THỜI BẮC THUỘC VÀ CUỘC ĐẤU TRANH GIÀNH ĐỘC

LẬP DÂN TỘC

(Từ thế kỷ I đến đầu thế kỷ X)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau khi học xong bài học yều cầu HS cần:

1. Về kiến thức

Giúp HS nắm được những nội dung cơ bản chính sách đô hộ

của các triều đại phong kiến phương Bắc ở nước ta và những chuyển

biến kinh tế, văn hoá, xã hội nước ta trong thời Bắc thuộc.

2. Về tư tưởng, tình cảm

- Giáo dục tinh thần đấu tranh bền bỉ chống đồng hoá giành độc lập

dân tộc của nhân dân ta.

3. Về kỹ năng

- Bồi dưỡng kỹ năng liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả, chính

trị với kinh tế, văn hoá, xã hội.

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC

- Lược đồ SGK ban KHXH nhân văn lớp 10.

- Tài liệu minh hoạ khác.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ

- Câu hỏi 1: Tóm tắt quá trình hình thành quốc gia Văn Lang -

Âu Lạc.

- Câu hỏi 2: Đời sống vật chất tinh thần của người Việt Cổ

trong xã hội Văn Lang - Âu Lạc.

2. Dẫn dắt vào bài mới

Từ sau khi nước Âu Lạc bị Triệu Đà xâm chiếm 179 TCN

cho đến đầu thế kỷ X nước ta bị các Triều đại phong kiến phương

Bắc đô hộ. Lịch sử thường gọi đó là thời kỳ Bắc thuộc. Để thấy được

chế độ cai trị tàn bạo, âm mưu thâm độc của phong kiến phương Bắc

với dân tộc ta và những chuyển biến về kinh tế, văn hoá xã hội ở

nước ta thời Bắc thuộc chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài 15.

3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp

Hoạt động của thầy, trò Kiến thức cơ bản

Hoạt động 1: Cả lớp - cá nhân. 1. Chế độ cai trị.

- GV giảng giải: 179 TCN Triệu Đà a- Tổ chức bộ máy cai trị.

xâm lược Âu Lạc từ đó nước ta lần

lượt bị các triều đại phong kiến Trung

Quốc: nhà Triệu, Hán, Tuỳ, Đường đô

hộ. Đất Âu Lạc cũ bị chia thành các

quận, huyện.

- Nhà triệu chia thành 2 quận, sát nhập

vào quốc gia Nam Việt.

- Nhà Hán chia làm 3 quận sát nhập

vào bộ giao chỉ cùng với 1 số quận của

Trung Quốc.

- Nhà Tuỳ, Đường chia làm nhiều

châu.

Từ sau khởi nghĩa Hai Bà Trưng 40, - Các triều đại phong kiến

chính quyền đo hộ cử quan lại cai trị phương Bắc từ nhà Triệu,

đến cấp huyện (Trực trị). Hán, Tuỳ, Đường đều

chia nước ta thành các

quận, huyện cử quan lại

cai trị đến cấp huyện.

- GV phát vấn: Các triều đại phong

kiến phương Bắc chia Âu Lạc cũ thành

quận, huyện nhằm mục đích gì?

- HS suy nghĩ trả lời.

- GV bổ sung, kết luận về âm mưu - Mục đích của phong

thâm độc của chính quyền phương kiến phương Bắc là sát

Bắc. nhập đất Âu Lạc cũ vào

bản đồ Trung Quốc.

Hoạt động 2: Cả lớp - Cá nhân. b. Chính sách bóc lột về

- GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy kinh tế và đồng hoá về

những chính sách bóc lột kinh tế chính văn hoá.

quyền đô hộ.

- HS theo dõi SGK trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét, bổ sung, kết luận - Thực hiện chính sách

bóc lột, cống nạp nặng nề.

- Nắm độc quyền muối và

sắt.

- Quan lại đô hộ bạo

ngược tham ô ra sức bóc

lột dân chúng để làm giàu.

- GV có thể minh hoạ bằng tư liệu

tham khảo về chính sách bóc lột tàn

bạo, triệt để của chính quyền đô hộ

trong sách hướng dẫn GV.

- GV phát vấn: Em có nhận xét gì về

chính sách bóc lột của chính quyền đô

hộ?

- HS suy nghĩ, trả lời:

Đó là một chính sách bóc lột triệt để

tàn bạo, đặc biệt nặng nề chỉ có ở một

chính quyền ngoại bang

Hoạt động 3: Cả lớp - cá nhân. - Chính sách đồng hoá về

- GV yêu cầu HS theo dõi SGK để văn hoá.

thấy dược chính sách về văn hoá của

chính quyền đô hộ.

- HS theo dõi SGK, trả lời câu hỏi.

- GV bổ sung, kết luận: + Truyền bá Nho giáo, mở

- GV có thể gợi cho HS nhớ lại những lớp dạy chữ nho.

kiến thức đã học về Nho giáo. Giáo lý

của nho giáo quy định tôn ti, trật tự xã

hội rất khắt khe ngặt nghèo vì vậy

chính quyền thống trị thường lợi dụng

nho giáo, biến nho giáo thành công cụ

để thống trị nhân dân. Chính quyền đô

hộ phương bắc truyền bá nho giáo vào

nước ta cũng không nằm ngoài mục

đích đó.

+ Bắt nhân dân ta phải

thay đổi phong tục , tập

quan theo người Hán.

+ Đưa người Hán vào

sinh sống cùng người

Việt.

- GV phát vấn: Chính sách đó của

chính quyền đô hộ nhằm mục đích gi?

GV có thể gợi ý: Chính quyền đô hộ

bắt nhân dân phải thay đổi cho giống

với người Hán, giống đến mức không

phân biệt được đâu là người Hán đâu

là người Việt thì càng tốt.

- Hán hoà người Việt âm mưu đó

thường gọi là gì?

- HS suy nghĩ và trả lời.

- GV nhận xét, bổ sung, kết luận: Về => Nhằm mục đích thực

mục đích của chính quyền đô hộ để hiện âm mưu đồng hoá

học sinh thấy đựoc âm mưu thâm độc dân tộc Việt Nam.

của chính quyền phườn Bắc.

- GV giảng giải tiếp về luật pháp hà - Chính quyền đô hộ còn

khắc và chính sách đàn áp các cuộc áp dụng luật pháp hà khắc

đáu tranh của chính quyền đô hộ và thẳng tay đàn áp các

cuộc đấu tranh của nhân

dân ta.

- GV tiểu kết: Chính sách bóc lột vô

cùng tàn bạo và thâm độc của chính

quyền đô hộ kéo dài hàng nghìn năm

trong thời bắc thuộc quả là một thử

thách vô cùng cam go, ác liệt với dân

tộc ta trong cuộc đấu tranh giữ gìn bản

sắc văn hoá dân tộc. Những chính sách

đó đưa đến sự chuyển biến xã hội như

thế nào? Chúng ta vào mục 2

Hoạt động 1: Cả lớp - cá nhân. 2. Những chuyển biến xã

- GV thuyết trình về tình hình kinh tế hội.

của nước ta thời Bắc thuộc cơ bản như a. Về kinh tế.

trong SGK sau đó kết luận. - Trong nông nghiệp:

+ Công cụ sắt được sử

dụng phổ biến.

+ Công cuộc khai hoang

được đẩy mạnh.

+ Thuỷ lợi mở mang .

=> Năng suất lúa tăng hơn

trước.

- Thủ công nghiệp,

thương mại có sự chuyển

biến đáng kể.

+ Nghề cũ phát triển hơn:

Rèn sắt, khai thác vàng

bạc làm đồ trang sức.

+ Một số nghề mới xuất

hiện như làm giấy, làm

thuỷ tinh,.

+ Đường giao thông thuỷ

bộ giữa các vùng, quận

hình thành.

- GV phát vấn: Em có nhận xét gì về

tình hình kinh tế nước ta thời Bắc

thuộc? GV có thể gợi ý: So với thời kỳ

Văn Lang - Âu Lạc có biến đổi không?

Biến đổi nhanh hay chậm? nguyên

nhân dẫn đến sự biến đổi?

- HS suy nghĩ, so sánh trả lời.

-GV bổ sung kết luận: mặc dù chịu sự

kìm hãm và bóc lột nặng nề của chính

quyền đô hộ nhưng nền kinh tế Âu Lạc

cũ vẫn phát triển tuy chậm chạp và

không toàn diện. Do sự giao lưu kinh

tế một số thành tựi kỹ thuật của Trung

Quốc đã theo bước chân những kẻ đô

hộ vào nước ta như sử dụng phân bón

trong nông nghiệp, dùng kiến diệt sâu

bọ, rèn sắt, làm giấy, làm thuỷ tinh...

góp phần làm biến đổi nền kinh tế của

Âu Lạc cũ.

Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân. b.Về văn hoá - xã hội.

- GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy

được trong bối cảnh chính quyền đô hộ

ra sức thực hiện âm mưu đồng hoá, để

văn hoá dân tộc phát triển như thê

nào?

-HS theo dõi SGK, trả lời câu hỏi. Về văn hóa

- GV bổ sung và kết luận - Một mặt ta tiếp thu

- GV có thể minh hoạ thêm tiếp thu có những yếu tố tích cự của

chọn lọc các yếu tố bên ngoài đó là kết văn hoá Trung Hoa thời

quả tất yếu của sự giao lưu văn hoá. Hán - Đường như : ngôn

GV phân tích: Mặc dù chính quyền đô ngữ, văn tự.

hộ thi hành những chính sách đồng - Bên cạnh đó nhân ta vẫn

hoá bắt nhân dân ta phải thay đổi giữ được phong tục, tập

phong tục theo người Hán. Nhưng do quán: Nhuộm răng, ăn

tổ tiên đã kiên trì đấu tranh qua hàng trầu, làm bánh trưng, bánh

nghìn năm nên đã bảo vệ được bản sắc dày, tôn trọng phụ nữ.

văn hoá dân tộc. Dưới bầu trời của các => Nhân dân ta không bị

làng, xã Việt Nam phong tục, tập quán đồng hoá.

của dân tộc vẫn được giữ gìn và phát

huy.

Hoạt động 3: Cá nhân Về xã hội có chuyển biến.

- GV yêu cầu HS theo dõi SGK rồi so

sánh với thời kỳ Văn Lang Âu Lạc để

thấy được sự biến đổi về xã hội.

- HS đọc SGK, so sánh tìm câu trả lời.

- GV nhận xét, bổ sung, kết luận: -Quan hệ xã hội là quan

hệ giữa nhân dân với

chính quyền đô hộ

(thường xuyên căng

thẳng).

- Đấu tranh chống đô hộ.

- ở một số nơi nông dân tự

do bị nông nô hoá, bị bóc

lột theo kiểu địa tô phong

kiến.

- GV phân tích để HS thấy được quan

hệ bóc lột địa tô phong kiến xâm nhập

vào đất Âu Lạc cũ và sẽ dẫn đến sự

biến dổi sâu sắc hơn về mặt xã hội.

Các tầng lớp xã hội có chuyển biến

thành các tầng lớp mới. Một số nông

dân công xã tự do biến thành nông nô.

Một số người nghèo khổ biến thành nô

4. Củng cố.

- Chính sách đô hộ của chính quyền phương Bắc: Mục đích, kết

quả.

- Sự biến đổi về kinh tế văn hoá, xã hội ở nước ta thời Bắc

thuộc.

5. Dặn dò, ra bài tập về nhà

- HS học bài

- Trả lời câu hỏi SGK trang 73.