
SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ
HOẠCH
Ngày dạy :
Ngày soạn :
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
- Giúp Hs hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý
nghĩa, hiệu quả công việc khi làm việc có kế hoạch.
- Có ý chí, nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch.
- Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch.
- Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung
quanh.
- Biết xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần.
- Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.
- Sắm vai, thảo luận.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
KIỂM TRA BÀI CŨ :

Giới thiệu tình huống :
Dũng quê ở Thái Nguyên về sống cùng bác ruột ở Hà
Nội, Dũng học ở một trường THCS nội thành. Thời
gian đầu đến lớp, Dũng sợ sệt, rụt rè mặc cảm mình là
học sinh ở quê ra. Mặc dù rất hiểu bài, giải bài tập
nhanh, thuộc nhiều thơ … nhưng Dũng không dám phát
biểu …. Sau một thời gian, nhờ sự giúp đỡ của thày cô
giáo, sự động viên của bạn bè, Dũng đã mạnh dạn hơn,
hăng hái phát biểu, tranh luận khi gặp bài khó và kiên
quyết giữ ý kiến đúng đắn của mình. Kết thúc năm học
Dũng đạt học sinh giỏi toàn diện.
Em có nhận xét gì về câu chuyện trên ?
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :
Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs
Hoạt động 1 : Phân tích
truyện đọc :
Kẻ bảng kế hoạch
trong SGK trản 36 ra giấy khổ
1. Tìm hiểu truyện đọc :

to treo lên để hs quan sát, phân
tích.
Em có nhận xét gì về
thời gian biểu từng ngày trong
tuần của Hải Bình.
( Gợi ý :
+ Nội dung giáo dục
toàn diện ở nhà trường , gia
đình và xh.
+ Học văn hoá với các
hoạt động khác.
+ Bản kế hoạch của
Bình có hợp lí hay thiếu gì
không, chỗ nào quá thừa ?)
Em có nhận xét gì về
tính cách của Hải Bình ? ( Chú
ý câu mở đầu : Ngay sau ngày
khai giảng đã lên lịch làm việc,
Thời gian biểu từng
ngày có nói đến nhiệm vụ học
tập, tự học, hoạt động cá nhân,
nghỉ ngơi giải trí.
Tuy nhiên trong kế
hoạch còn có những điểm chưa
thật hợp lí như : Thiếu những
việc làm cụ thể trong khoảng
thời gian từ 11h30 – 14h, từ
17h – 19h. Lạo động giúp gia
đình còn quá ít. Thiếu thời gian
ăn, ngủ, thể dục. Xem ti vi
nhiều.

học tập…)
Với cách làm việc có
kế hoạch như Hải Bình thì sẽ
đem lại kết quả gì ?
Hoạt động 2 : Bài học :
Từ quá trình tìm hiểu,
gv chốt nội dung bài học.
Hoạt động 3 : Luyện tập :
Treo bảng kế hoạch
của bạn Vân Anh. HS quan sát,
ghi ý kiến vào phiếu học tập.
Em có nhận xét gì về
bản kế hoạch của bạn Vân Anh
?
So sánh kế hoạch của
Hải Bình và Vân Anh ?
Là người có ý thức tự
giác, có ý thức tự chủ. Chủ
động làm việc một cách có kế
hoạch không cần ai nhắc nhở.
Hải Bình sẽ chủ động
trong công việc.
Không lãng phí thời
gian.
Hoàn thành công việc
đến nơi, đến chốn và có hiệu
quả, không bỏ sót công việc.
2. Bài học :

Từ ưu nhược điểm của
2 bản kế hoạch, chúng ta có thể
đưa ra phương án nào để tránh
các nhược điểm trên ?
Về nhà tự lập kế
hoạch.
Tiết 2 :
Hoạt động 4: Tiếp hoạt động
luyện tập :
Kiểm tra kế hoạch cá
nhân của hs.
Nhận xét. đọc bản kế
hoạch của một em xuất sắc
nhất.
Hoạt động 5 : Tổ chức trò
chơi :
Trò chơi nhanh tay nhanh
3. Bài tập :
Kế hoạch của Vân
Anh : Cân đối, hợp lí, toàn
diện, đầy đủ, cụ thể, chi tiết
hơn.
Kế hoạch của Hải
Bình : Thiếu ngày, còn dài,
khó nhớ, ghi công việc cố định,
lặp đi lặp lại.