Bài 40 : mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông,
lâm, thu sản.
I. Mục tiêu:
- Hiểu được mục đích và ý nghĩa của bảo quảnm, chế biến nông, lâm,
thuỷ sản.
- Biết được đặc điểm bản của nông, lâm, thuỷ sản và ảnh hưởng
của điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thủy sản trong
bảo quản và chế biến.
- HS biết được tầm quan trọng của việc bảo quản, chế biến nông,
lâm, thuỷ sản và có ý thức vận dụng vào đời sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
1. Chuẩn bị nội dung bài giảng
a, Các kiến thức liên quan:
Hiện nay ớc ta nông, lâm, ngư nghiệp chiếm một vị trí quan
trọng trong việc xuất khẩu hàng h ra thtrường nước ngoài. Với
sản lượng hàng năm là: hơn 30 triệu tấn thóc, 2 triệu tấn ngô, 4 triệu
tấn khoai, sắn (củ mì), gần 10 triệu tấn rau quả, 2 triệu mét khối gỗ, 2
triệu tấn cá nước ngọt và cá biển. Ngoài số lượng thóc, gạo xuất khẩu
còn lại được bảo quản trong các kho dự trữ của Nhà nước, một phần
thóc, ngô chyếu được nông dân bảo quản bằng phương pháp thủ
công tại gia đình.
Riêng đối với các loại củ như khoai, sắn dễ bị vi khuẩn xâm nhập
gây mốc, thối, vì vậy được bảo quản sau khi đã x bằng nhiều
cách khác nhau như thái phơi, chế biến thành tinh bột để bảo quản.
Hiện nay, với công nghệ hiện đại, phương tiện máy móc, trang thiết
b chuyên dùng người ta đã tiến hành bảo quản các loại rau, thực
phẩm trong các hầm lạnh hoặc chế biến thành các sản phẩm được
bao gói trong hộp để bảo quản.
GV cần hiểu các đặc điểm của từng loại nông, lâm, thuỷ sản và các
tác động của yếu tố điều kiện tự nhiên như độ ẩm, nhiệt độ môi
trường nên chúng đbiện pháp thích hợp đảm bảo tính khoa học
trong bảo quản và chế biến.
b, Chuẩn bị cho nội dung:
Dạy bày này GV cần nghiên cứu kỹ SGK (bài 40), tìm tòi và thu thập
các thông tin liên quan.
Nghiên cứu knội dung và chuẩn bị hệ thống câu hỏi để dẫn dắt HS
tìm hiểu các nội dung của bài học.
2. Chuẩn bị về thiết bị dạy học
Bài học này gần i với HS, không tranh ảnh giáo khoa để GV
giới thiệu bài. vậy, GV cần nghiên cứu kỹ các tranh ảnh trong
SGK (hình 40.1, 40.2, 40.3, 40.4) để khai thác nội dung học tập,
đồng thời cần phát động HS và tmình sưu tầm các tranh, ảnh, số
liệu liên quan làm tư liệu cho bài giảng.
3. Phương pháp dạy học:
Sdụng phương pháp trực quan phương pháp dạy học nêu vấn
đề.
III.Tiến trình bài giảng:
1. Đặt vấn đề vào bài:
bài 1 các em đã biết tầm quan trọng của sản xuất nông, m, ngư
nghiệp trong nền kinh tế quốc dân, đóng góp một phần không nh
vào cấu tổng sản phẩm trong nước (năm 1998 24,5%, năm
2004 21,7%). Tình hình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đã thu
được những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, cũng còn một số hạn
chế trong công tác bảo quản, chế biến sản phẩm nên tính cạnh tranh
không cao, giá thành hảnh hưởng đến thu nhập chung. Vì vậy vấn
đề đặt ra là làm thế nào để sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp của nước
ta có giá trị cao
Để thực hiện việc này ớc ta đã ứng dụng ng nghệ sinh học trong
công việc bảo quản, chế biến sản phẩm nông, lâm, ngư nghi
ệp.
2. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA
GV
HOẠT ĐỘNG
CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác quản lý,
chế biến nông, lâm, thuỷ sản
Hỏi: Thế nào bảo
quản nông, lâm, thuỷ
1-2 HS trả lời.
1. Mục đích, ý nghĩa
ca công tác bảo
sản?
GV: Duy trì nhng đặc
tính ban đầu của sản
phẩm.
Hỏi: Mục đích của việc
bảo quản sản phẩm
nông, lâm, thu sản là
gì?
GV giải thích: Để hạn
chế tổn thất vsố lượng
chất lượng của sản
phẩm.
Hỏi: các hình thức
nào để bảo quản sản
phẩm?
GV hướng dẫn HS quan
sát H40.1, tìm hiểu các
kiểu kho bảo quản.
GV giải thích các hình
thức bảo quản. Giải
thích kho silô, kho lạnh.
Hỏi: Trong đời sống
hằng ngày các em
HS đọc SGK, trả
lời.
HS quan sát H40.1
SGK để trả lời.
HS liên hvới thực
tế để tr lời câu
hỏi.
quản nông, lâm, thuỷ
sản
- Mục đích:
- Hình thức bảo
quản.
thường gặp các hình
thức bảo quản nào?
GV: Cất giữ thóc giống,
khoai tây, ct củ lạc
trong chum, treo ngô
nơi khô …
Hỏi: Thế nào chế
biến nông, lâm, thủy
sản?
GV hướng dẫn HS quan
sát hình 40.2 để trả lời.
GV giải thích: Sử dụng
các biện pháp kỹ thuật
khác nhau tác động lên
sản phẩm theo một quy
trình để giữ và nâng cao
chất lượng của sản
phẩm.
Hỏi: Vì sao phải chế
biến nông, lâm, thuỷ
sản?
GV giảng: : thu hoạch
cùng một lúc với khối
HS: Quan t
H40.2 để tr lời,
lấy VD: Làm hoa
quhộp, hộp và
thịt hộp; sấy vải
khô; nhãn khô; m
xi rô mơ, mận…
HS liên h thực tế
đời sống để trả lời
câu hỏi.
HS đọc nội dung
2. Mục đích, ý nghĩa
của công tác chế biến
nông, lâm, thuỷ sản.
- Mục đích: