CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh Phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình
Chúng tôi ghi tên dưới đây:
STT Họ và tên
Ngày,
tháng, năm
sinh
Nơi
công
tác
Chức danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỉ lệ %
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1 Vũ Văn Phó 16/06/1977
Sở GD –
ĐT Ninh
Binh
Chuyên viên
phòng GDTH
Sở GD – ĐT
Ninh Bình
Thạc sĩ 30%
2 Nguyễn Trọng Hoan 16/04/1975
Sở GD –
ĐT Ninh
Binh
Chuyên viên
phòng chính trị
tư tưởng GDNN
– GDTX
Sở GD – ĐT
Ninh Bình
Thạc sĩ 30%
3 Bùi Thanh Tùng 09/09/1983
Trường
THPT
Yên
Khánh B
Giáo viên Cử
nhân 20%
4Thị Ngân 28/12/1981
Trường
THPT
Yên
Khánh B
Giáo viên Cử
nhân 20%
Là đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
“Giải pháp tăng cường kĩ năng phòng chống đuối nước cho học sinh trường
THPT Yên Khánh B.”
I.Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng.
tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Giải pháp tăng cường năng
phòng chống đuối nước cho học sinh trường THPT Yên Khánh B.
Lĩnh vực áp dụng: Ngoại khóa, chuyên đề.
II. Nội dung sáng kiến
1
1. Giải pháp cũ thường làm
1.1 Nội dung giải pháp.
Giáo dụcnăng sống cho học sinh là một việc làm rất quan trọng và cần thiết.
Điều đó giúp các em tự tin, chủ động xử linh hoạt các tình huống trong cuộc sống.
Một trong những năng được các các nhà trường đặc biệt chú trọng phòng, tránh
tai nạn đuối nước. Theo báo cáo của ngành Y tế nước ta, trung bình mỗi ngày có hàng
chục trẻ em bị đuối nước. Tình trạng y xảy ra hầu hết các địa phương trong cả
nước, nhất những nơi nhiều sông ngòi, ao, hồ. Nhận thức được điều này,
trường THPT Yên Khánh B trong nhiều m qua đã tích cực thực hiện các biện pháp
nhằm trang bị cho học sinh các năng cần thiết để phòng chống đuối nước. Tuy
nhiên do sự hạn định về mặt thời lượng năm học, cũng như sự thiếu thốn về sở vật
chất nên việc trang bị năng chống đuối nước cho học sinh còn nhiều hạn chế chủ
yếu mới chỉ dưới hình thức lồng ghép, tích hợp vào trong các nội dung ngoại khóa,
chuyên đề, hay một số giờ giáo dục thể chất. Học sinh đã từng bước được tiếp cận với
các năng phòng chống đuối nước nhưng chủ yếu thuyết mà chưa gắn với thực
hành
1.2.Ưu điểm
Về phía nhà trường: bước đầu dành sự quan tâm đến công tác trang bị năng
phòng chống đuối nước. Điều này thể hiện trong việc triển khai các công văn của
Bộ, ngành về phòng chống đuối nước. Trong công tác xây dựng kế hoạch năm học
công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống đuối nước, thành lập ban chỉ đạo
giám sát, kiểm tra việc trang bị năng phòng chống đuối nước cho học sinh. Nhà
trường cũng tích cực tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ huynh đặc
biệt học sinh về tầm quan trọng cảu phòng chống đuối nước..... Không những thế
nhà trường cũng tạo mọi điều kiện cần thiết, khuyến khích giáo viên tham gia học tập,
tập huấn tự học nâng cao kiến thức, năng đ thể hướng dân cho học sinh.
Đồng thời phối hợp với công an phòng cháy cứu nạn tổ chức c chuyên đề cho
học sinh về cứu đuối.
2
Về phía giáo viên: Giáo viên nhà trường đã có sự quan tâm nhất định đến công
tác trang bị kĩ năng cứu đuối.
Về phía học sinh phụ huynh: Việc tổ chức trang bị năng chống đuối nước
nhận được sự phản hồi tích cực của học. Nhiều học sinh chú ý theo dõi đưa ra các
câu hỏi liên quan, một số học sinh cũng mạnh dạn chia xẻ kinh nghiệm của bản
thân tham gia thực hành các động tác cứu đuối. Nhiều phụ huynh mong muốn
được cùng con tham gia các buổi thực hành và các khóa học bơi.
1.3. Hạn chế
Khung phân phối chương trình tổng thể c môn học trong trường THPT đã
được hạn định rất ràng về số tiết thời gian của một tiết học vậy rất khó khăn
cho việc tổ chức các chuyên đề ngoại khóa nói chung chuyên đề kề trang bị
năng cứu đuối nói chung. Thời gian tổ chức chuyên đ thường rất hạn hẹp phụ
thuộc nhiều vào các hoạt động khác trong nhà trường.
Nhà trường chưa được trang b đầy đủ sở vật chất, đặc biệt chưa bể i
nên c năng chủ yếu chỉ được thực hành trên cạn, học sinh chưa được thực hành
dưới nước nên hiệu quả chưa thật cao.
Việc phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể đôi khi còn mang tính hình thức. Hiệu
quả trong giáo dục kiến thức năng cho học sinh chưa thật hiệu quả. Sự phối hợp
giữa gia đình nhà trường trong giáo dục học sinh còn chưa được thường xuyên.
Kinh phí học bơi còn là một trở ngại lớn đối với các gia đình nông thôn.
Đồng thời do quan điểm định kiến của hội phần lớn học sinh THPT quá
chú trọng vào việc học các môn văn hóa, dẫn đến sự phát triển không toàn diện về
Văn Thể - Mỹ. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của hội.
Và cùng với việc chưa chú trọng nội dung này trong chương trình giáo dục phổ thông
đã khiến một bộ phận không nhỏ học sinh thái độ thờ ơ đối với việc học năng
phòng chống đuối nước. Các em cho rằng đó những kiến thức bình thường, thể
3
không quan trọng, không ảnh hưởng tới bản thân mình, thậm chí em còn cho
rằng không cần thiết phải phát triển năng lực này.
2. Giải pháp mới cải tiến.
2.1.Nội dung giải pháp
Hiện nay giáo dục phòng chống đuối nước cho học sinh biện pháp góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh một trong những nội dung
để đổi mới hình thức tổ chức dạy học, góp phần thực hiện mục tiêu “Đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục đào tạo” vừa tạo nhiều sân chơi bổ ích, hấp dẫn học sinh, vừa
giúp học sinh rèn luyện sức khỏe tăng cường kỹ năng sống, phòng chống tai nạn
đuối nước, giúp học sinh tích cực, chủ động thích nghi với đặc điểm tự nhiên của địa
phương, tạo nền tảng vững chắc để phong trào thể dục nói chung thể thao dưới
nước nói riêng phát triển toàn diện, vững chắc. “Giáo dục phòng chống đuối nước”
ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì những tai nạn đáng tiếc do đuối nước sẽ
giảm đi rất nhiều. Việc giáo dục phòng chống đuối nước cho học sinh, trẻ em có nhiều
mục tiêu: phòng ngừa tai nạn do đuối nước gây ra; tăng cường thể lực, phát triển
chiều cao; giúp phát triển sâu rộng phong trào thể thao dưới nước cả hai phương
diện: phong trào quần chúng và thành tích cao.
Thực hiện Quyết định 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-
2020. Kế hoạch số 801/KH-BGDĐT ngày 04/11/2016 về việc triển khai thực hiện
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 2020 của ngành Giáo dục,
trường THPT Yên Khánh B đã tích cực trang bị năng phòng chống đuối nước cho
học sinh đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, chúng tôi xin đề xuất một
số giải pháp như sau
2.1.1. Tăng cường công tác quản của nhà trường trong trang bị năng phòng
chống đuối nước cho học sinh.
2.1.1.1. Nội dung giải pháp
4
Chú trọng nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhà
trường cũng nnhận thức của học sinh phụ huynh về vai trò của việc trang bị
năng phòng chống đuối nước : Ngay từ trước khi bước vào năm học mới, ban giám
hiệu nhà trường có kế hoạch thành lập ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phân
công nhiệm vụ cho những giáo viên kinh nghiệm chuyên môn phụ trách công
tác trang bị năng phòng chống đuối nước cho học sinh; từ đó tổ chứcc buổi tập
huấn chuyên môn tại trường trước hết cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường
hiểu một số năng bản về phòng chống đuối nước. Cử giáo viên tham gia
các lớp tập huấn của Sở về phòng chống đuối nước nhằm nâng cao nhận thức và năng
lực tổ chức các hoạt động trang bị năng phòng chống đuối nước cho học sinh. Tạo
lập một môi trường hiểu biết, an toàn, tin cậy.
Phổ biến kịp thời các chủ trương đường lốichỉ đạo các cấp về công tác phòng
chống đuối nước để có thể phối hợp kịp thời đem lại hiệu quả cao.
Tăng cường tuyên truyền cho cha mẹ học sinh về nguy xảy ra đuối nước
tầm quan trọng phải các năng phòng chống đuối nước cũng như các năng
thoát hiểm trong cuộc sống, từ đó ý thức trách nhiệm trong việc tạo điều kiện
cho con em mình có cơ hội được tiếp cận, học tập và hình thành các kĩ năng này đồng
thời cũng tạo ra sự công bằng cho tất cả các học sinh đều được tiếp cận với việc
hình thành kĩ năng, phát triển toàn diện, tiến gần hơn tới một nền giáo dục hạnh phúc.
Tăng cường đầu sách báo, tài liệu liên quan, phát huy văn hóa đọc trong
nhà trường để phổ biến kiến thức về lợi ích cả việc thành thạo c năng phòng
chống đuối nước. Đó không chỉ năng tạo hội sống sót cho bản thân khi gặp
nguy hiềm mà còn là cơ hội để có thể cứu sống người thân, bạn bè.
Tổ chức thường các cuộc thi bơi cấp trường, tích cực tham gia các giải bơi
do phòng, Sở tổ chức vừa tạo động lực cho học sinh học tập, rèn luyện vừa nâng cao
tinh thần luyện tập thể dục thể thao trong nhà trường.
5