TOÁN
HÌNH CHỮ NHẬT
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được đặc điểm, cạnh, góc, hình chữ
nhật.
2. Kỹ năng: Biết cách vẽ hình chữ nhật. Nhận ra hình chữ nah65t
là hình có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.
II/ Chuẩn bị:
_ Giáo viên: sách giáo khoa, hình chữ nhật to.
_ Học sinh: Sách giáo khoa + vở bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học:
Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò
1. Ổn định: (1’) Hát
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Góc vuông, bẹt, nhọn,
tù.
_ Học sinh so sánh các loại góc
_ So sáh các góc với góc vuông.
_ Xác định các góc
_ Sửa bài tập về nhà
3. Bài mới:
_ Giới thiệu bài: -> ghi tựa
(cid:0) Hoạt động 1: (5’)
a/ Mục tiêu: Đặc điểm của hình chữ nhật
b/ Phương pháp: Vấn đáp _ hoạt động cả lớp
c/ Đồ dùng dạy học:Hình chữ nhật, ê ke, thước,
phấn màu.
d/ Tiến hành:
_ Giáo viên vẽ hình lên bảng _ Học sinh dùng ê ke
kiểm tra các cạnh góc
vuông
_ Khi đo chúng ta có nhận xét gì về các cạnh _ Có 2 cạnh dài bằng
của nó? nhau, 2 cạnh ngắn bằng
nhau
_ Khi đo chúng ta có nhận xét gì về các cạnh
của nó?
_ Các góc của hình chữ nhật như thế nào? _ 4 góc đều là góc
vuông
_ Giáo viên vẽ thêm hình ê ke để học sinh nhận _ Học sinh vẽ góc
vuông xét
_ Giáo viên kết luận _ Học sinh nhắc lại.
_ Giáo viên vẽ thêm 3 hình tứ giác lên bảng _ Học sinh xácc định
hình chữ nhật
(cid:0) Hoạt động 2: Luyện tập (20’)
a/ Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức vừa học
b/ Phương pháp: Thực hành _ Hoạt động cá nhân
c/ Đồ dùng dạy học:
d/ Tiến hành:
Bài 1: Ví dụ
Bài 2: Đúng ghi (Đ), sai ghi (S) vào ô (cid:0)
Bài 3: Hình vẽ bên có 3 góc vuông. Sau đó góc _ Học sinh tự giác
còn lại rồi đánnh x vào ô trả lời đúng.
4- Củng cố:
_ Nêu đặc điểm hình chữ nhật.
_ Tìm các vật có hình chữ nhật trong lớp.
_ Chấm vở nhận xét.
5- Dặn dò: (2’)
_ làm bài 5/81
_ Chuẩn bị: hình vuông.