Giáo án Vật lý 7 bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát
lượt xem 42
download
Qua bộ sưu tập bao gồm những giáo án Vật lý 7 bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát, được biên soạn chất lượng nhất từ những giáo viên có chuyên môn, giúp học sinh mô tả được một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế (chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện). Các bạn cùng tham khảo nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 7 bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát
BÀI 17: SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT
I/ MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Mô tả một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật nhiễm điện do cọ xát.
- Nêu được hai biểu hiện của các vật bị nhiễm điện là hút các vật khác hoặc làm sáng bóng đèn bút thử điện.
2- Kĩ năng:
Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế, làm thí nghiệm.
3- Thái độ:
Hứng thú trong học tập, hợp tác trong học tập.
Bảo vệ an toàn cho người.
II/ CHUẨN BỊ:
1- Chuẩn bị của GV:
Đồ dùng dạy học:
Đồ dùng mỗi nhóm: 1 thước nhựa, 1 mảnh vải, 1 thanh thuỷ tinh, 1 mảnh lụa, 1 thước nhựa, 1 mảnh len, 1 mảnh phim nhựa, 1 mảnh tôn, 1 quả cầu xốp có dây treo, 1 giá thí nghiệm, 1 bút thử điện.
Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: Thí nghiệm, theo nhóm.
2- Chuẩn bị của HS:
Chép thí nghiệm 1, 2 của bài học vào vở bài tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Ổn định tình hình lớp: (1’)
Điểm danh học sinh trong lớp.
Chuẩn bị trả bài kiểm tra học kì I.
2- Trả bài kiểm tra học kì I: (3’)
3- Giảng bài mới: (1’)
Giới thiệu bài:
Các em đã biết về điện, điện làm đèn sáng lên, làm chạy quạt điện... Để biết do đâu có điện, đo điện và sử dụng điện như thế nào?
Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
NỘI DUNG |
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là vật nhiễm điện |
I/ Vật nhiễm điện: Thí nghiệm 1: (SGK) Kết luận 1: Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
Thí nghiệm 2: (SGK) Kết luận 2: Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn bút thử điện.
- Các vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác hay làm sáng bóng đèn bút thử điện gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích.
|
|
Gv: Các em đọc phần mở đầu bài. Cho biết đã gặp những hiện tượng gì? * Đó là nhiễm điện do cọ xát. Để biết vật nhiễm điện như thế nào? * Ta tìm hiểu qua các thí nghiệm sau. Gv: Các em đọc phần thí nghiệm 1, cho biết làm thí nghiệm như thế nào? - Giới thiệu thước nhựa, thanh thuỷ tinh, mảnh nilông, mảnh phim nhựa, mảnh vải, mảnh lụa, mảnh len. - Các em làm thí nghiệm và ghi kết quả vào bảng ở sách giáo khoa. - H(TB): Kết quả thí nghiệm khi đặt lại gần các vật em thấy như thế nào? Gv: Các em hoàn thành kết luận 1 được kết luận gì? * Ngoài khả năng hút các vật khác, còn có khả năng nào khác không? Gv: Các em đọc phần thí nghiệm 2, cho biết làm thí nghiệm như thế nào? - Giới thiệu thước nhựa, mảnh tôn, miếng nhựa, bút thử điện. - Các em nhận dụng cụ, làm thí nghiệm và quan sát. - H(TB): Làm thí nghiệm các em quan sát có kết quả gì? Gv: Các em hoàn thành kết luận 2 được kết luận gì? - Giới thiệu và ghi: Các vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác hay làm sáng bóng đèn bút thử điện gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích. Gv: Sét có ảnh hưởng gì đến con người? Gv: Để chống sét ta làm thế nào? |
- Gặp hiện tượng sấm sét. - Đặt thước nhựa, thanh thuỷ tinh, thanh nhựa lại gần giấy vụn, quả cầu xốp. Cọ xát thước nhựa, thanh thuỷ tinh, thanh nhựa đưa lại gần giấy vụn, quả cầu xốp. - Nhóm làm thí nghiệm và ghi kết quả vào bảng ở sách giáo khoa. - Các vật hút nhau. - Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác. - Đặt miếng tôn lên miếng nhựa, cầm bút thử điện chạm vào miếng tôn. Cọ xát miếng nhựa, đặt miếng tôn lên miếng nhựa. Chạm bút thử điện vào mảnh tôn. Làm thí nghiệm tương tự thay miếng nhựa bằng thước nhựa. - Nhóm nhận dụng cụ, làm thí nghiệm và quan sát. - Khi chưa cọ xát bóng đèn của bút không sáng. Khi cọ xát bóng đèn của bút sáng. - Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn bút thử điện. - Ghi bài. - Gây tai nạn cho người. - Làm các cột thu lôi. |
|
Hoạt động 2: Vận dụng |
II/ Vận dụng: - C1: Khi chải đầu tóc và lược nhựa đều bị cọ xát. Cả lược và tóc đều bị nhiễm điện. Do đó tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra. - C2: Khi cánh quạt chạy cọ xát với không khí, cánh quạt nhiễm điện hút các hạt bụi nên bụi bám vào cánh quạt. Ở mép ngoài cọ xát mạnh nhiễm điện nhiều hút mạnh nên bụi bám vào nhiều hơn. - C3: Khi dùng vải lau chùi gương soi, cửa kính hay màn hình ti vi thì chúng nhiễm điện hút các bụi vải, nên có bụi vải bám vào chúng.
|
|
- Các em làm C1: Giải thích tại sao vào những ngày thời tiết khô ráo, đặt biệt là những ngày hanh khô, khi chải đầu bằng lược nhựa, nhiều sợi tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra? - Gọi học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét. - Các em làm C2: Khi thổi vào mặt bàn, bụi bay đi. Tại sao cánh quạt điện thổi gió mạnh, sau một thời gian lại có nhiều bụi bám vào cánh quạt, đặt biệt ở mép cánh quạt chém vào không khí? - Gọi học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét. - Các em làm C3: Vào những ngày thời tiết khô ráo, lau chùi gương soi, kính cửa sổ hay màn hình ti vi bằng khăn bông khô thì vẫn có bụi vải bám vào chúng. Giải thích tại sao? - Gọi học sinh trả lời, gọi học sinh khác nhận xét. |
- C1: Khi chải đầu tóc và lược nhựa đều bị cọ xát. Cả lược và tóc đều bị nhiễm điện. Do đó tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra. - Trả lời theo chuẩn bị. - C2: Khi cánh quạt chạy cọ xát với không khí, cánh quạt nhiễm điện hút các hạt bụi nên bụi bám vào cánh quạt. Ở mép ngoài cọ xát mạnh nhiễm điện nhiều hút mạnh nên bụi bám vào nhiều hơn. - Trả lời theo chuẩn bị. - C3: Khi dùng vải lau chùi gương soi, cửa kính hay màn hình ti vi thì chúng nhiễm điện hút các bụi vải, nên có bụi vải bám vào chúng. - Trả lời theo chuẩn bị. |
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Sự nhiễm điện do cọ xát. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 17 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 7- Bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
-
Hướng dẫn bài tập SGK Vật Lý lớp 7 Bài 17: Sự nhiễm điện do cọ xát gồm gợi ý trả lời chi tiết và dễ hiểu các câu hỏi trong sách giáo khoa.
-
Trắc nghiệm Sự nhiễm điện do cọ xát- Vật lý 7 gồm các bài tập trắc nghiệm có đáp án và lời giải chi tiết
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 7 Bài 18: Hai loại điện tích
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý 7 năm 2014-2015
114 p | 214 | 55
-
Giáo án Vật lý 7 bài 13: Môi trường truyền âm
4 p | 508 | 48
-
Giáo án Vật lý 7 bài 26: Hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ dùng điện
3 p | 442 | 45
-
Giáo án Vật lý 12 bài 7: Sóng cơ và sự truyền sóng cơ
9 p | 711 | 44
-
Giáo án Vật lý 7 bài 14: Phản xạ âm-tiếng vang
4 p | 360 | 32
-
Giáo án Vật lý 7 bài 6: Thực hành quan sát về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
3 p | 605 | 31
-
Giáo án Vật lý 7 bài 29: An toàn khi sử dụng điện
3 p | 322 | 31
-
Giáo án Vật lý 7 bài 10: Nguồn âm
3 p | 406 | 28
-
Giáo án Vật lý 7 bài 5: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
4 p | 517 | 28
-
Giáo án Vật lý 7 bài 15: Chống ô nhiễm tiếng ồn
3 p | 337 | 27
-
Giáo án Vật lý 7 bài 27: Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc nối tiếp
3 p | 774 | 25
-
Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm
3 p | 395 | 23
-
Giáo án Vật lý 7 bài 28: Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc song song
3 p | 746 | 21
-
Giáo án Vật lý 7 bài 4: Định luật phản xạ ánh sáng
5 p | 454 | 18
-
Giáo án Vật lý 7 bài 2: Sự truyền ánh sáng
3 p | 424 | 16
-
Giáo án Vật lý 7 bài 8: Gương cầu lõm
4 p | 378 | 16
-
Giáo án Vật lý 6 bài 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực - GV. Nguyễn Đoàn Thị Hạnh
4 p | 132 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn