
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BÀI TẬP SỬA SAI NHẰM NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP VÀ GIẢNG DẠY NHẢY
CAO LỚP 10 TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Phương pháp dạy học bộ môn

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BÀI TẬP SỬA SAI NHẰM NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP VÀ GIẢNG DẠY NHẢY
CAO LỚP 10 TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Phương pháp dạy học bộ môn
Người thực hiện: Trần Văn Chương
ĐT: 0986820737
NĂM HỌC: 2020 – 2021

MỤC LỤC
Phần I. Đặt vấn đề.........................................................................................................1
Phần II. Nội Dung nghiên cứu.......................................................................................4
1. Cơ sở khoa học......................................................................................................4
a. Cơ sở lý luận........................................................................................................4
b. Cơ sở thực tiễn.....................................................................................................6
2. Thực trạng vấn đề:................................................................................................7
Bảng 2.1 . Thực trạng về mức độ yêu thích các nội dung điền kinh của học sinh
những năm gần đây (số học snh được phỏng vấn n = 100)..................................10
Năm học 2019-2020...............................................................................................10
Năm học 2020-2021...............................................................................................10
Bảng 2.2 . Kết quả phỏng vấn về yêu cầu lựa chọn bài tập bổ trợ........................11
(số người phỏng vấn n = 10).................................................................................11
3. Lựa chọn hệ thống các bài tập...........................................................................12
3.1. Hệ thống các bài tập sửa sai............................................................................12
3.2. Hệ thống bài tập bổ trợ kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng................................13
3.3. Hệ thống bài tập nhằm phát triển thể lực:.......................................................14
Bảng 3.1. Kết quả phỏng vấn hệ thống bài tập sửa sai.........................................15
(số người phỏng vấn n = 10).................................................................................15
Bảng 3.2. Kết quả phỏng vấn hệ thống bài tập bổ trợ kỹ thuật............................16
(số người phỏng vấn n = 10).................................................................................16
Bảng 3.3. Kết quả phỏng vấn hệ thống bài tập phát triển thể lực(số người phỏng
vấn n = 10).............................................................................................................18
4. Các giải pháp.......................................................................................................20
4.1. Giải pháp 1: Công tác tư tưởng và khảo sát..................................................20
4.2. Giải pháp 2: Phân nhóm đối tưởng học sinh..................................................21
4.3. Giải pháp 3: Lồng ghép các bài tập sửa sai vào từng tiết học.......................21

4.4. Giải pháp 4: Kết hợp hệ thống bài tập bổ trợ chuyên môn và hệ thống bài tập
phát triển thể lực vào giảng dạy kĩ thuật...............................................................22
4.5. Giải pháp 5: Sự dụng một số trò chơi nhỏ vào giảng dạy nhằm tạo hứng thú
cho học sinh trong tập luyện thể thao....................................................................24
4.6. Giải pháp 6: Giáo dục đạo đức, tinh thần, thái độ cho học sinh trong giờ học.
...............................................................................................................................29
4.7. Giải pháp 7: Giao bài tập về nhà...................................................................30
Phần III : Kết luận.......................................................................................................37
1. Kết luận :..............................................................................................................37
2. Kiến nghị:.............................................................................................................37
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................38
PHỤ LỤC.................................................................................................................39

Phần I. Đặt vấn đề
Lý do chọn đề tài
Ngày nay đất nước ta đang trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hoá với tinh
thần “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Việc tập luyện thể dục thể thao (TDTT)
đã đem lại sức khoẻ cho con người, hoàn thiện về thể chất cho nhân dân lao động, có
thể nói sức khoẻ con người là một yếu tố hợp thành quan trọng của lực lượng sản
xuất, có sức khoẻ mới có lao động, có lao động mới có sự sáng tạo sản xuất ra của cải
vật chất. Đất nước lớn mạnh cùng với sự lớn mạnh của nhiều ngành trong cả nước,
trong đó TDTT cũng được phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Điền kinh là môn
thể thao cơ bản nó chiếm vị trí quan trọng trong chương trình thi đấu của các đại hội
Olympic Quốc tế, còn được mệnh danh là nữ hoàng sắc đẹp và trong đời sống thể
thao của nhân loại. Điền kinh được phát triển cùng với sự ra đời của xã hội loài người,
ngay từ những ngày đầu tiên xuất hiện xã hội loài người, các bài tập điền kinh đã
được loài người sử dụng từ thời cổ Hy Lạp. Song lịch sử phát triển của nó được ghi
nhận trong cuộc thi đấu chính thức từ năm 776 trước công nguyên, cùng với sự phát
triển của xã hội loài người. Từ những hoạt động trong lao động sản xuất tạo ra những
kỹ năng, kỹ xảo để tự vệ, để chiến đấu và phòng chống thiên tai, dần dần hình thành
các trò chơi vận động, các cuộc thi đấu và nó thu hút mọi người tham gia tập luyện.
Chính vì thế mà điền kinh được coi là một trong những nội dung chính và không thể
thiếu được trong các kỳ thi đấu của thế vận hội Olympic, giải thế giới châu lục và
quốc gia. Nội dung điền kinh không chỉ là các môn thi đấu mà nó có ý nghĩa tập
luyện, do đó điền kinh là một trong những môn thể thao có vị trí quan trọng trong hệ
thống giáo dục thể chất, đồng thời là môn học chủ yếu đối với học sinh ở các trường
trung học, nó chiếm tỷ lệ 60% so với các nội dung khác.
Điền kinh nói chung, gồm nhảy cao nói riêng trong trường trung học phổ thông
còn là một mặt của giáo dục toàn diện, trang bị cho học sinh những kiến thức về lĩnh
vực thể dục thể thao, phát triển toàn diện các tổ chức thể lực giúp các em có thể học
tốt các môn học văn hóa, lao động sản xuất và mọi công tác khác. Tập luyện điền kinh
một cách có hệ thống và khoa học có tác dụng củng cố và tăng cường sức khỏe, là cơ
sở để phát triển toàn diện các tố chất thể lực, tạo điều kiện để nâng cao thành tích các
môn thể thao khác.Trong cuộc sống hiện nay, vị trí công tác TDTT trong nhà trường càng
được xác định theo đúng tầm quan trọng của nó. Thông qua giáo dục trong bộ môn giáo
dục thể chất (GDTC), đã bồi dưỡng cho học sinh những đức tính dũng cảm, giúp học sinh
biết được kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, góp phần rèn
luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện thể
dục thể thao, giữ gìn vệ sinh. Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
và thể hiện khả năng của bản thân về thể dục thể thao, biết vận dụng những điều đã học
vào nếp sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường, góp phần chuẩn bị cho thế hệ trẻ có nếp
1