Tuần 6 –T4 – Toán

- 1 -

Toán

Tiết 28: ĐO THỜI GIAN : GIÂY THẾ KỶ.

I/ Mục Tiêu:

(cid:0) Kiến thức : Hoc sinh biết thêm đơn vị đo thời gian là

giây thế kỷ . On lại quan hệ giữa giờ và phút .

(cid:0) Kỹ năng : Học sinh nắm vững cách chuyển đổi thành

thạo các đơn vị đo .

(cid:0) Thái độ : Rèn học say mê học môn toán, giáo dục

tính chính xác.

II/ Chuẩn bị :

(cid:0) Giáo viên :Sách giáo khoa , hệ thống câu hỏi .

(cid:0) Học sinh : sách, vở bài tập

III/ Hoạt động dạy và học

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1/ Ổn định : (1’)

2/ Kiểm tra bài cũ: Bảng đơn vị

đo từ lớn đến bé. (4’) (cid:0) 2 học sinh .

Hai đơn vị đo khối lượng liên tiếp (cid:0) học sinh sửa bài tập .

nhau gấp , kém bao nhiêu lần ?

Giáo viên nhận xét .

3/ Bài mới : (1’)

Giáo viên giới thiệu bài

(cid:0) Hoạt động 1 : Giới thiệu “ giây “

a) Mục tiêu : nắm được khái nệm

Tuần 6 –T4 – Toán

- 2 -

“giây”và mối quan hệ giữa “ giây ,

giờ , phút “.

b) Phương pháp : hỏi dáp , đàm thoại ,

trực quan .

c) Đồ dùng : chiếc đồng hố có ba kim

d) Cách tiến hành

(cid:0) Kim giây đi từ vạch này

sang vạch khác kế tiếp nhau (cid:0) 1 giậy .

mất bao nhiêu thời gian ?

(cid:0) Kim giây đi hết một vòng ( (cid:0) 1 phút

60 giây ) thì kim giây đi bao

nhiêu phút ? (cid:0) 1 giờ.

(cid:0) Vậy 1 phút = 60 giậy

(cid:0) Khi kim phút đi 1 vòng ( 60

phút ) thì kim giờ đi được

bao nhiêu giờ ? (cid:0) Học sinh nhắc lại

(cid:0) Vậy 1 giờ = 60 phút .

Kết luận : 1 giờ = 60 phút

1 phút = 60 giây

(cid:0) Hoạt động 2 : Giới thiệu thế kỷ.

a) Mục tiêu : Học sinh nắm được khái

niệm thế kỷ , cách chia và tính thế

kỷ . (cid:0) Người ta dùng chữ số

b) Phương pháp : Vấn đáp La Mã

Tuần 6 –T4 – Toán

- 3 -

c) Cách tiến hành : (cid:0) Thế kỷ thứ I

(cid:0) Giáo viên nói : 1 thế kỷ = 100 (cid:0) Thế kỷ thứ II

năm (cid:0) Thế kỷ thứ X

(cid:0) Để ghi thế kỷ người ta dùng

chữ số nào ? (cid:0) Chúng ta đang ở thế kỷ

(cid:0) Từ năm 1  năm 100 là thế thứ XXI

kỷ thứ mấy ?

(cid:0) Từ năm 2  năm 200 là thế

kỷ thứ mấy ?

(cid:0) Từ năm 901  năm 1000 là

thế kỷ thứ mấy ?

(cid:0) Hiện nay ta đang ở thế kỷ thứ

mấy?

(cid:0) Giáo viên hướng dẫn học sinh

cách tìm thế kỷ nhanh từ năm

100 trở lên bằng cách lấy 2 số

đầu + 1

(cid:0) Ví dụ: 1010 là thuộc thế kỷ : Hoạt động lớp

10 + 1là thế kỷ XI (cid:0) Học sinh làm miệng

Kết luận : học sinh nắm nội dung (cid:0) Học sinh đọc đề – tóm

tắt – giải toán . bài .

(cid:0) Hoạt động3 :Luyện tập.

a) Mục tiêu : Học sinh nắm được khái (cid:0) Trò chơi ai nhanh hơn

niệm thế kỷ ,giải đúng các bài tập . (cid:0) Bắn tên

Tuần 6 –T4 – Toán

- 4 -

b) Phương pháp : Lyuện tập , thực

hành

c) Cách tiến hành :

(cid:0) Bài 1 : Điền số thích hợp vào

chỗ trống

(cid:0) Bài 3 : giải toán

(cid:0) Giáo viên nhận xét sửa chữa

4/ Củng cố : (3’)

(cid:0) 1 phút = ? giây

(cid:0) 1 giờ = ? phút = ? giây

5/ Dặn dò: (2’)

(cid:0) Toán nhà : 2,5, / 44 sách

giáo khoa .

(cid:0) Xem trước bài luyện tập .

(cid:0) Giáo viên nhận xét .