TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Ngày dạy :
Ngày soạn :
I. MỤC TIÊU I HỌC :
- Giúp Hs hiểu được thế nào tôn trọng đạo và ý nghĩa của
nó.
- Hs có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo.
- Phê phán những ai thái độ hành vi ơn với thầy cô
giáo.
- Giúp cho Hs biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo.
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.
- Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về ton sư trọng đạo..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
* KIỂM TRA BÀI CŨ :
Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người ?
Nêu những việc làm cthể của em về lòng yêu thương
con người.
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :
Gv k mu chuyn sau : đêm đã khuya, ginày chắc
không còn ai đến chúc mừng cô giáo Thu nhân ngày 20 11
na, nhưng bỗng tiếng gõ cửa rụt rè, giáo Thu ra mca.
Trước mắt cô là một nời lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm bó
hoa. giáo thu ngạc nhiên nhìn anh lính rồi nhận ra đó là
mt em học trò cũ tinh nghịch đã có lần lễ với cô. Người lính
nắm đôi bàn tay giáo, nước mắt rưng rưng với niềm hối hận
về lỗi lầm của mình và xin cô tha th
Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs
Hoạt động 2 : Phân tích
truyện đọc :
Gọi Hs đọc.
Cả lớp thảo luận theo nội
dung câu hỏi :
- Cuộc gặp gỡ của thầy và
trò trong truyện gì đặc
biệt về thời gian ?
1. Tìm hiểu truyện đọc :
Cuộc gặp gỡ giữa thày
trò sau 40 năm, tình cm được
- Những chi tiết nào trong
truyện chứng tỏ sự biết
ơn của học trò cũ đối với
thầy giáo Bình ?
- Hs k những kỉ niệm về
nhng ngày thầy giáo dạy
nói điều gì ?
Em đã làm để tlòng
bi
ết ơn các thầy đã dy dỗ
em ? Đánh d
ấu x vào những
vi
ệc em đã làm được.
+ L phép với thày
giáo.
+ Xin phép thy giáo
thể hiện :
- Học trò vây quanh thày
chào hỏi thắm thiết.
- Tng thày những hoa
tươi thm.
- Không k ca buổi gp
mặt thật cảm động.
- Thày trò tay bắt mặt
mừng.
Mời thày lên vtrí bàn giáo
viên, các hs lần lượt về ch
ngồi ngày xưa của mình.
Hs gii thiệu về mình thời
hiện tại.
Kể những kỉ niệm ngày xưa.
Hs lên cảm ơn ty.
Th hiện lòng biết ơn của
imnhf.
trư
ớc khi vào lp.
+ Khi tr lời thầy luôn
l
ễ phép nói : Em thưa thày cô.
+ Khi mắc lỗi, được thày
nh
c nhở, biết nhận lỗi và
s
a lỗi.
+ Nhận xét bình lun bài
gi
ảng của thày.
+ Cố gắng học thật giỏi.
+ Tâm schân thành với
Hot động 3 : Bài học :
Tn cơ s tìm hiểu nội
dung câu chuyện, hãy trình bày
hiểu biết ca em về khái niệm
tôn sư trọng đạo. Gv giải thích
từ Hán Việt.
Em có suy nghĩ gì v ý
nghĩa của câu tục ngữ : Không
thày đố mày làm nên.
Trong thời đại ngày nay,
câu tục ngữ trên còn đúng nữa
không ?
Hãy u những biểu hiện
của tôn sư trọng đạo.
Gv rút ra kết luận cho
nội dung bài học.
Hãy nêu biểu hin
trọng đạo của một số Hs ngày
nay ?
2. Bài học :
- Tôn sư tôn trọng,
kính yêu, biết ơn những người
làm thày giáo, giáo mọi
lúc, mọi nơi.
- Trọng đạo là coi trọng
nhng lời thày dạy, trọng đạo
làm người.