M C L C
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Trong ch ng trình giáo d c ph thông hi n nay, môn Th d c cùngươ
v i các môn h c khác trong nhà tr ng ph thông có nh ng vai trò góp ph n ườ
quan tr ng đào t o nên nh ng con ng i phát tri n toàn di n. ườ
Th d c là môn khoa h c t nhiên có tính lôgíc và tính v n đng cao, nó
là chìa khóa m ra s phát tri n th l c, trí th c, nhân cách cho h c sinh.
Mu n h c sinh trung h c ph thông h c t t đc môn Th d c thì m i ượ
ng i Giáo viên không ph i ch truy n đt, gi ng gi i theo các tài li u đã cóườ
s n trong Sách giáo khoa, trong các sách h ng d n và thi t k bài gi ng m t ướ ế ế
cách d p khuôn, máy móc làm cho h c sinh h c t p m t cách th đng. N u ế
ch d y h c nh v y thì vi c h c t p c a h c sinh s di n ra th t đn đi u, ư ơ
t nh t và k t qu h c t p s không cao. Nó là m t trong nh ng nguyên nhân ế
gây ra c n tr vi c đào t o các em thành nh ng con ng i năng đng, t tin, ườ
sáng t o s n sàng thích ng v i nh ng đi m i di n ra hàng ngày.
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y ươ
h c môn Th d c b c trung h c ph thông theo h ng phát huy tính tích ướ
c c, ch đng sáng t o c a h c sinh. Vì v y ng i giáo viên ph i gây đc ườ ượ
h ng thú h c t p cho các em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho t
đng h c t p, t p th . Trò ch i h c t p là m t ho t đng mà các em h ng ơ
thú nh t. Các trò ch i có n i dung Th d c lý thú và b ích phù h p v i vi c ơ
nh n th c c a các em. Thông qua các trò ch i các em s lĩnh h i nh ng tri ơ
th c toán h c, lý h c m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c m t ế
cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trong
vi c làm. Khi chúng tôi đa ra đc các trò ch i Th d c m t cách th ng ư ượ ơ ườ
xuyên, khoa h c thì ch c ch n ch t l ng d y h c môn th d c s ngày càng ượ
nâng cao
Chính vì nh ng lý do nêu trên mà tôi đã ch n sáng ki n kinh nghi m ế "
S d ng m t s trò ch i v n đng ơ nh m gây h ng thú h c t p và kh c
sâu ki n th c môn ế Th d c l p 10 cho h c sinh Tr ng THPT Nguy n ườ
Th Giang"
2
2.Tên sáng ki n:ế " S d ng m t s trò ch i v n đng ơ nh m gây h ng
thú h c t p và kh c sâu ki n th c môn ế Th d c l p 10 cho h c sinh
Tr ng THPT Nguy n Th Giang"ườ
3. Tác gi sáng ki n. ế
- H và tên: Đ Văn Nam
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Th Giang - Huy n Vĩnh ế ườ
T ng -T nh Vĩnh Phúcườ
- S đi n tho i: 0346681987 Email: phuongnamc3vt@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- Tác gi : Cá nhân
- Ch c v : Bí th đoàn tr ng – giáo viên gi ng d y th d c nhà tr ng. ư ườ ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Sáng ki n thu c lĩnh v c chuyên môn. C iế
ti n ph ng pháp gi ng d y b môn đáp ng yêu c u đi m i c a ngành vàế ươ
đáp ng yêu c u phát tri n c a xã h i.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ Tháng 1 năm
2019.
7. Mô t v b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. Đi m m i, ph m vi và cách th c ti p c n v n đ sáng ki n ế ế
- Đi m m i:
Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn Th d c b c trung ươ
h c ph thông theo ph ng h ng phát huy tính tích c c, ch đng và sáng ươ ướ
t o c a h c sinh, tăng c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u. ườ ư
Hình thành và rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c hi n. ế
Góp ph n kh c sâu ki n th c và gây h ng thú h c t p Th d c cho ế
h c sinh, m t môn h c đc coi là ít đc quan tâm thì vi c đa ra trò ch i ượ ượ ư ơ
Th d c nh m m c đích đ các em h c mà ch i, ch i mà h c. Trò ch i th ơ ơ ơ
d c không nh ng ch giúp các em lĩnh h i đc tri th c mà còn giúp các em ượ
c ng c và kh c sâu các tri th c đó.
3
- Ph m vi c a sáng ki n ế : Nâng cao ý th c h c t p và hình thành h ng
thú h c t p môn th d c c a h c sinh tr ng THPT Nguy n Th Giang. ườ
- Cách th c ti p c n v n đ c a sáng ki n: ế ế
Hy v ng sáng ki n kinh nghi m c a tôi s đóng góp m t ph n nh ế
trong vi c giúp h c sinh có h ng thú h c môn th d c t đó các em có tinh
th n s ng khoái, th thái đ h c có hi u qu ư .
V i cách vi t sáng ki n th c t , nói nh ng v n đ c th , thi t th c, ế ế ế ế ế
nên không tránh kh i nh ng sai sót và h n ch . R t mong đng nghi p đóng ế
góp ý ki n đ SKKN đc hoàn thi n h n, áp d ng đc nhi u h n cho cácế ượ ơ ượ ơ
nhà tr ngườ
7.2 N i dung c a sáng ki n ế
7.2.1 Th c tr ng v nhà tr ng ườ
* Th c tr ng chung
B c trung h c ph thông là b c h c góp ph n quan tr ng trong vi c
đt n n móng, cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh. Môn Th
d c cũng nh nh ng môn h c khác cung c p nh ng tri th c khoa h c ban đu ư
v các môn v n đng, nh ng nh n th c v th gi i xung quanh nh m phát ế
tri n năng l c nh n th c, ho t đng t duy và b i d ng tình c m đo đc ư ưỡ
t t đp c a con ng i. ườ
Môn Th d c tr ng trung h c ph thông là m t môn đc l p, ườ
chi m ph n l n th i gian trong ch ng trình h c c a h c sinh (2 ti t /tu n)ế ươ ế
Môn Th d c có t m quan tr ng to l n. Nó là b môn khoa h c nghiên
c u có h th ng, phù h p v i ho t đng nh n th c t nhiên c a con ng i. ườ
Môn Th d c có kh năng giáo d c r t l n trong vi c rèn luy n
ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n lôgíc, ý th c k lu t ,ho tươ ươ
đng nhóm thao tác t duy c n thi t đ con ng i phát tri n toàn di n, hình ư ế ườ
thành nhân cách t t đp cho con ng i lao đng trong th i đi m i. ườ
Tuy nhiên đa s các em h c sinh l i ch a th c s h ng thú, ham h c ư
môn th d c.
* Th c tr ng v gi h c th d c c a h c sinh tr ng THPT ườ
Nguy n Th Giang.
4
Hi n nay trong các gi h c th d c t i tr ng đa s h c sinh c m th y ườ
m t m i, chán n n khi ph i t p luy n nhi u mà không đc ch i, các em ượ ơ
th ng th c hi n các bài t p, đng tác h i h t không d t khoát, không h t kườ ế
thu t đng tác, chính vì v y các em h c gi th d c không h ng thú, hăng
say.
N i dung môn th d c không đa vào các k thi quan tr ng nên đa s các ư
em h c sinh còn coi môn th d c là môn ph nên các em không h ng thú h c.
Các em h c sinh ch a đc tham gia nhi u các trò ch i v n đng trong ư ượ ơ
các gi th d c.
7.2.2. Nguyên nhân c a th c tr ng trên
- Nguyên nhân khách quan:
Ngu n h c sinh đc tuy n vào ch a cao nên ch t l ng và ý th c c a ượ ư ượ
h c sinh còn kém trong nh n th c
Tâm lý và t t ng m t s ph huynh h c sinh không coi tr ng vi cư ưở
h c môn th d c.
- Nguyên nhân ch quan:
Đi ngũ giáo viên th d c đa s tu i đi còn tr , ch a có nhi u kinh ư
nghi m trong vi c gi ng d y, ch a v n d ng nhi u ph ng pháp d y h c ư ươ
hay đ gây h ng thú h c t p cho h c sinh.
H c sinh l i v n đng, l i tham gia các ho t đng nhóm. ườ ườ
Do t t ng các em còn coi môn th d c là môn ph .ư ưở
Do các em xem, ch i nhi u trò ch i trên m ng xã h i gây lên hi nơ ơ
t ng các em không thích nh ng v n đng c h c bên ngoài cu c s ng h cượ ơ
t p
7.2.3. Bi n pháp th c hi n
* V đi ngũ giáo viên gi ng d y th d c:
- T nguyên nhân ch quan và khách quan đã nêu trên, xu t phát t th c
tr ng c a nhà tr ng, B n thân là giáo viên gi ng d y th d c t i tr ng tôi ườ ườ
và đng nghi p đã h p bàn, th ng nh t và và xin ý ki n ch đo c a Ban giám ế
hi u nhà tr ng đ đa ra nh ng trò ch i vào gi th d c đ gây h ng thú ườ ư ơ
h c t p cho h c sinh.
5