GIÁO ÁN VẬT LÝ 7
BÀI 14 : PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG
A/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
+ Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang.
+ Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
+ Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng tư duy từ các hiện tượng thức tế, từ các thí nghiệm.
3.Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học.
B/ CHUẨN BỊ : đối với mỗi nhóm
- 1 giá đỡ, 1 tấm gương, 1 nguồn phát âm dùng vi mạch
- 1 bình nước
C/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định : 1’
2.Kiểm tra bài cũ :5’
- Âm truyền được trong những môi trường nào? Và không truyền được trong môi trường nào?
- Vận tốc truyền âm của các chất khác nhau thì như thế nào?
3. Bài mới:Đặt vấn đề:( 2’)
- Tại sao trong các rạp hát , rạp chiếu phim tường lại làm sần sùi ?
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
|
HĐ CỦA HỌC SINH
|
NỘI DUNG
|
|
|
PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG
|
Hoạt động 1: ( 13’ )
Nghiên cứu âm phản xạ và hiện tượng tiếng vang
- Đứng trong hạng động lớn, khi nói to thì ta nghe được gì ?
- Trường hợp khác, khi ta nhìn xuống giếng, nói to ta có nghe thấy gì không ?
- Khẳng định : đó chính là tiếng vang.
-Yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu hỏi C1.
- Tiếng nói, tiếng động ta phát ra ta gọi là âm trực tiếp. Tiếng vang ta nghe được có cùng lúc với tiếng nói hay tiếng động ta phát ra không ?
- Trên thực tế, tiếng vang ta nghe được cách âm truyền trực tiếp đến tai một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây.
- Vì sao ta nghe được tiếng vang ?
- Giáo viên nhắc lại: khi ở trong hang động, âm trực tiếp ta phát ra đập vào vách đá, vách đá trở thành mặt chắn, âm này gặp mặt chắn dội ra và ta nghe được tiếng vang. Âm ta nghe được là âm phản xạ.
- Âm phản xạ là gì ?
- Tiếng vang là gì ?
- Yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu C2, C3.
- Gọi 1 học sinh điền từ hoàn chỉnh kết luận.
- Gọi học sinh khác nhắc lại.
Đặt vấn đề : khi âm gặp vật chắn sẽ phản xạ. Vậy âm phản xạ có phụ thuộc vào bề mặt vật chắn hay không ?
|
- Liệt kê các hiện tượng .
- Ghi bài.
- Trả lời:tiếng của mình vọng lại
-Trả lời
-Trả lời và giải thích theo ý hiểu.
- Không
+ C3 : quãng đường bằng 340 nhân với 1/15 bằng 22,6m
- Vì âm phát ra gặp vách đá hay thành giếng bị dội lại.
|
I/ Âm phản xạ - Tiếng vang
- Âm dội lại khi gặp một mặt chắn gọi là âm phản xạ.
- Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất 1/15giây.
|
Hoạt động 2 : ( 12’ )
Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
+ Đối với những vật cứng có bề mặt nhẵn (như mặt gương) thì phản xạ âm tốt (nghĩa là hấp thụ âm kém).
+ Đối với những vật mềm xốp có bề mặt ghồ ghề thì phản xạ âm kém.
- Gọi học sinh nhắc lại kết luận.
- Yêu cầu học sinh đọc câu C4 và trả lời.
- Cho học sinh thảo luận theo nhóm.
- Giáo viên mở rộng : mỗi âm có hai đặc điểm. Đặc điểm thứ nhất là độ cao, liên quan đến độ thanh hay trần của âm. Đặc điểm thứ hai là độ to, chính là độ mạnh hay yếu của âm. Và các em sẽ nhận thấy rõ hai đặc điểm này của âm qua các loại nhạc cụ.
- Sử dụng một nhạc cụ để tạo ra những biểu tượng cụ thể về độ cao và độ to của âm. (nếu còn thời gian)
|
- Rút ra kết luận.
- Ghi bài.
- Hoạt động cá nhân.
|
II/ Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém.
- Những vật cứng có bề mặt nhẵn thì phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém)
- Những vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém.
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Phản xạ âm - Tiếng vang. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 14 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 7- Bài 14: Phản xạ âm - Tiếng vang
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 7 Bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn