intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN ÂM NHẠC 7 TIẾT 6 Nhạc lí: Nhịp lấy đà

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

377
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cung cấp cho HS một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp, đó là nhịp lấy đà. - HS đọc được giai điệu và hát đúng lời ca bài TĐN Đất nước tươi đẹp sao. - HS hiểu biết về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên thế giới. I – Giáo viên chuẩn bị - Nhạc cụ quen dùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN ÂM NHẠC 7 TIẾT 6 Nhạc lí: Nhịp lấy đà

  1. GIÁO ÁN ÂM NHẠC 7 TIẾT 6 Nhạc lí: Nhịp lấy đà Tập đọc nhạc: TĐN số 3 Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây I- Mục tiêu - Cung cấp cho HS một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp, đó là nhịp lấy đà. - HS đọc được giai điệu và hát đúng lời ca bài TĐN Đất nước tươi đẹp sao. - HS hiểu biết về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên thế giới. I – Giáo viên chuẩn bị - Nhạc cụ quen dùng. - Máy tính - Lấy dẫn chứng về nhịp lấy đà trong các bài hát Nhạc rừng ( Trang 11- SGK) Lí cây đa (Trang 13-SGK). - Chuẩn bị một số tranh ảnh và âm thanh giới thiệu về các nhạc cụ phương Tây được phổ biến rộng rãi. III - Tiến trình dạy học 1- Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số - Cho HS hát tập thể 2- Kiểm tra bài củ: - Gọi 1 đến 2 nhóm HS trình bày bài hát Lí cây đa 3- Bài mới:
  2. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Slide 2: GV giới HS lắng nghe và Nội dung 1 - Nhạc lí: thiệu nội dung ghi bài và ghi lên bảng NHỊP LẤY ĐÀ GV giải thích Khái niệm: Thông thường, các ô nhịp trong một bản nhạc đều phải có đủ số phách theo qui định của số chỉ nhịp. Tuy nhiên, riêng ô nhịp mở đầu có thể đủ hoặc thiếu phách. Nếu ô nhịp mở đầu thiếu, nó còn được gọi là nhịp lấy đà. Slide 3: GV hỏi - Trong ví dụ 1 ở SGK, ô nhịp HS quan sát và đầu tiên thiếu mấy phách? trả lời + Thiếu 3 phách - Trong ví dụ 2 ở SGK, ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? + Thiếu ½ phách GV yêu cầu HS Khái niệm về nhịp lấy đà: Là ô HS nhắc lại và nhịp đầu tiên trong bản nhạc nhắc lại ghi nhớ không đủ số phách theo qui định của số chỉ nhịp. Slide 4: GV giới Nội dung 2- TĐN số 3 HS ghi bài ĐẤT NƯỚC TƯƠI ĐẸP SAO thiệu và ghi lên bảng GV hỏi - Các em quan sát bài TĐN cho biết ô nhịp đầu tiên sử dụng ô nhịp gì? thiếu bao nhiêu phách? Và những kí hiệu nhạc lí được sử HS trả lời: dụng trong bài? + Ô nhịp đầu tiên trong bài TĐN sử dụng nhịp lấy đà. thiếu 3 phách. Những kí hiệu nhạc lí được sử dụng: nốt đen.nốt đen chấm dôi, nốt đơn, nốt trắng, trắng chấm dôi.dấu lặng đen, dấu nhắc lại, khung thay đổi 1 và 2.
  3. GV hướng dẫn 1. Chia từng câu: Khi TĐN chia HS ghi nhớ bản nhạc thành 5 câu ngắn, nhưng khi hát lời chỉ chia thành hai câu GV chỉ định 2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng 1-2 HS đọc câu Slide 5: GV đàn 3. Khởi động giọng , HS đọc gam HS luyện thanh Đô trưởng: Đô-Rê-Mi-Pha-Son- La-Si-Đô Slide 6: GV đàn 4. Đàn giai điệu bài TĐN số 3 từ 1 HS lắng nghe mẫu bài TĐN đến 2 lần. GV hướng dẫn 5. Tập gõ hình tiết tấu đặc trưng HS thực hiện của bài ở câu 1, 2, 3. HS gõ hình tiết . tấu Và 2 câu còn lại với hình tiết tấu rút gọn chỉ còn là: . 6. Tập đọc nhạc từng câu , từ 1 GV đàn đến 2 lần theo lối móc cho đến hết bài. Nối cả năm câu thành bài TĐN GV hướng dẫn HS đọc nhạc một cách hoàn chỉnh. Tập đọc nhạc kết hợp gõ tiết tấu HS đọc nhạc và gõ tiết tấu 7. Tập hát lời ca GV hướng dẫn Chia lớp học thành hai phần, một Tập hát lời ca nửa lớp TĐN và gõ tiết tấu, còn lại hát lời và gõ nhịp. Tập riêng cho từng bên để các em nắm vững nhiệm vụ rồi mới ghép hai bên với nhau. Sau đó đổi lại phần trình bày của mỗi bên, GV nhận xét về ưu điểm, nhược điểm của từng bên. Nhắc các em không nên TĐN hoặc hát quá to, vừa thực hiện bài tập của mình vừa nghe bài trình bày của các bạn.
  4. GV đàn 8. TĐN và hát lời: HS trình bày GV hướng dẫn Cả lớp cùng nhau thực hiện TĐN và hát lời ca khoảng 1 đến 2 lần. 9. Củng cố bài: Kiểm tra việc trình bày bài TĐN HS thực hiện GV chỉ định và hát lời ca theo từng tổ hoặc từng bàn. Với cá nhân, nếu các em xung HS trình bày phong và trình bày tốt, có thể cho các em điểm khuyến khích. Slide 7: GV giới Nội dung 3- Âm nhạc thường thức: thiệu và ghi lên HS ghi bài bảng SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY GV thực hiện Cho HS xem 1 số nhạc cụ như Pi- a-nô , Vi-ô-lông, Ghi-ta , Oóc-gan Slide 8: GV yêu , Ắc-coóc-đê-ông. cầu Hãy quan sát và giới thiệu về cây HS quan sát và đàn Pi-a-nô cho các bạn nghe? trình bày GV nhấn mạnh lại đặc điểm của HS ghi nhớ các loại nhạc cụ đó. Cho HS nghe trích đoạn về tiếng HS nghe nhạc Slide 9: GV thực hiện đàn Pi-a-nô. và cảm nhận Hãy quan sát và giới thiệu về cây Slide 10: GV HS quan sát và yêu cầu đàn Vi-ô-lông cho các bạn nghe? trình bày GV nhấn mạnh lại đặc điểm của HS ghi nhớ các loại nhạc cụ đó. Cho HS nghe trích đoạn về tiếng HS nghe nhạc Slide 11: GV thực hiện đàn Vi-ô-lông. Hãy quan sát và giới thiệu về cây Slide 12: GV HS quan sát và yêu cầu đàn Ghi-ta cho các bạn nghe? trình bày GV nhấn mạnh lại đặc điểm của HS ghi nhớ các loại nhạc cụ đó. Slide 13: GV thực hiện Cho HS nghe trích đoạn về tiếng HS nghe nhạc đàn Ghi-ta. Hãy quan sát và giới thiệu về cây Slide 14: GV HS quan sát và yêu cầu đàn Ắc-coóc-đê-ông cho các bạn trình bày HS ghi nhớ nghe? GV nhấn mạnh lại đặc điểm của các loại nhạc cụ đó.
  5. GV thực hiện Cho HS nghe trích đoạn về tiếng HS nghe nhạc đàn Ắc-coóc-đê-ông. Slide 15, 16: GV Để tạo không khí thi đua học tập, điều khiển GV có thể tổ chức trò chơi cho HS HS tham gia như sau: GV tổ chức Chia lớp thành 2 nhóm mỗi nhóm cử đại diện khoảng 5 em thi với hình thức sau: Hãy nghe nhạc và cho biết đó là HS nghe nhạc âm thanh của loại nhạc cụ nào? và chọn đáp án Chọn đáp án a, b, hoặc c trả lời. Slide17: GV cũng cố HS đọc lại bài TĐN và hát lời ca HS thực hiện kết hợp gõ phách. GV dặn dò Về nhà các em học thuộc bài TĐN HS ghi nhớ và số 3 và kết hợp đánh nhịp C. về nhà thực Sưu tầm 1 số tranh ảnh và băng hiện. hình về nhạc cụ phương Tây.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2