intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Âm Nhạc: ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: VÀI NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI VIỆT NAM

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

690
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát ôn để cảm nhận tính chất nhịp nhàng của nhịp của giọng thứ qua TĐN. - Hiểu âm nhạc thiếu nhi và một bộ phận trong nền âm nhạc Việt Nam. 2- Kỹ năng: - Hát ôn diễn cảm, hồn thiện bài hát Khúc hát bốn mùa. - Ôn TĐN đúng cao độ, tiết tấu và tính chất nhịp 3- Thái độ: học môn Âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7. - Tuyển tập ca khúc thiếu nhi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Âm Nhạc: ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: VÀI NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI VIỆT NAM

  1. ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: VÀI NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: 3 - Hát ôn để cảm nhận tính chất nhịp nhàng của nhịp ; sự mềm mại 1- Kiến thức: 4 của giọng thứ qua TĐN. - Hiểu âm nhạc thiếu nhi và một bộ phận trong nền âm nhạc Việt Nam. - Hát ôn diễn cảm, hồn thiện bài hát Khúc hát bốn mùa. 2- Kỹ năng: 3 - Ôn TĐN đúng cao độ, tiết tấu và tính chất nhịp . 4 - Yêu thích và nhận thấy nét đẹp trong các ca khúc thiếu nhi, hứng thú 3- Thái độ: học môn Âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7. 1- Tài liệu tham khảo: - Tuyển tập ca khúc thiếu nhi - Đặc san Báo TNTP - Hà Nội, 2000. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ, máy hát, băng nhạc, thanh phách. + Giáo viên: - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách. + Học sinh: 1- Hãy thể hiện diễn cảm bài hát Khúc ca bốn mùa? 3. Kiểm tra bài cũ: 3 2- hãy hát lời ca bài TĐN số 7 kết hợp đánh nhịp ? 4 III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức.
  2. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho HS nghe lại bài hát. - Lắng nghe Nội dung 1: - Đệm đàn cho HS luyện thanh. - Luyện thanh khởi Ôn tập bài hát động giọng theo đàn. - Yêu cầu HS hát ôn kết hợp đánh - Hát ôn theo đàn kết nhịp hợp đánh nhịp - Gọi cá nhân HS thể hiện - Cá nhân HS thể hiện bài hát cho đàn - Chia nhóm ôn luyện: yêu cầu HS - Luyện tập theo nhóm hát rõ lời, ngân đủ phách và hát nhẹ tổ yêu cầu hát ôn kết nhàng, tự nhiên. hợp đánh nhịp và vận động nhẹ tại chỗ. - Đệm đàn cho HS hát ôn hồn thiện - Tập vào bài đồng đều, bài hát Khúc hát bốn mùa đúng nhịp phách và truyền cảm. Nội dung 2:
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Ôn tập Tập đọc nhạc - Đàn giai điệu bài TĐN số 7 - Lắng nghe và đọc TĐN số 7 thầm theo đàn - Cho HS luyện thanh - Luyện thanh theo đàn (Am) - Yêu cầu HS thể hiện tiết tấu bài - Thực hiện tiết tấu bài TĐN TĐN số 7 theo đàn. - Đệm cho HS đọc ôn bài TĐN - Đọc ôn bài TĐN theo đàn, đọc ôn kết hợp gõ tiết tấu, gõ phách theo 3 nhịp hoặc đánh nhịp 4 - Đệm đàn cho HS hát lời ca. - Hát ôn lời ca diễn cảm 3 kết hợp đánh nhịp 4 - Chia nhóm luyện tập. - Luyện tập theo nhóm, tổ. Nội dung 3:
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Âm nhạc thường - Giới thiệu sơ lược về nhu cầu của - Là nhu cầu rất cần trẻ thơ đối với âm nhạc, ca hát. thiết đối với trẻ em từ thức xưa đến nay - Cho HS đọc bài viết trong SGK - Đọc bài trong SGK - Ca khúc viết cho thiếu nhi bắt đầu - Âm nhạc dành cho xuất hiện từ thời gian nào? thiếu nhi bắt đầu xuất hiện từ cách mạng tháng Tám - 1945. - Phân chia giai đoạn (tương đối) - Căn cứ vào các mốc thời gian xác định các + Giai đoạn trước CMT8  1954 bài hát tiêu biểu ở từng + Giai đoạn từ 1954  1975 giai đoạn. + Giai đoạn từ 1975  nay - Khi học hát, nghe các bài hát - Bài hát có nội dung thiếu nhi em có cảm nhận gì? hay, gần gũi với tuổi thơ - hồn nhiên, trong sáng - Khuyến khích, động viên HS hát và chú ý nghe - xem các chương trình ca nhạc thiếu nhi. * Đánh giá kết quả học tập:
  5. - HS rất thích thú khi tìm hiểu về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam đặc biệt là được nghe các ca khúc thiếu nhi nổi tiếng ở từng giai đoạn. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Tự hát ôn hồn thiện lời ca bài TĐN số 7 và bài hát Khúc hát bốn 1- Bài vừa học: mùa. - Sưu tầm các bài hát thiếu nhi mà em thích (đóng tập) - tập hát. - Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của cố nhạc sĩ Trịnh Công 2- Bài sắp học: Sơn. - Ôn lại các bài hát, các bài TĐN đã học. - Xem và ôn lại kiến thức Nhạc lí: quãng, cách xác định quãng. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cho HS sưu tầm các bài hát thiếu nhi nổi tiếng. - Trò chơi: nghe ca khúc đốn bài hát, tác giả và giai đoạn sáng tác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2