Giáo án đại số lớp 10:
Tiết 72 LUYỆN TẬP (Bài 3)
I)Mục tiêu:Qua bài hc, HS cần nắm được:
1)Về kế thức: Nm được các số đặc trưng của 1
mẫu số liệu.
2)Về kỹ năng: Thành thục cách tính các số đặc
trưng bằng tay và bằng MTBT.
3)Về tư duy: Hiểu được ý nghĩa của các số trên.
4)Về thái độ: - Cẩn thận chính xác.
- Hiểu được các ứng dụng của
thống kê trong thực tế.
II) Chuẩn bị:
1)Kiến thức phục vụ bài mới: Các kiến thức đã
học.
2) Phương tiện:MTBT, câu hỏi trắc nghiệm
khách quan.
III) Phương pháp: Đàm thoại kết hợp nêu vấn đề.
IV) Tiến trình bài học và các hoạt động:
Hoạt động 1:Ôn tập các kiến thức cơ bản đã học
(GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS trả lời tại chỗ).
Câu hi 1:Số trung bình là gì? Viết công thức .
Câu hi 2:Nếu mu số liệu được cho dưới dạng bảng
phân b tần số thì STB được tính như thế nào?
Câu hỏi 3: Khi nào thì ta dùng đến khái niệm giá trị
đại diện của 1 lớp?Viết công thức tính STB trong
trường hợp này?
Câu hi 4:Nêu cách xác định số trung vị?
Câu hi 5:Nêu mi quan hệ giữa STB và số trung vị?
Câu hi 6:Mốt là gì?
Câu hi 7: Hãy phát biu khái niệm phương sai và
độ lệch chuẩn.
Câu hi 8:Nêu ý nghĩa của độ lệch chuẩn?
Câu hi 9:Sử dụng MTBT ta có thể tính trực tiếp
được những số đặc trưng nào?
Hoạt động 2:Làm việc theo nm,(chia lớp thành 6
nhóm, 7hs/nhóm), giải các u hỏi trắc nghiệm sau:
Câu 1: Điền vào các ch trống ..... để được các khẳng
định đúng :
Khi các s liệu trong mẫu không có sự chênh
lệch quá lớn thì số ....và số .... xấp xỉ nhau.(s trung
bình và s trung vị)
Câu 2: Chọn khẳng định đúng trong các khẳng định
sau về số trung bình x :
A. Số trung bình x đại diện tốt nhất cho các số
liệu trong mẫu.
B. Một nữa số liệu trong mẫu lớn hơn hoặc bằng
x.
(B). Số trung bình x bị ảnh hưởng bởi các giá trị
quá lớn hoặc quá bé.
D. Đơn vị của x không cùng đơn vị với các số
liệu trong mẫu.
Câu 3: Các công thức sau đúng hay sai? (Khoanh
tròn vào chữ Đ hoặc S tương ứng).
1) )(
1
n
i
ixx = 0 (Đ) S
2)
n
i
ei Mx
1
)( = 0 Đ (S)
(Me : số trung vị).
Câu 4: Chọn khẳng định đúng trong các khẳng định
sau vmốt M0 :
A. Một mẫu số liệu có duy nhất 1 mốt.
(B). Một mẫu số liệu có thể có 1 hay nhiều mốt.
C. Tồn tại 1 mẫu số liệu không có mốt.
D. Trong một mẫu số liệu ta luôn luôn có M0 >
Me.(Me:số trung vị)
Câu 5: Chọn khẳng định sai trong các khng định
sau về tần số:
A. Số lần xuất hiện của mỗi giá trị trong mu số
liệu được gọi là tn số của giá trị đó.
B. Kích thước của mu bằng tổng các tần số
(C).Tần số của 1 giá trị không nhất thiết là 1 s
nguyên dương.
D. Tần suất của 1 giá trị không nhất thiết là 1 s
nguyên dương.