SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC
CỦAVẬT NUÔI
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh
- Biết được định nghĩa về sự sinh trưởng và sự phát dục
của vật nuôi
- Biết được các đặc điểm của sự sinh trưởng và phát dục
của vật nuôi.
- Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh
trưởng và phát dục.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Nghiên cứu SGK, thu thập tài liệu, sơ đồ SGK.
- HS: Đọc SGK, xem hình vẽ, sơ đồ.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức 2/:
- Lớp 7A: / / 2006 Tổng số:……….
Vắng:………………………………
- Lớp 7B: / / 2006 Tổng số:……….
Vắng:………………………………
Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ: 8/
- Em hãy nêu điều kiện để - Có chung nguồn gốc, có
được công nhận là một giống đặc điểm ngoại hình và
vật nuôi? năng xuất giống nhau. Có
đặc điểm di truyền ổn
định, có số lượng cá thể
đông và phân bố trên địa
bàn rộng.
- Giống vật nuôi quyết - Giống vật nuôi có vai trò như
định tới năng xuất chăn thễ nào trong chăn nuôi?
nuôi, chất lượng sản 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức 10/
phẩm chăn nuôi. mới.
HĐ1.Tìm hiểu khái niệm về I.Khái niệm về sự sinh
sự sinh trưởng và phát dục trưởng và phát dục của
của vật nuôi. vật nuôi.
- GV: Giảng giải, hướng dẫn 1.Sự sinh trưởng.
học sinh lấy VD về sự sinh - Là sự tăng lên về khối
trưởng như SGK. lượng, kích thước các bộ
phận của cơ thể. - Sự sinh trưởng là sự lớn lên
về lượng và phân chia tế bào. 2. Sự phát dục.
- Bảng SGK ( 87 ).
GV: Thế nào là sự phát dục?
GV: Lấy ví dụ phân tích 10/
HS: Trả lời
HS: Hoạt động nhóm hoàn
thành về những biến đổi của cơ II.Đặc điểm sự sinh
thể vật nuôi. trưởng và phát dục của
HĐ2.Tìm hiểu đặc điểm của vật nuôi.
sự sinh trưởng và phát dục ở - Gồm 3 đặc điểm.
- Không đồng đều vật nuôi.
- Theo giai đoạn. GV: Dùng sơ đồ 8 cho học
sinh thảo luận nêu VD. - Theo chu kỳ 10/
GV: Cho học sinh quan sát sơ VD a. Không đồng đều
đồ, chọn ví dụ minh hoạ cho VD b. Theo giai đoạn
từng đặc điểm nào? VD c. Theo chu kỳ.
HS: Trả lời VD d. Theo giai đoạn
III. Các yếu tố tác động
đến sự sinh trưởng và
phát dục của vật nuôi.
HĐ3.Tìm hiểu sự tác động Vật
của con người đến sự sinh nuôi - Thức ăn
trưởng và phát dục của vật - Chuồng
nuôi. trại,chăm sóc
- Khí hậu
GV: Dùng sơ đồ giải thích các - Các yếu tố
yếu tố ảnh hưởng tới sự phát bên ngoài ( 2/ triển của vật nuôi?
HS: Nhận biết các yếu tố ảnh ĐK ngoại
cảnh ) hưởng, con người có thể tác
động, điều khiển, sự sinh - Yếu tố bên
trưởng và phát dục của vật trong ( Đ2 di
nuôi. truyền ).
4.Củng cố:
GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần
ghi nhỡ SGK
GV: Hệ thống lại bài học, đánh
giá giờ học
5.Hướng dẫn về nhà 3/
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối
bài