TOÁN

HÌNH CHỮ NHẬT

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh nắm được đặc điểm, cạnh, góc, hình chữ

nhật.

2. Kỹ năng: Biết cách vẽ hình chữ nhật. Nhận ra hình chữ nah65t

là hình có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.

II/ Chuẩn bị:

_ Giáo viên: sách giáo khoa, hình chữ nhật to.

_ Học sinh: Sách giáo khoa + vở bài tập.

III/ Hoạt động dạy và học:

Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò

1. Ổn định: (1’) Hát

2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Góc vuông, bẹt, nhọn,

tù.

_ Học sinh so sánh các loại góc

_ So sáh các góc với góc vuông.

_ Xác định các góc

_ Sửa bài tập về nhà

3. Bài mới:

_ Giới thiệu bài: -> ghi tựa

(cid:0) Hoạt động 1: (5’)

a/ Mục tiêu: Đặc điểm của hình chữ nhật

b/ Phương pháp: Vấn đáp _ hoạt động cả lớp

c/ Đồ dùng dạy học:Hình chữ nhật, ê ke, thước,

phấn màu.

d/ Tiến hành:

_ Giáo viên vẽ hình lên bảng _ Học sinh dùng ê ke

kiểm tra các cạnh góc

vuông

_ Khi đo chúng ta có nhận xét gì về các cạnh _ Có 2 cạnh dài bằng

của nó? nhau, 2 cạnh ngắn bằng

nhau

_ Khi đo chúng ta có nhận xét gì về các cạnh

của nó?

_ Các góc của hình chữ nhật như thế nào? _ 4 góc đều là góc

vuông

_ Giáo viên vẽ thêm hình ê ke để học sinh nhận _ Học sinh vẽ góc

vuông xét

_ Giáo viên kết luận _ Học sinh nhắc lại.

_ Giáo viên vẽ thêm 3 hình tứ giác lên bảng _ Học sinh xácc định

hình chữ nhật

(cid:0) Hoạt động 2: Luyện tập (20’)

a/ Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức vừa học

b/ Phương pháp: Thực hành _ Hoạt động cá nhân

c/ Đồ dùng dạy học:

d/ Tiến hành:

Bài 1: Ví dụ

Bài 2: Đúng ghi (Đ), sai ghi (S) vào ô (cid:0)

Bài 3: Hình vẽ bên có 3 góc vuông. Sau đó góc _ Học sinh tự giác

còn lại rồi đánnh x vào ô trả lời đúng.

4- Củng cố:

_ Nêu đặc điểm hình chữ nhật.

_ Tìm các vật có hình chữ nhật trong lớp.

_ Chấm vở nhận xét.

5- Dặn dò: (2’)

_ làm bài 5/81

_ Chuẩn bị: hình vuông.