- ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: MỘT
SỐ THỂ LOẠI BÀI HÁT
A/ MỤC TIÊU:
- Hs đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 6 và hát lời ca theo
đúng giai điệu.
- Hs nhận biết một số thể loại bài hát qua bài âm nhạc thường
thức, từ đó có thể liên hệ và tìm ra cách sắp xếp hợp lí về thể
loại một số bài hát.
B/ PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, gợi mở vấn đáp, thuyết trình.
C/ CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Đàn organ. Băng nhc một số các bài hát thuộc các
thể loại.
- Hs thuộc nốt nhạc bài TĐN số 6, nhớ một số bài hát đã học.
D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
I/ Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.
- Cho lớp hát một bài hát tập thể
II/ Kiểm tra bài củ:
- Lồng ghép trong giờ dạy.
III/ Triển khai bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thc
- Gv hỏi:
(?) Bài TĐN s6 viết ở
nhịp mấy? Gồm có mấyu
nhạc?
(?) Các nốt xây dựng bài
TĐN là những nốt nào? Âm
gì là âm ch?
- Hs tr lời kiến thức đã học.
- Gv hướng dẫn.
- Hs luyện đọc thang 5 âm.
La-Đô-Rê-Mi-Son-(La)
- Gv đàn giai điệu bài TĐN
I/ Nội dung 1: Ôn TĐN:
Xuân về trên bản.
- Kiểm tra kiến thức.
- Luyện đọc gam.
- Ôn tập đọc nhạc.
1lần.
- Hs nghe và đọc nhẫm.
- Gv hướng dẫn ôn TĐN.
- Hs cả lớp đọc bài TĐN trên
nền giai điệu.
- Gv sửa sai, làm mẫu.
- Chia lớp thành 2 nhóm:
Nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp
hát li kết hợp vỗ phách, sau
đó đổi cách trình bày.
Khi hát li chú ý các tiếng
có luyến 2 nốt và 3 nốt.
- Hs thực hiện theo yêu cầu.
- Gv đàn giai điệu.
- Hs đọc nhẫm để thuộc giai
điệu.
- Gv chỉ định cá nhân, nhóm
để kiểm tra .
- Kiểm tra bài c.
II/ Nội dung 2: Âm nhc
thường thức:
Một số thể loại bài hát
- Hs nhận xét bạn, Gv bổ
sung, sửa sai, ghi điểm.
- Gv giới thiệu âm nhạc
thường thức:
- Thảo luận nhóm:
- Gv hỏi:
(?) Để phân chia thể loại bài
hát người ta căn cứ vào điều
gì?
(?) Thường thì người ta chia
thành mấy thể loại bài hát?
- Hs tr lời các câu hỏi.
- Gv hát minh hoạ một sbài
hát thuộc các thể loại.
- Để phân chia thể loại bài hát,
người ta căn cứ vào nội dung âm
nhạc, hình thức trình diễn, i
trườnghoàn cảnh sử dụng.
- 6 thể loại: Hát ru, Hành khúc,
Bài hát lao động, Bài hát sinh
hoạt, Bài hát trữ tình, Bài hát
nghi lễ.
- Hoạt động nhóm:
1. Hs nghe một sbài hát (
đoạn trích), xếp thể loại dựa
vào nội dung, tính chất ...của
bài hát.
2. Sắp xếp các bài hát, bài
TĐN đã học vào các thể loại
bài hát.
Vd:
- Bài hát lao động: Đi cắt
lúa...
- Bài hát sinh hoạt: Đi cắt
lúa, Líy đa...
- Bài hát trữ tình: Mái
trường mến yêu, Khúc hát
chim sơn ca, Em là bông
hồng nhỏ, Xuân vtrên
bản...
* Việc phân chia thể loại cũng
chỉ mang tính chất tương đối, trừ
trường hợp nội dung và tính chất
âm nhạc thật rõ ràng tiêu biểu.
Đôi khi bài hát xếp ở thể loại này
nhưng về mt nào đó vẫn có thể
đặt vào thể loại khác.