ƯỚ

ƯỜ

H NG D N  ĐÁNH GIÁ TH

NG XUYÊN

ể ụ ấ

ể ọ môn Th  d c c p ti u h c

ư ố

ử ổ

s  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông   s  22/2016/TT­BGDĐT ngày 22/9/2016 s a đ i, b  sung m t

ư

Theo Thông t ư ố t ố ề ủ s  đi u c a Thông t

30.

Đ ng Nai, tháng 01 năm 2018

ườ

ủ ế

ử ng s

ng pháp ch  y u mà giáo viên th

ươ ậ ườ Các ph ng pháp và kĩ thu t đánh giá th ng xuyên

ể ọ

ự ẩ

ủ ọ

ư ự

ữ ệ

ế ể ậ ậ ng tác (tranh lu n, chia s  các   c m xúc…) gi a các em v i nhau trong nhóm,  ấ ậ ứ

ơ

Giáo viên quan sát h c sinh

ể  th  c a chân, tay, thân mình, th

ự ệ

ng pháp quan sát ươ ậ ữ ệ

th  đ p/x u)…

ươ 1.1. Nhóm ph Quan sát là nhóm ph ụ d ng đ  thu th p d  li u ki m tra đánh giá. Quan sát bao hàm  ệ vi c theo dõi ho c xem xét h c sinh th c hi n các đ ng tác, chu i  ả ậ ộ đ ng tác ho c bài t p (quan sát s n ph m). ờ ệ : đòi h i trong th i gian quan sát, giáo  ậ Quan sát quá trình t p luy n viên ph i chú ý đ n nh ng  hành vi c a h c sinh nh : s  tìm hi u  ự ươ ề ộ v  đ ng tác/khi t p luy n, s  t ữ ể ộ ả suy nghĩ, bi u l ẳ ẻ ặ trêu đùa nhau, m t t p trung, có v  m t căng th ng, lo l ng, lúng  ờ ọ ể ụ ồ  tay phát bi u trong gi  h c, ng i im th   túng,… hay hào h ng, gi ượ ộ c quá ba phút… đ ng ho c không ng i yên đ ộ ứ ộ Quan sát m c đ  hoàn thành đ ng tác: ư ế ủ ộ th c hi n đ ng tác thông qua t ậ ư ế ẹ ặ hi n nét m t, tính th m mĩ (t p t

ng trong quan sát, giáo

ườ ể ử ụ ậ ự ệ

ậ ử ng nh t, s   ể ế

Các kĩ thu t:ậ Thông th ậ viên có th  s  d ng các lo i kĩ thu t  sau đ  thu th p thông tin. Đó là: ghi  ườ chép các s  ki n th ử ụ ụ d ng thang đo; s  d ng b ng ki m  ả ể ả tra (b ng ki m)/ b ng tham chi u;  ế ướ ử ụ ng d n đánh giá  s  d ng phi u h theo theo tiêu chí.

* Ghi chép ng n: ắ

ườ

ờ ự

th c

ọ ệ

ng xuyên thông  ờ ọ  h c, gi ữ . Nh ng ghi  ấ

i h c t p  ớ ổ ọ ậ

ư ữ ộ

ậ M t kĩ thu t đánh giá th qua vi c quan sát h c trong gi ự ế hành hay tr i nghi m th c t chép không chính th c này cung c p cho giáo  ề ứ ộ ườ ọ ậ viên thông tin v  m c đ  ng ạ ố ợ trung x  lí thông tin, ph i h p v i nhóm b n  ề ọ h c, cũng nh  nh ng quan sát t ng h p v   cách h c, thái đ  và hành vi h c t p.

ự ệ ổ ườ * S  ghi chép các s  ki n th ậ ng nh t

ệ ớ ọ

ộ ố ọ

ế ậ

ng không thu c đ ng tác.

ệ ệ

ự ậ ậ ể

ng xuyên có bi u hi n m t

Hàng ngày giáo viên làm vi c v i h c sinh,  ạ ậ ượ c thông tin v  ho t  quan sát và ghi nh n đ ọ ậ ủ ộ đ ng h c t p c a m t s  h c sinh. Ví d :ụ ọ ­ H c sinh A luôn  thi u t p trung chú ý và  ườ ộ ộ th ọ ­ H c sinh B luôn tích c c t p luy n và giúp  ạ ỡ đ  các b n khác trong khi t p luy n; ườ ­ HS C th m i…ỏ

ườ

ệ ế

ự ệ ự ệ

ả ạ  l

i nh ng s  ki n hay nh ng tình ti

ữ ấ

ự ệ ả

ệ ỉ

ữ Ghi chép nh ng s  ki n th ng nh t là vi c  ữ t  mô t đáng chú ý mà giáo viên nh n th y trong quá  ớ ọ ế trình ti p xúc v i h c sinh. Nh ng s  ki n  ạ ầ ượ c n đ i ngay sau khi nó x y ra.  c ghi chép l ự ệ ộ Sau m t vài s  ki n, giáo viên có th  ghi chú  ế ể ả ả i quy t đ  c i thi n tình hình   nh ng cách gi ề ặ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh ho c đi u ch nh nh ng  ả ắ ọ sai l m mà h c sinh m c ph i, thông báo cho  ứ ủ ạ gia đình v  tình tr ng s c c a HS..

ươ ấ 1.2. Nhóm ph ng pháp v n đáp

ấ ủ ươ

ụ ủ

ữ ơ ả ọ i ta phân bi

ư ấ ệ t nh ng d ng v n đáp c  b n sau: ặ ở ợ ỏ ợ

ậ t t

c ho c nh ng tài li u đã h c đ

ắ ọ ở ẫ ế ặ ấ ớ ề ẫ ng pháp này đ  d n d t h c sinh,

ử ụ ự ậ ợ ị Tùy theo v  trí c a ph ng pháp v n đáp trong quá trình  ạ d y h c, cũng nh  tùy theo m c đích, nôi dung c a bài,  ườ ạ ng ấ ứ ­ V n đáp g i m : là hình th c giáo viên khéo léo đ t  ữ ắ ọ nh ng câu h i g i m  d n d t h c sinh suy nghĩ, rút ra  ữ ự ế ừ ữ ậ ầ ữ  nh ng s   nh ng nh n xét, nh ng k t lu n c n thi ọ ượ ệ ữ ượ ệ c,  ki n đã quan sát đ ượ ử ụ c s  d ng khi cung c p tri th c m i. đ ươ Giáo viên s  d ng ph ọ giúp h c sinh t tìm ra cách t p h p lý.

ở ộ ầ ậ ế ươ n th  có c n t, khi t p đ ng tác v

ộ ỗ ậ ủ i sai c a em khi t p đ ng tác

ừ ọ ủ ể ụ ế ậ ộ

ể ừ ạ ộ

ừ ậ ạ ớ ủ ể ụ ấ ợ

ừ ậ ế ộ t: “chúng ta v a t p đ ng tác gì? ” Hãy

VD: Em hãy cho bi hít th  sâu không? ố ủ ­ V n đáp c ng c : ữ VD: Em hãy nêu nh ng l ớ ọ m i h c. ấ ­ V n đáp t ng k t: VD: Em hãy lên t p 3 đ ng tác v a h c c a bài th  d c. ­ V n đáp ki m tra: ặ VD: Khi v a d y xong ho c HS v a t p xong đ ng tác  m i c a bài th  d c, giáo viên dùng d ng v n đáp g i  m :ở Em nào cho cô bi ướ ớ ậ lên t p tr ộ c l p các đ ng tác đó.

ấ ng pháp v n đáp là kĩ

ộ ấ

ố ủ ỏ

ể ọ

i đúng vào v n đ  thì

ỏ ẽ ặ c nh ng câu h i s  đ t ra cho h c

ị ướ ị

ầ ủ ấ ữ

ậ ấ Các kĩ thu t v n đáp: ỏ Đ t câu h i ươ ậ Kĩ thu t then ch t c a ph ừ ậ ặ thu t đ t câu h i – đây v a là m t v n đ  khoa  ậ ộ ừ ọ h c, v a là m t ngh  thu t. Đ  h c sinh phát huy  ả ờ ượ c tính tích c c và tr  l đ giáo viên ph i:ả ọ ẩ + Chu n b  tr sinh: xác đ nh rõ m c đích, yêu c u c a v n đáp,  các câu h i c n t p trung vào nh ng n i dung/  ố ọ ữ nh ng v n đ  quan tr ng c a bài h c, làm đ i  ượ t

ỏ ầ ậ ấ ề ẽ ỏ ng s  h i.

ỏ ố

t: câu h i ph i chính xác, sát trình  ớ ắ

ỏ ể

i t

i c a h c sinh, h

i t

ế ố ắ

ữ ư

ỏ ặ + Đ t câu h i t ộ ụ ộ ọ đ  h c sinh, sát v i m c tiêu, n i dung bài h c,  ứ ễ ể ọ hình th c ph i ng n g n d  hi u. ạ ạ ử ụ + S  d ng đa d ng các lo i câu h i đ  thu th p  thông tin. ắ ả ờ ố ẫ ướ t: bình tĩnh l ng  + H ng d n h c sinh tr  l ướ ả ờ ủ ọ ng  nghe và theo dõi câu tr  l ớ ổ ẫ ậ d n t p th  nh n xét b  sung r i giáo viên m i  ả ờ ố ộ ổ t ng k t, chú ý đ ng viên nh ng em tr  l t và  ể có c  g ng phát bi u, dù ch a đúng.