Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 21
Môn: ÂM NHẠC
Khối lớp: BỐN
Tiết 21 : Học hát bài: BÀN TAY M
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát.
Cho học sinh tập cách hát luyến xuống, mỗi
tiếng là hai móc đơn
- Kĩ năng: Hát đúng giai điệu và li ca, biết vận động phhoạ
theo bài hát.
- Ti độ: Qua bài hát giáo viên các em càng thêm biết ơn
kính yêu mẹ.
II. CHUN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hát chuẩn xác bài hát Bàn tay m.
- Các thanh đệm : thanh phách, song loan,…
- Máy hát, băng đĩa bài hát.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Phần mở đầu (5’):
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a)
Kiểm tra bài cũ:
Gọi 1-4 hc sinh hát lại bài hát
Chúc mừng
Bài hát Chúc mừng là nhạc của
nước nào, do ai viết lời tiếng
Việt?
Nhận xét, cho đim.
b) Giới thiệu bài mới:
Nhạc Bùi Đình Thảo sinh
ngày 4/2/1932, quê thị Trấn
Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh
Hà Nam. Ông đã mất năm 1997.
1-4 học sinh hát
Chúc mừng là nhạc của
nước Nga, do nhạc
Hoàng Lân viết lời tiếng
Việt
Nhận xét bạn hát.
Lắng nghe
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 21
Bài t Bàn tay mra đời cách
đây đã lâu được rất nhiều thiếu
nhi Việt Nam yêu thích. Bài hát
ca ngợi công ơn chăm sóc, nuôi
dưỡng của người mẹ. Mđã trải
qua bao gian nan vất vả để nuôi
con khôn lớn nên người. Từ bài
thơ của Tạ Hữu Yên, nhạc Bùi
Đình Thảo đã thành công trong
việc phổ thơ, đco bài hát rất hay
viết về mẹ. Bài hát bàn tay m
được bình chọn là một trong 50 ca
khúc thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20.
Giáo viên m băng cho học
sinh nghe.
Yêu cầu nhận xét giai điệu bài
hát như thế nào? (vui tươi hay êm
ái, nhẹ nhàng).
Lắng nghe bài hát.
Học sinh nhận xét về
bài hát.
B. Phần hoạt động (25’):
1. Hoạt động 1: Tập hát bài “Bàn tay m”: (15’)
- Mục tiêu: Hc sinh hát đúng và thuộc bài Bàn tay mẹ.
Cho học sinh tập cách hát có luyến xuống, mỗi tiếng là hai
móc đơn.
- Phương pháp: Hát mẫu, đàm thoại và luyện tập theo nhóm, cả lớp, cá
nhân.
- Đồ dùng: Sách giáo khoa âm nhạc lớp 4, Máy hát, băng đĩa bài hát.
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
a) Tập đọc lời ca theo tiết tấu:
Gọi học sinh đọc lời ca của bài
hát.
Tập cho học sinh đọc lời ca
từng câu:
1-3 học sinh đọc.
Tập đọc lời ca từng câu
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 21
Câu 1: Bàn tay m bế chúng
con. Bàn tay mẹ chăm chúng con.
u 2: Cơm con ăn tay mẹ nấu,
nước con uống tay mẹ đun.
Câu 3: Trời nóng bức gió từ tay
mcon ngủ con, trời gió rét ng
vòng tay mẹ ủ ấm con.
Câu 4: Bàn tay m vì chúng
con. Từ tay mẹ con lớn khôn.
Làm mẫu và yêu cầu học sinh
làm lại.
Nghe và sửa sai cho học sinh
b) Tập hát: “Bàn tay mẹ”:
Giáo viên hướng dẫn học sinh
tập hát từng câu theo lối móc
xích.
Chia lp thành 4 nhóm, u
cầu học sinh hát nối tiếp nhau từ
đầu cho đến hết bài.
Luyn hát theo dãy, nhóm, tổ.
Gọi vài học sinh hát đsửa lỗi
cho học sinh.
Lưu ý bốn ch luyến xuống
bằng 2 nốt nhạc của một phách,
hai ch cuối câu ngân dài ba
phách (nốt trắng nối sang c
đơn với lặng đơn)
c) Hướng dẫn học sinh gõ đệm
theo bài hát:
Hướng dẫn hát kết hợp gõ
đệm theo phách:
Đọc lời ca và vtay theo
tiết tấu theo hướng dẫn của
giáo viên.
Tập hát theo hướng dẫn
của giáo viên
Các nhóm tập hát theo
u cầu của giáo viên.
1-4 học sinh hát.
Học sinh hát theo hướng
dẫn
Thực hiện theo hướngdẫn
của học sinh
Luyn tập theo hướng
dẫn của giáo viên
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 21
Bàn tay m
bế chúng con.
Bàn tay mẹ chăm chúng con
x x x x x
x x xx
Hướng dẫn hát kết hợp gõ
đệm theo nhịp:
Bàn tay m
bế chúng con.
Bàn tay mẹ chăm chúng con
x x x x x
x x xx
Cho học sinh luyện tập theo
nhóm, tổ, cá nhân, cả lớp.
Giáo dục tư tưởng: Nghĩa mẹ
không bao gicạn, tình mkhông
bao gi vơi. Chúng ta nên nghe
lời ông bà cha mẹ, học thật chăm,
thật giỏi đẻ không phụ công lao
nuôi dưỡng của cha mẹ.
Lng nghe.
2. Hoạt động 2: Trò chơi thi hát (10’):
- Mục tiêu: Ôn lại những bài hát, bài thơ về mẹ
- Phương pháp: Đàm thoại và thực hành.
Thời
gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Yêu cu 1 học sinh đọc câu
hỏi trong sách giáo khoa?
Hướng dẫn trò chơi:
Chia lớp thành 2 đội: đội A và
đội B
Cách chơi: Hai đội thi nhau kể
Học sinh đọc: Kể tên
nhng bài hát viết về mẹ?
Học sinh tham gia trò
chơi
Trường Tiểu học Thụy Dương TUẦN 21
tên các bài thơ, bài hát nói về
mẹ? Sau khi kêt phải hát được
ít nhất 2 câu trong bài hát hoc
đọc được 4 u trong bài thơ
thì mới thắng.
Luật chơi: Sau 10 phút nếu đội
nào k được nhiều hơn sẽ
thắng. Đếm 5 tiếng không kể
được sẽ thua, kể lại bài của đội
bạn cũng thua
Nhận xét, khen đội chơi tốt.
C. Phần kết thúc: (5’)
- u cầu cả lớp hát lại bài hát và gõ đệm theo nhịp.
- Dặn học sinh ôn lại bài t, chun bị tiết học sau.
NHẬN XÉT TIT DẠY:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày………tháng………Năm………….
Ngày………tháng………Năm………….
Khối trưởng Ban giám
hiệu