Tuần 19 : Cuộc sống xung quanh
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số đặc điểm giống và khác nhau gia cuộc sống nông
thôn và thành thị.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, Tranh minh hoạ.
- HS: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kim tra bài cũ:
GV nêu câu hỏi:
- Phường em ở tên gì?
- Hằng ngày, em đi học trên con đường tên gì?
- Nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
Hoạt Động của GV Hoạt Động của HS
Giới thiệu bài: Cuộc sống xung quanh (TT)
HĐ1:1. Hoạt động nhóm:
Mục tiêu: HS nói được những nét nổi bật về
các công việc sản xuất, buôn bán.
Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động nhóm
- HS nêu được: Dân ở đây hay bố mẹ các con
làm nghề gì?
- Bố mẹ nhà bạn hàng xóm làm nghgì?
- Có giống nghề của bố mẹ em không?
Bước 2: Thảo luận chung
- GV nêu yêu cu câu hỏi như bước 1 và yêu
cầu HS trả lời
- GV nhận xét tuyên dương rút ra kết luận.
Kết luận: Đặc trưng nghề nghiệp của bố mẹ
các con là làm nông và buôn bán .
HĐ2:
Hướng dẫn làm việc theo nhóm ở SGK
- Hoạt động nhóm 4
- HS nói cho nhau nghe
nghề của bố mẹ
- Làm việc theo nhóm
Mục tiêu: HS biết phân tích 2 bức tranh SGK
để nhận ra bức tranh nào vẽ cuộc sống nông
thôn, bức tranh nào vẽ cuộc sống thành phố.
Cách tiến hành:
Bước 1:
- Các con quan sát xem bức tranh vẽ gì?
- GV hỏi: Bức tranh trang 38/39 vẽ về cuộc
sống ở đâu?
- Bức tranh trang 40/41 v cuộc sống ở đâu?
- GV đưa 1 số tranh HS và GV đã sưu tầm
cho HS quan sát.
- GV rút ra kết luận (SHDGV)
HĐ3: HĐ nối tiếp
Củng cố: Vừa rồi các con học bài gì?
- Yêu cuộc sống, yêu quê hương các con phải
làm gì?
Dặn dò
- HS đọc yêu cầu câu hỏi
SGK
- Đường, xe, người, cây
nông thôn
- Thành ph
- HS nhận biết tranh nông
thôn hay thành ph
Để quê hương ngày càng tươi đẹp các con cần
phải giữ gìn đường phố , nhà cửa, nơi công
cộng …luôn xanh sạch đẹp .
- Nhận xét tiết học