
1
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 3
1. Lý do chọn đề tài. ............................................................................................. 3
2. Nhiệm vụ nghiên cứu:...................................................................................... 3
3. Phƣơng pháp nghiên cứu: .............................................................................. 4
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................ 4
I. MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................ 4
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................... 4
1. Đc đim tâm l: ............................................................................................ 4
2. Đc đim sinh ly : ............................................................................................ 5
3. Vai tro vê đa nh gia tri nh đô tâp luyê n ky thuâ t cu a học sinh qua tiết học thê
dục: ..................................................................................................................... 5
4. Cơ s l lun ca vic ging dy k thut đng tc: ..................................... 6
5. Đc đim k thut chuyn bng bng lng bn chân trong môn bng đ: ... 7
III. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................... 7
IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 10
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 25
1. KÊ T LUÂ N: ................................................................................................... 25
2. KIÊ N NGHỊ: .................................................................................................. 26
TÀI LIÊ U THAM KHẢO .................................................................................... 27

2
CÁC DANH MC VIẾT TẮT
TT
VIẾT TẮT
VIẾT THÀNH
1
TDTT
Thể dục thể thao
2
THPT
Trung học phổ thông
3
LVĐ
Lƣợng vận động
4
SVĐ
Sân vận động
5
GV
Giáo viên
6
KT
Kỷ thuật
7
HLV
Huấn luyện viên

3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Sự nghiệp Thể dục thể thao là một bộ phận quan trọng không thể thiếu
trong quá trình rèn luyện sức khỏe của con ngƣời cũng nhƣ sự phát triển kinh tế, xã
hội. Nhằm bồi dƣỡng và phát huy nhân tố con ngƣời, trƣớc hết là nâng cao sức
khỏe và thể lực góp phần giáo dục nhân cách về đạo đức, lối sống lành mạnh. Thể
dục thể thao làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, nâng cao
năng suất lao động và bảo vệ Tổ quốc.
Chỉ thị Số: 17-CT/TW \23/10/2002 về việc phát triển TDTT quần chúng.của
Ban bí thƣ TW ĐCS Việt Nam đã xác định: “Sau 8 năm thực hin Chỉ thị 36-
CT/TW ca Ban Bí thư Trung ương Đng (kho VII) v 4 năm thực hin Thông tư
03-TT/TW ca B Chính trị (kho VIII), sự nghip th dục th thao nước ta đã c
bước pht trin đng khích l, gp phần tích cực vo thnh tựu chung ca công
cuc đổi mới v pht trin kinh tế - xã hi. Th dục th thao quần chúng được m
rng trong cc đối tượng v địa bn với nhiu hình thức phong phú, đã c 13%
dân số thường xuyên luyn tp th dục th thao”.
Để thực hiện mục tiêu chiến lƣợc đó một trong những yếu tố hàng đầu là
phải có một hệ thống giáo dục thể chất phát triển toàn diện giáo dục thể chất cho
thể hệ trẻ từng bƣớc nâng cao sức khỏe, thể chất cƣờng tráng cho con ngƣời hiện
tại và tƣơng lai. Mặt khác phải có đội ngũ cán bộ TDTT đƣợc đào tạo chính quy
toàn diện, có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ mới đặt ra. Vì
vậy việc nâng cao chất lƣợng đào tạo là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong các
trƣờng học nói chung và đối với các trƣờng đào tạo cán bộ TDTT nói riêng. Để
hoàn thành đƣợc sứ mệnh của mình, toàn nghành TDTT không ngừng phấn đấu về
mọi mặt. Tự xây dựng cơ sở vật chất đến nâng cao thành tích ở các môn thể thao
nhƣ: Điều kinh, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ vua, Võ thuật và đặc biệt
là môn Bóng đá.
Hiện nay, trong xu hƣớng phát triển chung của xã hội môn bóng đá ngày
càng phát triển rất mạnh ở mọi lứa tuổi, nhất là lứa tuổi học sinh từ cấp tiểu học
đến THPT. Hầu hết các em học sinh nam yêu thích bóng đá, nhƣng trong thực tế
các em chƣa nắm rõ các kỷ thuật đá bóng, đặc biệt là kỷ thuật đá bóng bằng lòng
bàn chân.
Qua quá trình công tác giảng dạy tôi nhận thấy những vấn đề trên cần đƣợc
cải thiện cho học sinh nhằm thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện giáo dục thể
chất cho thể hệ trẻ từng bƣớc nâng cao sức khỏe, thể chất cƣờng tráng cho con
ngƣời và phẩm chất và năng lực đáp ứng sự phát triển của xã hội. Vì vậy tôi chọn
đề tài: “Thiết kế một số bài tập cơ bản nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng
bằng lòng bàn chân cho học sinh lớp 11C7 Trường THPT Anh sơn 3”
2. Nhiệm vụ nghiên cứu:

4
Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu trên đề tài tôi đi vào giải quyết 2 nhiệm vụ
sau:
2.1. Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng việc thực hiện kỹ thuật chuyền bóng
bằng lòng bàn chân học sinh lớp 11C7 Trƣờng THPT Anh sơn 3.
2.2 Nhiệm vụ 2: Thiết kế một số bài tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền
bóng bằng lòng bàn chân cho học sinh lớp 11C7 Trƣờng THPT Anh Sơn 3.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Để giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu đề tài, trong quá trình nghiên cứu tôi
sử dụng các phƣơng pháp sau:
2.3.1. Phân tích và tổng hợp tài liệu
2.3.2. Phƣơng pháp phỏng vấn toạ đàm
2.3.3 Phƣơng pháp quan sát sƣ phạm
2.3.4. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm
2.3.5. Phƣơng pháp toán học thống kê
PHẦN II: NỘI DUNG
I. MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp những tài liệu thu đƣợc, tôi tìm hiểu một số
bài tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng bằng lòng bàn chân trong bóng đá
cho học sinh lớp 11C7 Trƣờng THPT Anh Sơn 3.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Đc đim tâm lý:
Đây la thơ i ky pha t triê n tƣơng đô i đâ y đu cu a ca c chƣ c năng tâm ly , đa hi nh
thành nhân cách và có tính độc lập cao . Là thời kỳ thống nhất hài hòa gắn liền với
sƣ nâng cao mô t ca ch ro rê t vê năng lƣ c la m viê c . Xã hội đă t ra cho lƣ a tuô i học
sinh nhƣ ng yêu câ u pha t triê n nhân ca ch toa n diê n . Sƣ thê hiê n tha i đô cu a thơ i ky
này là thái độ tự giác tích cực, phê bi nh va tƣ phê bi nh ca ch nghi riêng va luôn chu
tới những lời nhận x t cu a ngƣơ i kha c vê mi nh . Đây la lƣ a tuô i ma co kha t vo ng
sô ng râ t lơ n , muô n vƣơn lên phia trƣơ c , thƣ c hiê n đƣơ c hoa i ba o cu a minh , tìm
hiê u va đi sâu gia i quyê t mo i viê c mô t ca ch chu đô ng sa ng ta o theo ly tri cu a r iêng
mình.
Đây la lƣ a tuô i hoa n thiê n căn ba n qua tri nh trƣơ ng tha nh va lâu da i ca vê mă t
tâm sinh ly , là thời kỳ phát triển mạnh nhất , vì vậy trong quá trình giáo dục cần
phải nghiêm túc thng thắng , đô ng viên khen thƣơ ng, kỷ luật đúng mức giúp các
em pha t triê n tô t va toa n diê n ca vê châ t lâ n tinh thâ n .Trong qua tri nh gia ng da y
phải tuân thủ đúng nguyên tắc giáo dục , đu ng khoa ho c tƣ dê đê n kho , tƣ đơn gia n
đến phức tạp.

5
2. Đc đim sinh lý:
Trong thơ i ky na y ca c hê cơ xƣơng , hê tuâ n hoa n hô hâ p pha t triê n nga y ca ng
hoàn thiện.
- Hê cơ xƣơng:
Trong thơ i ky na y , hê cơ xƣơng đa co sƣ pha t triê n hoa n chi nh , xƣơng vƣ ng
chă c va i t bi cong ve o . Cơ thê có xu hƣớng phát triển theo bề ngang mạnh nên có
sƣ pha t triê n tƣơng đô i nhanh , sô lƣơ ng cơ tăng vâ n chƣa đê u nên khi hoa t đô ng
thê thao dê dâ n đê n mê t mo i . Vì vậy trong quá trình tập luyện các giáo viên , huâ n
luâ n viên câ n chu y pha t triê n ca c nho m cơ cho học sinh.
- Hê tuâ n hoa n hô hâ p:
Trong giai đoa n na y , hê hô hâ p pha t triê n tƣơng đô i hoa n thiê n nhi p thơ
khoảng 14 - 16 lâ n/phút. Hoạt động thể lực tăng nhờ khối lƣợng của phổi và sự
phát triê n cu a lô ng ngƣ c cu ng nhƣ ca c cơ hô hâ p . Tim pha t triê n nhanh va dâ n bă t
nhịp với độ tăng của khối lƣợng của cơ thể , các mạch máu phát triển nhanh để đáp
ứng với yêu cầu hoạt động của thể lực . Nhìn chung các cơ qu an cu a hê tuâ n hoa n
và hệ hô hấp phát triển chƣa đều mới ch ở mức tƣơng đối , câ n đa m ba o cho ca c
em tâ p luyê n đu ng nguyên tă c , tránh tăng khối lƣợng đột ngột gay ảnh hƣởng
không tô t đê n tuâ n hoa n va hô hâ p.
- Hê thâ n kinh:
Trong thơ i ky na y hê thâ n kinh đa pha t triê n tƣơng đô i hoa n chi nh , hê thô ng
tín hiệu thứ hai chiếm ƣu thế hơn hệ thống tín hiệu thứ nhất , tính linh hoạt của hệ
thâ n kinh ơ lƣ a tuô i na y tƣơng đô i cao , quá trình ức chê cu ng đƣơ c tăng cƣơ ng ,
nhƣng vâ n yê u hơn hƣng phâ n . Nhìn chung lứa tuổi này thể hiện sự hiếu động ,
thiê u chi n chă n , hoạt động theo ƣớc mơ hoài bão , đôi khi thiê u thƣ c tê nhƣng co
khát vọng đạt kết quả cao nhất trong mọi hoa t đô ng.
Căn cƣ va o nhƣ ng đă c điê m tâm sinh ly trên đê lƣ a cho n mô t sô ba i tâ p phu
hơ p vơ i cƣơ ng đô va khô i lƣơ ng phu hơ p vơ i lƣ a tuô i học sinh . Đặc biệt khi áp
dụng các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện kỹ thuật chuyền bóng bằng
lòng bàn chân , tôi luôn căn cƣ va o đă c điê m thê lƣ c , khô i lƣơ ng vâ n đô ng trong
thơ i gian tâ p luyê n va thi đâ u đa t hiê u qua cao , giúp trang bị cho học sinh những
kiê n thƣ c sƣ pha m nhă m giu p cho học sinh bƣơ c va o cuô c sô ng mô t ca ch tƣ tin va
vƣ ng va ng hơn.
3. Vai tro vê đa nh gia tri nh đô tâp luyê n ky thuâ t cu a học sinh qua tiết học thê
dục:
Đa nh gia tri nh đô tâ p luyê n ky thuâ t co mô t vi tri râ t quan tro ng trong hoa t
đô ng thê du c thể thao. Viê c tiê n ha nh đa nh gia tri nh đô tâ p luyê n ky thuâ t mô t ca ch
có khoa học s cho php các giáo viên , huâ n luyê n viên nă m đƣơ c ca c thông tin
câ n thiê t đê điê u chi nh qua tri nh tâ p luyê n cho phu hơ p, đô ng thơ i nâng cao hiê u
quả quá trình giảng dạy.