Bài 3: CÓ CHÍ THÌ NÊN

Tiết: 01 & 02

I. MỤC TIÊU

Học xong bài này HS biết:

- Trong cuộc sống, con người phải đối mặt với những khó khăn, thử thách.

Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin

cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

- Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch

vượt khó khăn của bản thân.

- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những

người có ích cho gia đình, cho xã hội.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- 1 vài mẩu chuyện về những tấm gương vượt khó.

- Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

Tiết 1

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. - 2 HS lên bảng trả lời.

- GV nhận xét, cho điểm HS.

2. Dạy bài mới:

Hoạt động 1: HS tìm hiểu thông tin về tấm gương

vượt khó Trần Bảo Đồng.

Mục tiêu: Giúp HS biết được hoàn cảnh và những

biểu hiện vượt khó của Trần Bảo Đồng.

Cách tiến hành:

- GV cho HS cả lớp tự đọc thông tin về Trần Bảo - HS đọc thầm.

Đồng trong SGK.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo các câu hỏi 1,2,3 - HS cả lớp thảo luận.

SGK - 2 HS trả lời

- GV yêu cầu HS trình bày trước lớp

- GV kết luận: Từ tấm gương của Trần Bảo Đồng

ta thấy dù gặp hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng nếu

có quyết tâm và biết cách sắp xếp thời gian hợp lí

thì vẫn có thể vừa học tốt, vừa giúp được gia đình.

Hoạt động 2: xử lý tình huống.

Mục tiêu: giúp HS chọn được cách giải quyết tích

cực nhất, thể hiện ý chí vượt lên khó khăn trong

các tình huống.

Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS thảo luận theo các nhóm nhỏ - HS làm việc theo nhóm, cùng

theo các tình huống sau: thảo luận.

+ Tình huống 1: đang học lớp 5, 1 tai nạn bất ngờ

đã cướp đi của Khôi đôi chân khiến em không thể

đi lại được. Trong trường hợp đó, Khôi sẽ như thế

nào?

+ Tình huống 1: Nhà Thiên rất nghèo. Vừa qua

lại bị lũ lụt cuốn trôi hết nhà cửa, đồ đạc. Theo em

trong hoàn cảnh đó, Thiên có thể làm gì để có thể - Đại diện các nhóm trả lời, cả

tiếp tục đi học? lớp nhận xét, bổ sung

- GV yêu cầu HS trình bày ý kiến trước lớp.

- GV kết luận: trong những tình huống như trên,

người ta có thể chán nản, bỏ học,…. Biết vượt khó

khăn để sống và tiếp tục học tập mới là người có

chí.

Hoạt động 3: làm việc theo cặp.

Mục tiêu: giúp HS phân biệt được những biểu hiện

của ý chí vượt khó và những ý kiến phù hợp với nội

dung bài học.

- HS lắ ng nghe Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu bài tập 1-2, SGK. - 2 HS ngồi gần trao đổi.

- GV tổ chức cho HS trao đổi từng trường hợp - HS giơ thẻ(theo qui ước).

theo cặp.

- GV nêu từng trường hợp, yêu cầu HS giơ thẻ để

đánh giá (thẻ đỏ:có ý chí;thẻ xanh:không có ý

chí).

- GV nhận xét và kết luận: các em đã phân biệt

đâu là biểu hiện của người có ý chí. Những biểu

hiện đó được thể hiện trong cả việc lớn và việc

nhỏ, trong cả học tập và trong đời sống.

2. Củng cố –dặn dò:

- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và sưu tầm - HS trả lời

vài mẩu chuyện nói về gương HS “có chí thì nên”

hoặc ở trên sách báo ở lớp, trường, địa phương.

Tiết 2

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SGK.

Mục tiêu: mỗi nhóm nêu được 1 tấm gương tiêu - Cả lớp hát.

biểu để kể cho lớp cùng nghe.

Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm nhỏ, - HS làm việc theo nhóm nhỏ,

cùng thảo luận về các tấm gương đã sưu tầm được cùng thảo luận

- GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả trước - Đại diện các nhóm trình bày,

nhóm khác trao đổi, bổ sung. lớp.

- GV nhận xét.

Hoạt động 2:Tự liên hệ bản thân(bài tập 4, SGK).

Mục tiêu: giúp HS biết liên hệ bản thân, nêu được

những khó khăn trong cuộc sống, trong học tập và

đề ra được cách vượt qua khó khăn.

Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và tự - HS làm việc theo nhóm, cùng

phân tích những khó khăn của bản thân theo mẫu. trao đổi khó khăn của mình.

- GV yêu cầu HS trình bày trước lớp. - 1-2 HS trình bày, lớp thảo

luận và tìm cách giúp đỡ bạn.

- GV kết luận: Trong cuộc sống mỗi người đều có

những khó khăn riêng và đều cần phải có ý chí để

vượt lên; sự cảm thông, động viên, giúp đỡ của bạn

bè, tập thể là hết sức cần thiết để giúp chúng ta vượt

qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

2. Củng cố –dặn dò:

- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn - HS trả lời

bị bài mới.

Rút kinh nghiệm :

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................