
M C L CỤ Ụ

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong ch ng trình giáo d c ph thông hi n nay, môn Th d c cùngươ ụ ổ ệ ể ụ
v i các môn h c khác trong nhà tr ng ph thông có nh ng vai trò góp ph nớ ọ ườ ổ ữ ầ
quan tr ng đào t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n.ọ ạ ữ ườ ể ệ
Th d c là môn khoa h c t nhiên có tính lôgíc và tính v n đng cao, nóể ụ ọ ự ậ ộ
là chìa khóa m ra s phát tri n th l c, trí th c, nhân cách cho h c sinh.ở ự ể ể ự ứ ọ
Mu n h c sinh trung h c ph thông h c t t đc môn Th d c thì m iố ọ ọ ổ ọ ố ượ ể ụ ỗ
ng i Giáo viên không ph i ch truy n đt, gi ng gi i theo các tài li u đã cóườ ả ỉ ề ạ ả ả ệ
s n trong Sách giáo khoa, trong các sách h ng d n và thi t k bài gi ng m tẵ ướ ẫ ế ế ả ộ
cách d p khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đng. N uậ ọ ọ ậ ộ ụ ộ ế
ch d y h c nh v y thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đn đi u,ỉ ạ ọ ư ậ ệ ọ ậ ủ ọ ẽ ễ ậ ơ ệ
t nh t và k t qu h c t p s không cao. Nó là m t trong nh ng nguyên nhânẻ ạ ế ả ọ ậ ẽ ộ ữ
gây ra c n tr vi c đào t o các em thành nh ng con ng i năng đng, t tin,ả ở ệ ạ ữ ườ ộ ự
sáng t o s n sàng thích ng v i nh ng đi m i di n ra hàng ngày.ạ ẵ ứ ớ ữ ổ ớ ễ
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d yầ ủ ụ ệ ỏ ả ổ ớ ươ ạ
h c môn Th d c b c trung h c ph thông theo h ng phát huy tính tíchọ ể ụ ở ậ ọ ổ ướ
c c, ch đng sáng t o c a h c sinh. Vì v y ng i giáo viên ph i gây đcự ủ ộ ạ ủ ọ ậ ườ ả ượ
h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho tứ ọ ậ ằ ố ạ
đng h c t p, t p th . Trò ch i h c t p là m t ho t đng mà các em h ngộ ọ ậ ậ ể ơ ọ ậ ộ ạ ộ ứ
thú nh t. Các trò ch i có n i dung Th d c lý thú và b ích phù h p v i vi cấ ơ ộ ể ụ ổ ợ ớ ệ
nh n th c c a các em. Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i nh ng triậ ứ ủ ơ ẽ ộ ữ
th c toán h c, lý h c m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m tứ ọ ọ ộ ễ ủ ố ắ ế ứ ộ
cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trongữ ắ ạ ề ứ ọ ậ
vi c làm. Khi chúng tôi đa ra đc các trò ch i Th d c m t cách th ngệ ư ượ ơ ể ụ ộ ườ
xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t l ng d y h c môn th d c s ngày càngọ ắ ắ ấ ượ ạ ọ ể ụ ẽ
nâng cao
Chính vì nh ng lý do nêu trên mà tôi đã ch n sáng ki n kinh nghi m ữ ọ ế ệ "
S d ng m t s trò ch i v n đngử ụ ộ ố ơ ậ ộ nh m gây h ng thú h c t p và kh cằ ứ ọ ậ ắ
sâu ki n th c môn ế ứ Th d c l p 10 cho h c sinh Tr ng THPT Nguy nể ụ ớ ọ ườ ễ
Th Giang"ị
2

2.Tên sáng ki n:ế " S d ng m t s trò ch i v n đngử ụ ộ ố ơ ậ ộ nh m gây h ngằ ứ
thú h c t p và kh c sâu ki n th c môn ọ ậ ắ ế ứ Th d c l p 10 cho h c sinhể ụ ớ ọ
Tr ng THPT Nguy n Th Giang"ườ ễ ị
3. Tác gi sáng ki n.ả ế
- H và tên: Đ Văn Namọ ỗ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Th Giang - Huy n Vĩnhị ỉ ả ế ườ ễ ị ệ
T ng -T nh Vĩnh Phúcườ ỉ
- S đi n tho i: 0346681987 Email: ố ệ ạ phuongnamc3vt@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
- Tác gi : Cá nhânả
- Ch c v : Bí th đoàn tr ng – giáo viên gi ng d y th d c nhà tr ng.ứ ụ ư ườ ả ạ ể ụ ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế Sáng ki n thu c lĩnh v c chuyên môn. C iế ộ ự ả
ti n ph ng pháp gi ng d y b môn đáp ng yêu c u đi m i c a ngành vàế ươ ả ạ ộ ứ ầ ổ ớ ủ
đáp ng yêu c u phát tri n c a xã h i. ứ ầ ể ủ ộ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử Tháng 1 năm
2019.
7. Mô t v b n ch t c a sáng ki nả ề ả ấ ủ ế
7.1. Đi m m i, ph m vi và cách th c ti p c n v n đ sáng ki nể ớ ạ ứ ế ậ ấ ề ế
- Đi m m i:ể ớ
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn Th d c b c trungầ ổ ớ ươ ạ ọ ể ụ ở ậ
h c ph thông theo ph ng h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sángọ ổ ươ ướ ự ủ ộ
t o c a h c sinh, tăng c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u.ạ ủ ọ ườ ạ ộ ể ố ợ ớ ọ ậ ư
Hình thành và rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c hi n.ệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ệ
Góp ph n kh c sâu ki n th c và gây h ng thú h c t p Th d c choầ ắ ế ứ ứ ọ ậ ể ụ
h c sinh, m t môn h c đc coi là ít đc quan tâm thì vi c đa ra trò ch iọ ộ ọ ượ ượ ệ ư ơ
Th d c nh m m c đích đ các em h c mà ch i, ch i mà h c. Trò ch i thể ụ ằ ụ ể ọ ơ ơ ọ ơ ể
d c không nh ng ch giúp các em lĩnh h i đc tri th c mà còn giúp các emụ ữ ỉ ộ ượ ứ
c ng c và kh c sâu các tri th c đó.ủ ố ắ ứ
3

- Ph m vi c a sáng ki nạ ủ ế : Nâng cao ý th c h c t p và hình thành h ngứ ọ ậ ứ
thú h c t p môn th d c c a h c sinh tr ng THPT Nguy n Th Giang.ọ ậ ể ụ ủ ọ ở ườ ễ ị
- Cách th c ti p c n v n đ c a sáng ki n:ứ ế ậ ấ ề ủ ế
Hy v ng sáng ki n kinh nghi m c a tôi s đóng góp m t ph n nhọ ế ệ ủ ẽ ộ ầ ỏ
trong vi c giúp h c sinh có h ng thú h c môn th d c t đó các em có tinhệ ọ ứ ọ ể ụ ừ
th n s ng khoái, th thái đ h c có hi u quầ ả ư ể ọ ệ ả.
V i cách vi t sáng ki n th c t , nói nh ng v n đ c th , thi t th c,ớ ế ế ự ế ữ ấ ề ụ ế ế ự
nên không tránh kh i nh ng sai sót và h n ch . R t mong đng nghi p đóngỏ ữ ạ ế ấ ồ ệ
góp ý ki n đ SKKN đc hoàn thi n h n, áp d ng đc nhi u h n cho cácế ể ượ ệ ơ ụ ượ ề ơ
nhà tr ngườ
7.2 N i dung c a sáng ki nộ ủ ế
7.2.1 Th c tr ng v nhà tr ngự ạ ề ườ
* Th c tr ng chungự ạ
B c trung h c ph thông là b c h c góp ph n quan tr ng trong vi cậ ọ ổ ậ ọ ầ ọ ệ
đt n n móng, cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Môn Thặ ề ệ ể ọ ể
d c cũng nh nh ng môn h c khác cung c p nh ng tri th c khoa h c ban đuụ ư ữ ọ ấ ữ ứ ọ ầ
v các môn v n đng, nh ng nh n th c v th gi i xung quanh nh m phátề ậ ộ ữ ậ ứ ề ế ớ ằ
tri n năng l c nh n th c, ho t đng t duy và b i d ng tình c m đo đcể ự ậ ứ ạ ộ ư ồ ưỡ ả ạ ứ
t t đp c a con ng i.ố ẹ ủ ườ
Môn Th d c tr ng trung h c ph thông là m t môn đc l p,ể ụ ở ườ ọ ổ ộ ộ ậ
chi m ph n l n th i gian trong ch ng trình h c c a h c sinh (2 ti t /tu n)ế ầ ớ ờ ươ ọ ủ ọ ế ầ
Môn Th d c có t m quan tr ng to l n. Nó là b môn khoa h c nghiênể ụ ầ ọ ớ ộ ọ
c u có h th ng, phù h p v i ho t đng nh n th c t nhiên c a con ng i.ứ ệ ố ợ ớ ạ ộ ậ ứ ự ủ ườ
Môn Th d c có kh năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luy nể ụ ả ụ ấ ớ ệ ệ
ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n lôgíc, ý th c k lu t ,ho tươ ươ ậ ứ ỷ ậ ạ
đng nhóm thao tác t duy c n thi t đ con ng i phát tri n toàn di n, hìnhộ ư ầ ế ể ườ ể ệ
thành nhân cách t t đp cho con ng i lao đng trong th i đi m i.ố ẹ ườ ộ ờ ạ ớ
Tuy nhiên đa s các em h c sinh l i ch a th c s h ng thú, ham h cố ọ ạ ư ự ự ứ ọ
môn th d c.ể ụ
* Th c tr ng v gi h c th d c c a h c sinh tr ng THPTự ạ ề ờ ọ ể ụ ủ ọ ườ
Nguy n Th Giang.ễ ị
4

Hi n nay trong các gi h c th d c t i tr ng đa s h c sinh c m th yệ ờ ọ ể ụ ạ ườ ố ọ ả ấ
m t m i, chán n n khi ph i t p luy n nhi u mà không đc ch i, các emệ ỏ ả ả ậ ệ ề ượ ơ
th ng th c hi n các bài t p, đng tác h i h t không d t khoát, không h t kườ ự ệ ậ ộ ờ ợ ứ ế ỹ
thu t đng tác, chính vì v y các em h c gi th d c không h ng thú, hăngậ ộ ậ ọ ờ ể ụ ứ
say.
N i dung môn th d c không đa vào các k thi quan tr ng nên đa s cácộ ể ụ ư ỳ ọ ố
em h c sinh còn coi môn th d c là môn ph nên các em không h ng thú h c.ọ ể ụ ụ ứ ọ
Các em h c sinh ch a đc tham gia nhi u các trò ch i v n đng trongọ ư ượ ề ơ ậ ộ
các gi th d c.ờ ể ụ
7.2.2. Nguyên nhân c a th c tr ng trênủ ự ạ
- Nguyên nhân khách quan:
Ngu n h c sinh đc tuy n vào ch a cao nên ch t l ng và ý th c c aồ ọ ượ ể ư ấ ượ ứ ủ
h c sinh còn kém trong nh n th cọ ậ ứ
Tâm lý và t t ng m t s ph huynh h c sinh không coi tr ng vi cư ưở ộ ố ụ ọ ọ ệ
h c môn th d c.ọ ể ụ
- Nguyên nhân ch quan:ủ
Đi ngũ giáo viên th d c đa s tu i đi còn tr , ch a có nhi u kinhộ ể ụ ố ổ ờ ẻ ư ề
nghi m trong vi c gi ng d y, ch a v n d ng nhi u ph ng pháp d y h cệ ệ ả ạ ư ậ ụ ề ươ ạ ọ
hay đ gây h ng thú h c t p cho h c sinh.ể ứ ọ ậ ọ
H c sinh l i v n đng, l i tham gia các ho t đng nhóm.ọ ườ ậ ộ ườ ạ ộ
Do t t ng các em còn coi môn th d c là môn ph .ư ưở ể ụ ụ
Do các em xem, ch i nhi u trò ch i trên m ng xã h i gây lên hi nơ ề ơ ạ ộ ệ
t ng các em không thích nh ng v n đng c h c bên ngoài cu c s ng h cượ ữ ậ ộ ơ ọ ộ ố ọ
t pậ
7.2.3. Bi n pháp th c hi nệ ự ệ
* V đi ngũ giáo viên gi ng d y th d c:ề ộ ả ạ ể ụ
- T nguyên nhân ch quan và khách quan đã nêu trên, xu t phát t th cừ ủ ở ấ ừ ự
tr ng c a nhà tr ng, B n thân là giáo viên gi ng d y th d c t i tr ng tôiạ ủ ườ ả ả ạ ể ụ ạ ườ
và đng nghi p đã h p bàn, th ng nh t và và xin ý ki n ch đo c a Ban giámồ ệ ọ ố ấ ế ỉ ạ ủ
hi u nhà tr ng đ đa ra nh ng trò ch i vào gi th d c đ gây h ng thúệ ườ ể ư ữ ơ ờ ể ụ ể ứ
h c t p cho h c sinh.ọ ậ ọ
5