1
MC LC
Trang
DANH MC CÁC T VIT TT
2
I. PHN M ĐẦU
3
1. Mục đích của sáng kiến
3
2. Tính mới và ưu điểm ni bt ca sáng kiến
3
3. Đóng góp của sáng kiến
4
4. Nhim vụ, phương pháp và tổ chc nghiên cu
4
II. PHN NI DUNG
CHƯƠNG 1. THỰC TRNG V CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐN
VIC DY VÀ HC MÔN TH THAO T CHN BÓNG
CHUYN
7
1.1. Thc trng v khung chương trình kế hoch dy hc môn TTTC
bóng chuyền trường THPT Thun Thành s 1 - tnh Bc Ninh.
7
1.2. Thc trng v đội ngũ giáo viên trường THPT
8
1.3. Điều kiện cơ sở vt cht của nhà trường
9
CHƯƠNG 2. LỰA CHN NG DNG CÁC BÀI TP VÀO
TRONG THC TIN GING DY
11
2.1. Cơ sở lý lun và thc tin trong ging dy môn TTTC Bóng chuyn
11
2.2. Nguyên nhân những sai lầm thường mắc của học sinh trong kỹ
thuật chuyền bóng.
12
2.3. Những căn cứ để lựa chọn bài tập khắc phục những sai lầm thường
mắc trong môn TTTC Bóng chuyền
13
2.4. Lựa chọn một số bài tập b trợ nhằm khắc phục những sai lầm
thường mắc trong kỹ thuật chuyền bóng.
15
CHƯƠNG 3. KIỂM CHC CÁC BÀI TẬP ĐÃNG DNG
21
III. KT LUN VÀ KIN NGH
23
1. Kết lun
23
2. Kiến ngh
24
IV. PH LC
25
TÀI LIU THAM KHO
25
2
DANH MC CÁC T VIT TT
GDTC
:
Giáo dục thể chất
GV
:
Giáo viên
HS
:
Học Sinh
TD
:
Thể dục nhịp điệu
TDNĐ
:
Thể dục nhịp điệu
THPT
:
Trung hc ph thông
TTCB
:
Tư thế cơ bản
TTTC
:
Th thao t chn
3
PHN 1. M ĐẦU
1. Mục đích của sáng kiến
Giáo dục thể chất (GDTC) là một qtrình sư phạm nhằm bảo vệ tăng
cường sức khỏe, hoàn thiện tố chất, rèn luyện nhân cách trang bị những k
năng vận động cần thiết cho mỗi nhân trong cuộc sống. Do đó nhiều nhà
phạm rất quan tâm đến giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ xếp giáo dục thể chất
một bộ phận hữu trong hệ thống giáo dục đào tạo ntrường phổ
thông.
Đối với môn Bóng chuyền môn mang tính tập thể cao, môn học tự
chọn được nhiều trường dụng vào giảng dạy. Tuy nhiên, đchơi được đòi hỏi
các em phải nắm vững được kthuật bản cũng như rèn luyện được kỹ năng
cần thiết.
Qua quá trình quan sát một số trường về môn học tự chọn bóng chuyền tôi
nhận thấy đa shọc sinh (HS) khi thực hiện kỹ thuật chuyền bóng chưa thực
hiện đúng yêu cầu đặt ra, nguyên nhân kỹ thuật bản của các em sai, giáo
viên chưa đưa ra được các bài tập bổ trợ tối ưu để dẫn dắt nhằm bổ trợ hoàn
thiện kỹ thuật chuyền bóng. Trong nhiều năm trực tiếp giảng dạy cho học sinh
môn học tự chọn bóng chuyền tôi nhận thấy cần phải chỉ ra những sai lầm học
sinh thường mắc trong kỹ thuật chuyền bóng và cách khắc phục để các em luyện
tập đạt hiệu quả hơn.
2. Tính mới và ưu điểm ni bt ca sáng kiến
Cùng vi s quan tâm của Đảng và nhà nước, Ngành Giáo dục và Đào tạo
đã chỉ đạo trin khai dy tt môn học GDTC TTTH đã bước phát trin
đáng khích l, góp phn tích cc vào thành tích chung trong s nghip giáo dc
đào tạo. Tuy nhiên, bên cnh những thành tích đã đạt được t công tác
GDTC TTTH vn còn nhiu hn chế, cht ng ging dy ít nhiều cũng bị
ảnh hưởng do cấu trúc chương trình GDTC ca các cp học chưa bảo đảm tính
thng nht thiếu cân đối v ni dung. S đổi mới trong phương pháp dy
học tuy đã có những chuyn biến theo hướng phát huy tính tích cc ca hc sinh,
4
nhưng nhìn chung vn còn nhiu bt cập…Vì vậy mt s tác gi đã nghiên
cu v ch đề bóng chuyền, nhưng chưa giáo viên trưng THPT Thun
Thành s 1 nào nghiên cu v nhng sai lầm thường mắc trong thuật chuyn
bóng cách khc phc. Chính vy sáng kiến được la chn nghiên cu s
góp phn nâng cao chất lượng dy hc môn Th thao t chn (TTTC) Bóng
chuyn cho HS lớp 11 nói riêng và cho HS trưng THPT Thun Thành s 1 nói
chung.
3. Đóng góp của sáng kiến
Sáng kiến nghiên cứu lựa chọn ra một số các bài tâp nhằm khắc phục
những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật chuyền bóng giúp học sinh đạt kết quả
tốt môn bóng chuyền. Đồng thời xây dựng tư liệu chuyên môn giúp cho các giáo
viên sở tham khảo chuyên môn nhằm phục vụ công tác giảng dạy cho học
sinh trong nhà trường phổ thông.
Xuất phát tthực tế trên tôi nghiên cứu, lựa chọn sáng kiến: “La chn
mt s bài tp nhm khc phc nhng sai lầm thường mc trong thuật
chuyn bóng cho hc sinh lớp 11 trường trung hc ph thông Thun Thành
s 1, Bắc Ninh”.
4. Nhim vụ, phương pháp và tổ chc nghiên cu
4.1. Nhim v nghiên cu
Để gii quyết mục đích nghiên cứu của đề tài chúng tôi đã đưa ra hai
nhim v sau:
- Nhim v 1: Đánh giá thc trng vic dy hc môn TTTC Bóng chuyn
trong trường THPT Thun Thành s 1 huyn Thun Thành - tnh Bc Ninh.
- Nhim v 2: Nghiên cứu đề xut la chn mt s bài tp nhm khc phc
nhng sai lầm thường mắc trong thut chuyn bóng cho hc sinh lp 11
trường trung hc ph thông Thun Thành s 1, Bc Ninh.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Để gii quyết nhim v của đề tài chúng tôi s dụng các phương pháp sau:
4.2.1. Phương pháp phân tích tổng hp tài liu
5
Phương pháp này chúng tôi s dng trong sut quá trình nghiên cu trên sở
tham kho nhng tài liu khoa hc lun chung. luận phương pháp giáo
dc th cht, các tài liệu hướng dn ging dy TDTT cho hc sinh THPT mt s
ch th tại văn kiện của Đảng Nhà nước ta. Công tác giáo dc th cht trong
trường hc, các luận văn khoa hc ca sinh viên Trường đại hc TDTT I các
tài liu môn bóng chuyn. Nhm nhng thông tin cn thiết thiết thực để
quá trình nghiên cu đạt kết qu tt.
4.2.2. Phương pháp phỏng vn tọa đàm
Để thu thp s liệu cho đ tài,chúng tôi đã trao đổi vi các thy giáo
viên th dc, học sinh trong trưng THPT Thun Thành s 1 huyn Thun
Thành - tnh Bc Ninh v các ni dung sau:
- Nội dung chương trình TTTC Bóng chuyền
- Cơ sở vt cht, thiết b tp luyn trường hc.
- Nhu cu hc môn TTTC Bóng chuyn ca hc sinh trong trường ph thông.
- Nhng thun lợi khó khăn của giáo viên trong quá trình ging dy
TTTC Bóng chuyn .
4.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm
Phương pháp này đ quan sát hình thc, nội dung phương pháp tổ chc
dy hc môn TTTC Bóng chuyn nhm b sung nhng yêu cu phù hp vi ni
dung, hình thức, phương pháp hoạt động gây hng thú cho hc sinh trong hc
tập và vui chơi và phù hợp với điều kiện cơ sở vt cht thc tế của nhà trường để
nâng cao hiu qu gi hc góp phn phát trin th cht cho các em hc sinh.
2.4. Phương pháp toán học thng
S dng các công thức tính % để x lý các s liệu đảm bo tính chính xác.
4.3. T chc nghiên cu
4.3.1. Thi gian nghiên cu: Sáng kiến đưc tiến hành t tháng 9 năm 2022
đến tháng 2 năm 2023 chia làm 3 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: T tháng 9 năm 2022 đến tháng 10 năm 2022
- Đọc và phân tích tài liu
- Lp kế hoch nghiên cu.