TH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG

THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN

BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH

VẬT

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh

- Biết cách đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh hoặc ủ men

rượu cho vật nuôi, biết ứng dụng vào thực tiễn sản xuất.

- Có ý thức làm việc cẩn thận, hứng thú trong việc chế

biến thức ăn cho vật nuôi.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, làm thửi thí

nghiệm

- HS: Chuẩn bát, thức ăn ủ xanh.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức 2/:

- Lớp 7A: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

- Lớp 7B: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng T/

g

2.Kiểm tra bài cũ: 2/

GV: Kiểm tra các khâu chuẩn

bị của học sinh.

3.Tìm tòi phát hiện kiến thức

mới. 5/ I. Mẫu thức ăn và dụng cụ cần

HĐ1: Giới thiệu bài thực thiết.

hành. - SGK

GV: Nêu nội quy học tập và an

toàn lao động.

GV: Phân nhóm thực hành theo

mẫu vật và thiết bị dụng cụ đã

chuẩn bị và xắp xếp cho từng

nhóm.

GV: Nêu mục tiêu và yêu cầu

của bài thực hành phân công 31/

công việc cho từng nhóm trước, II. Quy trình thực hành.

trong và sau khi thực hành

1. Quy trình đánh giá chất lượng

HĐ2.Tìm hiểu quy trình thực thức ăn ủ xanh.

hành.

- Bước 1: Lấy mẫu thức ăn ủ xanh

vào bát sứ.

GV: Hướng dẫn và thao tác - Bước 2: Quan sát màu sắc thức

mẫu, học sinh quan sát. ăn.

- Đánh giá chất lượng của thức - Bước 3: Ngửi mùi của thức ăn.

ăn ủ xanh theo quy trình 4

- Bước 4: Đo độ PH của thức ăn ủ

bước, SGK.

xanh.

- Kỹ thuật ủ xanh liêm quan

chặt chễ với chất lượng thức ăn

ủ xanh – Qua quan sát đánh giá - Bước 1: Lấy thức ăn đã được ủ,

được chất lượng thức ăn ủ sờ tay vào thức ăn để cảm nhận

xanh. nhiệt độ và độ ẩm của thức ăn.

- Đánh giá chất lượng của thức - Bước 2: Quan sát màu sắc của

ăn ủ men rượu theo quy trình 3 thức ăn ủ men.

bước SGK. - Bước 3: Ngửi mùi của thức ăn ủ

+ Khi lấy thức ăn ủ men rượu men.

phải cảm nhận ngay nhiệt độ và * Kết quả đánh giá chất lượng

mùi vị của thức ăn. thức ăn ủ xanh.

+ Khi lật tấm nilông lót trên Chỉ tiêu Tiêu chuẩn đánh giá

mặt khối thức ăn ủ men sẽ quan đánh Tốt Trung Xấu

sát thấy màu sắc của thức ăn ủ giá bình

men ( Trên mặt thức ăn có

Màu sắc nhiều mảng trắng là đạt yêu

Mùi cầu.

Độ PH HS: Thao tác thực hành theo sự

hướng dẫn của giáo viên, các

kết quả quan sát thực hành ghi * Kết quả đánh giá thức ăn ủ

vào vở bài tập theo mẫu SGK. men rượu

GV: Theo dõi và chỉ bảo kịp 3/ Chỉ tiêu Tiêu chuẩn đánh giá

thời những sai sót của học sinh. đánh Tốt Trung Xấu

giá bình

Nhiệt độ

Độ ẩm

Màu sắc

Mùi

4.Củng cố:

- Học sinh thu dọn dụng cụ, vệ

sinh nơi thực hành, tự đánh giá

kết quả quan sát các mẫu thức

ăn theo sự phân công ban đầu

- Nhận xét sự chuẩn bị của học

sinh, thực hiện và kết quả thực

hành.

5. Hướng dẫn về nhà 2/:

- Về nhà học bài và ôn lại phần chăn nuôi để giờ sau

kiểm tra

…………………………………………………………………

…………………………………………………………………

…………………………………………………………………

…………………………………………………………………

……...............................................................................................

...........................................