S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
---------- ---------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
XÂY DNG K HOCH GIÁO DC VÀ THIT K MT S BÀI GING
GDTC LP 10 THPT TRONG BI CNH HIỆN NAY, HƯỚNG TI TIP
CẬN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TI NGH AN
Lĩnh vực: Giáo dc th cht
Nhóm người thc hin:
Đinh Văn Hải - Trưng THPT Quỳnh Lưu 4
SĐT: 0982567015
Email: dinhvanhaiql4@gmail.com
Hoàng Lý Đông - Trưng THPT Din Châu 5
SĐT: 0965269898
Email: Lydongdc5@gmail.com
Năm thực hin:
Năm 2021
Ngh An, tháng 04/2022
NghÖ An, th¸ng 12/ 2020
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
III. Đối tượng nghiên cu .......................................................................................... 2
IV. Nhim v nghiên cu .......................................................................................... 2
V. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
PHN II: NI DUNG ĐỀ TÀI ............................................................................... 3
Chương I: Cơ sở lý lun và thc tin ........................................................................ 3
1.1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 3
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 4
Chương II: Xây dng kế hoch môn hc thiết kế bài ging GDTC lp 10 THPT
trong bi cnh hin nay ti tnh Ngh An ............................................................... 10
2.1. Nhng thun lợi, khó khăn trước khi áp dụng đề tài ....................................... 10
2.2. Quy trình xây dng kế hoch giáo dc môn hc quy trình thiết kế bài ging
GDTC lp 10 THPT trong bi cnh hin nay ti tnh Ngh An ............................. 11
2.3. Xây dng kế hoch giáo dc môn hc và thiết kế bài ging GDTC lp 10 ... 11
Chương III: Kết qu thc nghim ........................................................................... 43
3.1. So sánh thc nghim ........................................................................................ 43
3.2. Kết qu so sánh ................................................................................................ 46
3.3. Kết qu nghiên cu .......................................................................................... 47
3.4. Tính mi của đề tài ........................................................................................... 48
3.5. Tính khoa hc của đề tài .................................................................................. 48
3.6. Phm vi áp dng của đề tài .............................................................................. 48
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................. 49
I. Kết lun ................................................................................................................ 49
II. Kiến ngh đề xut ........................................................................................... 49
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 51
DANH MC T VIT TT .................................................................................. 52
PH LC .................................................................................................... 53 đến 58
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Nhằm hướng đến hiu qu tt nht ca mc tiêu, yêu cu cần đạt v phm
chất năng lực được quy định trong chương trình môn hc, thì vai tcủa người
giáo viên trong vic xây dng kế hoch môn hc và thiết kế bài giảng ý nghĩa
đặc bit quan trọng đối vi quá trình thc hin nhim v năm học. Chiến lược phát
trin giáo dc ti văn kiện đại hi XIII của Đảng xác định “…đi mới chế qun
lý go dc, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ qun lý là ku then cht”; nhm
c th hóa đưa tinh thần CV 5512 ngày 18/12/2020 ca B GD&ĐT vào thc
tin ca b môn GDTC, góp phn giáo dc các phm cht, năng lc theo mc tiêu
chương trình mi 2018.
Trong 3 năm gần đây, đại dch Covid - 19 hoành hành khp thế giới, lụt
thiên tai xãy ra thưng xuyên. Vic xây dng kế hoch môn hc, thiết kế bài ging
ca các cp quản lý, đội ngũ giáo viên nói chung, GDTC nói riêng đã được B
Giáo Dc & Đào To, S GD - ĐT tnh nhà tp trung ch đạo một cách đồng b
vi phương châm “T tm ngừng đến trường, ri ngừng đến trường cc b nhưng
không ngng vic dy, vic học”, Phong trào “Nghệ An hc tp suốt đời…đã
đạt đến hiu qu tối ưu nhất. Đây giải pháp thay thế hu hiu, dần đi vào tiềm
thc ca mi giáo viên và mi hc sinh. Mc du vic xây dng kế hoch môn hc
thiết kế bài ging trong bi cnh hin nay của GDTC đã có nhiu s đầu tư,
nghiên cu, thế nhưng còn đ li nhiu hn chế. Nguyên nhân ch yếu nm khâu
đa phần giáo viên chưa nm bắt đầy đủ kp thời các hướng dn thc hin nhim
v môn hc nên dẫn đến cng nhc v nội dung, chưa tính mở, k năng CNTT
của giáo viên còn chưa thun thc. Phn lớn các giáo viên còn có ng t bng
lòng vi bn thân, không có s phn đấu dẫn đến nhn thức và thái đ v xây dng
kế hoch môn hc, thiết kế bài giảng chưa đạt đến nhiu hiu qu.
Huyện Diễn Châu Quỳnh Lưu 2 địa bàn quy dân số đông và
diện tích rộng, đến 10 trường THPT công lập, 4 trường ngoài công lập, đến
65 giáo viên GDTC thuộc khối THPT; xét về tính nguồn gốc lịch sử trước đây
thuộc 1 tổng, nhiều điểm tương đồng, huyện đồng bằng đóng góp lớn về
thành tích ở mọi phương diện cho giáo dục. Hội khỏe phù đổng là đối thủ của nhau
nhưng đó cũng chính là hội để GV chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy, huấn
luyện đội tuyển cũng như kinh nghiệm thiết kế bài giảng ở mọi điều kiện khó khăn
do ngoại cảnh tác động.
Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để xây dựng kế hoạch và thiết kế một số bài
giảng GDTC vừa phù hợp với bối cảnh hội, vừa đạt đến hiệu quả tốt nhất về
mục tiêu giáo dục nói chung và GDTC nói riêng.
Để gii quyết vấn đề trên, bng s chung sc hoạch định t nhiều năm nay
gia GV các huyn với nhau, đặc bit t mi quan h khăng khít trong trao đi
2
chuyên môn giữa nhóm giáo viên GDTC trưng THPT Quỳnh lưu 4 trưng
THPT Diễn Châu 5, chúng tôi đã chn đ tài: “Xây dựng kế hoch giáo dc
thiết kế mt s bài ging GDTC lp 10 THPT trong bi cnh hin nay, hướng ti
tiếp cận chương trình GDPT 2018 ti Ngh An” vi mong mun đưa ra mt gii
pháp nh trong vic xây dng kế hoch dy hc thiết kế bài ging GDTC góp
phn nâng cao chất lượng, hướng ti mc tiêu, yêu cu cần đạt v phm chất năng
lực được quy định trong chương trình môn hc GDTC và hoạt động giáo dc.
II. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cu góp phn mt s gii pháp nh trong vic xây dng kế hoch
và thiết kế bài ging GDTC lớp 10 đáp ứng vi mi tình hung trong bi cnh hin
nay và hướng đến mục tiêu chương trình 2018.
- Nghiên cu, thiết kế mt s bài ging trc tiếp, trc tuyến GDTC lp 10
theo hướng phát trin phm chất, năng lực hc sinh.
- Góp phn nâng cao trình đ chuyên môn GDTC k năng CNTT cho
giáo viên chun b tiếp cận chương trình GDPT mới; là sở khoa học để b sung
vào kho d liu, hc liu môn hc; cùng chia s hc liu này đến đồng nghip.
III. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu đưa ra một số giải pháp xây dựng kế hoạch
môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT.
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Trình bày cơ s lun phân tích thc trng ca vic xây dng kế hoch
môn hc và thiết kế bài ging GDTC lp 10 THPT ti Ngh An hin nay.
- Trình bày các gii pháp xây dng kế hoch môn hc thiết kế bài ging
GDTC lp 10 THPT trong bi cnh hin nay; tính hiu qu ca các gii pháp.
- Thc nghiệm đổi mi so sánh vic xây dng kế hoch môn hc thiết
kế bài ging GDTC lp 10 THPT ca chúng tôi và thc ti của đa số các giáo viên.
V. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cu các yêu cu dy hc hiện nay các văn bản quy đnh hin
hành; chương trình etep, CV S: 4612/BGDĐT V/v HD thc hin CT GDPT theo
định hướng phát triển năng lực phm cht hc sinh t năm học 2017 - 2018; CV
s: 5512/BGDĐT - GDTrH ngày 18/12/2020 vi cu trúc kế hoch bài dy trong
công văn 5555, Thông tư số: 32/2020/TT - BGDĐT ngày 15/6/2020 của GD&ĐT.
- Thông qua nghiên cu áp dng trong quá trình ging dy môn GDTC
10, tại trường THPT; tham kho mt s tài liu liên quan; trao đổi tiếp thu ý kiến
của các đồng nghiệp để làm cơ sở cho vic nghiên cứu đềi.
- Nghn cu, vn dng các ngun hc liu t Internet.
3
PHN II. NỘI DUNG Đ TÀI
Chương 1. Cơ sở lý lun và thc tin
1.1. Cơ sở lý lun
Vic xây dng kế hoch môn hc thiết kế bài ging không th tách ri
các công văn, thông tư hướng dn ca cp trên: Thông s: 28 ngày 04 tháng
09 năm 2020 ca B GD&ĐT v vic đổi mi hình thc phương pháp dy hc
“Dy hc ng dng CNTT, ngành giáo dc ng ti ti thiu 15% s tiết hc
theo hình thc dy hc trc tiếp ng dng CNTT”; công văn số: 5512/BGDĐT
- GDTrH V/v xây dng t chc thc hin kế hoch giáo dc ca nhà trường
ngày 18 tháng 12 năm 2020; công văn s: 4040/BGDĐT - GDTrH V/v hướng dn
thc hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT ng phó vi dch Covid - 19 năm
hc 2021 - 2022 ngày 16 tháng 09 năm 2021; hướng dn thc hin nhim v năm
hc hằng năm ca S GD - ĐT Nghệ An c th hóa vic thc hin nhim v
của trường THPT Quỳnh Lưu 4, trường THPT Din Châu 5.
Chúng ta cũng biết rng, kế hoch môn hc, hoạt động giáo dc kế hoch
thc hiện chương trình môn hc, hoạt động giáo dc mi khi lớp đảm bo hiu
qu theo mc tiêu, yêu cu cần đạt v phm chất năng lực đưc quy đnh trong
chương trình môn hc, hoạt động giáo dc; phù hp với điều kin thc tế của địa
phương, nhà trường và đối tượng hc sinh.
Kế hoch bài dy do giáo viên thiết kế bao gm các hoạt động ca hc sinh
giáo viên trong quá trình dy hc mt tiết hc/bài hc/ch đề nhm giúp hc
sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phm cht cn thiết.
V yêu cu, nguyên tc trong xây dng kế hoch môn hc đảm bo 4 yêu t:
Th nht, đảm bo tính pháp tc xây dng kế hoch môn hc phi da
trên các căn cứ pháp c th như khung thực hiện chương trình môn hc, công
văn hướng dn thc hin nhim v năm học ca S GD&ĐT, công văn thực hin
nhim v năm học, kế hoch của nhà trường;
Th hai, đảm bo tính kh thi tc xây dng kế hoch môn hc phi da
trên đặc điểm ca t chuyên môn của nhà trường, đặc điểm hc sinh, tình hình
đội ngũ, cơ sở vt cht, thiết b dy hc, phòng hc b môn, sân bãi tp luyn….
Th ba, đảm bo logic ca mch kiến thc, tính thng nht trong và gia các
môn hc, các ch đề và hoạt động giáo dc.
Th tư, đảm bo tính linh hot tc xây dng kế hoch môn hc phi luôn
linh hot, không cng nhắc để phù hp vi tình hình thc tế trong mi bi cnh,
khi cn thiết có th điu chỉnh được c v ni dung ln thi gian thc hin.
Yêu cu, nguyên tc thiết kế bài giảng theo định hướng phát trin phm cht
năng lực hc sinh