intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hình thức tổ chức dạy tập đọc nhạc trong trường tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là giúp giáo viên dạy tốt phân môn Tập đọc nhạc và học sinh học tốt phân môn này. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hình thức tổ chức dạy tập đọc nhạc trong trường tiểu học

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY TẬP ĐỌC NHẠC  TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC Môn         : Âm nhạc Cấp học   : Tiểu học  Tên tác giả  : Nguyễn Thị Phương Thu Đơn vị công tác: Trường TH Khương Đình Chức vụ : Giáo viên
  2. NĂM HỌC 2018­2019 2
  3. MỤC LỤC PHẦN 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ  1.1 Lý do chọn đề tài Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho họ có đạo đức  tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội mà còn  phải giáo dục cho họ biết nhìn nhận, phân biệt, biết thưởng thức cái đẹp và   biết làm đẹp cho cuộc sống nói chung, cuộc sống của mình nói riêng.Vì vậy,  có thể nói rằng giáo dục thẩm mỹ cho con người là không thể thiếu được. Mà một trong những con đường giáo dục thẩm mỹ nhanh và hiệu quả nhất là   giáo dục thông qua các môn học nghệ  thuật.Trong đó Âm nhạc có vị  trí rất   quan trọng. Đặc biệt trong những năm gần đây, bộ  giáo dục và đào tạo đã  điều chỉnh nội dung giáo dục nghệ thuật trong nhà trường và coi đây là môn  học bắt buộc, trong đó có môn Âm nhạc.          Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc   biệt là ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những  kiến thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị  cho   các em có một thế  giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn   diện hơn, từ đó giúp các em học tốt các môn học khác. Ở lớp 4­ 5 ngoài việc học hát các em còn được tập đọc các bài tập đọc   nhạc với các hình tiết tấu đơn giản như : Nốt trắng, nốt đen, móc đơn, được  3/15
  4. ghép lời ca theo nhạc và được làm các bài tập nhạc và vậy việc học âm nhạc  ở  lớp 4 của học sinh Tiểu học đã bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới.  Các em trực tiếp được tiếp xúc với các nốt nhạc trên khuông nhạc có khoá   son đó là một phân môn mới, phân môn Tập đọc nhạc. Bên cạnh đó việc rèn  luyện khả  năng nghe âm nhạc chuẩn xác, phát triển tai nghe góp phần vào  việc giáo dục văn hóa âm nhạc cho các em là điều rất cần thiết . Qua thực tế  giảng dạy từ  những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng   trước một bài tập đọc nhạc, ghi chép nhạc, để  các em hiểu, nắm được và  thực   hiện  tốt  yêu  cầu  của  bài   người  giáo  viên  cần  có  một  phương  pháp  truyền đạt, hướng dẫn thật tốt , đơn giản nhưng lại hiệu quả  nhất, để  giúp  các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài học. Từ đó, tôi đưa ra một  số biện pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh khối 4­ 5 ở bậc Tiểu học cũng là  những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết được trong những năm giảng dạy tại   trường. 1.2. Mục đích nghiên cứu Giúp giáo viên dạy tốt phân môn Tập đọc nhạc và học sinh học tốt  phân môn này.  1.3. Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp vấn đáp. ­ Phương pháp thực hành. 1.4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu |Phạm vi nghiên cứu : Từ năm học 2017­2018 Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 4,5, Trường Tiểu học Khương   Đình 1.5. Nội dung nghiên cứu ­ Nghiên cứu thực trạng học sinh học TĐN và từ đó tìm ra phương pháp   dạy và học TĐN tốt nhất. 4/15
  5. ­  Ở  lớp 4, do mới được tiếp xúc nên yêu cầu của phân môn tập đọc  nhạc đặt ra cho các em là hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Ở giai đoạn đầu tiếp   cận với phân môn này, các em phải thực hành các bài tập về cao độ, về  tiết  tấu, người giáo viên phải giúp các em nhận ra được âm thanh cao, thấp tương   ứng với vị trí các nốt nhạc trên khuông trong phạm vi 1 quãng 8. Sau đó, các   em được tiếp cận với thang 5 âm: Đô ­ Rê ­ Mi – Son – La và tiến tới thang 7  âm: Đô ­ Rê ­ Mi – Pha – Son  La – Si. Sang lớp 5, phân môn tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ  sở  các kiến thức   đã học  ở lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả năm, các em được học 8 bài tập đọc  nhạc đều viết  ở  nhịp     ;     dựa trên cao độ  của thang 5 âm: Đô, Rê, Mi,   Son, La hoặc thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si. PHẦN 2 : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2.1. Cơ sở lý luận Xuất phát từ  thực trạng giảng dạy Âm nhạc cho học sinh  ở  lứa tuổi   Tiểu học. Vấn đề  học và kết quả  học tập của các em là hết sức quan trọng,  điều đó không chỉ phụ thuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mà còn phụ  thuộc vào phương pháp truyền thụ  của người thầy. Hơn nữa còn phụ  thuộc  vào ý thức học tập của các em cùng với sự quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện   của gia đình và toàn thể xã hội. Như  chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ  thuật   cao, nó khác  rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự  chính   xác một cách tuyệt đối như  những con số  nhưng lại đòi hỏi người học phải   có sự yêu thích, sự đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, điều  này không phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học  5/15
  6. sinh những phút giây thư  giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông  qua những câu nhạc, những lời ca, Âm nhạc giúp các em nhận thức những   hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em  cảm thụ những giai điệu qua từng bài nhạc, từng câu nhạc. Vậy làm thế  nào để  các em đọc đúng được bài tập đọc nhạc?  Trước  tiên các em phải nắm vững kiến thức về  Âm nhạc, vị  trí các nốt nhạc trên   khuông nhạc tương ứng với độ cao âm thanh, các hình nốt nhạc tương ứng độ  dài, giúp các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn  với lực độ khác nhau, tốc độ thể hiện khác nhau. Để các em có hứng thú trong  học tập, người giáo viên cần tạo cho các em có một tâm trạng thoải mái, một  hứng thú tràn đầy khi học âm nhạc. Để  làm được việc đó, một trong nhiều  yếu tố quan trọng là người giáo viên phải truyền tải chính xác các kiến thức  về Âm nhạc.  Là giáo viên được bồi dưỡng chuyên ngành Âm nhạc Tiểu học, qua  thời gian trực tiếp giảng dạy bộ  môn, bản thân   ít nhiều đã đúc kết được  những kinh nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp  thu các kiến thức của môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc  của các em là chưa cao, nhiều em còn rất lúng túng. Trước những hạn chế  thực tại, tôi xin đưa ra một số  kinh nghiệm hướng dẫn các em học tập đọc   nhạc khá hiệu quả mà tôi đã tiến hành mấy năm nay.  2.2. Thực trạng đề tài Những năm trước đây, việc đầu tư trang thiết bị cho môn học còn hạn   chế.. Việc truyền thụ  các kiến thức âm nhạc chỉ  qua phương pháp truyền  khẩu thuần tuý, ít phát triển khả  năng tư  duy của các em. Do đó không tạo  được sự thu hút, ít gây hứng thú học tập cho các em. Dựa vào cơ  sở  lý luận đã có cùng với thời gian giảng dạy tại trường,   tôi đã tìm hiểu khả  năng học nhạc của học sinh. Bằng việc quan sát thực tế  các giờ  học tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến thức Âm nhạc và sự  yêu   6/15
  7. thích học tập bộ môn chỉ rơi vào một số em gọi là có năng khiếu. Còn lại các  em khác chỉ học theo bản năng phải học nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng  kiến thức. Qua kiểm tra đọc một bài tập đọc nhạc thì số lượng các em đọc tốt còn  rất khiêm tốn. Thực tế khi nghe các em thực hiện bài tập, bên cạnh những em   trình bày tự nhiên và thoải mái vẫn còn một số em chưa thực sự mạnh dạn, tự  tin, chỉ  đọc với tính chất thuộc lòng, đọc nhạc thì chỉ  đúng tên nốt mà chưa   đúng trường độ, ngắt, nghỉ tuỳ tiện không đúng tiết tấu của bài nhạc.  1. Thuận lợi: ­ Bản thân là giáo viên được đào tạo cơ bản về chuyên môn, bồi dưỡng  về  chuyên nghành âm nhạc và được trực tiếp tham gia giảng dạy âm nhạc   Trường tiểu học Khương Đình.  ­ Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tạo điều kiện. ­ Học sinh yêu thích học môn âm nhạc. 2. Khó khăn:    ­ Các em lần đầu tiên làm quen với cao độ  tiết tấu, vì ở  lớp 3 các em   chỉ mới làm quen với tên nốt hình nốt mà chưa giải quyết đến phần đọc cao  độ. Chính vì thế việc đọc nhạc của các em chưa tốt. ­ Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh lớp 4­ 5 rất năng động, khi   đọc nhạc chưa biết kiềm chế được âm thanh gây ồn ào cho cả lớp. ­ Mức độ cảm nhận âm nhạc của trẻ không đồng đều. * Kết quả đầu năm : Đánh giá kết quả bài tập đọc nhạc số 1­ Lớp 4A đầu năm: Tổng số Chưa hoàn  Hoàn  Đánh giá Hoàn thành tốt( A+) thành(B) thành(A) 24 em SL 6 25% 6 25% 12 50% Đánh giá kết quả bài tập đọc nhạc số 1­ Lớp 5A đầu năm: Tổng số Chưa hoàn  Hoàn  Đánh giá Hoàn thành tốt( A+) thành(B) thành(A) 7/15
  8. 31 em SL 3 9,7% 13 42% 15 48,3% 2.3. BIỆN PHÁP 2.3.1. Xây dựng phương pháp tập đọc nhạc: Ở  lớp 3, học sinh mới làm quen với các kí hiệu ghi nhạc: khóa Son,  khuông nhạc, một số hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc, …   đặc biệt vị  trí các nốt nhạc trên khuông nhạc rất quan trọng, nó quyết định   cho việc đọc nhạc của học sinh  ở  các lớp trên, vì vậy để  cho dễ  nhớ  tôi đã  cho học sinh ghi nhớ bằng các câu hát như sau:  Ví dụ : * Những nốt trong khe đếm từ dưới lên: Fa La Do Mi bốn nốt trong khe Nhớ mãi nghe em, nhớ mãi không quên Fa khe đầu(1) Lá khe hai(2) Đố khe ba(3) và Mí thì ở khe tư(4) * Những nốt trên dòng đếm từ dưới lên: Mi dòng thứ nhất, dòng nhì(2) nốt son Si si si dòng  ba(3) khắc ghi Rế và Fa trên dòng trên dòng 4­ 5. Ta thường xuyên ôn tập củng cố  cho học sinh ghi nhớ  vị  trí các nốt  nhạc trên khuông nhạc bằng các câu văn này kết hợp sử  dụng khuông nhạc   bàn tay trái để khắc sâu kiến thức cho học sinh.          Về tiết tấu, các em tiếp tục được củng cố  lại trường độ  với các hình   móc đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi. Cách dạy thực hành các   hình nốt có thể  thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể  cho học sinh tập đọc  bằng tên gọi các hình nốt: đơn, đen, trắng, ta có thể  thay bằng tiếng trống:   Tùng, rinh... Việc giúp học sinh tập đọc 1 bài tập đọc nhạc muốn thu được kết quả  cũng phải được thực hiện theo đúng các bước theo trình tự nhất định. Sau khi   8/15
  9. giới thiệu bài tập đọc nhạc, nếu như ở tập hát, bước đầu tiên là luyện thanh   thì  ở  tập đọc nhạc sẽ  phải là luyện tập cao độ. Cho các em đọc lại cao độ  của các nốt nhạc không chỉ giúp các em khởi động giọng mà còn giúp các em  nhớ vị trí các nốt trên khuông nhạc và cảm nhận cao độ các nốt so với nhau.  Muốn các em thực hiện t ốt bài tập, giáo viên phải đư a ra yêu cầu để  các  em tìm hiểu, nh ận xét bài nhạc, bài tập đọc nhạc có mấy nốt? gồm nốt   gì? Rút ra thang âm cho học sinh đọc, có thể  hoán đổi vị  trí các nốt nhạc   để học sinh tìm tòi  ở  mức độ  cao hơn nhằm kiểm tra tai nghe c ủa các em.  Về  trườ ng độ  gồm những hình nốt gì? Rút ra hình tiết tấu chung của bài  tập cho học sinh đọc tiết tấu. Trong bài có sử  dụng các ký hiệu Âm nhạc  nào? mục tiêu của giai đoạn này là làm thế  nào để  các em nắm và thể  hiện đượ c hình tiết tấu   chủ   đạo của bài. Việc thể  hiện tiết tấu phải   đượ c kết hợp theo nhi ều hình thức, có thể  là vừ a đọ c vừ a vỗ  tay, vừa đọ c  vừa gõ đệm nhạc cụ. Hình thức thể  hi ện cũng có thể  là cả  lớp, theo tổ  nhóm, cá nhân xen kẽ. Khi các em đã thực hiện tốt ti ết t ấu c ủa bài, giáo   viên đàn để  các em nghe và cảm nhận giai điệu theo tiết t ấu, Đây là lúc   bắt đầu tập đọc bài nhạc, tập đọ c từng câu theo đàn, giáo viên sửa lỗi  truyền miệng. Luy ện tập c ủng c ố theo nhóm, tổ  hoặc cá nhân. Khi các em   đọc đúng cao độ, trườ ng độ  của bài, mới chuyển sang ghép lờ i ca. Để  các  em có cảm nhận tốt hơn trong vi ệc ghép lời ca với nhạc, giáo viên nên   cho các em tự  ghép lời, sau đó, giáo viên đàn giai điệu và hát mẫu lời ca  để các em nghe, so sánh. Giáo viên bắt nhịp, học sinh đọc lại nhạc và ghép  lời ca. Giáo viên đàn lại từng câu, sửa lỗi cho các em. Giai đoạn này đòi  hỏi sự  kết hợp luy ện t ập nh ịp nhàng giữa đọ c nhạc, hát lời và gõ đệm  nhạc cụ. Cuối cùng là việc đánh giá, đây là giai đoạn động viên khích lệ  các em học tập. Ph ải th ường xuyên động viên học sinh, việc độ ng viên   giúp cho các em chưa th ể  hi ện bài tập đọc nhạc tốt sẽ  cố  gắng học t ập   hơn. 9/15
  10. 2.3.2. Tăng cường luyện đọc nhạc ở trên lớp:              Ở những khâu lên lớp cơ  bản, trong thời gian cho phép giáo viên có  thể tăng cường kiểm tra, giúp học sinh rèn đọc nhạc . Ví dụ có thể tiến hành  bài dạy theo các bước sau:          * Kiểm tra bài cũ:         Bên cạnh việc kiểm tra yêu cầu luyện tập giáo viên cần coi trọng việc  đọc  bài tập đọc nhạc đã học ở giờ trước. Những học sinh đọc chưa đúng với  tốc độ, cường độ, cao độ  của bài cần được sữa chữa để  đọc cho đúng . GV  không nên cho điểm cao những em đọc chưa đúng theo những yêu cầu trên.         * Bài mới:   Ví dụ:  Bài tập đọc nhạc số 2:             Bước 1: Giáo viên treo bảng phụ  bài TĐN cho học sinh quan sát  Bước 2: Cho học sinh nói tên nốt theo thứ tự trong bài TĐN từ đầu đến  hết bài và so sánh cao độ của 2câu nhạc (giống nhau chỉ khác ở ô nhịp cuối)               Câu 1 : Đô ­Son –Mi ­Đô ­Rê –Son ­Mi               Câu 2 : Đô ­Son –Mi ­Đô ­Rê –Mi ­Đô Bước 3: Tách tiết tấu cho học sinh nhận biết và tập gõ đệm,đọc tiết  tấu theo âm hình tiết tấu             Đen­ Đen­ Đen­ Đen­ Đen­ Đen ­ Trắng 10/15
  11.             Đen­ Đen­ Đen­ Đen­ Đen­ Đen ­ Trắng Bước 4:  Giáo viên gợi ý để  học sinh so sánh tiết tấu của 2 câu nhạc  trong bài TĐN số 2 (giống nhau hoàn toàn)   Bước 5: Cho học sinh nêu các nốt trong bài TĐN từ thấp đến cao Đ­R­M­ S­L.  Giáo viên đánh đàn chuỗi âm trên cho học sinh luyện đọc từ  thấp đến  cao và ngược lại từ 3 – 4 lần, hướng dẫn thêm cho học sinh cáchđọc TĐN Bước 6: Cho học sinh tự đọc bài TĐN trên theo sự hiểu biết của mình,  tự thể hiện khả năng của mình trước lớp.  Bước 7: Giáo viên bổ sung sửa chữa thêm cho học sinh đọc được đúng,  chia tổ, nhóm luyện đọc kết hợp gõ đẹm theo nhịp phách.             Với mục đích tiếp tục luyện đọc nhạc với yêu cầu cao hơn,  hướng   đến mục đích là đọc hay và đọc đúng bài tập đọc nhạc nên ở  bước này giáo  viên tổ chức cho học sinh tập luyện để thể hiện năng khiếu của mình. Bởi vì  tập luyện là yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo cho học sinh thành công   khi đọc trước người nghe. Khi luyện tập giáo viên cần chỉ  ra những nốt khó  đọc, những “điểm nút” trong bài đòi hỏi học sinh phải hiểu được mới tìm  cách thể  hiện điều đó trong cách đọc. Trong bước tập luyện, học sinh phải  thảo luận, nhận xét về  cách đọc, giải thích vì sao đọc như  thế  là chưa hay,   đọc như thế là chưa đúng.  Bước 8:     Chia nhóm đọc ghép lời ca phối hợp Bước 9:    Thực hiện trò chơi củng cố  qua bài TĐN cho 5 em học sinh   mỗi em mang tên một nốt nhạc.Trình bày bài tập đọc nhạc theo yêu cầu của  giáo viên. Việc tổ  chức  trò chơi bắt buộc các em phải  nhớ  vị  trí và cao độ  của nốt mình mang tên để đọc nhạc và ghép lời bài TĐN. Nếu em nào đọc sai  cao độ, tên nốt thì em đó xuống để bạn khác lên thay thế và trò chơi kết thúc   khi các em đọc nhạc một cách thành thạo 11/15
  12.         Cuối cùng GV nhận xét chung về giờ học, lưu ý học sinh những chỗ cần   luyện đọc thêm và trước khi kết thúc tiết học cho học sinh nghe một bạn đọc  hay nhất lớp đọc lại bài tập đọc nhạc vừa học. Như  vậy cách đọc và nội   dung của bài tập đọc nhạc một lần nữa được khắc sâu trong trí nhớ các em Lưu ý: Cũng như  phần dạy hát giáo viên không nên dừng lại quá lâu để  sửa chữa cho các em đọc kém, đọc sai để  tạo sự  tập trung cho cả lớp. Trong  bất kỳ  tình huống “xấu” nào giáo viên không nên gây tâm lý tự  ti vào khả  năng ca hát và TĐN của học sinh. Phải luôn hình thành và củng cố lòng tự tin,  động viên khuyến khích kịp thời. Giáo viên phải luôn quan tâm sát sao tới học  sinh trong khi học bài cần thường xuyên nhắc nhở tư thế ngồi, khi đọc các âm   cao thì lực đẩy hơi to và mạnh, còn khi âm vực thấp thì lực đẩy hơi nhỏ  và  khẽ. Quá trình thực hành nghe hát, nghe đọc nhạc và được thực hành nhiều  lần sẽ giúp các em nâng cao được khả năng ca hát và đọc nhạc của bản thân.  Các em phải được thực hành nhiều trong tiết học dưới sự  hướng dẫn của  giáo viên, thường xuyên được chơi trò chơi âm nhạc. Đồng thời qua các câu  chuyện kể âm nhạc học sinh còn được nghe các tác phẩm âm nhạc có giá trị,   những tác giả  nổi tiếng trong nước và thế  giới tạo cho các em có thói quen  thích học âm nhạc và hoạt động âm nhạc.  2.3.3. Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc: Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị  trí các nốt  trên khuông cũng như  nhớ  các hình nốt, ký hiệu đã học. Nếu như  tập đọc  nhạc mang nhiều tính chất trừu tượng vì nó còn phụ  thuộc vào tai nghe của   từng em thì ghi chép nhạc  mang tính cụ thể hơn, hiện thực hơn. Do vậy, việc   hướng dẫn các em ghi chép đơn giản và dễ  thực hiện. Tuy nhiên, đơn giản  không có nghĩa là không quan trọng, ngược lại tập  Ghi chép nhạc là sự đúc kết giữa 2 phân môn tập hát và tập đọc nhạc để khắc   sâu kiến thức. Do đó đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối từng vị trí nốt trên   12/15
  13. khuông nhạc, quan trọng hơn nữa là qua chép nhạc các em phải nhớ được tên   các nốt nhạc là gì, nằm ở vị trí nào, cách viết các hình nốt ra sao, các hình nốt   đó có ý nghĩa gì và phải thể hiện thế nào. Việc ghi chép nhạc còn giúp các em   ghi nhớ các ký hiệu khác về  âm nhạc. Các kiến thức đó hổ  trợ  cho việc tập   đọc nhạc hoặc thực hiện các bài hát theo yêu cầu của tác giả như: dấu luyến,  dấu chấm dôi, dấu quay lại, dấu hồi đoạn, dấu lặng đen, lặng đơn, ngắt   câu… Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em thực  hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải  thực hiện ngay tại lớp vì như  thế  sẽ  mất rất nhiều thời gian.  Ở  lớp chỉ  hướng dẫn các em cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách trình bày thế  nào cho đúng, cho đẹp còn việc ghi chép lại bài nên cho các em thực hiện  ở  nhà. * Ví dụ :  Ở phần cuối tiết học bài TĐN số  2, cho HS ghi lại bài TĐN ra vở  Âm nhạc.          2.3.4. Xây dựng phong trào “tập xướng âm” ngoài giờ học:            Phần này đòi hỏi giáo viên phải đầu tư  nhiều công sức và có những   biện pháp, hình thức tổ  chức sinh  động hấp dẫn. Giáo viên nên   tổ  chức  những nhóm giúp đỡ  nhau đọc nhạc  ở  nhà,  ở  lớp và thường xuyên tổ  chức  những đợt thi đọc   trong lớp, trong khối thông qua các tiết ôn tập, qua các   buổi sinh hoạt tập thể hoặc trong những ngày lễ... và có giải thưởng.  Để làm   được điều đó cần có sự  phối hợp của tập thể  giáo viên trong nhà trường, vì  vậy giáo viên cần tham mưu  đề xuất với các giáo viên trong tổ, khối và BGH  để xây dựng phong trào này. * Ví dụ  : Trong giờ  chào cờ  đầu tuần của khối 4,5. Mỗi lớp sẽ  giao cho 1   nhóm lên biểu diễn 1 bài xướng âm.  2.3.5. Phối hợp với gia đình để rèn đọc nhạc cho học sinh: 13/15
  14.        Để rèn đọc nhạc cho học sinh bên cạnh tổ chức các giờ dạy  trên lớp thật   chu đáo giáo viên cần gặp gỡ  trao đổi với phụ  huynh, hướng dẫn và tư  vấn   để bố mẹ biết cách giúp đỡ, kèm cặp con mình khi học ở nhà đặc biệt là đối   với những em kĩ năng đọc nhạc còn yếu. Hàng tuần, hàng tháng thông qua sổ  liên lạc giáo viên và phụ  huynh trao đổi các thông tin để  giáo viên có những   phương pháp dạy học cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh.   2.3.6. Tổ chức các giờ đọc nhạc ngoại khóa:           Ngoài những bài tập đọc đã được biên soạn trong chương trình Tiểu   học,   học sinh cần nắm được các thông tin cập nhật hàng ngày liên quan đến   cuộc sống thường ngày của các em và cần được tiếp xúc với các tác phẩm âm   nhạc khác. Các nhà trường cần tổ chức các giờ đọc nhạc ngoại khóa, vì thông   qua các giờ học này ngoài nhiệm vụ cung cấp vốn hiểu biết còn có tác dụng   rèn đọc nhạc cho các em, rèn cho các em kỹ năng hát đúng và hay các bài hát  mà mình yêu thích. GV cần tham mưu đề xuất với BGH và địa phương để xây  dựng các phòng đọc, phòng thư viện và mua sắm thêm các tài liệu, sách báo,   sắp xếp thời khóa biểu hợp lí. * Ví dụ : Vào các tiết ôn tập, cho hs ra ngoài ngoại khóa.    2.3.7. Thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ:         Trong sinh hoạt chuyên môn  hầu hết giáo viên thường chú ý bàn đến   việc đổi mới phương pháp giảng dạy, giải toán ... mà chưa chú ý hoặc xem  nhẹ  đến việc dạy Tập đọc nhạc.  Vì vậy cần phải đổi mới trong sinh hoạt   chuyên môn sao cho thiết thực, hiệu quả: ngoài những nội dung cần thiết bồi   dưỡng hàng tuần như  giải toán, làm các bài tập Tiếng Việt,   các tổ  chuyên   môn trong nhà trường cần tập trung vào nâng cao chất lượng bài soạn; trao  đổi góp ý, phổ biến kinh nghiệm cách dạy bài tập đọc nhạc. 2.4. HIỆU QUẢ ĐỀ TÀI 14/15
  15.        Qua nghiên cứu, áp dụng đề tài: “Hình thức tổ  chức dạy Tập đọc nhạc  trong trường Tiểu học” Trường Tiểu học Khương Đình. Tôi nhận thấy khả  năng nhận thức, tập đọc nhạc, ham thích học môn âm nhạc của học sinh rất  tốt. ­ Hs đã nắm được cách đọc nhạc. ­ Khả năng nhớ vị trí nốt tốt. ­ Đã biết sáng tác lời dựa trên nền giai điệu của bài TĐN. ­  HS mạnh dạn tự tin khi đứng trước tập thể. ­ Xuất phát từ  thực trạng khả  năng nhận thức tiếp thu những kiến thức đặc  thù của bộ  môn âm nhạc, tôi đã lựa chọn và đưa vào thực tế  những phương   pháp giảng dạy của mình trên cơ sở bám sát chương trình hướng dẫn của Bộ  giáo dục ­ Đào tạo và  tôi đã thu được những kết quả đáng kể.  ­ Qua quan sát thực tế nhận thấy các em yêu thích bộ môn hơn, hào hứng học   tập hơn. Đặc biệt là kết quả  học tập cũng như  chất lượng của công tác  phong trào văn hoá văn nghệ đã nâng lên rõ rệt, các em mạnh dạn hơn, tự tin   hơn trong việc tham gia các hoạt động văn nghệ của trường cũng như phong  trào văn hoá văn nghệ của Quận TX. * Kết quả thực hiện cuối năm :           Đánh giá kết quả bài tập đọc nhạc số 8­ Lớp 4A cuối năm: Chưa hoàn  Hoàn  Tổng số Đánh giá Hoàn thành tốt(A+) thành(B) thành(A) 24 em SL 0 % 8 33% 16 67% Đánh giá kết quả bài tập đọc nhạc số 8­ Lớp 5A cuối năm: Chưa hoàn  Hoàn  Tổng số Đánh giá Hoàn thành tốt(A+) thành(B) thành(A) 31 em SL 0 % 13 42% 18 58% 15/15
  16. PHẦN 3 : KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ 3.1. Ý nghĩa của đề tài ­ Giúp các em hs yêu thích môn tập đọc nhạc cũng như môn Âm nhạc. ­ Hs dễ nhớ, dễ học môn TĐN hơn. ­ Có phương pháp cụ thể khi học môn TĐN. ­ Giúp các em chủ động, sáng tạo, tích cực hơn trong môn Âm nhạc. ­ Phát huy được năng khiếu của học sinh, từ đó GV có hướng để tiếp tục phát   triển khả năng của hs. ­ Giáo viên coi trọng hơn việc rèn đọc nhạc cho học sinh. ­ Giúp phụ huynh học sinh chú trọng hơn vào môn Âm nhạc của các con. 3.2. Bài học kinh nghiệm ­ Để  có một tiết học nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước tiên  người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên. Cụ  thể như xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc.   Ở  lớp 3, các em đã được làm quen với các kí hiệu Âm nhạc: các hình nốt,  khuông nhạc, khóa Son, đọc 8 bài tập đọc nhạc  ở  lớp 4, lớp 5. Vì vậy, giáo   viên phải nắm vững các phương pháp và các bước trong giảng dạy để truyền  thụ lại cho các em các kiến thức của bài học cũng như phát triển các kỹ năng  đã có của các em  một cách tốt nhất.          ­ Phải có lòng yêu nghề, tận tâm, tận tuỵ với công tác giảng dạy, cống hiến   hết mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo          ­ Tự học để nâng cao trình độ chuyên môn. Nhất là cần có nhiều thời gian cho  việc rèn luyện cách sử  dụng đồ  dùng dạy học sao cho nhuần nhuyễn, không  bị lúng túng trước học sinh.      ­ Luôn luôn học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp.      ­ Dành nhiều thời gian cho việc chuẩn bị bài dạy.           ­  Nắm vững kiến thức và truyền thụ kiến thức một cách chính xác. 16/15
  17.           ­ Tạo không khí sôi nổi, gần gũi với học sinh. Ngoài giờ học giáo viên nên gần  gũi trò chuyện với các em để các em cảm thấy thân thiện với giáo viên.      ­ Dạy và sửa sai kịp thời, nhận xét đánh giá nhẹ nhàng.      ­ Luôn tạo được sự hứng thú cho học sinh.           ­ Chuẩn bị đồ dùng dạy học cụ thể cho từng bài. 3.3. Đề xuất ­ Đầu tư thêm trang thiết bị, dụng cụ cho môn học. ­ Tạo điều kiện tổ chức cho hs giờ học ngoại khóa. ­ Giáo viên âm nhạc thường xuyên được trao đổi, bồi dưỡng về chuyên môn  nghiệp vụ. ­ Có những khen thưởng để động viên, khích lệ giáo viên và học sinh kịp thời.            Trên đây là đề tài: “Hình thức tổ chức dạy Tập đọc nhạc trong trường   Tiểu học” Trường Tiểu học Khương Đình. Trong quá trình thực hiện đề  tài  khó tránh khỏi sai sót, rất mong được sự  giúp đỡ và góp ý chân thành từ phía  các cấp lãnh đạo. Tôi xin trân trọng cảm ơn ! Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến giải pháp của bản thân tôi, không sao chép nội dung của người khác. Khương Đình , ngày …. tháng ..….năm 2019   Người viết     Nguyễn Thị Phương Thu 17/15
  18. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực môn Âm  nhạ ( NXB Đại học sư phạm ) 2. Âm nhạc và phương pháp dạy học ÂN cho hs Tiểu học ( ĐH Sư phạm   Hà Nội ) 3. Giáo trình âm nhạc ( Nguyễn Văn Nhân ) 18/16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1