intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Âm Nhạc: NHẠC LÍ:Cung và nửa cung - Dấu hóa

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

513
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát thuộc bài Khúc hát chim sơn ca với tình cảm vui tươi rộn rã. - Có khái niệm về cung và nửa cung, 3 loại dấu hóa thông dụng, dấu hóa suốt và bất thường. 2- Kỹ năng: - Hát ôn đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng tính chất ở 2 đoạn. - Xác định được khoảng cách cung và 1/2 cung trong hệ âm tự nhiên phân biệt dấu hóa suốt- bất thường. 3- Thái độ: Tạo hứng thú học phân môn Nhạc lí, nhất là tìm và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Âm Nhạc: NHẠC LÍ:Cung và nửa cung - Dấu hóa

  1. Cung và nửa cung - Dấu hóa NHẠC LÍ: I. MỤC TIÊU: - Hát thuộc bài Khúc hát chim sơn ca với t ình cảm vui tươi rộn rã. 1- Kiến thức: - Có khái niệm về cung và nửa cung, 3 loại dấu hóa thông dụng, dấu hóa suốt và bất thường. - Hát ôn đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng tính chất ở 2 đoạn. 2- Kỹ năng: - Xác định được khoảng cách cung và 1/2 cung trong hệ âm tự nhiên phân biệt dấu hóa suốt- bất thường. 3- Thái độ: Tạo hứng thú học phân môn Nhạc lí, nhất là tìm và xác định khoảng cách giữa các bậc âm. II. CHUẨN BỊ: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7 - Thiết kế bài 1- Tài liệu tham khảo: giảng Âm nhạc 7. - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại - NXB Hà Nội, 1997. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, song loan, băng nhạc, + Giáo viên: máy hát. - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách, tập ghi nhạc. + Học sinh: 1/Nêu nội dung bài hát Khúc hát chim sơn ca? 3. Kiểm tra bài cũ:
  2. 2/ Thể hiện bài hát Khúc hát chim sơn ca theo đúng tính chất bài hát theo yêu cầu? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Mở băng cho HS nghe bài - Nghe băng và hát Khúc Nội dung 1: hát chim sơn ca hát. Ôn tập bài hát - Đệm đàn cho HS hát ôn - Hát ôn tồn bài theo đàn. Khúc hát chim tồn bài. sơn ca - Chỉ huy cho HS đứng hát - Hát ôn theo tay chỉ huy đúng t ình cảm vui, rộn rã, của GV-chú ý thể hiện nhí nhảnh tình cảm vui, rộn rã, nhí nhảnh trong bài hát. - Cho HS kết hợp đứng hát - Đứng hát, kết hợp vận 2 và vận động. động tại chỗ theo nhịp 4 - Chia nhóm: hát ôn dưới - Hát ôn theo nhóm để thi hình thức thi đua thi đua với các nhóm khác.
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho lớp hát tồn bài theo - Hát tồn bài theo đàn. đàn. Nội dung 2: Nhạc lí 1- Cung và nửa - Cung và nửa cung là gì? - Cung và nửa cung là đơn vị dùng để chỉ cung: ví dụ? khoảng cách về độ cao Là đơn vị dùng để giữa hai âm thanh đi liền chỉ khoảng cách về bậc. Một cung bằng hai độ cao giữa 2 âm nửa cung. VD: C-D, E-F, thanh đi liền bậc A-H... - Kí hiệu: 1 cung - Cho HS quan sát đàn phím Trong tự nhiên có: điện tử: có những phím C-D: 1 cung A- 1/2 trắng không có phím đen B: 1 cung , cung V xen vào giữa  2 phím E-F: 1/2 cung VD: 1c 1c c 1c 1c 1c c trắng cách nhau 1/2 cung, F-G: 1 cung hai phím trắng có phím đen G-A: 1 cung xem kẽ vào giữa cách nhau A-B: 1 cung 1 cung. Em hãy xác định B-C: 1 cung. khoảng cách các bậc âm trong hệ âm tự nhiên. - Đàn cho HS nghe thang - Nghe đàn để nhận biết sự khác nhau giữa 1 cung âm Cdur
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG và 1/2 cung. - Nêu kí hiệu một cung và - Một cung: ; Nửa nửa cung? cung: V 2- Dấu hóa: - Là kí hiệu để thay - Dấu hóa là gì? - Là kí hiệu dùng để thay đổi độ cao của nốt độ độ cao của các nốt nhạc nhạc. - Có 3 loại: Có mấy loại dấu hóa? nêu - 3 loại: dấu thăng (#), +Dấu thăng(#): nâng tác dụng của nó? dấu giáng (b) và dấu bình Các phím trên đàn là những ( ): Dấu thăng nâng cao +Dấu giáng(b): hạ nốt để thăng hoặc giáng. cao nốt nhạc 1/2c, dấu thấp cao độ nốt nhạc giáng hạ thấp hơn nốt xuống 1/2 cung nhạc 1/2c, dấu bình hủy +Dấu bình ( ) hủy bỏ bỏ tác dụng # hoặc b. hiệu lực dấu (#) hoặc - Ví dụ bằng đàn: F-F#, D- - Nghe đàn để thấy sự D#, A-Ab... dấu (b) khác nhau. Dấu hóa đặt sau - Dấu hóa suốt khác dấu hóa - Dấu hóa suốt đặt ở đầu khóa hoặc trước nốt bất thường ở điểm nào? khuông nhạc, dấu hóa bất nhạc thường đặt trước nốt nhạc trong khuông nhạc. a) Dấu hóa suốt: - Phân tích ví dụ trong SGK - Dấu hóa suốt có tác Đặt đầu bản nhạc cho HS thấy rõ sự khác biệt. dụng với tất cả các nốt
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG (sau khóa) gọi là hóa cùng tên trong bài; dấu biểu-ghi cùng loại hóa bất thường có tác có hiệu lực với tất cả dụng với nốt cùng tên các nốt cùng tên trong phạm vi một ô trong bản nhạc có nhịp. thể có từ 1-7 dấu hóa Dấu hóa bất - Cho HS quan sát các bài - Dấu hóa đặt ở đầu b) thường: Đặt trước hát đã học: chúng em cần khuông nhạc. Dấu hóa nốt nhạc, chỉ ảnh hòa bình, Khúc hát chim đặt ở sau khóa nhạc làm hưởng tới các nốt sơn ca... thành hóa biểu. cùng tên trong phạm vi 1 ô nhịp (sau nó). * Đánh giá kết quả học tập: - Hát ôn thuần thục, thể hiện được sắc thái của 2 đoạn. - Biết xác định nhanh các loại dấu hóa: dấu thăng, dấu giáng, dấu bình. - Nắm và xác định được 1 cung và 1/2 cung. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Học thuộc bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. 1- Bài vừa học: - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 31 SGK.
  6. - Phân tích cao độ, trường độ và tiết tấu bài TĐN số 5. 2- Bài sắp học: - Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của thiên tài âm nhạc Beethoven. V. RÚT KINH NGHIỆM: Cho HS rút ra các viết, cách xác định các dấu thăng, dấu giáng trên khuông nhạc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2