NHỮNG CUỘC CHIẾN ĐẤU CHỐNG NGOẠI XÂM Ở

CÁC THẾ KỶ X - XV.

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần:

1. Về kiến thức

- Gần 6 thế kỷ đầu thời kỳ đôc lập, nhân dân Việt Nam phải liên

tiếp tổ chức những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ tổ

quốc.

- Với tinh thần dũng cảm, truyền thống yêu nước ngày càng sâu

đậm, nhân dân ta đã chủ động sáng tạo, vượt qua mọi thách thức khó

khăn đánh lại các cuộc xâm lược.

- Trong sự nghiệp chống ngoai xâm vĩ đại đó, không chỉ nổi

lên những trận quyết chiến đầy sáng tạo mà còn xuất hiện một loạt

các nhà chỉ huy quân sự tài năng.

2. Về tư tưởng, tình cảm

- Giáo dục lòng yêu nước, ý thức bảo vệ nền độc lập và thống

nhất của tổ quốc.

- Bồi dưỡng ý thức đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc.

- Bồi dưỡng niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn với các thế hệ

tổ tiên, các anh hùng dân tộc đã chiến đấu quên mình vì tổ quốc.

3. Kỹ năng

Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ trong học tập, tích cực bồi

dưỡng kỹ năng phân tích, tổng hợp.

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC

- Bản đồ lịch sử Việt Nam có ghi các địa danh liên quan.

- Một số tranh ảnh về chiến trận hay về các anh hùng dân tộc.

Một số đoạn trích, thơ văn...

III. Tiến trình tổ chức dạy và học:

1. Kiểm tra bài cũ:

Câu 1: Nguyên nhân tạo nên sự phát triển nông nghiệp ở thế kỷ

XI - XV.

Câu 2: Sự phát triển của thủ công nghiệp thời Lý - Trần - Lê.

2. Dẫn dắt vào bài mới

Trong những thế kỷ đầu độc lập, xây dựng đất nước, nhân dân

ta vẫn phải tiếp tục tiến hành các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại

xâm và đã làm lên biết bao chiến thắng huy hoàng giữ vững lền độc

lập dân tộc. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài 19 để ôn lại những

chiến thắng huy hoàng ấy.

3. Tổ chức dạy và học dạy và học trên lớp

Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần

nắm vững

I. Các cuộc kháng chiến

- Trước hết giáo viên gợi lại cho học chống quân xâm lược

sinh nhớ về triều đại nhà Tống ở Tống

Trung Quốc thành lập và sụp đổ ở thời

gian nào?

- Học sinh nhớ lại kiến thức đã học ở

phần Trung Quốc phong kiến để trả

lời:

Thành lập: 960

Sụp đổ: 1271 (cuối thế kỷ XIII)

- Giáo viên dẫn dắt: trong thời gian tồn

tại 3 thế kỷ nhà Tống đã 2 lần đem

quân xâm lược nước ta, nhân dân Đại

Việt đã 2 lần kháng chiến chống Tống.

Hoạt động 1 : Cả lớp và cá nhân: 1- Kháng chiến chống

- GV yêu cầu HS theo dõi SGK để Tống thời tiền Lê

thấy được nguyên nhân quân tống xâm

lược nước ta, triều đình đã tổ chức

kháng chiến như thế nào và giành

thắng lợi ra sao?

- Học sinh theo dõi sách giáo khoa, - 980 Nhân lúc triều đình

phát biểu. nhà Đinh gặp khó khăn,

- Giáo viên bổ sung và kết luận vua Tổng cử quân sang

xâm lược nước ta.

- Giáo viên cấp thên tư liậu: - Trước tình hình đó Thái

979 Định Tiên Hoàng và con trưởng bị Hậu họ Dương và triều

ám sát triều đình nhà đinh lục đục gặp đình nhà Đinh đã tôn Lê

nhiều khó khăn vua mới Đinh Toàn Hoàn làm vua để lãnh đạo

còn nhỏ mới 6 tuổi. Tôn mẹ là Dương kháng chiến.

Thị làm Thái Hoàng Thái Hậu.

+ Trước nguy cơ bị xâm lược Thái hậu

Dương Thị đã đặt quyền lợi của đát

nước lên trên quyền lợi của dòng họ

tôn thập đạo tướng quân Lê Hoàn lên

làm vua để lãnh đạo kháng chiến.

+ Sự mưu lược của Lê Hoàn trong quá

trình chỉ huy kháng chiến, lúc thì

khiêu chiến, vờ thua để nhử giặc lúc

thì trá hàng và bất ngờ đánh úp.

- PV: Em nhận xét gì về thắng lợi của - Học sinh: nghe tự ghi

cuộc kháng chiến chống Tống và cho nhớ.

biết nguyên nhân các cuộc thắng lợi.

- Học sinh suy nghĩ trả lời. - Thắng lợi lớn nhanh

- Giáo viên nhận xét, bổ sung, kết chóng thắng ngay ở vùng

luận: đông bắc khiến vua tống

+ Đây là thắng lợi rất nhanh, rất lớn đè không giám nghĩ đến việc

bẹp ý chí xâm lược của quân Tống . xâm lược Đại Việt cũng

Hàng trăm năm sau nhân dân ta được cố vững chắc nền độc lập.

sống trong cảnh yên bình. 1075 nhà

Tống mới giám nghĩ đến xâm lược Đại

Việt.

+ Nguyên nhân thắng lợi là do:

Triều đình nhà Đinh và Thái hậu họ

Dương sẵn sàng vì lợi ích dân tộc mà

huy sinh lợi ích dòng họ để tạo thuận

lợi cho cuộc kháng chiến chống Tống.

Do ý trí quyết chiến bảo vệ độc lập của

quân dân Đại Việt.

Do có sự chỉ huy mưu lược của Lê

Hoàn.

- Học sinh nghe, tự ghi nhớ

* Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân 2. Kháng chiến chống

- Giáo viên tiếp tục yêu cầu học sinh tống thời Lý

theo dõi SGK để thấy được:

+ Âm mưa xâm lược nước ta của quân

tống.

+ Nhà Lý tổ chức kháng chiến thế nào

qua 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Chủ động đem quân đánh

Tống?

Giai đoạn 2: Chủ động lui về phòng

thủ giặc.

- HS theo dõi SGK theo yêu cầu của

giáo viên, phát biểu về am mưa xâm

lược của nhà tống:

- Giáo viên nhận xét, bổ xung, kết

luận.

+ Sự khủng khoảng của nhà Tống:

Phía bắc phải đối phó với nước Liêu

(bộ tộc khiết đan) Với nước Hạ (dân

tộc Đảng hạ). trong nước nông dân nổi

dậy. Trong hoàn cảnh đó vua Tống và

tể tướng Vương An Thạch chủ trương

đánh Đại Việt hi vọng dùng chiến

công ngoài biên giới để lấn áp tình

hình trong nước, doạ nạt liêu và hạ.

+ Các hoạt động chuẩn bị của quân - Thập kỷ 70 của thế kỷ

tống: Tổ chức khu vực biên giới Việt XI nhà Tống âm mưa xâm

Trung thành một hệ thống căn cứ xâm lược Đại Việt, đồng thời

lược lợi hại. Trong đó Ung Châu (Nam tích cực chuẩn bị cho

Ninh, Quảng Tây) và của biển khâm cuộc sâm lược.

khẩu và khâm liên Quảng Đông là

những vị trí xuất quân của Đại Việt

được bố trí rất chu đáo, nhất là Ung

Châu được xây dựng thành căn cứ hậu

cần lớn nhất chuẩn bị cho việc xâm

lược (có thành kiên cố với 5000 quân)

Âm mưu và hành động chuẩn bị xâm

lược của nhà Tống đã để nộ ra và nhà

Lý đối phó như thế nào?

- Học sinh trả lời: Nhà Lý kháng chiến

thế nào qua 2 giai đoạn?

Giáo viên nhận xét, bổ xung. - Trước âm mưa sâm lược

- Kết hợp với dùng lược đồ trình bày của quân tống nhà ký đã

các giai đoạn của cuộc kháng chiến. tổ chức kháng chiến?

- Giáo viên có thể đàm thoại với học - Giai đoạn 1: Lý Thường

sinh về Thái Hậu ỷ Lan và Thái Uý Lý Kiệt tổ chức tổ chức thực

Thường Kiệt để học sinh biết thêm về hiện chiến lược "tiêu phát

các nhân vật lịch sử. chế nhân" đem quân đánh

trước trặn thế mạnh của

địch.

- Giáo viên giúp học sinh nhận thức - Trước âm mưa xâm

đúng về hành động đem quân đánh lược của quân tống nhà lý

sang tống của Lý Thường Kiệt để học đã tổ chức kháng chiến.

sinh hiểu thêm về các nhân vật lịch sử. + Giai đoạn 1: Lý Thường

- Giáo viên giúp học sinh nhận thức Kiệt tổ chưc thực hiện

đúng về hành động đem quân đánh chiến lược "tiêm phát chế

sang tống của Lý Thường Kiệt, không nhân" đem quân đánh

phải là hành động sâm lượt mà là hành trước chặn thế mạnh của

động tự vệ. giặc.

- 1075 Quân triều đình

cùng các dân tộc miền núi

đáng sang đất Tống, Châu

khâm, châu liên, ung

châu, sau đó rút về phòng

thủ.

Giai đoạn 2; Chủ động lui

về phòng thủ đợi giặc.

- Giáo viên có thể tường thuật trận - 1077 ba mươi vạn quân

chiến bên bờ sông Như Nguyệt: Đọc Tống kéo sang bị đánh bại

lại bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt. bên bờ bắc của sông Như

ý nghĩa cải bài thơ, tác dụng của việc Nguyệt  ta chủ động

đọc vào ban đên trong đền thờ Trương giảng hoà và kết thúc

Hồng, Trương Hát (Hai vị tướng của chiến tranh.

Triệu Quang Phục).

- Học sinh nghe, tự ghi nhớ:

- Pháp vấn: Kháng chiến chống Tống

thời Lý được coi là cuộc kháng chiến

rất đặt biệt trong lịch sử: Em cho biết

những nét đặc biệt ấy là gì?

- Học sinh dựa vào diễn biến cuộc

kháng chiến suy nghĩ và trả lời.

- Giáo viên kết luận:

+ Có giai đoạn diễn ra ngoài lãnh thổ

(kháng chiến ngoài lãnh thổ).

+ Học sinh nghe và ghi nhớ.

* Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân: III. Các cuộc kháng chiến

- Trước hết giáo viên tóm tắt về sự chống xâm lược Mông –

phát triển của đế quốc Nguyên - Nguyên ở thế kỉ XIII

Mông, từ việc quân Mông cổ xâm lược

Nam Tống và làm chủ Trung Quốc

rộng lớn lập lên nhà Nguyên là một thế

lực hung bạo chinh chiến khắp Á, Âu.

Thế kỷ XIII 3 lần đem quân xâm lược

Đại Việt.

- Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh - 1258 - 1288 quân

theo dõi sách giáo khoa thấy dợc quyết Nguyên Mông 3 lầ xâm

tâm kháng chiến của quân dân nhà trần lược nước ta - Giặc rất

và những thắng lợi tiêu biểu của cuộc mạnh và hung bạo.

kháng chiến.

- Học sinh theo dõi SGK theo yêu của

của giáo viên, phát biểu.

- Giáo viên nhận xét, bổ xung, kết - Các vua trần cùng nhà

luận: quân sự Trần Quốc Tuấn

GV: có thể đàm thoại với học sinh về đã lãnh đạo nhân dân cả

nhân cách đạo đức, nghệ thuật quân sự nước quyết tâm đánh giặc

của Trần Quốc Tuấn được nhân dân giữ nước.

phong là Đức Thánh Trần lập đền thờ - Những thắng lợi tiêu

ở nhiều lơi về quyết tâm của vua tôi biểu: Đông bộ đầu, Hàm

nhà trần. Tử, Chương Dương, Vạn

Giáo viên dùng lược đồ chỉ những lơi Kiếp, Bach Đằng,

diễn ra những chận đánh tiêu biểu có ý + Lần 1: Đông Bộ

nghĩa quyết định đến thắng lợi của Đầu(bên sông Hồng từ

cuộc kháng chiến lần 1, lần 2, lần 3. dốc Hàng Than đến dốc

Hóc Mai ba Đình - Hà

Nội).

- Lần 2: Đẩy lùi 3 lần

quân xâm lược của quân

Nguyên - Mông

Tiêu biểu nhất là trận

Bạch Đằng năm 1288 đè

bẹp ý trí xâm lược của

quân Nguyên - Mông bảo

vệ vững chắc độc lập dân

tộc.

- Giáo viên pháp vấn: Nguyên nhân + Nhà trần có vua hiền,

nào đưa đến thắng lợi trong3 lần kháng tướng tài, triều đình quyết

chiến chống Nguyên Mông? tâm đoàn kết nội bồ và

- Học sinh suy nghĩ và trả lời: đoàn kết nhân dân chống

Giáo viên nhận xét, bổ xung, kết luận: xâm lược.

+ Nhà trần có vua hiền, tướng tài, triều + Nhà trần vốn được lòng

đình quyết tâm đoàn kết nội bồ và dân bởi những chính sách

đoàn kết nhân dân chống xâm lược. kinh tế của mình  nhân

+ Nhà trần vốn được lòng dân bởi dân đoàn kết sung quanh

những chính sách kinh tế của mình  triều đình vâng mệnh

nhân dân đoàn kết sung quanh triều kháng chiến.

đình vâng mệnh kháng chiến.

* HĐ1: Cả lớp, cá nhân; III. Phong trào đấu tranh

- Trước hết giáo viên cho học sinh chống quân sâm lược

thấy ở cuối thế kỷ XIV nhà Trần suy Minh và khởi nghĩa Lam

vong. Năm 1400 nhà Hồ thành lập. Sơn.

Cuộc cải cách nhà Hồ chưa đạt kết quả

thì quân minh sang sâm lược nước ta.

Nhà Hồ tổ chức kháng chiến nhưng

thất bại. 1407 nước ta rơi vào ách Năm 1407 Cuộc kháng

thống trị của nhà Minh chiến chống quân Minh

của nhà Hồ thất bại, nước

ta rơi vào ách thống trị

của nhà Minh.

- Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh

theo dõi sách giáo khoa chính sách tàn

bạo của nhà Minh và hệ quả tất yếu

của nó.

- Học sinh theo dõi SGK phát biểu

- Giáo viên kết luận: Chính sách bạo

ngược của nhà Minh tất yếu làm bùng

nổ các cuộc đấu tranh của nhân dân ta

... tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa Lam

Sơn của Lê Lợi.

- Giáo viên đàm thoại với học sinh về - 1418: Khởi nghĩa Lam

Lê Lợi, Nguyễn Trãi. Sơn bùng nổ do Lê Lợi -

- Giáo viên dùng lược đồ trình bày về Nguyễn Trãi lãnh đạo

những thắng lợi tiêu biểu của cuộc

khởi nghĩa Lam Sơn.

- Học sinh theo dõi và ghi chép - Thắng lợi tiêu biểu:

+ Cuộc khởi nghĩa bắt đầu

từ Nam Sơn (Thanh Hoá)

được sự hưởng ứng của

nhân dân vùng giải phóng

càng mở rộng từ Thanh

Hoá vào Nam.

+ Chiến thắng Tốt Động,

đẩy quân Minh vào thế bị

động.

+ Chiến thắng Chi Lăng -

Xương Giang đập tam 10

vạn quân cứu viện khiến

giặc cùng quẫn tháo chạy

về nước.

- PV: Rút ra vài đặc điểm của khởi

nghĩa Nam Sơn:

- Học sinh suy nghĩ và trả lời:

- Giáo viên bổ sung kết luận

- Đặc điểm:

+ Từ một cuộc chiến tranh

ở địa phương phát triển

thành cuộc đấu tranh giải

phóng dân tộc.

+ Suốt từ đầu đến cuối

cuộc khởi nghĩa tư tưởng

nhân nghĩa được đề cao.

+ Có đại bản doanh, căn

cứ địa.

4. Củng cố

Đặc điển của cuộc kháng chiến chống tống và khởi nghĩa Nam

Sơn. Nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mông -

Nguyên. Hướng dẫn học sinh lập niên biểu cho cuộc kháng chiến

XI - XV:

5. Dặn dò, bài tập về nhà

-Học bài cũ, đọc trước bài mới

-Lập niên biểu của cuộc kháng chiến XI - XV theo mẫu:

Cuộc Thời Quân xâm Người chỉ Trận quyết chiến

Khán gian lược huy chiến lược

g

chiến