đơn,  ­ GV yêu cầu ­ HS thực hiện. đơn, đơn, đơn,đen…. ­ GV thực hiện ­ HS lắng nghe. ­ Gõ tiết tấu, yêu cầu HS thực hiện lại. ­ GV đàn giai điệu ­ HS nghe thực hiện  ­ Cả lớp vỗ tay theo hình tiết tấu. ­ GV hướng dẫn ­ Đàn giai điệu bài TĐN số 1. ­ HS đọc từng câu 1đến hết bài.  ­ HS đọc nhạc cả bài ­ GV đàn * Đọc nhạc cả bài ­ GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc  hòa theo tiếng đàn, vừa đọc vừa gõ tiết  ­ HS đọc nhạc.  ­ GV yêu cầu tấu. ­ HS theo dõi. ­ GV nhận xét ­ Cho HS đọc nhạc không có đàn. ­ Giáo viên sửa sai nếu học sinh đọc  ­ Học sinh ghép lời ca. ­ GV điều khiển chưa đúng. ­ Cho học sinh ghép lời. Lần 1 đọc  nhạc, lần 2 ghép lời vừa hát vừa gõ  đệm theo phách. Cho học sinh thực hiện  dưới nhiều hình thức ­ HS thực hiện. ­ GV hướ ng d ẫn     + Cả lớp, nhóm, dãy, cá nhân. ­ HS đọc nhạc, hát lời kết hợp vỗ tay  ­ HS theo dõi. ­ GV nhận xét theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu. ­ Nhận xét, đánh giá. ­ Học sinh th ực hi ện. 14
  15. ­ GV thực hi ện III. Kết thúc.(3’) ­ Cho học sinh hát l ại bài hát kêt hợp  ­ Học sinh chú ý Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2015. ­ GV thực hi ện biểu diễn. Khậốn xét gi ­ Tổng kết nh i 3 (3c,3d. T3/3b,3d. T6/3e). ờ học.  ­ Nhắc học sinh về nhà họÂM NH c bài. ẠC       HỌC HÁT BÀI: BÀI CA ĐI HỌC.                    Nh ạc và lời: Phan Trần B ảng.    I. Mục tiêu:      ­ Biết  hát theo giai điệu và lời 1.     ­ Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.     ­ Giáo dục học sinh tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quý bạn   bè. II. Chuẩn bị:       ­ Hát chuẩn xác bài hát.      ­ Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học:       Hoạt động của thầy Nội dung dạy học Hoạt động của trò I. Phần m ở đầu:(2’) ­ Giới thiệu bài học. ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ HS chú ý lắng nghe. ­ GV thực hiện ­ Ghi đầu bài lên bảng. ­ Ghi bài. II.Nội dung ho ạt động:(30’) Hoạt động 1: Dạy bài hát: Bài ca đi   học. ­ GV thực hiện ­ Giáo viên hát mẫu . ­ HS chú ý lắng nghe. ­ GV yêu cầu ­ Đọc lời ca: hướng dẫn học sinh đọc  ­   Đọc   lời   ca   theo  lời ca theo từng câu ngắn. 1­2 hs đọc. hướng   dẫn   của   giáo  ­ GV hướ ng d ẫn viên. ­ Bài hát được chia làm 4 câu hát: ­ HS ghi nhớ. ­ GV thực hiện. ­ Dạy hát từng câu: Mỗi câu cho học  sinh hát từ  2­­>3 lần để  học sinh dễ  ­ Tập hát từng câu theo  15
  16. thuộc lời và giai điệu bài hát. hướng dẫn. ­ GV hướ ng d ẫn + Chú ý: Dạy xong câu 3 cho học sinh  hát lại câu 1 để  học sinh nhận ra sự  ­ HS ghi nhớ giống nhau trong giai điệu của 2 câu  hát 1 và 3. Và sự  giống nhau về  tiết  tấu của 4 câu hát. ­ GV thực hi ện ­   Cho   học   sinh   hát   nhiều   lần   dưới  nhiều hình thức. ­ Hát theo hướng dẫn           + Cả lớp. của giáo viên.          + Nhóm, dãy.           ­ Chú ý: hát to, rõ lời. ­ GV thực hi ện ­ Sửa sai nếu học sinh thực hiện chưa  đúng. ­ HS theo dõi. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. ­ GV thực hi ện ­ Hát kết hợp gõ đệm theo phách. ­ GV thực hi ện ­ Hướng dẫn học sinh hát và gõ đệm  ­ HS nghe quan sát. theo phách. ­ Hát và gõ đệm theo  Bình minh dâng lên ánh trên giọt… phách.            x      x      x           x  ­ GV thực hiên ­ Cho học sinh thực hiện nhiều lần.           + Cả lớp. ­ Học sinh thực hiện.          + Nhóm, dãy.          + Cá nhân.     ­ GV thực hiên ­ GV nhận xét, đánh giá. III.Phần k ết thúc:(3’) ­ HS theo dõi. ­ GV thực hiên ­ Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm  theo phách. ­ Học sinh thực hiện. ­ GV thực hiên ­ Tổng kết, nhận xét giờ học. ­ Dặn học sinh về nhà học bài. ­ Học sinh chú ý. 16
  17. Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2015. Khối 2 (2e. T5/2c,2b,2a. T6/2d). ÂM NHẠC       ÔN TẬP BÀI HÁT: THẬT LÀ HAY  I. Mục tiêu:  ­ Biết hát theo giai điệu và đúnglời ca.  ­ Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.                                II. Chuẩn b ị:      ­ Nh ạc c ụ đệm, gõ.      ­ Môt vài động  tác múa phụ hoạ. III. Hoạt động dạy và học:  Hoạt động của  Nội dung d ạy h ọc Hoạt động của trò thầy 17
  18. I. Phần mở đầu:(2’) ­ Giới thiệu bài học. ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài. ­ Học sinh chú ý. ­ GV thực hiện ­ Ghi bài lên bảng. ­ Ghi bài vào vở. II. Nội dung hoạt động. (30’) Hoạt động 1: Ôn bài hát: Thật là  ­ GV thực hiện hay. ­ HS nghe c ảm th ụ. ­ GV yêu cầu ­ Hát mẫu bài hát ­ HS thực hi ện ­ Cả lớp ôn bài hát 2 lần + Lần 1: hát với tốc độ vừa phải. ­ GV thực hiện + Lần 2: hát với tốc độ nhanh hơn. ­ HS chú ý. ­ GV yêu cầu ­ Nghe sửa sai. ­ HS thực hi ện. ­ Hát bài hát kết hợp gõ đệm theo  phách.      +T ừng nhóm.      +Cá nhân    Hoạt động 2:Hát kết hợp vận  ­ GV thực hiện ­ HS hát và quan sát động phụ họa. ­ GV thực hiện ­ HS quan sát thực  ­ Làm mẫu hiện theo. ­ Hướ ng dẫn hs t ừng động tác. + Động tác 1: Câu 1­ hai tay đưa lên  hai bên tai kết h ợp chân nhún theo  phách. + Động tác 2: Câu 2­ hai tay đưa lên  cao sau đó đưa thành hình loa tr ước  miệng. ­ GV yêu cầu + Động tác 3: Câu 3,4 ­ v ỗ tay theo  ­ HS trình bày nhóm,  ­ GV yêu cầu phách kết hợp chân nhún theo phách. bàn ­ GV tổ chức ­ Cả lớp hát kết hợp biểu di ễn. ­ Học sinh bi ểu  ­ Nhóm, bàn tập biểu di ễn. diễn trướ c lớp. ­ Học sinh bi ểu di ễn tr ước l ớp. ­ GV thực hiện          + Nhóm. ­ HS chú ý.          + Cá nhân….. ­ GV thực hiện ­ Giáo viên nhận xét đánh giá. ­ Học sinh th ực  ­ GV thực hiện III. Kết thúc.(3’) hiện. ­ Cho học sinh hát kết hợp bi ểu diễn. ­ Học sinh chú ý. ­ Tổng kết nhận xét giờ học.         ­ Nhắc học sinh về nhà học bài. 18
  19.                                                             Tuần 4 Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2015. Khối 5 (5a,5b. T3/5d, 5c.) ÂM NHẠC   I. Mục tiêu:       ­ Biết hát theo giai điệu và lời ca.      ­ Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. 19
  20.      ­ Giáo dục các em yêu cuộc sống hòa bình, lên án chiến tranh, bạo lực.  II. Chuẩn bị:       ­ Hát chuẩn xác bài hát.      ­ Nhạc cụ đệm, gõ. III. Hoạt động dạy và học:                                                         Hoạt động của  Nội dung dạy học Hoạt động của trò thầy I. Phần m ở đầu.(2’ ) ­ Giới thiệubài  ­ Giới thiệu và nêu yêu cầu bài học. ­ Nghe gi ới thiệu. học. ­ Ghi đầu bài lên bảng. ­ Ghi bài. ­ Gv thực hiện II. Nội dung hoạt động. Hoạt động 1: Dạy bài hát: Hãy giữ cho  em bầu trời xanh.  ­ Giáo viên hát mẫu . ­ Nghe hát mẫu. ­ GV thực hiện ­ HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát         /?/ ­ Đọc lời ca: Hướng dẫn học sinh đọc lời  ­ HS đọc ­ GV thực hiện ca theo từng câu ngắn. ­ Chia câu : Bài hát có 2 lời mỗi lời có 2  ­ HS ghi nhớ. ­ GV thực hiện đoạn, đoạn 1 có 4 câu, đoạn 2 có 2 câu. Câu 1: Hãy xua tan …… đen tối. Câu 2: Để bầu trời…..màu xanh. Câu 3: Hãy bay lên…..câu trắng. C âu 4: Cho bầy em… trời xanh. Câu 5: La la…..la. Câu 6: La la…….la.    Lời 2: Chia câu theo lời 1. ­ Dạy hát từng câu: Mỗi câu cho học sinh  ­ Tập hát từng câu  ­ GV thực hiện hát từ 2­­>3 lần để học sinh dễ thuộc lời và  theo hướng dẫn. giai điệu bài hát. ­ Chú ý: Lấy hơi trước khi vào mỗi câu hát,  ­ Học sinh ghi nhớ ­ GV hướ ng d ẫn hát đúng những nốt ngân dài và trường độ  móc đơn, chấm dôi, móc kép. ­ Tập hát lời 2: Giai điệu tương tự lời 1. ­ HS hát hòa theo.  ­ GV đàn ­ HS hát lời 2 ­ HS xung phong. ­ GV chỉ định ­ Cho học sinh hát nhiều lần dưới nhiều  ­ Hát theo hướng dẫn  ­ GV thực hiện hình thức. ( Hát cả bài). của giáo viên.          + Cả lớp.          + Nhóm, dãy.        ­ HS chú ý: Hát to, rõ lời. ­ HS thực hiện. ­ GV yêu cầu ­ Sửa sai nếu học sinh thực hiện chưa  ­ HS chú ý. ­ GV sửa sai đúng. HS hát đúng nhịp độ, thể hiện sắc thái  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2