
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng sáng kiến Trường THPT Yên Khánh A;
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình.
Chúng tôi gồm:
TT Họ và tên
Năm
sinh Nơi công tác
Chức
vụ
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào sáng
kiến
1Trần Thị Hà 1978 Yên Khánh A GV ĐH 50%
2Thịnh Đức Tài 1979 Yên Khánh A TT ĐH 30%
3Nguyễn Thành Trung 1981 Yên Khánh A GV ĐH 20%
I. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng.
1. Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến “Xác định và lựa
chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ
thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 11 Trường THPT Yên
Khánh A”
2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng vào việc giảng dạy trong các giờ học và
trong các buổi luyện tập luyện kỹ thuật của môn học nhảy cao kiểu Nằm
Nghiêng của học sinh khối 11 trường THPT Yên Khánh A.
II. Nội dung.
1. Giải pháp cũ thường làm:
Trong chương trình giáo dục thể chất ở trường phổ thông nhảy cao kiểu nằm
nghiêng là một trong những môn học bắt buộc . Tuy nhiên nhảy cao kiểu nằm
nghiêng là một kĩ thuật phức tạp khó thực hiện nên không nhiều học sinh luyện
tập tốt, tâm lí chung sợ độ cao. Điều đó phần nào làm cho học sinh có phần e dè,
sợ tiếp xúc với xà và chóng chán nản khi tập luyện. Có thể lý giải điều này là do
- Thứ nhất do học sinh tập luyện động tác chưa thuần thục và chưa đúng
cách, mà tập luyện một cách lấy lệ
1

- Thứ hai là do điều kiện về cơ sở vật chất chưa đảm bảo một cách đầy đủ để
học sinh có thể tập luyện một cách cơ bản
- Thứ ba là do trước đây khi giảng dạy giáo viên thường phân tích giảng giải
kỹ thuật nhiều sau đó hướng dẫn cho học sinh tập luyện chung theo các bài tập
của sách giáo khoa và theo phân phối chương trình.
+ Cho học sinh tập luyện tập trung cả lớp nên số lượng đông mà Cột xà
thì ít dẫn đến học sinh được tiếp xúc xà không nhiều. Chủ yếu học sinh tập một
cách tự phát, chưa có những phương pháp và bài tập để rèn kỹ năng.
+ Ít có những hình ảnh trực quan vận dụng vào trong tiết học.
+ Tập luyện theo yêu cầu lần lượt. Dâmn đênn hooc sinh chip tâop cho xong
lươot cupa miqnh chứ không tích cực, tập trung vào rèn kỹ năng động tác.
* Ưu điểm:
- Bước đầu học sinh nắm được lý thuyết cơ bản của môn học, các bài tập
đơn giản học sinh thực hiện cho xong lượt.
- Giáo viên dạy nhàn, tổ chức lớp dễ quản lý học sinh hơn, học sinh tập
một cách tự do và thực hiện cho xong lượt.
* Nhược điểm:
- Các bài tập mang tính chất bổ trợ đơn giản khó hình thành được kỹ năng
cho học sinh nên học sinh không thực hiện động tác một cách chuẩn xác dẫn đến
tập luyện không hiệu quả. Vì vậy không tạo được hứng thú cho học sinh trong
quá trình tập luyện.
- Không phát huy được năng lực tư duy cũng như những tố chất thể thao
của học sinh.
- Nội dung giờ học đơn điệu, không khí giờ học trầm, học sinh chóng
nhàm chán dẫn đến hiệu quả của giờ học không cao
- Giáo viên khó xác định được phản ứng vận động thông qua việc tập
luyện của học sinh..
- Hooc sinh chip câqn thưoc hiêon đươoc mưnc Đaot.
2- Phương pháp mới cải tiến:
Nhảy cao là một phức tạp nó đòi hỏi người tập không những phải nắm
vững các yếu lĩnh kỹ thuật của động tác ngay từ đầu mà trong quá trình luyện
tập yêu cầu ngươi tập phải tư duy động tác đã học sao cho động tác đó phải
chính xác thuần thục. Vì vậy để sửa chữa những sai lầm trong học kỹ thuật nhảy
cao là yếu tố cần thiết trong việc hoàn thiện và nâng cao thành tích.
2

Đối với các trường THPT thì thực trạng kỹ thuật và thành tích nhảy cao
còn hạn chế vì điều kiện tập luyện còn gặp nhiều khó khăn, đầu tư cho giáo dục
thể chất còn nhiều hạn chế nên ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ thuật và thành tích
nhảy cao
Trước yêu cầu này đòi hỏi giáo viên lên lớp phải có những phương pháp
giảng dạy, những bài tập hợp lí phù hợp với sách giáo khoa, phù hợp với lứa
tuổi, giới tính và đặc biệt là phát triển thành tích môn nhảy cao.
Trường THPT Yên Khánh A nền tảng thể lực của học sinh vẫn còn hạn
chế, qua thực tế quan sát và giảng dạy nhiều buổi học kỹ thuật nhảy cao kiểu
nằm nghiêng của học sinh khối 10-11 chúng tôi thấy: Rất nhiều học sinh mắc
phải những lỗi sai khi học và thực hiện kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng.
Vậy, làm thế nào để khắc phục những sai lầm thường mắc trong học tập kỹ thuật
nhảy cao kiểu nằm nghiêng góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quá trình
giảng dạy, học tập môn nhảy cao kiểu ”Nằm Nghiêng” cho học sinh Trường
THPT Yên Khánh A.
Xuất phát từ những vấn đề trên với kiến thức, kinh nghiệm của bản thân
chúng tôi trong những năm giảng dạy tại trường. Cùng với sự quan tâm giúp đỡ
của đồng nghiệp cũng như mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả quá trình
giảng dạy nhảy cao trong chương trình nội khoá THPT, chúng tôi mạnh dạn đi
sâu chuyên đề:
“Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những lỗi sai thường
mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu ”Nằm Nghiêng”cho học sinh khối 10
Trường THPT Yên Khánh A”
Qua nghiên cứu tài liệu chuyên môn có liên quan đến chuyên đề chúng
tôi đã xác định được những lỗi sai sau để làm cơ sở xác định những lỗi sai
thường mắc và cơ bản nhất:
1. Chạy đà không tính nhịp điệu.
2. Tốc độ chạy đà bị giảm đặc biệt 3 bước cuối.
3. Chạy đà lao người về phía trước.
4. Giậm nhảy gần hoặc xa hình chiếu của xà.
5. Giậm nhảy chưa kết hợp với đánh tay và đá lăng.
6. Khi thực hiện giậm nhảy không giậm lên trên mà lao vào xà.
7. Trên không chưa có động tác xoay thân.
8. Tư thế trên không qua xà chân giậm thu luồn qua xà chậm.
9. Rơi xuống đất 2 chân cùng một lúc.
3

Trên thực tế giảng dạy và tham khảo ý kiến của đồng nghiệp chúng
tôi đã xác định được những nguyên nhân của những sai lầm thường mắc
nhất để có biện pháp sửa chữa hiệu quả đó là :
Sai 1: Tốc độ chạy đà bị giảm đặc biệt 3 bước cuối.
Nguyên nhân:
- Do chưa nắm vững được nguyên lý của kỹ thuật chạy đà.
- Sử dụng tốc độ cao sớm ở đầu cự ly.
Sai 2: Giậm nhảy gần hoặc xa hình chiếu của xà.
Nguyên nhân:
- Do người tập chưa hình dung được kỹ thuật động tác.
- Chạy đà chưa có tính nhịp điệu, cự ly chạy đà không chuẩn xác.
- Bước giậm nhảy quá dài hoặc quá ngắn.
Sai 3: Giậm nhảy chưa kết hợp với đánh tay và đá lăng.
Nguyên nhân:
- Do người tập chưa nắm vững được kỹ thuật động tác.
- Hông, đùi chưa chủ động dùng sức, chân đá lăng quá sớm hoặc quá muộn.
- Hướng đá lăng không đúng.
- Phương hướng đánh tay phối hợp chưa tốt.
- Sự phối hợp động tác chưa thuần thục.
Sai 4: Khi thực hiện giậm nhảy không giậm lên trên mà lao vào xà.
Nguyên nhân:
- Do người tập chưa nắm vững được kỹ thuật động tác.
- Khi đặt chân giậm nhảy chưa nhanh, mạnh.
- Sự phối hợp giữa chận giậm và chân đá lăng không tốt.
- Do hông không thẳng, thân trên ngả về trước quá nhiều khi chạy đà.
Sai 5: Trên không chưa có động tác xoay thân.
Nguyên nhân:
- Chưa nắm được kỹ thuật động tác trên không.
- Chưa tích cực ép vai ở phía chân lăng.
Sai 6: Tư thế trên không qua xà chân giậm thu luồn qua xà chậm.
- Thân trên xoay ép chậm ảnh hưởng đến tốc độ thu chân giậm.
4

- Chưa biết kết hợp dúng sức trong giậm nhảy.
Từ xác định nguyên nhân sai lầm thường mắc tôi đã lựa chọn được
một số bài tập và biện pháp để sữa chữa sai lầm như sau:
- Sửa chữa sai 1: Tốc độ chạy đà bị giảm đặc biệt 3 bước cuối.
+Tập chạy đà theo vạch định sẵn.
+ Tập chạy đà thoải mái tạo cho người tập cảm giác về chạy đà.
+ Chạy nhịp điệu đà thực hiện 3 bước cuối theo vạch định sẵn.
+ Chạy đà 3-7 bước thực hiện giậm nhảy đá lăng theo vạch chuẩn.
- Sửa chữa sai 2: Giậm nhảy gần hoặc xa hình chiếu của xà.
+ Hướng dẫn cho người tập cách đo đà.
+ Đánh dấu điểm giậm nhảy, yêu cầu khi nhảy đặt chân giậm vào điểm đã đánh
dấu.
+ Chạy đà 3-5 bước thực hiện giậm nhảy đá lăng vào điểm đã đánh dấu.
- Sửa chữa sai 3: Giậm nhảy chưa kết hợp với đánh tay và đá lăng.
+ Tại chỗ thực hiện đá lăng kết hợp đánh tay.
+ Thực hiện 1 bước kết hợp giậm nhảy đá lăng đánh tay.
+ Thực hiện 3 bước kết hợp giậm nhảy đá lăng đánh tay trên đường chạy cự ly
20 m.
+ Thực hiện 3-5 bước đà chếch giậm nhảy đá lăng đánh tay ngang xà cao rơi
xuống bằng chân giậm.
- Sửa chữa sai 4: Khi thực hiện giậm nhảy không giậm lên trên mà
lao vào xà.
+ Thực hiện 5 bước đà kết hợp giậm nhảy đá lăng chạm vật chuẩn trên cao.
+ Đứng chính diện với xà chạy 3 bước giậm nhảy qua xà rơi xuống đất bằng
chân giậm.
+ Phát triển thể lực lò cò, bật cóc, bật cao bằng 2 chân, chạy tốc độ 60-80 m
(Tất cả các bài tập đều chú ý tư thế của thân trên thẳng)
- Sửa chữa sai 5: Trên không chưa có động tác xoay thân.
+ Chạy đà 3 bước qua xà rơi xuống đất bằng chân giậm.
+ Cho người tập đứng vịn tay phía chân giậm vào tường rào thực hiện động tác
đá lăng.
+ Để xà chếch thấp cho người tập thực hiện động tác giậm nhảy đá lăng ép vai
xoay người rơi xuống bằng chân giậm.
5