TRUNG THC
Ngày dạy :
Ngày soạn :
I. MỤC TIÊU I HỌC :
- Giúp Hs hiu thế nào trung thc, biểu hiện của lòng trung
thực và vì sao cần phải trung thực.
- Hình thành Hs thái độ q trọng, ủng hộ những việc làm
trung thực và phản đối những hành vi thiếu trung thực.
- Giúp Hs biết phân biệt các hành vi thhiện tính trung thc và
không trung thửctong đời sống hàng ngày, biết tự kiểm tra hành
vi của mình và rèn luyện để trở thành người trung thực.
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.
- Một số mẩu chuyện, câu nói của các vị danh nhân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
* Kiểm tra bài cũ :
Sng giản dị là ? những biểu hiện cụ thể của lối sng
giản dị ? Vì sao chúng ta phi sống gin dị ?
Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :
_ Gv thông qua một tình huống
để giới thiệu.
Hoạt động 2 : Phân tích
truyện đọc :
Scông minh chính trực của
một nhân tài
- Gv gi Hs đọc.
- Qua câu chuyện, em
thấy Brâmntơ đối xử với
Mikenlănggiơ như thế nào ?
Trước những hành đng
đó của ramantow, Miken
thái độ như thế nào ?
1. Tìm hiu truyện đọc
:
Em nhận xét gì vlời
nhận xét đó.
sao Miken lại xử s
như vy ?
Điều đó chng tông là
người có đức tính trung thực,
trọng chân và công minh
Rt n hận vì
Bramantow luôn chơi xấu,
kình địch, làm gim danh tiếng
làm hại không ít đến s
nghiệp của ông.
Vẫn công khai đáng giá
rất cao Bra, và khng định :
Với cách là một nhà kiến
trúc, Bram thực s vĩ đại,
không một ai thời cổ có thể
sánh bằng”.
Là sđcao, trân trọng
khẳng định tài năng của
Bram, đó ng không phải là
lời nịnh bởi được nhìn nhn
dưới góc độ của một nhà kiến
trúc.
ông người sống
chính trực.
Hoạt động 3 : Liên hthực tế
để thấy đưc nhiều biểu hiện
khác nhau của tính trung
thực :
Hãy ly một số vd v
tính trung thực em được
biết.
GV kthêm một scâu
chuyện của chính bản thân, và
mt số VD khác như : Mai
cơn Pha ra - đây ngồi lặng
trước chiếc đèn th mỏ. Ông
chưa tin rằng đã hoàn thiện,
th đảm bảo an toàn tuyệt
đối cho người thợ trong hầm lò,
chmột tia lửa rất nhtrong
hầm đầy khí than cũng th
thẳng thắn, luôn tôn trọng và
nói n s thật, không để tình
cảm cá nhân chi phối làm mất
khách quan khi đánh giá sự
viẹc.
gây ra vnlớn, vùi lp hàng
nghìn người. Nhưng đây là
phát minh của Giáo sư Nam
tước Đê vi thầy học và
ân nhân của Pha ra - đây.
Chính giáo đã nhận Pha vào
làm tr phòng thí nghiệm
của Giáo khi Pha một
chàng trai nghèo khổ. Nhờ s
giúp đỡ của Giáo, nhờ tinh thần
say học tập, Pha đã vươn
lên thành một nhà khoa học
tên tuổi. ơn của Đê – vi đối với
ông thật lớn. Làm sao ông
thngăn cản phát minh của Đe
vi? ông đã thuyết phục đê
vi nhưng không được vì Giáo
sư quá tự tin ở mình.