
SỬ DỤNG BÀI TẬP BỔ TRỢ CHUYÊN MÔN,
SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM THƢỜNG MẮC
KỸ THUẬT NHẢY XA “ƢỠN THÂN”
CHO HỌC SINH LỚP 11
MÔN: THỂ DỤC

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
SỬ DỤNG BÀI TẬP BỔ TRỢ CHUYÊN MÔN,
SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM THƢỜNG MẮC
KỸ THUẬT NHẢY XA “ƢỠN THÂN”
CHO HỌC SINH LỚP 11
MÔN: THỂ DỤC
Nhóm tác giả: Trần Văn Hậu
Trần Khánh Sơn
Năm thực hiện: 2022
ĐT: 0385 745 678 hoặc 0987 485 456

MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I:Phần nội dung……………………………
1
I.Mở đầu……………………………………………
1
A:Đặt vấn đề ………………………………………
1
B.Phương pháp tiến hành…………………………..
2
*Cơ sở thực tiễn của sáng kiến ……………………
2
a) Về cơ sở vật chất……………………………..
2
b) Về phương pháp giảng dạy nhảy xa của giáo viên nhà trường
2
*Nhiệm vụ của sáng kiến ………………………………………………
3
PHẦN II. GIAI QUYẾT VẤN ĐỀ……………………………………
3
A)Mục tiêu……………………………………………………….
3
B)Nội dung và giải pháp …………………………………………
4
PHẦN III:KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ …………………………………
16
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………….
18

DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT
CHỮ CÁI VIẾT TẮT
NỘI DUNG
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GDPT
Giáo dục phổ thông
3
CSDL
Cơ sở dữ liệu
4
GD-ĐT
Giáo dục dào tạo
5
CNTT
Công nghệ thông tin
6
BGH
Ban giám hiệu
7
GV
Giáo viên
8
HS
Học sinh
9
HKPĐ
Hội khỏe phù đổng

1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG BÀI TẬP BỔ TRỢ CHUYÊN MÔN, SỬA CHỮA NHỮNG SAI
LẦM THƢỜNG MẮC KỸ THUẬT NHẢY XA “ƢỠN THÂN”
CHO HỌC SINH LỚP 11
PHẦN I: PHẦN NỘI DUNG
I - MỞ ĐẦU:
A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Đảng và nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khoẻ nhân dân
nhằm phát triển chất lượng nguồn nhân lực. Trong văn kiện Đại hội Đảng toàn
quốc lần thứ 10 đã xác định: “Xây dựng chiến lược quốc gia về nâng cao sức
khoẻ, tầm vóc con người Việt Nam, tăng cường tuổi thọ và cải thiện chất lượng
giống nòi. Tăng cường thể lực của thanh niên …Phát triển mạnh thể thao quần
chúng, thể thao nghiệp dư, trước hết là trong thanh niên, thiếu niên. Làm tốt
công tác giáo dục thể chất trong trường học...” GDTC là một loại hình giáo
dục nên nó là một quá trình giáo dục có tổ chức, có kế hoạch để truyền thụ
những tri thức, kỹ năng kỹ xảo… từ thế hệ này cho thế hệ khác. Điều đó có
nghĩa là GDTC cũng như các loại hình giáo dục khác là quá trình sư phạm với
đặc điểm của nó (vai trò chủ đạo của nhà sư phạm, tổ chức hoạt động phù hợp
với học sinh). Giáo dục thể chất là một hình thức giáo dục có nội dung đặc
trưng là dạy học động tác và giáo dục tố chất vận động của con người. Trong
hệ thống giáo dục, nội dung đặc trưng của GDTC được gắn liền với trí dục,
đức dục, mỹ dục.... Vì vậy việc dạy và học Thể dục trong trường phổ thông
góp phần giữ gìn sức khoẻ, phát triển thể lực, nâng cao thể chất đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ đó ta thấy rằng
sức khỏe là vốn quý của mỗi con người. Tuổi trẻ học đường lớn lên trong môi
trường giáo dục tốt được học tập và trưởng thành không thể thiếu sức khỏe. Để
tuổi trẻ học đường luôn được rèn luyện nhằm có một thể chất cường tráng, dẻo
dai, tinh thần sảng khoái, lạc quan hài hòa toàn diện đáp ứng sự phát triển của
xã hội hiện nay thì công tác giáo dục học đường có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Trong chương trình giáo dục trung học phổ thông có rất nhiều môn thể thao
đã được đưa vào giảng dạy như: Đá cầu, Cầu lông, bóng chuyền… nhất là điền
kinh. Tập luyện điền kinh không đòi hỏi các sân bãi dụng cụ phức tạp nên đã trở
thành môn thể thao cơ bản được đưa vào giảng dạy trong nhà trường với những nội
dung như: Chạy, Nhảy cao, Nhảy xa…Từ khi chưa có hướng đổi mới phương pháp
dạy học, thì tất cả các môn học khác cũng như bộ môn thể dục thường dạy theo lối
cũ, giờ học đơn điệu, tẻ nhạt, giáo viên thiếu nhiệt tình, chưa năng động, dụng cụ
tập luyện thiếu, học sinh vận động quá ít, chưa tích cực năng động, chơi nhiều nên
chưa đạt yêu cầu lượng vận động cần thiết đối với lứa tuổi học sinh, thành tích
thấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cơ thể học sinh, chưa thúc
đẩy sự phát triển toàn diện ở các em, kết quả đạt được còn thấp, nó thể hiện rõ qua