
0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ NHẰM NÂNG
CAO HIỆU QUẢ KỸ THUẬT ĐÁ BÓNG BẰNG LÒNG
BÀN CHÂN CHO NAM HỌC SINH KHỐI 11 TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HOÀNG MAI
Họ và tên tác giả: Nguyễn Đình Lâm
Trịnh Thị Ngân
Môn: Thể dục
Điện thoại: 0838 328 678
Năm học: 2020- 2021


1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong giới thể thao bóng đá là môn thể thao "vua" hấp dẫn, lôi cuốn, đầy
kịch tính và tính bất ngờ có thể diễn ra bất cứ khoảnh khắc nào. Đây là môn thể
thao có sự phát triển rộng rãi trên toàn thế giới, thu hút được đông đảo quần
chúng tham gia tập luyện. Ngoài việc nâng cao sức khỏe cho con người, thể dục
thể thao nói chung và bóng đá nói riêng còn giáo dục con người những phẩm
chất đạo đức, tinh thần đoàn kết, tình nhân ái, góp phần phát triển con người một
cách toàn diện, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa.
Nền bóng đá nước ta trong những năm gần đây có sự phát triển vượt bậc,
là một trong những nước đứng đầu khu vực. Tuy nhiên, so với nền bóng đá thể
giới thì nền bóng đá nước ta vẫn còn ở trình độ thấp. Để đáp ứng nhu cầu phát
triển của nền bóng đá nước nhà hiện tại cũng như trong tương lai, cần có sự
quan tâm của các cơ quan đoàn thể, các ban ngành, đặc biệt là trong công tác
giảng dạy và huấn luyện.
Bóng đá là môn thể thao phức tạp mang tính chất đối kháng nên đòi hỏi
các cầu thủ phải có kỹ thuật tốt. Để xây dựng kỹ năng vận động được tiến hành
không chỉ bằng thị phạm động tác, mà bằng cả lời nói và tư duy, tức là phải sử
dụng các phương pháp dạy học thể dục trong việc xây dựng kỹ năng vận động
cho người luyện tập thể dục thể thao mà đối tượng ở đây là học sinh trung học
phổ thông, và người huấn luyện hướng dẫn đó là giáo viên dạy thể dục thể thao.
Trong thời gian của một tiết dạy chỉ 45 phút mà có đến hai hay ba nội dung học
khác nhau đan xen vào, giáo viên phải làm thế nào để truyền tải kiến thức giúp
học sinh nhanh chóng hình thành kỹ năng vận động, nghĩa là vừa xây dựng nhận
thức cho các em về kỹ thuật động tác vừa phải đảm bảo đủ lượng vận động cần
thiết cho các em trong một tiết học, hay nói cách khác trong một thời gian cực
ngắn người giáo viên phải vừa giúp các em nắm được yếu lĩnh kỹ thuật động
tác, vừa phải hướng dẫn cho các em thực hiện động tác.
Muốn đạt được điều này, theo tôi, người thầy phải tăng cường sử dụng
các phương pháp và các hình thức tổ chức như phương pháp sử dụng lời nói,
nhóm phương pháp trực quan, nhóm phương pháp luyện tập. Hay phải tăng
cường làm mẫu thị phạm kết hợp với sử dụng lời nói giảng giải ngắn gọn, mấu
chốt, đủ ý. Hay nói cách khác là vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực

2
như: dạy học vấn đáp, dạy và học phát hiện giải quyết vấn đề, dạy và học hợp
tác trong nhóm nhỏ vào giảng dạy để giúp học sinh hình thành kỹ năng, kỹ xảo
vận động.
Trong dạy học, toàn bộ hoạt động của giáo viên đều liên quan đến việc sử
dụng lời nói. Bằng lời nói giáo viên truyền thụ kiến thức cho học sinh, kích thích
tư duy, giao nhiệm vụ, phân tích và đánh giá kết quả, điều chỉnh hành vi người
học. Đối với học sinh, lời nói cũng rất cần thiết trong quá trình nhận thức, tự
đánh giá và tự điều chỉnh hành động. Các hình thức sử dụng lời nói gồm: thuyết
trình (giảng giải), kể chuyện và thảo luận (đàm thoại),… Đôi khi giáo viên còn
kết hợp sử dụng các phương tiện trực quan, nhưng các phương tiện trực quan
đóng vai trò minh họa lời nói giáo viên.
Trong quá trình giảng dạy, người giáo viên còn dùng các động tác bổ trợ
là những động tác đơn giản hơn hoặc có kết cấu gần giống nhưng dùng sức nhẹ
hơn động tác chính. Ngoài ra chúng ta thường sử dụng thêm các phương pháp
trò chơi, thi đấu và tổng hợp vào giáo dục thể chất.
Vậy làm thế nào để học sinh nhanh chóng hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận
động trong môn thể thao tự chọn bóng đá và tiến tới phát triển các tố chât nâng
cao sức khoẻ?
Qua quá trình giảng dạy và tìm hiểu học sinh chúng tôi thấy kỹ thuật đá
bóng của các em học sinh trường Trung học phổ thông Hoàng Mai vẫn chưa đạt
đến yêu cầu nhất định, đặc biệt là kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân. Kỹ thuật
này không những dễ tập mà còn có tác dụng rất lớn trong phối hợp nhỏ tấn công,
phù hợp với thể hình lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên học sinh khi sử dụng kỹ thuật
này còn thiếu độ chính xác dẫn đến hiệu quả chưa cao.
Từ những lý do trên với mong muốn nâng cao khả năng tập luyện, thi đấu
và phát triển kỹ năng đá bóng cho học sinh Trung học phổ thông Hoàng Mai
chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: "Lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm
nâng cao hiệu quả kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân cho nam học sinh
khối 11 trường Trung học phổ thông Hoàng Mai”.
II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Mục đích nghiên cứu
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả giảng dạy và
rèn luyện thêm kiến thức, kĩ năng cho giáo viên, cũng như góp phần tạo hứng
thú môn học, khắc sâu kiến thức, phát huy tính tự giác, tích cực và hiệu quả kỷ
thuật đá bóng bằng lòng bàn chân cho học sinh.

3
Giúp giáo viên nhận thấy việc dạy kỹ thuật đá bóng bằng lòng nói riêng
và bộ môn bóng đá nói chung theo hướng tích cực, đổi mới có hiệu quả.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Thực tế giảng dạy của bản thân theo chương trình thể thao tự chọn ban
cơ bản và các giáo viên Thể Dục trong việc giảng dạy.
- Thể thao tự chọn Bóng Đá - Sách giáo khoa Thể Dục lớp 11 chương
trình chuẩn của Bộ Giáo Dục.
- Học sinh khối 11 trường Trung học phổ thông Hoàng Mai.
3. Nhiệm vụ
Tìm hiểu lí luận của các nhà giáo dục về bộ môn Bóng Đá để gây hứng
thú học tập cho học sinh trong các tài liệu giáo dục và các tài liệu Bóng Đá có
liên quan đến đề tài.
Tìm hiểu thực tiễn việc dạy kỹ thuật đá bóng bằng lòng nói riêng và việc
dạy học bộ môn Bóng Đá nói chung tại trường phổ thông hiện nay, chất lượng
giảng dạy bộ môn, tình hình hứng thú học tập của học sinh Trung học phổ
thông.