S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NGƯỜ THPT HAI BÀ TR NGƯ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki nế: ÁP D NG M T S BÀI T P B TR NH M
NÂNG CAO THÀNH TÍCH CH Y TI P S C 4 X 100M CHO
NAM H C SINH L P 11 TR NG THPT HAI BÀ TR NG ƯỜ Ư
Tác gi sáng ki n: ế Lê Tr ng Phú
Mã SKKN: 38.60....
M C L C
Trang
1. L i gi i thi u………………………………………………… 1
2. Tên sáng ki n…………………………………………………ế3
3. Tác gi sáng
ki n………………………………………………ế
3
4. Ch đu t t o ra sáng ư
ki n……………………………………ế
3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n………………………………….. ế 3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l nế ượ
đu………………………...
4
7. Mô t b n ch t sáng ki n………………………………… ế ……
8. Nh ng thông tin c n đc b o ượ
m t……………………………
4
2
8
9. Nh ng đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ế
ki n……………..ế
2
8
10. Đánh giá l i ích thu đc…………………………………… ượ 2
8
11. Danh sách nh ng t ch c, cá nhân tham gia áp d ng
th ……
2
9
12. Tài li u tham
kh o....................................................................
3
0
DANH M C CH VI T T T
CĐTĐ C ng đ t i đaườ
HLV Hu n luy n viên
VĐV V n đng viên
SLLL S l n l p l i
STN Sau th c nghi m
TDTT Th d c th thao
THPT Trung h c ph thông
TTN Tr c th c nghi mướ
XPT Xu t phát th p
XPC Xu t phát cao
NXB Nhà xu t b n
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Giáo d c th ch t là m t b ph n h u c c a n n giáo d c qu c dân. ơ
Giáo d c th ch t đóng vai trò h t s c quan tr ng trong n n giáo d c chung. ế
M c tiêu c a giáo d c th ch t nh m tăng c ng th ch t, nâng cao trình đ ườ
th d c th thao, làm phong phú đi s ng tinh th n cho h c sinh, góp ph n
tích c c vao vi c nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài đ ưỡ
xây d ng và b o v t qu c. Giáo d c th ch t còn có tác d ng tích c c trong
vi c giáo d c đo đc, giáo d c trí tu , giáo d c óc th m m sáng t o cho
th h thanh - thi u niên khi còn ng i trên gh nhà tr ng. Giáo d c th ch tế ế ế ườ
đc th c hi n thông qua các môn th thao.ượ Ch y 4 x 100m là m t n i dung
c a môn đi n kinh m t trong s các môn th thao đc l a ch n đa vào ượ ư
ch ng trình giáo d c th ch t trong nhà tr ng.ươ ườ
Trong h th ng GDTC c a h th ng giáo d c Vi t Nam thì đi n kinh
gi m t vai trò r t quan tr ng. Đc m nh danh là môn th thao N Hoàng, ượ
đi n kinh xu t hi n r t s m và thu hút đc s quan tâm c a r t nhi u ượ
ng i. B t ngu n t nh ng ho t đng quen thu c c a con ng i nh m duyườ ườ
trì s sinh t n nh : ch y; nh y; leo chèo; ném đy...theo th i gian môn đi n ư
kinh càng phát tri n và hoàn thi n h n k thu t đng tác cũng nh lu t thi ơ ư
đu. H c t p và rèn luy n đi n kinh có tác d ng tích c c trong vi c phát tri n
các t ch t th l c nh : S c nhanh, s c m nh, s c b n và kh năng ph i h p ư
v n đng cho ng i t p. Đng th i còn có tác d ng giáo d c năng l c th c ườ
hành, ý th c t ch c k lu t, tính t giác, tích c c và s n l c v ý chí c a
ng i t p.ườ
Đi n kinh là m t môn th thao r t phong phú và đa d ng bao g m
nhi u n i dung nh : ch y, nh y, ném đy... ư là môn th thao đc nhi u ượ
1
ng i a thích tham gia t p luy n và thi đu, đc đa vào gi ng d y trongườ ư ượ ư
ch ng trình giáo d c th ch t trong tr ng h c. Nó phù h p v i m i l aươ ườ
tu i, gi i tính, m i t n l p nhân dân lao đng, v i d ng c đn gi n d t p. ơ
T p luy n đi n kinh có tác d ng nâng cao s c kh e, giáo d c cho con ng i ườ
có nh ng ph m ch t quí giá nh : Tính đng đi, tinh th n đoàn k t, và nh ng ư ế
ph m ch t tâm lí, ý chí chu n b cho h có đ năng l c trong công cu c xây
d ng sáng t o và b o v T qu c.
Trong đó các môn ch y là n i dung thi đu có tính h p d n, đc bi t là
ch y ti p s c 4 x 100m. K th t ch y 4 x 100m g m có: Xu t phát, K thu t ế
trao nh n tín g y, k thu t ch y đng vòng và k thu t ch y trên đng ườ ườ
th ng. Vì v y đòi h i ng i ch y ph i có k thu t ch y c ly ng n t t ườ
đng th ng, đng vòng và kh năng ph i h p v i nhau trong quá trình traoườ ườ
nh n tín g y. Ch y ti p s c là s ph i h p c a các thành viên trong cùng ế
đi, m i thành viên ph i ch y m t c ly theo lu t quy đnh đ mang tín g y
t v ch xu t phát v đích. Thành tích c a đi là t khi có l nh xu t phát cho
ng i ch y đu tiên cho đn khi ng i ch y cu i cùng v đích.ườ ế ườ
Ngày nay, Đi n kinh hi n đi phát tri n cao bi u hi n tài ngh thi
đu th thao v i trình đ kĩ chi n thu t điêu luy n đa d ng và phong phú, v i ế
trình đ th l c t t tâm lý v ng vàng đã làm cho b môn này ngày càng tr
thành môn th thao có tính h p d n cao thu hút đông đo m i ng i tham gia ườ
t p luy n đc bi t là th h h c sinh, sinh viên. ế
Qua tìm hi u và nghiên c u l ch s phát tri n c a môn đi n kinh hi n
đi nh ng n c có n n th thao tiên ti n xu h ng m i trong ướ ế ướ n i dung
ch y ti p s c 4 x 100m ế hi n đi có đc đi m n i b t.
M i kĩ thu t th thao khi th c hi n đu là t h p nh ng thành ph n
chuy n đng khác nhau đ hoàn thành m t nhi m v nào đó. Ý th c đc ượ
v n đ này, trong các tr ng THPT công tác GDTC luôn đc nhà tr ng đc ườ ượ ườ
bi t quan tâm nh : c i t o, xây d ng sân bãi, mua s m d ng c luy n ư
2