Bài 42+44 : Bảo quản lương thực thực phẩm.
I.Mục tiêu.
- Biết được các loại kho và các phương pháp bảo quản thóc, ngô, rau,
hoa, quả tươi.
- Biết được quy trình bảo quản thóc, ngô, khoai lang ,sắn.
- Biết được một số phương pháp bảo quản rau, hoa quả tươi.
- Giáo dục học sinh ý thức áp dụng kiến thức được học và thực tế
đời sống.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị nội dung bài giảng.
a) Các kiến thức liên quan
- Bài 42 liên quan đến một số kiến thức học sinh đã được học
môn công nghlớp 7. HS đã được biết đến một số cách thu hoạch
một số loại hoa, quả ,củ bằng c dụng cụ đơn giản: ớc đầu đã
được biết về các điều kiện phương pháp bảo quản đối với các loại
hạt, rau, quả… vì vậy khi giảng GV cần khai thác lượng thông tin từ
học sinh.
- Một số kiến thức vật liên quan đến các yếu tố của môi trường
như nhiệt độ, độ ẩm không khí, nguyên tắc thông gió.
b)Chuẩn bị nội dung.
- GV đọc kỹ bài giảng trong sách giáo khoa để chuẩn bị cho nội dung
bài học.Quan sát các hình vẽ có trong SGK .
- HS đọc trước bài 42 , tìm hiểu các phương pháp bảo quản thóc,
ngô, khoai, sắn của nông dân.
- GV nghiên cứu phần thông tin bổ sung trong SGV
2. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
- Cho HS sưu tầm các loại tranh ảnh về bảo quản lương thực và thực
phẩm.
- V quy trình bảo quản sắn t thái khô quy trình bảo quản thóc
ngô.
Quy trình bảo quản thóc, ngô. Quy trình bảo quản sắn lát
thái khô
Bảo quản
Sử dụng
Thu
ho
ch
Tuốt,
té h
t
Phân loại
và làm s
ạch
Làm k
Làm ngui
Phân loại
theo CL
Thu hoạch
Chặt cuống,
g
t v
Làm sạch
Thái lát
Làm k
Đóng gói
III. Tiến trình bài giảng
Bảo quản kín nơi
khô ráo
Sử dụng
1. Đạt vấn đề.
- Nh áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây lương thực, thực
phẩm năng suất tăng, sản lượng tăng.Ngoài slượng ít thóc, ngô,
khoai sẵn các laọi rau quả phục vụ ngay cho cuộc sống, còn phần lớn
nông dân thương đêm bán hoặc bảo quản sử dụng dần.
- Trong điều kiện môi trường nước ta, nóng, m, việc bảo quản các
sản phẩm cây trồng rất khó dễ bị hỏng. Vì Vậy nghiên cứu quy trình
và phương pháp bảo quản là rất cần thiết cho nông dân.
2. Nội dung bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA
GV
HOẠT ĐỘNG
CỦA HS
NỘI DUNG KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bảo quản lương thực
Hỏi: Để bảo quản thóc
ngô người ta cần trang
bị như thế nào?
Giáo viên yêu cầu HS
đọc SGK và trả lời.
GV giảng giải thóc ngô
được bảo quản trong
nhà kho. Nhà kho
thường nhiều gian,
được xây dựng bằng
HS: đọc SGK, tìm
hiểu nội dung liên
quan đến câu hỏi
trả lời.
HS nghe ghi ni
dung cần thiết vào
vở.
I. Bảo quản lương
thực
1. Bảo quản thóc,
ngô:
- Các dạng kho bảo
quản