SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC

CỦAVẬT NUÔI

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh

- Biết được định nghĩa về sự sinh trưởng và sự phát dục

của vật nuôi

- Biết được các đặc điểm của sự sinh trưởng và phát dục

của vật nuôi.

- Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh

trưởng và phát dục.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Nghiên cứu SGK, thu thập tài liệu, sơ đồ SGK.

- HS: Đọc SGK, xem hình vẽ, sơ đồ.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức 2/:

- Lớp 7A: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

- Lớp 7B: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng

2.Kiểm tra bài cũ: 8/

- Em hãy nêu điều kiện để - Có chung nguồn gốc, có

được công nhận là một giống đặc điểm ngoại hình và

vật nuôi? năng xuất giống nhau. Có

đặc điểm di truyền ổn

định, có số lượng cá thể

đông và phân bố trên địa

bàn rộng.

- Giống vật nuôi quyết - Giống vật nuôi có vai trò như

định tới năng xuất chăn thễ nào trong chăn nuôi?

nuôi, chất lượng sản 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức 10/

phẩm chăn nuôi. mới.

HĐ1.Tìm hiểu khái niệm về I.Khái niệm về sự sinh

sự sinh trưởng và phát dục trưởng và phát dục của

của vật nuôi. vật nuôi.

- GV: Giảng giải, hướng dẫn 1.Sự sinh trưởng.

học sinh lấy VD về sự sinh - Là sự tăng lên về khối

trưởng như SGK. lượng, kích thước các bộ

phận của cơ thể. - Sự sinh trưởng là sự lớn lên

về lượng và phân chia tế bào. 2. Sự phát dục.

- Bảng SGK ( 87 ).

GV: Thế nào là sự phát dục?

GV: Lấy ví dụ phân tích 10/

HS: Trả lời

HS: Hoạt động nhóm hoàn

thành về những biến đổi của cơ II.Đặc điểm sự sinh

thể vật nuôi. trưởng và phát dục của

HĐ2.Tìm hiểu đặc điểm của vật nuôi.

sự sinh trưởng và phát dục ở - Gồm 3 đặc điểm.

- Không đồng đều vật nuôi.

- Theo giai đoạn. GV: Dùng sơ đồ 8 cho học

sinh thảo luận nêu VD. - Theo chu kỳ 10/

GV: Cho học sinh quan sát sơ VD a. Không đồng đều

đồ, chọn ví dụ minh hoạ cho VD b. Theo giai đoạn

từng đặc điểm nào? VD c. Theo chu kỳ.

HS: Trả lời VD d. Theo giai đoạn

III. Các yếu tố tác động

đến sự sinh trưởng và

phát dục của vật nuôi.

HĐ3.Tìm hiểu sự tác động Vật

của con người đến sự sinh nuôi - Thức ăn

trưởng và phát dục của vật - Chuồng

nuôi. trại,chăm sóc

- Khí hậu

GV: Dùng sơ đồ giải thích các - Các yếu tố

yếu tố ảnh hưởng tới sự phát bên ngoài ( 2/ triển của vật nuôi?

HS: Nhận biết các yếu tố ảnh ĐK ngoại

cảnh ) hưởng, con người có thể tác

động, điều khiển, sự sinh - Yếu tố bên

trưởng và phát dục của vật trong ( Đ2 di

nuôi. truyền ).

4.Củng cố:

GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần

ghi nhỡ SGK

GV: Hệ thống lại bài học, đánh

giá giờ học

5.Hướng dẫn về nhà 3/

- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối

bài