intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 35 : Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

556
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: - Biết được các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh, an toàn dịch bệnh cho vật nuôi, bảo vệ môi trường sống và sức khoẻ con người. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Tài liệu tham khảo : Giáo trình Thú y, Bệnh truyền nhiễm, Bệnh ký sinh trùng … Giáo trình Miễn dịch học của các trường Đại học Nông nghiệp hoặc Giáo trình Nghề Thú y NXB GD năm 2000. III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 35 : Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi

  1. Bài 35 : điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi I. Mục tiêu: - Biết được các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh ở vật nuôi. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh, an toàn dịch bệnh cho vật nuôi, bảo vệ môi trường sống và sức khoẻ con người. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học - Tài liệu tham khảo : Giáo trình Thú y, Bệnh truyền nhiễm, Bệnh ký sinh trùng … Giáo trình Miễn dịch học của các trường Đại học Nông nghiệp hoặc Giáo trình Nghề Thú y NXB GD năm 2000. III.Tiến trình bài giảng: 1. Đặt vấn đề vào bài: 2. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA HS GV Hoạt động 1: Tìm hiểu điều kiện phát sinh, phát triển bệnh
  2. I.Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh. H35.1 1. Các loại mầm Cho HS quan sát H35.1 HS xem - Em hãy kể tên các loại SGK và liên hệ bệnh: mầm bệnh thường gây thực tế để trả lời. - Vi khuẩn bệnh cho vật nuôi và - Vi rút lấy ví dụ cụ thể đối với - Nấm từng loại mầm bệnh mà - Kí sinh trùng em biết. Các loại mầm bệnh GV bổ sung và nhấn muốn gây bệnh phải mạnh ý thức giữ gìn vệ có đủ độc lực, số sinh để ngăn ngừa sự lượng đủ lớn và lây lan mầm bệnh. đường xâm nhập H35.2 thích hợp. HS xem SGK và liên hệ 2. Yếu tố môi trường - Những yếu tố nào của thực tế để trả lời. và điều kiện sống: môi trường và điều kiện - Yếu tố tự nhiên:
  3. sống ảnh hưởng đến sự SGK phát sinh, phát triển của HS liên hệ thực tế, loại mầm bệnh? thảo luận và trả lời. - Theo em cần phải tác động vào những yếu tố môi trường và điều kiện sống của vật nuôi như thế nào để hạn chế bệnh phát sinh, phát triển lây lan? GV nhận xét, bổ sung giúp HS hình thành ý thức bảo đảm vệ sinh HS đọc SGK kết 3. Bản thân con vật môi trường sống của hợp liên hệ kiến vật nuôi, nhằm hạn chế thức sinh học để trả sự phát sinh, phát triển lời.
  4. bệnh. - Ngoài yếu tố môi - Khả năng miễn dịch trường và điều kiện tự nhiên : sống thì sự phát sinh, SGK phát triển bệnh còn phụ thuộc vào yếu tố nào nữa? - Thế nào là miễn dịch HS vận dụng tự nhiên ? những hiểu biết (cơ - Thế nào là miễn dịch sở khoa học) tìm ra tiếp thu? biện pháp kỹ thuật - Làm thế nào để có  hình thành thói được khả năng miễn quen tư duy khoa dịch tiếp thu? học. -Theo em, cần phải làm gì để nâng cao khả năng
  5. kháng bệnh cho vật nuôi? GV gợi ý để HS nêu được hai ý cơ bản là: + Chăm sóc nuôi dưỡng tốt, vật nuôi khoẻ mạnh sẽ nâng cao khả năng miễn dịch tự nhiên. + Tiêm vắc xin giúp vật nuôi hìh thành khả năng miễn dịch tiếp thu. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh. II. Sự liên quan giữa các điều kiện phát sinh, phát triển bệnh. GV cho HS quan sát HS quan sát H35.3 - Bệnh ở vật nuôi sẽ
  6. H35.3, giải thích mối giải thích mối liên phát sinh, phát triển liên quan giữa các điều quan  thấy được thành dịch lớn nêu có kiện phát sinh, phát cần phải làm gì để đủ cả 3 yếu tố: phòng + Có các mầm bệnh. triển bệnh  vùng giao chủ động + Môi trường thuận thoa giữa 3 điều kiện là bệnh cho vật nuôi. lợi cho sự phát triển vùng dễ xảy ra bệnh và của mầm bệnh. khả năng phát triển + Vật nuôi không thành dịch  giúp HS được chăm sóc, nuôi thấy được để hạn chế dưỡng đầy đủ, không tổn thất do dịch bệnh được tiêm phòng gây ra, cần chủ động phòng bệnh hơn là chữa HS vận dụng kiến dịch, khả năng miễn bệnh, đặc biệt là đối với thức và liên hệ thực dịch yếu. tế trả lời. thủy sản. - Để phòng bệnh cho - Đọc phần Thông vật nuôi, cần phải làm tin bổ sung để biết thêm về tác hại, gì?
  7. GV yêu cầu HS dọc nguyên nhân, triệu phần Thông tin bổ chứng và biện pháp phòng dịch cúm gia sung. cầm. Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá bài học Sử dụng câu hỏi cuối bài để củng cố và đánh giá kết quả giờ học. GV hướng dẫn HS đọc phần TTBS và dặn HS về nhà tìm hiểu về bệnh truyền nhiễm ở gà và cá để chuẩn bị cho bài thực hành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1