
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng sáng kiến Trường THPT Yên Khánh A;
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình.
Chúng tôi gồm:
TT Họ và tên
Năm
sinh Nơi công tác
Chức
vụ
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp vào
sáng kiến
1Mai Văn Trường 1969 Yên Khánh A PHT ThS 20%
2Thịnh Đức Tài 1979 Yên Khánh A TT ĐH 40%
3Trần Thị Hà 1978 Yên Khánh A GV ĐH 20%
4Nguyễn Thành Trung 1981 Yên Khánh A GV ĐH 20%
I. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng.
1. Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến “Vận dụng một số
bài tập hỗ trợ rèn kỹ năng chuyền bóng cao tay cho học sinh khối 10 học
Câu lạc bộ Bóng chuyền”
2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng vào việc giảng dạy trong các giờ học và
trong những thời điểm luyện tập các bài tập bổ trợ kỹ thuật của học sinh khối
10 trường THPT Yên Khánh A khi học CLB Bóng chuyền.
II. Nội dung.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới học sinh được lựa chọn môn
học phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân. Tuy nhiên trong những tiết
đầu khảo sát thì chúng tôi nhận thấy hầu hết các em đều chưa được tiếp cận
nhiều với môn bóng chuyền, chưa thực hiện được các kỹ thuật cơ bản. Điều
đó phần nào làm cho giáo viên có phần khó khăn trong việc vận dụng các bài
tập trong sách giáo khoa để giảng dạy. Mặt khác Sách giáo khoa cũng đã được
biên soạn theo một hệ thống kiến thức của từng môn học có tính chuyên biệt
hóa cao.
1

1. Giải pháp cũ thường làm:
+ Giáo viên thường vận dụng các bài tập đã được biên soạn trong sách
giao khoa, có nhiều bài tập đơn giản nhưng cũng có nhiều bài tập nâng cao
đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng tốt mới thực hiện được. Từ đó dẫn đến
- Thứ nhất do học sinh tập luyện động tác chưa thuần thục và chưa đúng
yêu cầu, mà tập luyện một cách chiếu lệ cho xong.
- Thứ hai là do điều kiện về cơ sở vật chất chưa đảm bảo một cách đầy đủ
để học sinh có thể tập luyện một cách bài bản các kỹ thuật bổ trợ cơ bản
- Thứ ba là do giáo viên vẫn còn thói quen như trước đây khi giảng dạy
thường phân tích giảng giải kỹ thuật nhiều sau đó hướng dẫn cho học sinh tập
luyện chung theo các bài tập của sách giáo khoa và theo phân phối chương
trình.
+ Cho học sinh tập luyện tập trung cả lớp nên số lượng đông mà số
lượng bóng thì ít dẫn đến học sinh được tiếp xúc với bóng không nhiều. Chủ
yếu học sinh tập một cách tự phát, chưa có những phương pháp và bài tập để
rèn kỹ năng.
+ Ít có những hình ảnh trực quan vận dụng vào trong tiết học.
+ Tập luyện theo yêu cầu lần lượt. Dâon đêpn hoqc sinh chir tâqp cho xong
lươqt cura misnh chứ không tích cực, tập trung vào rèn kỹ năng động tác.
* Ưu điểm:
- Bước đầu học sinh nắm được lý thuyết cơ bản của môn học, các bài
tập đơn giản học sinh thực hiện cho xong lượt.
- Giáo viên dạy nhàn, tổ chức lớp dễ quản lý học sinh hơn, học sinh tập
một cách tự do và thực hiện cho xong lượt.
* Nhược điểm:
- Các bài tập mang tính chất bổ trợ đơn giản khó hình thành được kỹ
năng cho học sinh nên học sinh không thực hiện động tác một cách chuẩn xác
dẫn đến tập luyện không hiệu quả. Vì vậy không tạo được hứng thú cho học
sinh trong quá trình tập luyện.
- Không phát huy được năng lực tư duy cũng như những tố chất thể thao
của học sinh.
- Nội dung giờ học đơn điệu, không khí giờ học trầm, học sinh chóng
nhàm chán dẫn đến hiệu quả của giờ học không cao
- Giáo viên khó xác định được phản ứng vận động thông qua việc tập
luyện của học sinh..
2

2- Phương pháp mới cải tiến:
Đối với những môn học theo hình thức CLB chương trình học có tính
hệ thống và có tính chuyên biệt cao. Vì vậy nó đòi hỏi người tập không những
phải nắm vững các yếu lĩnh kỹ thuật của động tác ngay từ đầu mà trong quá
trình luyện tập yêu cầu ngươi tập phải tư duy động tác đã học sao cho động
tác đó phải chính xác thuần thục, phải nhanh chóng thực hiện được kỹ thuật
cơ bản để từ đó phát triển lên các kỹ thuật cao hơn và vận dụng để luyện tập
các bài tập phối hợp cũng như vận dụng vào trong qua trình thi đấu. Vì vậy để
hỗ trợ thêm cho học sinh trong học các kỹ thuật cơ bản là yếu tố cần thiết
trong việc hoàn thiện và nâng cao kỹ thuật cho học sinh.
Đối với các trường THPT thì thực trạng thì điều kiện CSVC, trang thiết
bị, điều kiện tập luyện còn gặp nhiều khó khăn, nên ảnh hưởng rất nhiều đến
việc dạy và học.
Trước yêu cầu này đòi hỏi giáo viên lên lớp phải có những phương pháp
giảng dạy, những bài tập hợp lí phù hợp với sách giáo khoa, phù hợp với lứa
tuổi, giới tính và đặc biệt là phù hợp với năng lực thực tế của học sinh.
Xuất phát từ những vấn đề trên với kiến thức, kinh nghiệm của bản
thân chúng tôi trong những năm giảng dạy tại trường. Cùng với sự quan tạo
điều kiện của Lãnh đạo nhà trường, sự quan tâm giúp đỡ của đồng nghiệp
cũng như việc chủ động tiếp cận với nội dung, phương pháp, trương trình giáo
dục phổ thông mới. Với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả quá trình
giảng dạy môn học bóng chuyền trong các CLB trong nhà trường, chúng tôi
mạnh dạn đi sâu chuyên đề:
“Vận dụng một số bài tập hỗ trợ rèn kỹ năng chuyền bóng cao tay cho
học sinh khối 10 học Câu lạc bộ Bóng chuyền”
* Ưu điểm của giải pháp:
- Ngoài việc học sinh nắm được lý thuyết cơ bản của từng kỹ thuật, các
em còn được hỗ trợ nhiều các bài tập bổ trợ để nhanh chóng hình thành và
thực hiện được, đúng các kỹ thuật cơ bản.
- Giáo viên dạy nhàn hơn chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ và định hướng
cho các em tập luyện, còn học sinh chủ động trong việc nghiên cứu kỹ thuật
động tác thông qua nhiều kênh học liệu
* Nhược điểm của giải pháp:
Đòi hỏi phải đáp ứng cơ bản về Điều kiện sân bãi, dụng cụ trang thiết bị
học tập.
3

Hiện nay trong quá trình giảng dạy hầu hết các giáo viên cũng đều giới
thiệu tất cả các kỹ thuật cơ bản cho học sinh theo quy định của phân phối
chương trình nhưng đến khi tập luyện thì học sinh lại chủ yếu tập và chơi tự
do theo phản xạ tự nhiên với những động tác dễ như chuyền, đệm, phát qua
lại, rất ít tập và sử dụng các kỹ thuật khó.
Qua thực tế quan sát cũng như là trực tiếp giảng dạy nội dung Bóng
chuyền ở các lớp tôi đều nhận thấy có những ưu điểm và nhược điểm như sau
Ưu điểm: là môn học dễ học, dễ chơi, là môn mang tinh mang tính tập
thể cao nhiều người chơi cùng một lúc, tạo được nhiều hứng thú cho người
chơi và đặc biệt dễ thi đấu nên hầu hết các em đều thích được thi đấu. Mặt
khác chi phí để sắm những quả bóng không tốn kém nhiềumà có thể chơi lâu
dài được.
Nhược điểm: Trong quá trình học đối với nhiều em khi chơi đánh vài lần
mà không tốt là dễ gây nhàm chán. Một số ban Nữ khi đánh điểm tiếp xúc
giữa Bóng với tay không đúng dẫn đến đau tay nên có cảm giác sợ Bóng. Mặt
khác nội dung Bóng chuyền có rất nhiều kỹ thuật khác nhau, có kỹ thuật khó,
có kỹ thuật dễ, mà khi cá em chơi thường chơi theo bản năng tự nhiên, ngẫu
hứng nên rất ít sử dụng kỹ thuật khó hoặc có sử dụng thì sử dụng một cách tự
do không đúng kỹ thuật nên hiệu quả không cao.
III. Hiệu quả kinh tế - xã hội của đề tài:
1) Hiệu quả kinh tế.
Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của đề tài không đòi hỏi phải chi phí
nhiều kinh phí mà chủ yếu vẫn dựa trên nền tảng những điều kiện cơ sở vật
chất có sẵn như những giờ học bình thường. Ở đây chỉ đòi hỏi giáo viên dành
nhiều thời gian hơn cho việc sửa chữa những động tác và kỹ thuật sai của học
sinh cũng như áp dụng nhiều các bài tập bổ trợ, còn đối với học sinh phải tập
bổ trợ nhiều các động tác cho thuần thục, thành kỹ năng, kỹ xảo thì đến khi
tiếp xúc với Bóng thì mới tránh bị sai kỹ thuật và đạt hiệu quả cao hơn. Từ đó
thúc đẩy phong trào phát triển rộng khắp mọi nơi giúp người chơi luôn có
hứng thú tham gia các hoạt động vui tươi lành mạnh, tạo tinh thần sảng khoái,
rèn luyện sức khỏe, nâng cao hiệu quả làm việc và học tập.
Khi các em làm tốt những động tác kỹ thuật ddaqcj biệt là kỹ thuật
chuyền bóng cao tay thì sẽ đỡ mất sức hơn, sẽ không còn cảm giác đau tay,
nên có thể chơi được nhiều hơn, lâu hơn tạo ra sự hứng thú trong quá trình
chơi.
2) Hiệu quả xã hội.
Khi thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên thì lúc này các em đã chơi
Bóng được tốt hơn, khi thi đấu thì hiệu quả và hấp dẫn hơn chính vì thế mà sẽ
4

tạo cho các em có hứng thú thích tập và thích chơi môn này từ đó các em sẽ
chơi thường xuyên hơn ở mọi lúc mọi nơi có thể và lôi kéo được nhiều người
cùng tham gia tập luyện và chơi môn này tạo nên phong trào rộng khắp, từ đó
thúc đẩy sự phát triển của môn Bóng chuyền ở khắp mọi nơi. Giúp người chơi
luôn có hứng thú tham gia các hoạt động vui tươi lành mạnh bổ ích tránh xa
các tai tệ nạn xã hội.
IV. Điều kiện và khả năng áp dụng.
- Điều kiện áp dụng. Sử dụng mọi không gian bằng phẳng rộng rãi, sung
quanh sân tập và sân vận động của nhà trường để tập luyện. Được áp dụng ở
nhiều địa điểm tập luyện khác nhau và cho tất cả các buổi học của chương
trình môn học.
- Khả năng áp dụng: Có thể áp dụng trong các tiết học của chương trình
môn Bóng chuyền và cho tất cả các đối tượng tham gia tập luyện như học
sinh khối 11 khối 12 của trường THPT Yên Khánh A cũng như tất cả mọi học
sinh trong các trường THPT, và những đối tượng khác ngoài nhà trường.
Từ những đinh hướng “ phát huy tính tích cực tự giác, chủ động sáng
tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đối tượng học sinh, điều
kiện cơ sở vật chất của từng trường” Chúng tôi mạnh dạn đề xuất giải pháp.
“Vận dụng một số bài tập hỗ trợ rèn kỹ năng chuyền bóng cao tay
cho học sinh khối 10 học Câu lạc bộ Bóng chuyền”
IV. MUOC ĐIPCH, NHIÊOM VUO NGHIÊN CƯPU CURA ĐÊS TASI.
1. MuOc điPch cuRa đêS taSi.
Môn Bóng chuyền có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của các em
về mọi mặt trí - thể - mĩ. Nếu tiết dạy thể dục có chất lượng sẽ tạo được
những giờ học vui vẻ bổ ích cho học sinh.
Qua thực tế giảng dạy tôi thấy cần phải đầu tư ở môn Bóng chuyền
nhiều hơn ở các mặt để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất ở
trường. Đặc biệt là đối với học sinh Nữ lớp 10 là học sinh ở đầu cấp cần nắm
vững những kĩ thuật cơ bản về môn thể thao này là một điều hết sức cần thiết
để thuận lợi cho việc phát triển của học sinh về môn Bóng chuyền. Vì vậy,
việc tìm ra phương pháp để truyền đạt cho học sinh là một vấn đề cần thiết để
nâng cao chất lượng dạy và học môn Bóng chuyền.
Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để cho học sinh có thể hình thành
được kỹ năng động tác một cách ổn định và nhanh chóng và có thể thực hiện
động tác một cách chuẩn và chính xác nhất.
5