
1
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
3
1. Mục đích của sáng kiến
3
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến
3
3. Đóng góp của sáng kiến
4
4. Nhiệm vụ, phương pháp và tổ chức nghiên cứu
4
II. PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. THỰC TRẠNG VỀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN
VIỆC DẠY VÀ HỌC MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN BÓNG
CHUYỀN
7
1.1. Thực trạng về khung chương trình và kế hoạch dạy học môn TTTC
bóng chuyền trường THPT Thuận Thành số 1 - tỉnh Bắc Ninh.
7
1.2. Thực trạng về đội ngũ giáo viên trường THPT
8
1.3. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường
9
CHƯƠNG 2. LỰA CHỌN VÀ ỨNG DỤNG CÁC BÀI TẬP VÀO
TRONG THỰC TIỄN GIẢNG DẠY
11
2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn trong giảng dạy môn TTTC Bóng chuyền
11
2.2. Nguyên nhân và những sai lầm thường mắc của học sinh trong kỹ
thuật chuyền bóng.
12
2.3. Những căn cứ để lựa chọn bài tập khắc phục những sai lầm thường
mắc trong môn TTTC Bóng chuyền
13
2.4. Lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm khắc phục những sai lầm
thường mắc trong kỹ thuật chuyền bóng.
15
CHƯƠNG 3. KIỂM CHỨC CÁC BÀI TẬP ĐÃ ỨNG DỤNG
21
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
23
1. Kết luận
23
2. Kiến nghị
24
IV. PHỤ LỤC
25
TÀI LIỆU THAM KHẢO
25

2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GDTC
:
Giáo dục thể chất
GV
:
Giáo viên
HS
:
Học Sinh
TD
:
Thể dục nhịp điệu
TDNĐ
:
Thể dục nhịp điệu
THPT
:
Trung học phổ thông
TTCB
:
Tư thế cơ bản
TTTC
:
Thể thao tự chọn

3
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Mục đích của sáng kiến
Giáo dục thể chất (GDTC) là một quá trình sư phạm nhằm bảo vệ và tăng
cường sức khỏe, hoàn thiện tố chất, rèn luyện nhân cách và trang bị những kỹ
năng vận động cần thiết cho mỗi cá nhân trong cuộc sống. Do đó nhiều nhà sư
phạm rất quan tâm đến giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ và xếp giáo dục thể chất
là một bộ phận hữu cơ trong hệ thống giáo dục và đào tạo ở nhà trường phổ
thông.
Đối với môn Bóng chuyền là môn mang tính tập thể cao, là môn học tự
chọn được nhiều trường dụng vào giảng dạy. Tuy nhiên, để chơi được đòi hỏi
các em phải nắm vững được kỹ thuật cơ bản cũng như rèn luyện được kỹ năng
cần thiết.
Qua quá trình quan sát một số trường về môn học tự chọn bóng chuyền tôi
nhận thấy đa số học sinh (HS) khi thực hiện kỹ thuật chuyền bóng chưa thực
hiện đúng yêu cầu đặt ra, nguyên nhân là kỹ thuật cơ bản của các em sai, giáo
viên chưa đưa ra được các bài tập bổ trợ tối ưu để dẫn dắt nhằm bổ trợ hoàn
thiện kỹ thuật chuyền bóng. Trong nhiều năm trực tiếp giảng dạy cho học sinh
môn học tự chọn bóng chuyền tôi nhận thấy cần phải chỉ ra những sai lầm học
sinh thường mắc trong kỹ thuật chuyền bóng và cách khắc phục để các em luyện
tập đạt hiệu quả hơn.
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến
Cùng với sự quan tâm của Đảng và nhà nước, Ngành Giáo dục và Đào tạo
đã chỉ đạo triển khai dạy tốt môn học GDTC và TTTH đã có bước phát triển
đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục
và đào tạo. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được thì công tác
GDTC và TTTH vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng giảng dạy ít nhiều cũng bị
ảnh hưởng do cấu trúc chương trình GDTC của các cấp học chưa bảo đảm tính
thống nhất và thiếu cân đối về nội dung. Sự đổi mới trong phương pháp dạy và
học tuy đã có những chuyển biến theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh,

4
nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều bất cập…Vì vậy có một số tác giả đã nghiên
cứu về chủ đề bóng chuyền, nhưng chưa có giáo viên trường THPT Thuận
Thành số 1 nào nghiên cứu về những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật chuyền
bóng và cách khắc phục. Chính vì vậy sáng kiến được lựa chọn nghiên cứu sẽ
góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Thể thao tự chọn (TTTC) Bóng
chuyền cho HS lớp 11 nói riêng và cho HS trường THPT Thuận Thành số 1 nói
chung.
3. Đóng góp của sáng kiến
Sáng kiến nghiên cứu lựa chọn ra một số các bài tâp nhằm khắc phục
những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật chuyền bóng giúp học sinh đạt kết quả
tốt môn bóng chuyền. Đồng thời xây dựng tư liệu chuyên môn giúp cho các giáo
viên có cơ sở tham khảo chuyên môn nhằm phục vụ công tác giảng dạy cho học
sinh trong nhà trường phổ thông.
Xuất phát từ thực tế trên tôi nghiên cứu, lựa chọn sáng kiến: “Lựa chọn
một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật
chuyền bóng cho học sinh lớp 11 trường trung học phổ thông Thuận Thành
số 1, Bắc Ninh”.
4. Nhiệm vụ, phương pháp và tổ chức nghiên cứu
4.1. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để giải quyết mục đích nghiên cứu của đề tài chúng tôi đã đưa ra hai
nhiệm vụ sau:
- Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng việc dạy và học môn TTTC Bóng chuyền
trong trường THPT Thuận Thành số 1 – huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh.
- Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu đề xuất và lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục
những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật chuyền bóng cho học sinh lớp 11
trường trung học phổ thông Thuận Thành số 1, Bắc Ninh.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Để giải quyết nhiệm vụ của đề tài chúng tôi sử dụng các phương pháp sau:
4.2.1. Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu

5
Phương pháp này chúng tôi sử dụng trong suốt quá trình nghiên cứu trên cơ sở
tham khảo những tài liệu khoa học lý luận chung. Lý luận và phương pháp giáo
dục thể chất, các tài liệu hướng dẫn giảng dạy TDTT cho học sinh THPT một số
chỉ thị tại văn kiện của Đảng và Nhà nước ta. Công tác giáo dục thể chất trong
trường học, các luận văn khoa học của sinh viên Trường đại học TDTT I và các
tài liệu môn bóng chuyền. Nhằm có những thông tin cần thiết và thiết thực để
quá trình nghiên cứu đạt kết quả tốt.
4.2.2. Phương pháp phỏng vấn tọa đàm
Để thu thập số liệu cho đề tài,chúng tôi đã trao đổi với các thầy cô là giáo
viên thể dục, học sinh trong trường THPT Thuận Thành số 1 – huyện Thuận
Thành - tỉnh Bắc Ninh về các nội dung sau:
- Nội dung chương trình TTTC Bóng chuyền
- Cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện ở trường học.
- Nhu cầu học môn TTTC Bóng chuyền của học sinh trong trường phổ thông.
- Những thuận lợi và khó khăn của giáo viên trong quá trình giảng dạy
TTTC Bóng chuyền .
4.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm
Phương pháp này để quan sát hình thức, nội dung phương pháp tổ chức
dạy học môn TTTC Bóng chuyền nhằm bổ sung những yêu cầu phù hợp với nội
dung, hình thức, phương pháp hoạt động gây hứng thú cho học sinh trong học
tập và vui chơi và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất thực tế của nhà trường để
nâng cao hiệu quả giờ học góp phần phát triển thể chất cho các em học sinh.
2.4. Phương pháp toán học thống kê
Sử dụng các công thức tính % để xử lý các số liệu đảm bảo tính chính xác.
4.3. Tổ chức nghiên cứu
4.3.1. Thời gian nghiên cứu: Sáng kiến được tiến hành từ tháng 9 năm 2022
đến tháng 2 năm 2023 chia làm 3 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 10 năm 2022
- Đọc và phân tích tài liệu
- Lập kế hoạch nghiên cứu.