CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: "Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn học
Cầu lông cho học sinh trường THPT Lạng Giang số 1".
2. Ngày sáng kiến áp dụng lần đầu: Tháng 9/2020 (Năm học 2020-2021).
3. Các thông tin cần bảo mật: Không có
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
- Nội dung tập luyện: Các bài tập dễ hoặc khó quá nên không tạo được hứng
thú cho học sinh khi tham gia tập luyện, cụ thể là:
+ Đánh cầu do người phục vụ đánh cầu.
+ Tại chỗ đánh cầu theo đường thẳng hoặc đường chéo.
+ Phối hợp đánh cầu cao sâu đường thẳng hoặc đường chéo.
+ Phối hợp kỹ thuật đập cầu đường thẳng và đường chéo.
+ Phát cầu thuận tay.
- Thực trạng học sinh học môn Cầu lông trong chương trình GDTC tại
trường THPT Lạng Giang số 1 thường ch học trong giờ chính khóa, chưa câu
lạc bộ Cầu lông trong nhà trường.Học sinh mới chỉ dừng mức học kỹ thuật
bản và ít được thi đấu.
- Trong quá trình giảng dạy các thầy mới chỉ dừng ở mức truyền đạt cho học
sinh những kiến thức, những bài tập trong chương trình sách giáo khoa.
- Hạn chế của việc giảng dạy và học tập môn Cầu lông trong nhà trường:
+ Môn Cầu lông chưa được đưa vào các hoạt động ngoại khóa trong nhà
trường
+ Học sinh ít được vận dụng những kiến thức, kỹ thuật đã được học vào gia
thi đấu.
+ Các bài tập thường chưa tạo được hứng thú cho học sinh dẫn đến học sinh
chưa tự giác tích cực tập luyện ngoài giờ chính khóa.
+ Từ những thực tế trên dẫn đến kết quả học tập môn Cầu lông của học sinh
chưa cao.
2
- Nội dung tập luyện: Các bài tập đơn giản n đứng tại chỗ phát cầu qua
lưới, di chuyển đánh cầu thấp thuận, trái tay… không tạo được hứng thu cho học
sinh.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
- Từ kết quả học tập môn Cầu lông của học sinh chưa được cao, số lượng học
sinh chơi môn Cầu lông chưa nhiều từ đó tôi đưa ra các giải pháp để nâng cao chất
lượng học môn Cầu lông cho học sinh.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
+ Mục đích khắc phục giải pháp cũ: Nghiên cứu, lựa chọn một số giải pháp
để nâng cao chất lượng học môn Cầu lông của học sinh trường THPT Lạng Giang
số1
+ Mục đích của giải pháp mới: Lựa chọn các hình thức nội dung, các bài tập
tạo được hứng thú cho học sinh tham gia tập luyện môn Cầu lông từ đó giúp phong
trào chất lượng tập luyện môn Cầu lông của học sinh trường THPT Lạng Giang
số 1 ngày càng được nâng cao.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
* Giải pháp 1: Lựa chọn một số bài tập phù hợp với học sinh trong giờ
học chính khoá.
Lựa chọn một số bài tập tạo hứng thú nâng cao kết quả học tập môn Cầu
lông cho học sinh.(gồm 05 bài tập)
- Nội dung cụ thể của các bài tập:
+Bài tập 1: Đánh cầu vào tường.
-Mục đích: Tạo phản xạ nhanh.
- Cách tập: Hc sinh đứng cm vt đng các tường khon 2-3m đó đánh cầu o
ờng đ cầu nảy ra tốc đ cao phản x đ cầu.Nam tập 5 tổ, nữ tập 3 tổ,
thời gian của một tổ là 60 giây.
- Đội hình tập luyện: Đứng theo hàng ngang, từng hàng tập một.
Đội hình.
xxxxxxxx
3
xxxxxxxx
xxxxxxxx
x x x x x x x x
GV
Bức tường
+Bài tập 2: Phát cầu vào tâm vòng tròn.
-Mục đich: Tạo cho cảm giác phát cầu và hứng thú tập luyện.
- Các tập: Học sinh đứng vị trí phát cầu phát qua lưới vào tâm vòng tròn
giống như 01 bia đích với 10 mức độ khác nhau.
- Đội hình tập luyện:Theo hình thức nước chảy lần lượt mỗi học sinh phát 03 quả.
xxxx x x x x
xxxxxx xx x
+Bài tập 3: Lắc cổ tay.
- Mục đích: Phát triển sức mạnh của cổ tay độ dẻo của cổ tay trong khi thực
hiện kỷ thuật đánh cầu.
- Chuẩn bị: Vợt cầu lông mỗi HS một chiếc.
- Cách tập luyện: Tập đồng loạt hàng cách hàng 2m.
Động tác 1: Đưa tay cầm vợt về trước lắc cổ tay qua trái rồi qua phải liên tục
trong thời gian 1 phút.
Động tác 2: Đưa tay cầm vợt lên đầu xoay mạnh cổ tay hết biên độ theo
vòng tròn thời gian 30s rồi đổi chiều tiếp tục 30s.
Đội hình tập luyện
x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
4
x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x
+Bài tập 4: Di chuyển đánh cầu thấp thuận tay nghịch tay qua lưới vào ô
1,98 m.
- Mục đích: Phát triển phối hợp vận động kết hợp đánh cầu nhẹ tay 2 kỹ
thuật đã học, kỹ thuật thấp thuận và ngược tay.
- Cách thực hiện: 2 người 2 góc ới phục vụ tung cầu cho người thực
hiện di chuyển bỏ nhỏ qua lưới vào bờ 1,98m.Mỗi sân thực hiện 2 người.Mỗi
người 5 quả cho mỗi bên.
- Yêu cầu: Di chuyển nhanh, đánh cầu đúng vào ô.
Đội hình:
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x
GV. x x
Người tập
x Người phục vụ
+Bài tập 5: Ném cầu xa.
- Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay phối hợp động tác vươn hông
đánh tay trong khi đánh cầu.
- Chuẩn bị: Mỗi em một quả cầu lông Thành Công đứng đối diện nhau cách nhau
5m.
Cách tập luyện: Đứng thành 4 hàng ngang + 2 hàng dọc, quay mặt vào nhau
cách nhau 5 m, giãn cách 1 sải tay.Giáo viên ra lệnh bằng còi 2 hàng cầu thực
hiện ném cầu ra xa phía hàng đối diện.
- Thực hiện: Đứng chân trước chân sau (không được lấy đà, không được nhảy lên)
đưa cầu ra sau vươn hông và ném.Hàng đối diện nhặt cầu và ném lại tương tự.
5
Đội hình tập luyện:
x x x x x x x
5m
x x x x x x x
GV
x x x x x x x
5m
x x x x x x x
- Trên đây một số bài bài tập tôi đã lựa chọn cho học sinh tập luyện khi
học môn Cầu lông
- Hiệu quả khi thực hiện giải pháp: Sau khi áp dụng sáng kiến học sinh từ
thực hiện kỹ thuật Cầu lông từ bản đúng sang thực hiện đúng kỹ thuật động tác
và hình thành được kỹ năng vận động, kết quả kiểm tra cuối kỳ đã được nâng lên.
+Bài tập 6: Di chuyển ngang nhặt cầu 5, 18 m.
- Mục đích: Phát triển sức nhanh di chuyển ngang.
- Chuẩn bị:
+ Quả cầu lông: 10 đến 15 quả/ em (có thể dùng cả quả cầu hỏng).
+ Sân cầu lông đơn.
- Cách tập: Thực hiện từng hàng đứng dọc giữa sân cầu lông đơn. hiệu
lệnh còi tất cả di chuyển sang phải nhặt từng quả cầu ở đường dọc bên phải di
chuyển sang trái bỏ vào giỏ ngoài đường dọc bên trái.
- Thời gian: Nam thực hiện 3 tổ, nữ 2 tổ.Mỗi tổ 1 phút,nghỉ giữa các tổ là 1
phút.
- Đội hình tập luyện:
x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x
Giỏ đựng cầu