SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh

- Biết được các loại thức ăn của vật nuôi.

- Biết được một số thức ăn giàu prôtêin, gluxít và thức ăn

thô xanh cho vật nuôi.

- Có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, hình vẽ 68.

- HS: Đọc SGK,tham khảo tranh vẽ.

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức 2/:

- Lớp 7A: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

- Lớp 7B: / / 2006 Tổng số:……….

Vắng:………………………………

Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng

2.Kiểm tra bài cũ: 8/

HS1: Tại sao phải chế biến và - Làm tăng mùi vị, tính

dự trữ thức ăn vật nuôi? ngon miệng, dễ tiêu hoá.

- Làm giảm khối lượng,

độ thô cứng, khử độc

hại… HS2: Trong các phương pháp

+Chế biến: Cắt ngắn, chế biến thức ăn thì phương

nghiền nhỏ, rang hấp, pháp nào được dùng phổ biến

nấu chín, kiềm hoá, ủ nhất ở nước ta?

men.

+ Dự trữ: Bằng phương

pháp làm khô, ủ xanh. 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức 10/

mới

I. Phân loại thức ăn. HĐ1: Tìm hiểu phân loại thức

ăn vật nuôi. - Dựa vào thành phần

dinh dưỡng của thức ăn. GV: Đặt vấn đề dựa vào thành

phần các chất dinh dưỡng có - Thức ăn có hàm lượng

trong thức ăn. prôtêin > 14% là thức

ăn giàu protêin.

GV: Đưa ra một số loại thức ăn - Thức ăn có hàm lượng 10/

khác để học sinh tham khảo. gluxít > 50% là thức ăn

giàu gluxít.

- Thức ăn có hàm lượng HS: Hàm thành bài tập SGK để

xơ > 30% thức ăn thô. củng cố kiến thức.

II. Một số phương HĐ2.Giới thiệu một số thức ăn

pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin.

giàu Prôtêin. GV: Yêu cầu học sinh quan sát

- Hình 68a. Sơ đồ của hình 68 và nêu tên của phương

10/ phương pháp sản xuất pháp sản xuất thức ăn giàu

bột cá. Prôtêin.

HS: Trả lời - Hình 68b. Tận dụng

phân, xác của vật nuôi,

nuôi giun. HĐ3. Giới thiệu một số

- Hình 68c. Trồng xen phương pháp sản xuất thức ăn

canh tăng vụ nhiều cây giàu gluxít và thức ăn thô

họ đậu. xanh.

III. Một số phương

pháp sản xuất thức ăn GV: Yêu cầu học sinh làm bài 3/

giàu Gluxít và thức ăn tập để nhận biết phương pháp

thô xanh. này.

- Phương pháp sản xuất HS: Đọc nội dung từng phương

thức ăn giàu Gluxít a. pháp và nhận xét xem mỗi nội

- Phương pháp sản xuất dung thuộc phương pháp sản

thức ăn thô xanh: b,c. xuất nào?

- d Không phải là 1

phương pháp sản xuất. 4.Củng cố:

GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần

ghi nhớ SGK.

- Hệ thống lại bài học, nêu câu

hỏi củng cố.

- Dựa vào cơ sở nào để phân loại

thức ăn vật nuôi? phân loại như

thế nào?

GV: Nhận xét đánh giá tiết học.

5. Hướng dẫn về nhà 2/:

- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi

cuối bài

- Đọc và xem trước bài 41 chuẩn bị dụng

cụ vật liệu thực hành nồi, bếp…