1
ĐỀ TÀI:
MT S GII PHÁP NHM NÂNG CAO HIU QU
TRONG VIC T CHC CÂU LC B BÓNG R TẠI TRƢỜNG THPT
TÂN K
Tác gi: Phan Minh L - Giáo viên trường THPT Tân K - Ngh An
PHN I: M ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Xut phát t nhim v giáo dc ph thông nói chung mc tiêu dy hc môn
Giáo Dc Th Cht (GDTC) nói riêng là cần đổi mi các hình thc t chức và phương
pháp dy hc, nhm phát huy tính tích cc, ch động, sáng to, phát triển năng lực,
phm cht ca học sinh theo chương trình Giáo dc ph thông 2018, đặc bit là các
câu lc b (CLB) theo s thích. GDTC trong trường hc là ni dung quan trng nhm
phát trin cu trúc chức năng thể con người, luyn tp th dc th thao (TDTT)
hoạt động giúp cho con người tăng ng th lc, nâng cao sc khỏe đồng thi
giáo dc cho hc sinh các phm chất ý chí, lòng dũng cảm và tính trung thc. Ngoài
ra tham gia hoạt động TDTT các em nhiều hội giao lưu, hc hi m rng mi
quan h hiu biết ln nhau, giúp c em hòa đồng, t tin giao tiếp, đoàn kết trong tp
thể. Đồng thi các em nhiều cơ hội th hin kh năng ca mình qua các môn th
thao, say sưa hứng thú vi môn th thao mình yêu thích
Xut phát t vai tquan trng ca vic vn dng nhng hình thc t chc
phương pháp dạy hc mi vào vic dy hc môn Bóng r trong trường ph thông, góp
phần làm tăng vai trò quan trọng ca các câu lc b hc tp môn hc, trong hoạt động
TDTT các trường hc hin nay. Bóng r mt môn th thao hiện đi quá trình
hình thành và phát triển lâu đi, mt môn th thao nm trong h thống thi đu ca
Đại hi Olympic. Vit Nam môn ng r đưc du nhp vào sớm, đu những năm
30 thế k XX, nhưng do điu kin ca chiến tranh cũng như do điều kin kinh tế, nên
phi mãi ti cui những năm 80 mới điều kin phát trin trên nhiều địa phương
trong c c, tp trung ch yếu các thành ph ln Ni, TP H Chí Minh. Đến
nay hoạt động thi đấu Bóng r đã được đưa vào h thng ging dạy trong các trường
ph thông, các trường Đại hc trên c c và chương trình thi đấu chuyên nghip
vào năm 2016.
Cũng như các môn thể thao khác, tp luyện và thi đấu Bóng r có tác dng thúc
đẩy s phát trin toàn din các t cht vận động cho người tập như: sức nhanh, sc
bn, khéo léo và s phi hp vận động. Ngoài ra tp luyện và thi đấu Bóng r cũng có
2
tác dng mang đến nim hứng thú đam trong hoạt động th dc th thao nói
chung, bồi dưỡng tinh thần, ý chí, thái độ tích cc, t giác tp luyn TDTT ng như
tính k lut, tính đồng đội, tính hp tác trong mi hoạt động cho người tập.
T chc CLB theo s thích ca hc sinh mt trong nhng hình thc hot
động tri nghim sáng to. Khi tham gia hoạt động ca CLB, ngoài mc tiêu rèn
luyn kh năng tự chu trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, k năng làm vic nhóm, hc
sinh còn được định hướng, tri nghim các ni dung hc tập để khám phá bn thân và
phát triển năng khiếu. Thông qua hoạt động ca các CLB, giáo viên, cán b qun lý,
ph huynh hiểu và quan tâm hơn đến nhu cu nguyn vng mục đích chính đáng
ca hc sinh.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan chủ quan, hiệu quả hoạt động
các CLB sở thích chưa cao, chưa được nhân rộng, các CLB chưa thu hút được sự
quan tâm, tham gia nhiều của cán bộ, giáo viên, học sinh phụ huynh. Bên cạnh đó
vẫn còn một bộ phận học sinh xu hướng i nhác vận động, đam các trò chơi
đin tử, điều này đã ảnh hưởng không nh đến hoạt động giáo dc nói chung, hot
động dy và hc môn GDTC trường trung hc ph thông (THPT) nói riêng.
Chính để góp phần hình thành năng lực phẩm chất của người học hiện
nay, căn cứ vào điều kiện thực tiễn hoạt động TDTT trường hc các hoạt động
ngoài gi học chính khóa, điển hình là hoạt động CLB Bóng r trưng THPT Tân k
Vy nên, tôi chọn đề tài “Mt s gii pháp nhm nâng cao hiu qu hot
động CLB Bóng r trưng THPT Tân Kỳ” nhm góp phn vào vic gii quyết
khc phc các thc trng nói trên.
1.2. Đóng góp mới của đề tài
- Nêu lên được thc trng hoạt động CLB Bóng r ti trường THPT Tân k
- Đề tài đưa ra được các gii pháp nhm nâng cao hiu qu hoạt động CLB
Bóng r học đường tại trường THPT Tân k, vừa đưa ra các biện pháp th vn
dng vào việc tăng cường các hoạt động luyn tp TDTT ngoài gi hc chính khóa,
đồng thi nhân rng các CLB s thích khác.
- Tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh như:
+ T chc cho HS t nguyn tham gia vào các hoạt động tp th.
+ T chc cho HS biết t làm ch, tính k lut trong các hoạt động
+ Giúp cho HS biết cách t chc tham gia các hoạt động TDTT thi đu
Bóng r cấp trường địa phương huyện Tân K đồng thời giao lưu với các đơn vị
bn trên toàn tnh.
3
- Đối vi các biện pháp đã được đề xut, chúng tôi s khai thác sâu hơn và trình
bày mt cách khoa hc, d áp dng với các đối tượng HS, GV miền núi như huyện
Tân K.
PHN II: NI DUNG
2.1. CƠ SỞ CA ĐỀI
2.1.1. Cơ sở lí lun:
Môn Bóng r được ra đời vào cui thế k XIX (Năm 1981) do mt giáo viên
giáo dc th chất người M sáng lp. Vào thời đó các môn thể thao ch yếu chơi
ngoài tri, nên đến mùa đông thì hoạt động luyn tập và thi đấu th thao gần như bị
ngưng lại. Với trăn trở đó ông đã nghiên cữu sáng lp ra môn Bóng r. Môn Bóng
r ban đầu lấy ý tưởng t môn bóng đá nhưng do vì môn này dùng chân đ khng
chế nên nhiu li va chm mnh d dẫn đến chấn thương vì thế ông đã đưa ra ý tưng
dùng tay để khng chế bóng thì s ít va chm và t đó môn Bóng r ra đời.
Môn Bóng r phát trin t M, Nht, Trung quc mt s c phát trin.
Việt Nam tuy chưa xác định chính xác quá trình, thời điểm khởi đầu ca môn Bóng r
nhưng vào khong 1930 ti các thành ph ln như: Ni, Hi Phòng, Huế, Nam
Định và Sài Gòn đã xuất hin mt s người tham gia luyn tp môn Bóng r.
min bắc sau khi được hoàn toàn giải phóng, Đảng và nhà nước đã quan tâm
đến đời sng, sc khe ca nhân dân, ng vi phong trào luyn tp TDTT cho nên
môn Bóng r đã nhanh chóng được khôi phc và phát trin mnh m đặc bit là trong
quân đội, sinh viên hc sinh thanh niên các thành ph lớn như ni, Hi
phòng, Nam định. min nam môn ng r phát trin mnh ph biến rng rãi
các khu vực người Hoa sinh sống, trong quân đội, trong trường dòng…
Bóng r môn th thao tác dng nâng cao các t cht của thể như: sc
nhanh, sc mnh, sc bn, s dẻo dai tính khéo léo, đc bit phát trin tính ch
cc, tính linh hot và trí thông minh. Luyn tp Bóng r s nâng cao tinh thn, ý chí
quyết tâm, cũng như khắc phc mọi khóa khăn.
Phm vi sân không ln ch (28m -15m) nhưng 10 cầu th hoạt động liên tc
với cường độ cao trong khong thi gian 40 phút. Cùng với xu ng phát trin ca
Bóng r hiện đại đòi hỏi phi nhanh, mnh, cao, s khéo léo chính xác cho nên
tính kiên trì và tp luyn rt cao.
Trong thi đu Bóng r, s phi hp gia các vận động viên (VĐV) rt cht ch
thành mt h thng liên hoàn. Nếu mt v trí yếu hoc thiếu ý thc phi hợp toàn đội
s dẫn đến tht bi, vy nhn phi luôn gn kết vi tp th và chính điều này
4
tác dng ln cho vic giáo dục đạo đức, nhận cách con người cũng như tinh thần đoàn
kết giúp đỡ nhau trong luyn tập và thi đấu.
Luyn tp môn Bóng r s giúp cho các giác quan phát trin mc cao, giúp
ngưi tp m rng tm quan sát, x lý nhanh chính xác. Những động tác trong
môn Bóng r đều mang tính bt phát và có tính sáng tạo cao, do đó luyện tp Bóng r
là cơ sở để hoàn thiện nhân cách con người mi phát trin toàn din.
Trong chương trình GDTC cho học sinh THPT, môn Bóng r cũng đóng góp
mt vai trò hết sc quan trng , giúp cho hc sinh say mê vận động phát trin toàn
din. vậy “Thành lập CLB Bóng r trong trường THPT đ giúp các em hội
vui chơi, rèn luyện th cht, tinh thn, phm chất đạo đức là một vic rt quan
trng và cn thiết.
2.1.1.1. Yêu cu v đổi mới phƣơng pháp, hình thc dy hc môn GDTC
trong trƣờng THPT
GDTC góp phn hình thành các phm cht ch yếu năng lc chung cho hc
sinh; bên cạnh đó, thông qua vic trang b kiến thc v sc kho, qun lý sc khe và
rèn luyn, GDTC giúp HS hình thành và phát triển năng lực th chất và văn hth
cht, ý thc trách nhiệm đối vi sc khe ca bản thân, gia đình cộng đồng; biết
la chn môn th thao phù hp với năng lực vận động ca bản thân đ luyn tp; biết
thích ng với các điều kin sng, lc quan chia s vi mọi người; cuc sng
kho mnh v th lc và tinh thn.
Ni dung ch yếu ca môn GDTC rèn luyn k năng vận động phát trin
t cht th lc cho HS bng nhng bài tập đa dạng như rèn kỹ năng vận động bản,
đội hình đội ngũ, các bài tập th dục, các trò chơi vận động, các môn th thao
phương pháp phòng tránh chấn thương trong hoạt động. Trong chương trình giáo dc
ph thông, ni dung GDTC được phân chia theo hai giai đoạn:
- Trong giai đoạn giáo dục bản, GDTC môn hc bt buc, giúp HS biết
cách chăm sóc sức kho v sinh thân th; hình thành thói quen tp luyn nâng cao
sc khoẻ; thông qua các trò chơi vận động tp luyn th dc, th thao hình thành
các k năng vận động bản, phát trin các t cht th lực, làm s để phát trin
toàn din.
- Trong giai đoạn giáo dc định hướng ngh nghiệp, GDTC được thc hin
thông qua hình thc câu lc b th thao, HS được chn ni dung hoạt động th thao
phù hp vi nguyn vng ca mình và kh năng đáp ng của nhà trường. Các em
đưc tiếp tc phát trin k năng chăm sóc sức kho v sinh thân th, phát trin v
nhn thức năng khiếu th thao, giúp nhng học sinh năng khiếu th thao định
ng ngh nghip phù hp.
5
2.1.1.2. Phƣơng pháp dạy hc mi
Yêu cầu bản của phương pháp giáo dục phát huy tính tích cc, t giác,
ch động sáng to ca HS, rèn luyện năng lực t hc, t tp luyn cho HS, giúp các
em hội phát triển năng lực th chất. Giáo viên người đóng vai trò thiết kế, t
chc, c vn, trọng tài, hướng dn hoạt động tp luyn cho hc sinh, tạo môi trường
hc tp thân thiện đ khuyến khích hc sinh tích cc tham gia vào các hoạt động hc
tp, t mình tri nghim, t phát hin bn thân và phát trin.
S dụng đa dạng các phương pháp nhm ch cc hoá các hoạt động ca HS
mt cách hp lý, kết hp các loi dng c, trang thiết b phù hp với điều kin thc tế
địa phương, chú trọng s dng hiu qu các thành tu ca công ngh thông tin,
phương tin nghe nhìn thông qua các tranh nh k thuật, video clip... để to n gi
học sinh động hiu qu. Cn tích hp, s dng kiến thc mt s môn học khác đ
ni dung luyn tp không b đơn điệu. Trong quá trình t chc luyn tp, GV nên s
dng mt s nn nhc khi t chức trò chơi, hoặc kết hp vi âm nhc phù hp làm
“nền” cho những thi gian luyn tp nhất định trong gi hc, tạo không khí vui tươi,
hưng phn khi tp luyện, làm cho HS ưa thích và đam luyn tp th thao. Cn
sáng to linh hot khi xây dng kế hoch dy hc môn Giáo dc th chất đ đảm
bo tính thc tin, phù hp với đặc điểm và điều kin vùng min.
Giáo viên cn s dng linh hot, hiu qu các phương pháp đặc trưng trong dạy
hc GDTC: làm mu, s dng li nói, luyn tp chú trng s dụng phương pháp
trò chơi, thi đu, trình din. Chú ý s dụng phương pháp đi x bit, phù hp vi
sc kho hc sinh, phát triển năng khiếu chuyên bit cho HS ...
S dng hợp các phương pháp dy hc phát huy tính t giác, tích cc, ch
động, sáng to ca hc sinh. Chú trng bồi dưỡng phương pháp t hc, kh năng hp
tác, k năng vận dng kiến thc vào thc tin, nhm hình thành s phát triển năng
lc cho HS.
Công tác t chc dy hc cn đa dạng hoá các hình thc t chc dy hc trong
ngoài lp học, trong ngoài ntrường; cân đối gia dy hc hoạt động giáo
dc, gia hoạt động tp th, hoạt động nhóm nh nhân, gia dy hc bt buc
và dy hc t chọn, để đảm bo va phát triển các năng lực chung cốt lõi năng lc
chuyên bit ca GDTC, nâng cao chất lượng giáo dc cho HS. Tăng cường, nâng cao
hiu qu của các phương tiện dy học, đặc bit công ngh thông tin truyn
thông, để h tr đổi mới phương pháp dy hc. Tạo điu kin cho HS tiếp cn các
ngun hc liệu đa dng, khai thác các thông tin phong pqua mạng Internet,... để
xây dng các ch đ hc tp theo s thích và s phát triển năng lc t hc tu theo
kh năng, cách học ca cá nhân HS.