SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ
HOẠCH
Ngày dạy :
Ngày soạn :
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
- Giúp Hs hiểu được thế nào sống và làm việc kế hoạch, ý
nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch.
- ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch.
- nhu cu, thói quen làm việc có kế hoạch.
- Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung
quanh.
- Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần.
- Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.
- Sắm vai, thảo luận.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIM TRA BÀI CŨ :
Gii thiệu tình huống :
Dũng quê Thái Nguyên vsống cùng bác ruột Hà
Nội, Dũng học một trường THCS nội thành. Thời
gian đầu đến lớp, Dũng sợ sệt, rụt rè mặc cảm mình
học sinh quê ra. Mặc dù rất hiểu bài, giải bài tp
nhanh, thuộc nhiều thơ nhưng Dũng không dám phát
biểu …. Sau một thời gian, nhờ sự giúp đỡ của thày cô
giáo, sđộng viên của bạn bè, Dũng đã mạnh dạn hơn,
hăng hái phát biểu, tranh luận khi gặp bài khó kiên
quyết giữ ý kiến đúng đắn của mình. Kết thúc năm học
Dũng đạt học sinh giỏi toàn diện.
Em có nhận xét gì v câu chuyện trên ?
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :
Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs
Hoạt động 1 : Phân tích
truyện đọc :
K bảng kế hoạch
trong SGK trản 36 ra giấy khổ
1. Tìm hiểu truyện đọc :
to treo lên đ hs quan sát, phân
tích.
Em nhận xét gì v
thời gian biểu từng ngày trong
tuần của Hải Bình.
( Gợi ý :
+ Nội dung giáo dục
toàn diện nhà trường , gia
đình và xh.
+ Học n hoá với các
hoạt động khác.
+ Bản kế hoạch của
Bình hợp hay thiếu gì
không, chỗ nào quá thừa ?)
Em nhận xét gì v
tính cách ca Hải Bình ? ( Chú
ý câu mđầu : Ngay sau ngày
khai giảng đã n lịch làm vic,
Thời gian biểu từng
ngày nói đến nhiệm vụ học
tập, thọc, hoạt động nhân,
nghỉ ngơi giải trí.
Tuy nhiên trong kế
hoạch còn những điểm chưa
thật hợp n : Thiếu những
việc làm c thể trong khoảng
thời gian từ 11h30 14h, t
17h 19h. Lạo động giúp gia
đình còn quá ít. Thiếu thi gian
ăn, ngủ, thể dục. Xem ti vi
nhiều.
học tập…)
Với cách làm việc
kế hoạch như Hải Bình thì s
đem lại kết quả gì ?
Hot động 2 : Bài học :
T q trình tìm hiểu,
gv chốt nội dung bài học.
Hot động 3 : Luyện tp :
Treo bảng kế hoạch
của bạn n Anh. HS quan sát,
ghi ý kiến vào phiếu học tập.
Em có nhận xét gì v
bản kế hoạch ca bạn Vân Anh
?
So sánh kế hoạch của
Hải Bình và Vân Anh ?
Là người có ý thức t
giác, có ý thức tự chủ. Chủ
động làm việc một cách kế
hoạch không cần ai nhắc nhở.
Hải Bình schủ động
trong công việc.
Không lãng phí thời
gian.
Hoàn thành công việc
đến nơi, đến chn và hiệu
quả, không bỏ sót công việc.
2. Bài học :
Tưu nhược điểm của
2 bản kế hoạch, chúng ta thể
đưa ra phương án nào để tránh
các nhược điểm trên ?
V nhà t lập kế
hoạch.
Tiết 2 :
Hot động 4: Tiếp hoạt động
luyện tập :
Kiểm tra kế hoạch cá
nhân của hs.
Nhận xét. đọc bản kế
hoạch của một em xuất sắc
nhất.
Hot động 5 : Tổ chức trò
chơi :
T chơi nhanh tay nhanh
3. Bài tập :
Kế hoạch của Vân
Anh : Cân đối, hợp lí, toàn
diện, đầy đủ, cụ thể, chi tiết
hơn.
Kế hoạch của Hải
Bình : Thiếu ngày, còn dài,
khó nhớ, ghi công việc cố định,
lặp đi lặp lại.