0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ NHẰM NÂNG
CAO HIỆU QUẢ KỸ THUẬT ĐÁ BÓNG BẰNG LÒNG
BÀN CHÂN CHO NAM HỌC SINH KHỐI 11 TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HOÀNG MAI
Họ và tên tác giả: Nguyễn Đình Lâm
Trịnh Thị Ngân
Môn: Thể dục
Điện thoại: 0838 328 678
Năm học: 2020- 2021
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong gii thể thao bóng đá môn thể thao "vua" hấp dẫn, lôi cuốn, đầy
kịch tính tính bất ngờ có thể diễn ra bất ckhoảnh khắc nào. Đây là môn thể
thao sự phát triển rộng i trên toàn thế gii, thu hút được đông đảo quần
chúng tham gia tập luyện. Ngoài việc nâng cao sức khỏe cho con người, thể dục
ththao nói chung bóng đá nói riêng còn giáo dục con người những phẩm
chất đạo đức, tinh thần đoàn kết, tình nhân ái, góp phần phát triển con người một
cách toàn diện, xây dựng con người mới hội chủ nghĩa.
Nền ng đá nước ta trong những năm gần đây sự phát trin vượt bậc,
là một trong những nước đứng đầu khu vực. Tuy nhiên, so với nền ng đá thể
gii thì nền ng đá nước ta vẫn còn trình độ thấp. Để đáp ứng nhu cầu phát
triển của nền ng đá nước nhà hin tại cũng như trong tương lai, cần sự
quan m của các quan đoàn thể, các ban ngành, đặc biệt là trong công tác
ging dạy huấn luyện.
Bóng đá môn thể thao phức tạp mang tính chất đối kháng nên đòi hỏi
các cầu thủ phải kỹ thuật tốt. Để xây dựng knăng vận động được tiến hành
không chỉ bằng thị phạm đng tác, mà bằng cả lời nói duy, tức là phải s
dụng c phương pháp dạy học thể dục trong việc y dựng kỹ năng vận động
cho người luyện tập thể dục thể thao mà đối tượng đây học sinh trung học
phổ thông, người huấn luyện hướng dẫn đó giáo viên dạy thể dục thể thao.
Trong thời gian của một tiết dạy chỉ 45 phút đến hai hay ba nội dung học
khác nhau đan xen vào, giáo viên phải làm thế nào để truyền tải kiến thức giúp
học sinh nhanh chóng hình thành knăng vận động, nghĩa vừa xây dựng nhận
thức cho các em về kỹ thuật động tác vừa phải đảm bảo đợng vận động cần
thiết cho các em trong một tiết học, hay nói cách khác trong một thời gian cực
ngắn người giáo viên phải vừa giúp các em nm được yếu lĩnh kthuật động
tác, vừa phải hướng dẫn cho các em thực hiện động tác.
Muốn đạt được điều này, theo i, người thầy phải ng cường s dụng
các phương pháp các hình thức tổ chức như phương pháp sdụng lời nói,
nhóm phương pháp trực quan, nhóm phương pháp luyện tập. Hay phải ng
cường làm mẫu thị phạm kết hợp với sdụng lời i ging giải ngắn gọn, mấu
chốt, đý. Hay nói cách khác vận dụng một sphương pháp dạy học tích cực
2
như: dạy học vấn đáp, dy học phát hiện giải quyết vấn đề, dy học hợp
tác trong nhóm nhỏ vào ging dạy để giúp học sinh hình thành kỹ ng, kxảo
vận động.
Trong dạy học, toàn bộ hoạt động của giáo viên đều liên quan đến việc sử
dụng lời nói. Bằng lời nói giáo viên truyền thụ kiến thức cho học sinh, kích thích
duy, giao nhiệm vụ, phân tích đánh giá kết quả, điều chỉnh hành vi người
học. Đối với học sinh, lời nói cũng rất cần thiết trong qtrình nhận thức, tự
đánh giá tự điu chỉnh nh động. Các hình thức sử dụng lời nói gồm: thuyết
trình (giảng giải), kể chuyn thảo luận (đàm thoại),… Đôi khi giáo viên n
kết hợp sử dụng các phương tiện trực quan, nhưng các phương tiện trực quan
đóng vai trò minh họa lời nói giáo viên.
Trong quá trình ging dạy, người giáo viên n dùng các động tác bổ trợ
là những động tác đơn giản hơn hoặc kết cấu gn giống nhưng dùng sức nhẹ
hơn động tác chính. Ngoài ra chúng ta thường sử dụng thêm c phương pháp
trò chơi, thi đấu và tổng hợp vào giáo dục thể chất.
Vậy làm thế nào để học sinh nhanh chóng hình thành knăng, kỹ xảo vận
động trong môn thể thao tự chọn ng đá tiến tới phát triển các tố chât nâng
cao sức khoẻ?
Qua qtrình ging dạy tìm hiểu học sinh chúng tôi thấy kỹ thuật đá
bóng của các em học sinh trường Trung học phổ thông Hoàng Mai vẫn chưa đạt
đến yêu cầu nhất định, đặc biệt là kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân. Kỹ thuật
này không những dễ tập mà còn có tác dụng rất lớn trong phối hợp nhỏ tấn công,
phù hợp với thể hình lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên học sinh khi sử dụng kthuật
này còn thiếu độ chính xác dẫn đến hiệu quả chưa cao.
Từ những lý do trên với mong muốn nâng cao khả ng tập luyện, thi đấu
phát triển k năng đá bóng cho học sinh Trung học phổ thông Hoàng Mai
chúng i tiến hành nghiên cứu đề i: "Lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm
nâng cao hiệu quả kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân cho nam học sinh
khối 11 trường Trung học phổ thông Hoàng Mai.
II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Mc đích nghiên cứu
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả giảng dạy và
rèn luyện thêm kiến thức, năng cho giáo viên, cũng như góp phần tạo hứng
thú môn học, khắc sâu kiến thức, phát huy tính tgiác, tích cực hiệu quả kỷ
thut đá bóng bằng lòng n chân cho học sinh.
3
Giúp giáo viên nhận thấy việc dạy kthuật đá bóng bằng lòng nói riêng
bộ môn bóng đá nói chung theo hướng tích cực, đổi mi hiệu quả.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Thực tế giảng dạy của bản thân theo chương trình thể thao tự chọn ban
cơ bản và các giáo viên Thể Dục trong việc giảng dạy.
- Thể thao tchọn Bóng Đá - Sách giáo khoa Thể Dục lớp 11 chương
trình chuẩn của Bộ Giáo Dục.
- Học sinh khối 11 trường Trung học phổ thông Hoàng Mai.
3. Nhiệm vụ
Tìm hiểu luận của các nhà giáo dục vbộ môn Bóng Đá để gây hứng
thú học tập cho học sinh trong c i liệu giáo dc các tài liệu Bóng Đá
liên quan đến đề tài.
Tìm hiu thực tin việc dạy kthuật đá bóng bằng lòng nói riêng việc
dạy học bộ môn Bóng Đá nói chung tại trường phổ thông hiện nay, chất lượng
ging dạy bộ môn, tình hình hứng thú học tập của học sinh Trung học phổ
thông.