intTypePromotion=3

Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
268
lượt xem
17
download

Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam. - Vì sao phải thực hiện các quyền đó . - Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình , nhà trường và xã hội. - Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em. - Tự

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công dân lớp 7 : Tên bài dạy : QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM

  1. QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs nắm được một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam. - Vì sao phải thực hiện các quyền đó . - Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình , nhà trường và xã hội. - Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em. - Tự giác rèn luyện bản thân. - Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận. - Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình. - Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.
  2. - Hiến pháp 1992, Bộ luật dân sự, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, luật giáo dục. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : * KIỂM TRA BÀI CŨ : Hoạt động : Giới thiệu bài : Hs nộp tài liệu, tranh ảnh về 4 nhóm quyền của trẻ em đã học ở lớp 6. Tổ chức cho hs xem tranh ảnh về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em. Qua những bài học công dân lớp 6, chúng ta đã biết, trẻ em có quyền sống còn, quyền được bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia. Vậy qua những hình ảnh vừa quan sát, theo em trẻ em Vn nói riêng và trẻ em trên toàn thế giới nói riêng còn được hưởng quền lợi gì ?... Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 1 : Phân tích 1 . Tìm hiểu truyện đọc : truyện đọc : Đọc truyện Một tuổi
  3. thơ bất hạnh. Tuổi thơ của Thái đã Tuổi thơ của Thái ; diễn ra như thế nào ? phiêu bạt bất hạnh, tủi hờn, tội Hoàn cảnh nào đã dẫn lỗi. đến hành vi vi phạm của Thái ? Lấy cắp xe đạp của mẹ nuôi. Bỏ đi bụi đời. Chuyên cướp giật : mỗi ngày từ 1 đến 2 lần. đó là do hoàn cảnh riêng đầy bất hạnh : Bố mẹ ly hôn khi Thái 4 tuổi. Bố mẹ lại đi tìm Thái phải làm gì để hạnh phúc riêng. Vì thế Thái trở thành người tốt ? phải ở nhà với bà ngoại già yếu. Làm thuê vất vả. Thái không Em có thể đề xuất ý được hưởng các quyền cơ bản kiến về việc giúp đỡ Thái của của trẻ em : đó là không được mọi người ? bố, mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo. không được đi học.
  4. Không có nhà ở. Nếu em ở vào hoàn cảnh của Thái em sẽ xử lí như Thái cần phải đi học trở thế nào cho tốt ? lại, cần phải tự mình nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng. Phải vâng lời cô chú. Phải thực hiện tốt quy GV kết luận : công định của trường. ước LHQ về quyền trẻ em đã được VN tôn trọng và phê Giúp Thái có điều kiện chuẩn năm 1990 và được cụ tốt trong trường giáo dưỡng. thể hoá trong các văn bản pháp Ra trường giúp Thái hoà luật của quốc gia. Chúng ta sẽ nhập cộng đồng. nghiên cứu nội dung của các Quan tâm, động viên, quyền cơ bản đó. khong xa lánh Thái. ở với mẹ, chịu khó làm Hoạt động 2 : Bài học : Giới thiệu các loại việc để có tiền đi học. luật liên quan đến quyền trẻ em Không nghe kẻ xấu. của Vn. Vừa đi học, vừa làm
  5. thuê để có được cuộc sống yên Hiến pháp 1992 : ổn. điều 59 : Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân… Nhà nước và xã hội tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặ biệt khó khăn khác được học văn hoá và học nghề phù hợp. Điều 61 : Công dân có quyền được hưởng chế độ bảo vệ sức khoẻ… 1. Bài học : Điều 65 : Trẻ em được gia đình, nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Điều 71 :
  6. Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm… Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em : Điều 5 : Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch… Điều 6 : Trẻ em có quyền được chăm sóc, nuôi dạy để phát triển thể chất, trí tuệ và đạo đức… Trẻ em không nơi nương tựa, được nhà nước và xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi
  7. dạy. Điều 7 : Trẻ em có quyền được sống chung với bố mẹ. Điều 8 : Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm… Điều 10 : Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập… B ộ luật Dân sự năm 1995 : Điều 37 : Quyền được hưởng sự chăm sóc giữa các
  8. thành viên trong gia đình : Con cháu chưa thành niên được hưởng sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha mẹ, ông bà, con cháu có bổn phận kính trọng, chăm sóc và phụng dưỡng cha mẹ, ông bà. điều 55 : Khai sinh : Mọi người khi sinh ra đều có quyền được khai sinh không phân biệt sing trong giá thú hoặc ngoài giá thú…. GV chốt : Các quyền trên đây của trẻ em là nói lên sự quan tâm đặc biệt của nhà nước ta. Khi nói được hưởng các quyền lợi thì chúng ta phải nghĩ đến nghĩa vụ – bổn phận
  9. của chúng ta đối với gia đình và xã hội. Nêu bổn phận của trẻ em với gia đình và xã hội. Thảo luận : 1. ở địa phương em đã có những hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
  10. 2. Em và các anh chị em, bạn bè mà em quen biết còn có quyền nào chưa được hưởng theo quy định của pháp luật ? 3. Em và các bạn em có kiến nghị gì với cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, Theo em, gia đình, * Gia đình : nhà nước và xã hội cần phải có - Chăm chỉ, tự giác trách nhiệm gì để những quyền trong học tập. trẻ em trên được thực hiện ? - Vâng lời bố mẹ. - Yêu kính , quý trọng bố mẹ, ông bà, anh chị. - Giúp đỡ gia đình. - Chăm sóc các em.
  11. * Xã hội : - Lễ phép với người lớn. - Yêu quê hương đất nước. Hoạt động 3 : Luyện tập : Hs làm bài tập trong - Có ý thức xây dựng và sgk. Gv lần lượt chữa. bảo vệ tổ quốc. BT bổ trợ : Hs đóng - Tôn trọng và chấp vai theo tình huống : hành pháp luật. Trên đường đi học - Thực hiện nếp sống ngang qua chợ, 3 bạn Hoà, An, văn minh. Thắng nhìn thấy bà bán nước - Bảo vệ tài nguyên môi đang xua đuổi 1 em bé tật trường. nguyền, ăn xin. An kipự thời - Không tham gia tệ nạn can ngăn và cho em bé 10000 xã hội. đồng. Hoà chờ An và mắng : Mày dở hơi à , bỗng dưng mất tiền ăn quà. Cond Thắng đã đi từ lúc nào, như không có gì
  12. xảy ra. 2, Trong trường hợp bị kẻ xấu đe doạ, lôi kéo vào con đường phạm tôi ( ăn cắp tài sản ), em sẽ làm gì ? Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò : Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Đó là khẩu hiệu ghi nhận quyền trẻ em của UNESCO. Trẻ em như búp trên cành là sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ. Trẻ em là niềm tự hào , là tương lai của đất nước, là lớp người xây dựng và bảo vệ Tơ quốc mai sau nên cần được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. đúng như lời
  13. dạy của bác Hồ : Vì lợi ích….hay như ngạn ngữ Hi Cha mẹ hoặc người đỡ Lạp đã từng có câu : Những đầu là người trước tiên chịu ngọn tháp là niềm tự hào của trách nhiệm về việc bảo vệ, thành phố. Những con tàu là chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo niềm tự hào của biển cả và trẻ điều kiện tốt nhất cho sự phát em là niềm tự hào của con triển của trẻ em. người. Nhà nước và xã hội tạo Về nhà làm bài tập còn mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ lại. quyền lợi của trẻ em. Có trách Chuẩn bị bài sau : Sưu nhiệm chăm sóc, giáo dục và tầm tranh ảnh về tài nguyên , bồi dưỡng các em trở thành môi trường. người công dân có ích cho đất nước. 2. Bài tập :

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản