HỌC HÁT: KHÚC CA BỐN MÙA.

A/ MỤC TIÊU:

- Hs hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Khúc ca bốn mùa.

- Luyện tập kỉ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng

và hát đối đáp.

- Qua nội dung bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu lao

động, yêu thiên nhiên.

B/PHƯƠNG PHÁP:

- Luyện tập, truyền khẩu.

C/ CHUẨN BỊ:

- Gv đàn organ, máy cát sét, băng mẫu bài hát Khúc ca bốn

mùa, đàn và hát thuần thục bài hát.

- Hs đọc thuộc lời ca, sưu tầm một số bài hát về đề tài “ mưa,

nắng”.

D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

I/ Ổn định lớp:

- Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.

- Cho lớp hát một bài hát tập thể.

II/ Kiểm tra bài củ:

- Kiểm tra TĐN số 6, nhóm 5 hs (2-3 nhóm).

- Gv nhận xét, ghi điểm.

III/ Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

- Gv ghi bảng. I/ Nội dung 1: Học hát:

- Hs ghi vở. Khúc ca bốn mùa.

Nhạc và lời: Nguyễn Hải.

- Gv giới thiệu bài hát, tác giả: - Giới thiệu bài hát và tác giả:

+ Khúc ca bốn mùa đem tới cho các

em một cách nhìn thiên nhiên thú vị và

gần gũi. Tác giả hình tượng hoá mưa

nắng thành những “hạt mưa, hạt nắng”

rồi liên hệ với mẹ, với các bạn nhỏ,

với cây lúa, vườn cây...để viết nên bài

hát Khúc ca bốn mùa.

- Tác giả Nguyễn Văn Hải sinh ngày

15.1.1958 ở Quãng Bình, hiện công

tác tại thành phố HCM, một số ca

- Hs theo dỏi và ghi nhận. khúc tiêu biểu của ông như: Từng hạt

mưa ru, Suối nguồn yêu thương, Lời

ru của phố...

- Gv cho Hs nghe hoặc Hs trình

bày một số bài hát về chủ đề

“mưa, nắng, bốn mùa”.

- Hs nghe bài hát mẫu.

- Gv hướng dẫn phân tích bài

hát. - Nghe bài hát Khúc ca bốn mùa.

- Phân tích bài hát.

Hình thức 2 đoạn đơn: Đoạn a: gồm

17 nhịp, 2 câu. Đoạn b: thay đổi âm

- Gv đàn. hình tiết tấu gồm 3 câu, câu 1: 8

- Hs luyện thanh theo mẫu âm nhịp, câu 2: 8 nhịp, câu 3: 9 nhịp.

la. - Luyện thanh(1-2 phút).

- Gv đàn giai điệu tập hát từng

câu, lần lượt từ câu 1 đến câu 5. - Tập hát từng câu.

- Gv hướng dẫn cách phát âm và - Hát đầy đủ cả bài.

lấy hơi Hs hát hoàn chỉnh từng

đoạn, sau đó hát đầy đủ cả bài.

Lưu ý: Nhịp lấy đà, nhịp 3/8,

toàn bản nhạc có cấu trúc mạch

lạc, rõ ràng. Giữa đoạn a và b

tạo ra sự tương phản nhẹ nhàng,

tính chất nhịp nhàng, uyển

chuyển. - Trình bày bài ở mức độ hoàn chỉnh:

- Gv hướng dẫn vỗ tay theo nhịp Thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong

3/8. sáng, cần hát êm nhẹ.

- Hs thực hiện vừa hát vừa vỗ

tay.

- Gv đệm đàn giai điệu.

- Hs hát nhẫm.

- Gv chia lớp thành 2 nhóm hát

đối đáp: Nhóm 1 hát đoạn a,

nhóm 2 hát đoạn b, sau đó đổi II. Nội dung 2: Bài đọc thêm:

cách trình bày. Tiếng sáo Việt Nam.

- Hs thực hiện biễu diễn nhóm,

cá nhân.

- Gv chỉ định.

- Hs đọc nội dung sgk.

- Gv hỏi một vài câu hỏi khai

thác nội dung. (nếu còn thời

gian)

IV/ Củng cố bài:

- Gv tổ chức thi hát từng phần của bài hát theo tổ, hát tam ca,

song ca giữa các tổ.

- Gv nhận xét, sữa những chổ hát còn sai. Cho điểm nếu Hs trình

bày tốt.

V/ Dặn dò:

- Gv yêu cầu Hs về nhà học thuộc giai điệu và lời ca bài hát.

- Làm bài tập số 1 sgk.

- Chuẩn bị bài TĐN số 7.