1
BÁO CÁO KẾT QU
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. LỜI GIỚI THIỆU
Từ lâu thể thao đã trở thành một nhu cầu tất yếu của cuộc sống, gắn liền
với sự hình thành và phát triển của con người. Góp phần giáo dục con người nói
chung thế hệ trẻ nói riêng hình thành tính tổ chức, kỉ luật, tinh thần đoàn kết
giúp đỡ nhau, bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành người sức khỏe dồi dào, thể
chất cường tráng.
Bác Hồ đã từng nói “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống
mới, việc cũng cần sức khỏe mới thành công. Mỗi người dân yếu ớt tức là
làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi người dân khỏe mạnh góp phần làm
cho đất nước mạnh khỏe…”.
Thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai Đất nước, quyết định đến toàn vận
mạnh của Đất nước được Đảng Nhà nước đặc biệt quan tâm đến việc nâng
cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đáp ứng yêu cầu đổi mới của
đất nước.
Một nền tảng sự đóng góp hết sức quan trọng trong sự phát triển của
mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đó là GDTC trong nhà trường. Đây chính là lực lượng
nòng cốt cho một hội đang phát triển. Do vậy ngay từ lứa tuổi thiếu nhi, các
em phải phát triển toàn diện, khỏe mạnh về thể chất, trong sáng về tinh thần để
phát triển về trí tuệ. Đâylớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của
nhân dân, sẵn sàng bước vào cuộc sống lao động bảo vệ Tổ Quốc: “Vì lợi ích
mười năm trồng cây, lợi ích trăm năm trồng người”. Với mục tiêu của nhà
nước dưới chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa là đào tạo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho
đời sau.
Khoa học đã chứng minh, lứa tuổi học đường lứa tuổi thuận lợi nhất
phát triển k năng, kỹ xảo bản của học sinh trong nh vực GDTC. Ngoài ra
còn phải phát triển các tố chất thể lực đa phần trong các trường phổ thông
2
chưa chú trọng đến việc phát triển thể chất của các em học sinh đặc biệt các
em học sinh nữ.
vậy trong nhà trường cần phải đặc biệt quan tâm tới sự phát triển của
các em học sinh đặc biệt các em học sinh nữ. Đó cũng một phần không thể
thiếu trong công tác giáo dục phát triển toàn diện thanh thiếu niên.
đây tôi muốn đề cập đến vấn đề GDTC trong các THPT. Đó việc sử
dụng các phương pháp giáo dục tố chất vận động bản cho học sinh. Các bài
tập thể lực vai thết sức quan trọng trong việc giáo dục năng lực vận động
cho lứa tuổi này. Bài tập phát triển thể chất chỉ đạt được hiệu quả khi người tập
có tinh thần tự giác, tích cực, sử dụng lượng vận động mà tính hợp lý trong suốt
quá trình tổ chức tập luyện. Một trong những bài tập mang lại hiệu quả cao nhất
sử dụng bài tập trò chơi vận động trong giáo dục tố chất thể lực bản. c
trò chơi vận động được sử dụng trong quá trình GDTC đều mang tính mục đích
rõ ràng, nó cho phép hoàn thiện các năng lực vận động của các học sinh, tạo cho
học sinh hứng thú thực hiện bài tập. Trong quá trình chơi tiếp xúc với
nhau, nhân phải hoàn thiện nhiệm vụ của mình trước tập thể mức độ cao,
tập thể trách nhiệm động viên giúp đỡ nhân hoàn thiện nhiệm vụ của
mình. Vì vậy: Tình bạn, lòng nhân ái, tinh thần tập thể… được hình thành. Cùng
trong quá trình chơi đã y dựng cho học sinh tác phong khẩn trương, nhanh
nhẹn, tính kỉ luật, sự sáng tạo… để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Khi chơi
người tham gia phải hết sức tự giác chủ động, đây một yếu trất quan
trọng trong công tác GDTC cho học sinh.
Hơn nữa, trong quá trình tham gia trò chơi, học sinh biểu lộ tình cảm rất
ràng, niềm vui khi thắng lợi, buồn khi thất bại…. tập thể các em học
sinh phải khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho
đội trong đó bản thân mình. Mỗi t chơi thường những qui tắc luật lệ
nhất định, cách thức để đạt được đích rất đa dạng. Trong đó bản thân trò chơi lại
mang tính thi đua, sự tự giác tính cảm xúc cao. vậy khi đã tham gia trò
chơi học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung trí thông
3
minh, sự sáng tạo của mình. Đó những đặc tính hết sức thuận lợi cho việc
GDTC nâng cao sức bền cho học sinh và đặc biệt là học sinh nữ mà chỉ trong trò
chơi vận động mới có thể có được.
Xuất phát từ ý nghĩa tầm quan trọng nêu trên, tôi tiến hành nghiên cứu
đề tài: “Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học
sinh nữ khối 10 Trung học phổ thông”
2. TÊN SÁNG KIẾN:
Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học sinh
nữ khối 10 Trung Học PhổThông.
3. TÊN TÁC GIẢ:
- Họ và tên: ĐINH THỊ HƯƠNG THU
- Địa chỉ: Trường THPT Nguyn ThGiang Đại Đồng Vĩnh Tường
Vĩnh phúc.
- Số điện thoại: 0979024240 E_mail: dinhhuongthuntg@gmail.com
4. CHỦ ĐẦU TƯ:
Đinh Thị Hương Thu giáo viên giảng dy môn thể dục trường THPT
Nguyễn Thị Giang.
5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG:
Áp dụng một số trò chơi vận động nhằm nâng cao sức bền cho học sinh
nữ khối 10 trường THPT Nguyn Thị Giang
6. NGÀY ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:
Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 2 năm 2019.
7. MÔ TẢ BẢN CHẤT
7.1. Thực trạng các vấn đề cần nghiên cứu.
Nhiệm vụ bản mang tính chiến lược của TDTT phát triển cân đối
hình thái, chức năng thể con người, bảo vệ tăng cường sức khỏe của nhân
4
dân, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên. Đồng thời hình thành cho học sinh những kỹ
năng, kỹ xảo vận động cơ bản trong cuộc sống và trong thể thao, giữ gìn vệ sinh,
góp phần vào giáo dục đạo đức, xây dựng nhân cách, nâng cao dân trí hội.
Làm cho đội ngũ thanh niên dần trở thành đội ngũ đắc lực xây dựng Đất nước
và bảo vệ Tổ Quốc.
GDTC trong nhà trường một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong
nền giáo dục Hội Chủ Nghĩa. GDTC khuyến khích và giúp đỡ phát triển các
hình thức tổ chức TDTT tự nguyện, tạo điều kiện cho việc bồi dưỡng những tài
năng thể thao. Ngoài ra GDTC còn tác dụng tích cực đới với sự hoàn thiện
tính, nhân cách thể chất của học sinh nhằm đào tạo con người mới phát triển
toàn diện, phục vụ đắc lực cho công cuộc “công nghiệp hóa hiện đại hóa Đất
nước”, “giữ vững an ninh quốc phòng”.
Trong giai đoạn hiện nay GDTC một nội dung bắt buộc đối với học
sinh được thực hiện trong hệ giáo dục. Mục tiêu quan trọng của GDTC trong
trường học gắn liền góp phần thực hiện mục tiêu Giáo dục Đào tạo theo
tinh thần của nghị quyết đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ VII… “Nâng
cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao động trí
thức, tay nghề, năng lực thực hành, chủ động sáng tạo” như lời Bác Hồ
dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.
7.1.1. GDTC THPT vấn đề vận dụng trò chơi vận động cho học sinh n
khối 10 trong các trường phổ thông hiện nay
Một số nhà tâm học cho rằng “Học sinh Trung học phổ thông là một
giai đoạn phát triển của đời người“Học sinh Trung học phổ thông là một
chỉnh thể, một thể thực hồn nhiên đang phát triển”. Hiện nay, GDTC cho học
sinh nữ các trường THPT gặp nhiều khó khăn do lực lượng cán bộ giảng dạy
thiếu, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy không đảm bảo. Trong khi đó ở lứa tuổi
này hoạt động học tập vui chơi của các em chiếm phần lớn thời gian trong ngày.
Thực tế việc học tập văn hóa của các em diễn ra liên miên, tạo cho các em mệt
mỏi chán nản. Do đó các em cần được tạo điều kiện để thể lĩnh hội vốn văn
5
hóa truyền thồng của dân tộc nhân loại làm phong phú thêm vốn tri thức của
mình.
Để đảm bảo cho quá trình GDTC cho các em học sinh nữ khối 10 THPT
khả năng đạt kết quả cao thì nội dung của cần phải thể hiện hoàn chỉnh
vốn tri thức sau:
+ Hệ thống tri thức hiểu biết về tác dụng phong phú của thiên nhiên tốt
cho việc nâng cao và bảo vệ sức khỏe (không khí, ánh sáng, nước…).
+ Hệ thống tri thức bản về vệ sinh (chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, lao
động…).
+ Hệ thống tri thức bản về phòng bệnh chữa bệnh (cận thị, viễn thị,
cong vẹo cột sống…).
+ Hệ thống bản về phương pháp tập luyện TDTT, hình thành kỹ năng,
kỹ xảo cơ bản tự nhiên trong cuộc sống.
Trong đó hệ thống tri thức cơ bản về phương pháp tập luyện TDTT và trò
chơi ý nghĩa to lớn. Trò chơi nhu cầu không thể thiếu thông qua trò chơi
học sinh được chuẩn bị từng bước để đi vào cuộc sống, làm chủ hội. Xét từ
góc độ phạm, giáo dục trò chơi một nội dung quan trọng, thực hiện chức
năng chuẩn bị thế hệ trẻ cho mỗi hội. Do đó không thể đối lập hay tách rời
giữa việc học và chơi của các em.
Ở Việt Nam từ những năm 60 đến nay, có nhiều công trình nghiên cứu về
trò chơi cho các em học sinh nữ THPT: Trò chơi vui khỏe (quản tập 1962); Một
trăm t chơi khỏe (Phạm Tiến Bình 1985); Trò chơi rèn luyện (Hoàng Đao
Thúy 1975); Trò chơi thi đấu giải (Trịnh Trung Hiếu, Dương Nghiệp Chí 1986);
Trò chơi phân vai theo chủ đề (Lê Minh Thuận 1989); Những chìa khóa để vào
nhân cách (NXB giáo dục 1989).
Hiện nay, điều kiện vui chơi giải trí của các em còn thiếu thốn, hầu như
không thời gian để chơi (ngay cả trong trường học). sở vật chất, trang
thiết bị phục vụ vui chơi còn nhiều hạn chế. Các em thường chơi tùy hứng ít