Tuần 6 –T4 – Toán
- 1 -
Toán
Tiết 28: ĐO THỜI GIAN : GIÂY THẾ KỶ.
I/ Mục Tiêu:
(cid:0) Kiến thức : Hoc sinh biết thêm đơn vị đo thời gian là
giây thế kỷ . On lại quan hệ giữa giờ và phút .
(cid:0) Kỹ năng : Học sinh nắm vững cách chuyển đổi thành
thạo các đơn vị đo .
(cid:0) Thái độ : Rèn học say mê học môn toán, giáo dục
tính chính xác.
II/ Chuẩn bị :
(cid:0) Giáo viên :Sách giáo khoa , hệ thống câu hỏi .
(cid:0) Học sinh : sách, vở bài tập
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1/ Ổn định : (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: Bảng đơn vị
đo từ lớn đến bé. (4’) (cid:0) 2 học sinh .
Hai đơn vị đo khối lượng liên tiếp (cid:0) học sinh sửa bài tập .
nhau gấp , kém bao nhiêu lần ?
Giáo viên nhận xét .
3/ Bài mới : (1’)
Giáo viên giới thiệu bài
(cid:0) Hoạt động 1 : Giới thiệu “ giây “
a) Mục tiêu : nắm được khái nệm
Tuần 6 –T4 – Toán
- 2 -
“giây”và mối quan hệ giữa “ giây ,
giờ , phút “.
b) Phương pháp : hỏi dáp , đàm thoại ,
trực quan .
c) Đồ dùng : chiếc đồng hố có ba kim
d) Cách tiến hành
(cid:0) Kim giây đi từ vạch này
sang vạch khác kế tiếp nhau (cid:0) 1 giậy .
mất bao nhiêu thời gian ?
(cid:0) Kim giây đi hết một vòng ( (cid:0) 1 phút
60 giây ) thì kim giây đi bao
nhiêu phút ? (cid:0) 1 giờ.
(cid:0) Vậy 1 phút = 60 giậy
(cid:0) Khi kim phút đi 1 vòng ( 60
phút ) thì kim giờ đi được
bao nhiêu giờ ? (cid:0) Học sinh nhắc lại
(cid:0) Vậy 1 giờ = 60 phút .
Kết luận : 1 giờ = 60 phút
1 phút = 60 giây
(cid:0) Hoạt động 2 : Giới thiệu thế kỷ.
a) Mục tiêu : Học sinh nắm được khái
niệm thế kỷ , cách chia và tính thế
kỷ . (cid:0) Người ta dùng chữ số
b) Phương pháp : Vấn đáp La Mã
Tuần 6 –T4 – Toán
- 3 -
c) Cách tiến hành : (cid:0) Thế kỷ thứ I
(cid:0) Giáo viên nói : 1 thế kỷ = 100 (cid:0) Thế kỷ thứ II
năm (cid:0) Thế kỷ thứ X
(cid:0) Để ghi thế kỷ người ta dùng
chữ số nào ? (cid:0) Chúng ta đang ở thế kỷ
(cid:0) Từ năm 1 năm 100 là thế thứ XXI
kỷ thứ mấy ?
(cid:0) Từ năm 2 năm 200 là thế
kỷ thứ mấy ?
(cid:0) Từ năm 901 năm 1000 là
thế kỷ thứ mấy ?
(cid:0) Hiện nay ta đang ở thế kỷ thứ
mấy?
(cid:0) Giáo viên hướng dẫn học sinh
cách tìm thế kỷ nhanh từ năm
100 trở lên bằng cách lấy 2 số
đầu + 1
(cid:0) Ví dụ: 1010 là thuộc thế kỷ : Hoạt động lớp
10 + 1là thế kỷ XI (cid:0) Học sinh làm miệng
Kết luận : học sinh nắm nội dung (cid:0) Học sinh đọc đề – tóm
tắt – giải toán . bài .
(cid:0) Hoạt động3 :Luyện tập.
a) Mục tiêu : Học sinh nắm được khái (cid:0) Trò chơi ai nhanh hơn
niệm thế kỷ ,giải đúng các bài tập . (cid:0) Bắn tên
Tuần 6 –T4 – Toán
- 4 -
b) Phương pháp : Lyuện tập , thực
hành
c) Cách tiến hành :
(cid:0) Bài 1 : Điền số thích hợp vào
chỗ trống
(cid:0) Bài 3 : giải toán
(cid:0) Giáo viên nhận xét sửa chữa
4/ Củng cố : (3’)
(cid:0) 1 phút = ? giây
(cid:0) 1 giờ = ? phút = ? giây
5/ Dặn dò: (2’)
(cid:0) Toán nhà : 2,5, / 44 sách
giáo khoa .
(cid:0) Xem trước bài luyện tập .
(cid:0) Giáo viên nhận xét .