
SỞ GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 3
*
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO KỶ THUẬT ĐẬP CẦU CHÍNH DIỆN
MÔN CẦU LÔNG CHO HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG ANH SƠN 3”
Môn: Thể dục
Tác giả: Lê Quyết Thắng
Tổ: Khoa học xã hội
Số điện thoại: 0912.462.437
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BÀI TẬP NÂNG CAO KỶ THUẬT ĐẬP CẦU CHÍNH DIỆN
MÔN CẦU LÔNG CHO HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG ANH SƠN 3”
Môn: Thể dục

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 2
1. Lý do chọn đề tài. ................................................................................................................... 2
2. Nhiệm vụ nghiên cứu. ............................................................................................................ 3
2.1. Nhiệm vụ 1. ...................................................................................................................... 3
2.2. Nhiệm vụ 2. ...................................................................................................................... 3
3. Phương pháp nghiên cứu. .................................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................. 3
I. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ............................................................................................. 3
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................................. 3
1.1. Đặc điểm tâm, sinh lý. .................................................................................................... 3
1.2. Vị trí vai trò đánh giá trình độ tập luyện của học sinh. ............................................. 6
1.3. Cơ sở lý luận của giảng dạy kĩ thuật động tác. ............................................................ 6
1.4. Đặc điểm kỹ thuật đang nghiên cứu (kỹ thuật đập cầu). ........................................... 7
III. CƠ SỞ THỰC TIỄN........................................................................................................... 8
1. Thực trạng hiệu quả thực hiện kĩ thuật đập cầu trong môn cầu lông học sinh lớp 11
Của trường THPT Anh sơn 3. .............................................................................................. 8
2. Những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện các bài tập. ................................... 9
IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................................................................. 12
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................... 27
1.Kết luận: ................................................................................................................................ 27
2.Kiến nghị: .............................................................................................................................. 27
. TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 28

1
CÁC DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
VIẾT TẮT
VIẾT THÀNH
1
TDTT
Thể dục thể thao
2
THPT
Trung học phổ thông
3
LVĐ
Lượng vận động
4
SVĐ
Sân vận động
5
GV
Giáo viên
6
KT
Kỷ thuật
7
HLV
Huấn luyện viên

2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Trong xu thế phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước hiện nay, có
rất nhiều vấn đề cần quan tâm và giải quyết cụ thể. Một trong những vấn đề đó là
nghành thể dục thể thao (TDTT) hiện nay vẫn chưa được phát triển ngang tầm với
các nước trong khu vực và thế giới.
Để phục vụ và đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất
nước, đã sớm được đặt ra trong nhiều nghị quyết của Đảng và chỉ thị của Chính
Phủ.
Văn kiện Đại hội X của Đảng đã xác định:.. “Đẩy mạnh hoạt động thể dục
thể thao, nâng cao thể trạng và tầm vóc của con người Việt Nam, phát triển phong
trào thể dục thể thao quần chúng và mạng lưới thể dục thể thao rộng khắp…”
Chỉ thị 36-CT/TW ngày 24/3/1994 của Ban chấp hành trung ương Đảng về
công tác thể dục thể thao trong giai đoạn mới đã khẳng định phương hướng: “Phát
triển thể dục thể thao là bộ phận quan trọng trong cuộc sống phát triển kinh tế xã
hội của Đảng và Nhà nước, nhằm bồi dưỡng phát huy nhân tố con người, công tác
thể dục thể thao phải đóng góp tích cực, nâng cao sức khỏe, giáo dục nhân cách,
đạo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân…”
và chỉ thị cũng nêu rõ: “Thực hiện giáo dục thể chất cho tất cả các trường học,
làm cho việc tập luyện thể dục thể thao tạo thành nếp sống hàng ngày cho tất cả
các học sinh, và các tầng lớp nhân dân trong cả nước”.
Môn cầu lông ra đời đầu tiên ở nước Anh 1872. Cho đến mãi 1960 thì cầu
lông mới xuất hiện ở nước ta đầu tiên ở Hà Nội và Sài Gòn, sự xuất hiện này được
nhân dân ta tiếp nhận một cách sôi nổi. Ở Việt Nam cầu lông có một vị trí khá
quan trọng trong hoạt động văn hóa thể dục thể thao của quần chúng nhân dân lao
động trong cả nước là một trong những môn nằm trong Đại hội thể dục thể thao và
hội khỏe phù đổng toàn quốc. Hiện nay cầu lông là một trong những môn được kỳ
vọng có thể đem lại niềm hy vọng vàng về cho nền thể thao nước nhà.
Hiện nay trong chương trình giáo dục phổ thông, bộ môn giáo dục thể chất
có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể lực nhằm
hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện. Muốn làm Việc có hiệu quả, trước hết con
người cần có sức khoẻ, khoẻ để lao động, học tập và sang tạo.
Xác định được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của bộ môn, với chương
trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, môn giáo dục thể chất được Bộ Giáo dục
và đào tạo xác định là môn bắt buộc. Trong môn giáo dục thể chất có nhiều nhiều
chuyên đề, trong đó cầu lông là một trong những chuyên đề chính mà học sinh
được học theo kế hoạch dạy học phân đều cả ba khối. So với các chuyên đề giáo
dục thể chất khác như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ… thì cầu lông là chuyên đề
mà học sinh dễ tiếp cận, dễ chơi, khá phổ biến, để phát triển sức khoẻ không yêu